Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 29 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Bước 1:Giới thiệu bài:

- GV cho HS xem tranh minh hoạ và giới thiệu : Hôm nay các em sẽ được nghe một câu chuyện về lòng nhân hậu của một cậu bé đối với bạn của mình qua câu chuyện : “ Những quả đào ”.

Bước 2. Luyện đọc :

- GV đọc mẫu toàn bài – HS lắng nghe

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 29 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ 2 ngày 30 tháng 3 năm 2009 TẬP ĐỌC: NHỮNG QUẢ ĐÀO Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ Tiết 1 Hát : KT : Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bài: “ Cây dừa “ Kết hợp trả lời các câu hỏi ở SGK. GV: Nhận xét ghi điểm 2 Bài mới : Hoạt động 1: 30’’ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. MT:- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng . - Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật. ĐD: SGK PP: Rèn đọc Bước 1:Giới thiệu bài: - GV cho HS xem tranh minh hoạ và giới thiệu : Hôm nay các em sẽ được nghe một câu chuyện về lòng nhân hậu của một cậu bé đối với bạn của mình qua câu chuyện : “ Những quả đào ”. Bước 2. Luyện đọc : - GV đọc mẫu toàn bài – HS lắng nghe a. Đọc từng câu : - HS luyện đọc từng câu nối tiếp * Luyện phát âm từ khó: làm vườn, hài lòng , nhận xét, tiếc rẻ ,thốt lên . - HS luyện đọc đoạn b. Đọc từng đoạn trước lớp : - Gọi HS đọc chú giải : SGK - Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 1 ) - Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 2 ) c. Đọc từng đoạn trong nhóm: 3 nhóm đọc Bước 3:Thi đọc giữa các nhóm - GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương . - Đọc đồng thanh . Hoạt động 2: 15’ Hướng dẫn tìm hiểu bài : MT: Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : hài l lòng thơ dại, nhân hậu . - Hiểu nội dung truyện . ĐD:- Tranh minh hoạ truyện trong SGK . PP: Quan sát - nhóm - nhóm Tiết 2 Bước 1:Hướng dẫn tìm hiểu bài :HS thảo luận nhóm trước khi trả lời Câu 1: + Người ông dành những quả đào cho ai ? - Cho vợ và các cháu . Câu 2 : +Mỗi cháu của ông đã làm gì với những quả đào - Xuân đem hạt trồng . Vân ăn hết và vứt hạt đi . Việt tặng Sơn đang bị ốm . Câu 3 : + Nêu nhận xét của ông về từng cháu. Vì sao ông nhận xét như vậy ? - HS : Mai sau Xuân sẽ là làm vườn giỏi vì Xuân thích trồng cây . Vân còn thơ dại quá vì còn háu ăn . Việt có tấm lòng nhân hậu vì đã nhường miếng ngon cho bạn *: Giáo dục Hs ngoan biết suy nghĩ cho tương lai Bước 2: GV giảng từ : Nhân hậu : Thương người, đối xử có tình có nghĩa với mọi người . Câu 4: + Em thích nhân vật nào? Vì sao? - HS tự chọn và nêu nhân vật mà mình thích nhất . Hoạt động 3: 15’’ Luyện đọc lại : MT- Yêu cầu các nhóm thi đọc lại chuyện . Lớp cùng GV nhận xét - Tuyên dương PP: Thi đua Bước 1:. Luyện đọc lại : - Yêu cầu các nhóm thi đọc lại chuyện . - Lớp cùng GV nhận xét - Tuyên dương - Các nhóm tự phân vai và đọc lại truyện . Bước 2: Thi đ ọc ph ân vai hay - Nhận xét quá trình đọc 3 Củng cố - dặn dò :5’ . Bước 1: Củng cố : Thi kể chuyện phân vai - GV nhận xét tiết học . Bước 2:Dặn : Về nhà đọc kĩ bài chuẩn bị cho tiết kể chuyện Thứ 5 ngày 2 tháng 4 năm 2009 TẬP ĐỌC: CÂY ĐA QUÊ HƯƠNG Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ - Gọi 3 HS đọc từng đoạn bài: “ Những quả đào ” kết hợp trả lời các câu hỏi SGK. - GV nhận xét ghi điểm . 2 Bài mới : Hoạt động 1: 13’ Luyện đọc MT: - Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài . - Đọc đúng giọng tả nhẹ nhàng , tình cảm ,nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm . ĐD: Tranh PP: Cá nhân – rèn đọc Luyện đọc : GV đọc mẫu toàn bài . Bước 1:Luyện. Đọc từng câu : - HS luyện đọc từng câu ( Lượt 1 ) * Bước 2: Luyện phát âm từ khó: không xuể , cột đình , chót vót , gẩy lên , thơ ấu , cổ kính , lững thững . - HS luyện đọc từng câu ( Lượt 2 ) Bước 3:. Đọc từng đoạn trước lớp : - Gọi HS đọc chú giải .SGK - Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 1 ) * Hướng dẫn HS đọc câu dài : Trong vòm lá , / gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì / tưởng chừng như ai đang cười / đang nói . - Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 2 ) Bước 4: Đọc từng đoạn trong nhóm Bước 5:Thi đọc giữa các nhóm Bước 6: Đọc đồng thanh . - GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương . Hoạt động 2:12’ Hướng dẫn tìm hiểu bài : MT: Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong SGK . - Hiểu nội dung bài đọc . ĐD: Nội dung trả lời PP: Hỏi đáp Bước 1:Hướng dẫn tìm hiểu bài : Câu 1: + Những từ ngữ , câu văn nào cho biết cây đa đã sống lâu ?- Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là một toà cổ kính hơn là một thân cây . Câu 2: + Các bộ phận của cây đa ( thân , cành , ngọn , rễ ) được tả bẵng những hình ảnh nào ? - Thân cây : là một toà cổ kính chín mười đứa bé nắm tay nhau ôm không xuể. Cành cây : lớn hơn cột đình ..... Câu 3: + Hãy nói đặc điểm của mỗi bộ phận của cây đa bằng một từ .Chẳng hạn : Thân cây rất to . Câu 4 : + Ngồi hóng mát ở gốc cây đa , tác giả đã thấy những cảnh đẹp nào của quê hương ? ... đ ồng lúa Bước 2: Thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài 3Củng cố - dặn dò :5’ MT: Đọc hay GDHS:Yêu quê hương Bước 1: Yêu cầu HS đọc lại bài . Bước 2: Củng cố - dặn dò : + Qua bài văn em thấy tình cảm của tác giả đối với quê hương như thế nào ? Giảng : Tác giả yêu cây đa , yêu quê hương , luôn nhớ những kỉ niệm thời thơ ấu gắn liền với cây đa quê hương . - GV nhận xét tiết học .Dặn : Về nhà đọc kĩ bài . TẬP ĐỌC: CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ I. Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu . - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật . 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ : huý hoáy , rùng mình . - Hiểu nội dung bài . II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ truyện trong SGK . III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS đọc bài “Cây đa quê hương ”kết hợp trả lời các câu hỏi SGK. - GV nhận xét , ghi điểm . B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Cây xanh rất cần thiết trong đời sống con người . Thế mà có nhiều bạn nhỏ không biết điều đó , thường nghịch và làm thương tổn đến cây . Bài học hôm nay các em sẽ được nghe cây muốn nói gì với chúng ta . 2. Luyện đọc : - GV đọc mẫu toàn bài . a. Đọc từng câu : - HS luyện đọc từng câu ( Lượt 1 ) * Luyện phát âm từ khó: xum xuê , hí hoáy , cành lá , rùng mình , lắc đầu , đau điếng . - HS luyện đọc từng câu ( Lượt 2 ) b. Đọc từng đoạn trước lớp : - Gọi HS đọc chú giải . - Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 1 ) Đoạn 1 : Từ đầu .......... cảm ơn cây . Đoạn 2 : Phần còn lại . - Hướng dẫn HS nghỉ hơi , ngắt giọng các câu thơ khó ngắt : - Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 2 ) c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm e. Đọc đồng thanh . - GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương . 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : Câu 1: + Cậu bé đã làm điều gì không phải với cây si ? Câu 2: + Cây đã làm gì để cậu bé hiểu được nổi đau của nó ? Câu 3: + Theo em sau cuộc nói chuyện với cây , cậu bé còn nghịch như thế nào nữa không ? 4. Luyên đọc lại: - Cho HS thi đọc theo phân vai . -Lớp cùng GV nhận xét - Tuyên dương 5. Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét tiết học . Dặn : Về nhà đọc kĩ lại bài . - 3 học sinh lên bảng - HS lắng nghe . - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - HS phát âm cá nhân - > đồng thanh. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - 1 HS đọc chú giải. - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn - HS đọc cá nhân - > đồng thanh - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn - HS đọc theo nhóm đôi . - Các nhóm thi đọc đoạn 1 . - Cả lớp đọc 1 lần . - Cậu bé dùng dao nhọn khắc tên mình lên thân cây, làm cây đau điếng - Cây khen cậu có cái tên rất đẹp rồi hỏi khéo : Vì sao cậu không khắc cái tên đẹp ấy lên người của cậu ?Cậu bé rùng mình sợ đau . Từ đó hiểu ra : Dùng dao khắc tên mình lên cây sẽ làm cây đau đớn . - Chắc cậu bé không nghịch nữa vì đã hiểu : Cây cũng biết đau như con người , dùng dao khắc lên cáỹe làm cây đau , có hại cho cây .Có thể từ đó cậu bé có ý thức bảo vệ cây . - 6 em nối tiếp nhau đọc . - HS lắng nghe và ghi nhớ .

File đính kèm:

  • docTAPDOC.DOC