I.Mục tiêu:
-Bước đầu có biểu tượng về góc vuông ,góc không vuông.
-Biết sử dụng ê - ke để nhận biết góc vuông ,góc không vuông,vẽ được góc
vuông( theo mẫu ) .
II.Đồ dùng dạy học: Thước ê – ke
- Bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 ( 3 hình dòng 1 ) , bài 3 , bài 4
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3A Tuần 9 - Nguyễn Dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG
Thứ 2 ngày 25 tháng10 năm 2009 Tuần 9
I.Mục tiêu:
-Bước đầu có biểu tượng về góc vuông ,góc không vuông.
-Biết sử dụng ê - ke để nhận biết góc vuông ,góc không vuông,vẽ được góc
vuông( theo mẫu ) .
II.Đồ dùng dạy học: Thước ê – ke
- Bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 ( 3 hình dòng 1 ) , bài 3 , bài 4
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/Bài cũ : GV quay đồng hồ HS đọc giờ
2/ Bài mới :
HĐ1:
GVgiới thiệu đồng hồ chỉ 3giờ
Đúng hoặc 12 giờ 15 phút
_ Tạo thành góc gì ?
HĐ2: làm quen với biểu tượng về góc
HĐ3:
SGK : Góc vuông AOB
Góc không vuông MPN, CED
HĐ4:
dùng eke để kiểm tra góc vuông , góc không vuông
3/ Củng cố dặn dò :
_ Về làm bài tập toán in , kiểm tra góc vuông và góc không vuông = e ke
_ HS đọc giờ
_ HS chú ý nghe
MT: HS làm quen với biểu tượng về góc , HDHS vẽ BL , BC
MT: HS biết được góc vuông và góc không vuông
MT: HS biết dùng eke để kiểm tra góc vuông , góc không vuông
_ HS quan sát ở BL , trả lời
_ HS thực hành
BT1: HS làm vở , 2HS BL
BT2: Nhóm đôi SGK ( 42 )
BT3: HS kiểm tra góc vuông , góc không vuông
TOÁN
THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG Ê- KE.
Thứ 3 ngày 26 tháng 10 năm 2009 Tuần 9
I.Mục tiêu:
- Biết sử dụng ê ke để kiểm tra , nhận biết góc vuông , góc không
vuông và vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản .
II.Đồ dùng dạy học: Thước ê – ke
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ : HS làm BT4/ 50
2/ Bài mới :
HĐ1:
BT1: SGK
MT: Biết dùng êke để vẽ góc vuông
BT2: Biết dùng êke để kiểm góc vuông , góc không vuông
BT3: Rèn kĩ năng nhận biết góc vuông
BT4: Thực hành gấp giấy để tạo góc vuông
3/ Củng cố dặn dò :
_ Thi vẽ góc vuông và góc không vuông
_ HS làm việc cá nhân
HS dùng ê ke vẽ góc vuông
HS làm vào vở
_ 2HS làm BL
Lớp KT SGK
H1 có 4 góc vuông
H2 có 2 góc vuông
_ HS làm nhóm đôi
_ HS gấp giấy cá nhân
TOÁN
ĐỀ- CA- MÉT. HÉC- TÔ- MÉT.
Thứ 4 ngày 27 tháng 10 năm 2009 Tuần 9
I.Mục tiêu:
Biết tên gọi , kí hiệu của để-ca-met, hec-tô-mét.
Biết quan hệ giữa hec-to-met và đê-ca-mét .
Biết đổi từ đê-ca-met , hec-tô-met đổi ra mét.
II.Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập: bài 1(dòng 1,2,3),
bài 2 ( dòng 1,2,3 ), bài 3 (dòng 1,2)
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ : Gọi 2 HS dùng ê ke vẽ góc vuông
_ Có đỉnh là O , cạnh OA , OB
_ Có đỉnh là M , cạnh MP , MQ
2/Bài mới :
MT: Ôn lại các đơn vị đo độ dài đã học
GV g/t : dam > m
hm > dam
_ Giữa 2 đơn vị dam và hm hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị
GVKL: 1hm = 100 m
1hm = 10 dam
Mỗi đơn vị ứng với một chữ số
GVHD : làm BT
BT1: SGK
Củng cố khắc sâu kiến thức đổi đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ
BT2 : SGK
Rèn kĩ năng chuyển đổi đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ theo mẫu
BT3: SGK
Củng cố làm tính có kèm theo tên đơn vị
GV chấm nhận xét
3/ Củng cố dặn dò :
_ Nhắc lại 2 đơn vị đo chiều dài vừa học dam , hm
_ 2 đơn vị liền nhau hơn kém nhau 10 đơn vị
HS nhắc lại các đơn vị đã học : mm, cm , dm , m , km
_ 10 đơn vị
_ 1hm = 10 dam
_ HS làm VBT nhóm đôi
_ HS trả lời cá nhân
b/ HS làm vở
_ HS làm vở
TOÁN
BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI.
Thứ 5 ngày 28 tháng 10 năm 2009 Tuần 9
I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại .
- Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng ( km , và m ; m va mm ).
- Biết làm các phép tính với các số đo độ dài.
II.Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị bảng phụ nội dung
bài tập 1 (dòng 1,2,3), bài 2(dòng 1,2, ), bài 3(dòng 1,2)
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ :
_ 6 dam = …m
_ 3 hm = … dam
_ 48 hm + 23 hm = ….hm
2/ Bài mới :
HĐ1: GVGT bảng đơn vị đo độ dài
_ Nêu các đơn vị đo độ dài mà em đã học ?
_ Đơn vị nào thường dùng để đo chiều dài ?
_ Đơn vị nào gấp mét 10 lần ?
_ Đơn vị nào gấp mét 100 lần ?
_ 1 hm = ? dam = ? m
_ Đơn vị nào gấp mét 1000lần ?
Hoàn thành bảng đơn vị đo độ dài như SGK ( 45 )
GV: 2 Đơn vị đo độ dài liền nhau hơn kém nhau 10 lần
HĐ2: HDHS làm BT
BT1 SGK
BT2 SGK : Biết chuyển đổi đơn vị từ lớn ra nhỏ
BT3SGK : Biêt thực hiện phép tính mang tên đo độ dài
3/ Củng cố dặn dò :
_ HS làm BL
_ HS trả lời
_ mét là cơ bản
dam
hm
1hm = 10 dam = 100 m
Km
1km = 10 hm = 1000 m
_ HS dọc BĐV Đo độ dài từ lớn đến bé và ngược lại
_ HS làm vở BT
_ HS làm vở BT
_ HS làm vở , BL
TOÁN
LUYỆN TẬP
Thứ 6 ngày 29 tháng 10 năm 2009 Tuần 9
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc , viết số đo độ dài có hai đơn vị đo .
- Biết cách đổi số đo độ dài có hai đơn vị do thành số đo độ dài có
một đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo kia )
II.Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập
bài 1b ( dòng 1,2,3) , bài 2 , bài 3 ( cột 1 )
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ : GVKT :
5 dam = m
7 km = m
25 m x 2 = m
48 m : 4 = m
2/ Bài mới :
HĐ1: HDTH
GVHD HS vẽ đoạn thẳng AB dài 1m 9 cm
_ 3 m 2 dm = dm
GVKL: Vậy khi đổi số đo có hai đơn vị = số đo có một đơn vị . Ta đổi từng thành phần của số đo có hai đơn vị ra đơn vị cần đổi , sau đó cộng các thành phần đã được đổi với nhau
VD: 3m 2 cm = 300 cm + 2cm
= 302 cm
HĐ2 : Thực hành
BT1 SGK
BT2 SGK
MT: Biết thực hiện tính +, - , x , :
Có kèm tên đơn vị đo độ dài
BT3 SGK
MT: Củng cố cách so sánh
3/ Củng cố dặn dò :
_ Trò chơi tiếp sức
5cm 2 mm = mm
6 km 4 hm = hm
7 m 2 dm = dm
_ HS đọc
_ HS thực hiện : 3m = 30 dm
3m 2 dm = 30 dm + 2 dm
= 32 dm
_ HS làm BC , BL
_ HS làm vở BT , BL
_ HS làm vở BT , BL
File đính kèm:
- Tuan 9 mon Toan lop 3.doc