I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh củng cố về:
- Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Quan hệ của một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Giải toán dạng “Gấp một số lên nhiều lần” và “Tìm một trong các phần bằng nhau của một số”.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Thước đo dộ dài, phấn màu.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 1 nhóm HS lên bảng yêu cầu HS đo chiều cao rồi so sánh.
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới :
Giới thiệu bài: Luyện tập chung
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2410 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 48: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 48 LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh củng cố về:
- Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Quan hệ của một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Giải toán dạng “Gấp một số lên nhiều lần” và “Tìm một trong các phần bằng nhau của một số”.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Thước đo dộ dài, phấn màu.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 1 nhóm HS lên bảng yêu cầu HS đo chiều cao rồi so sánh.
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới :
Giới thiệu bài: Luyện tập chung
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính của một phép tính nhân, một phép tính chia.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- Yêu cầu HS nêu cách làm của
4m4dm = . . . dm.
- Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 5:
- Yêu cầu HS đo độ dài đoạn thẳng AB.
- Độ dài đoạn thẳng CD như thế nào so với độ dài đoạn thẳng AB?
- Yêu cầu HS tính độ dài đoạn thẳng CD.
- Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng CD dài 3cm.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài dành cho HS giỏi:
Hồng, Mận, Cúc đang học với nhau. Giờ giải lao, mẹ đưa ra một túi kẹo và bảo:”Cho mỗi con một phần bảy số kẹo này”. Như thế mỗi bạn được 5 cái kẹo. Hỏi gói kẹo đó có bao nhiêu cái kẹo?
- HS Tự làm bài, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Làm bài. 4 HS thực hiện phép tính lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
15 30 24 2 93 3
7 6 2 12 9 31
105 180 04 03
4 3
0 0
- HS nêu cách thực hiện phép tính của mình.
- Đổi 4m = 40dm; 40dm + 4dm = 44dm, vậy 4m4dm = 44dm.
- Làm bài, 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
4m4dm = 44dm 2m14cm = 214cm
1m6dm = 16dm 8m32cm = 832cm
- Tổ Một trồng được 25 cây, tổ Hai trồng được gấp 3 lần số cây của tổ Một. Hỏi tổ Hai trồng được bao nhiêu cây?
- Bài toán thuộc dạng gấp một số lên nhiều lần.
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần.
- Làm bài, 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở.
Tóm tắt
Tổ Một
Tổ Hai
Bài giải
Số cây tổ Hai trồng được là:
25 x 3 = 75 (cây)
Đáp số : 75 cây
- Đoạn thẳng AB dài 12 cm.
- Độ dài đoạn thẳng CD bằng một phần tư độ dài đoạn thẳng AB.
- Độ dài đoạn thẳng CD là:
12 : 4 = 3(cm)
- Thực hành vẽ, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Làm bài.
Bài giải
Số kẹo trong gói là:
5 x 7 = 35 (cái)
Đáp số: 35 cái
2
Củng cố, dặn dò:
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào?
- 1m = . . . cm 1m = . . . dm
- Về nhà ôn tập các nội dung đã học để kiểm tra giữa kì.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 048h.doc