Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 3a

I - Mục đích:

- Kiểm tra về đọc, viết các số có hai chữ số, viết số liền trước, số liền sau.

- Kiểm tra về kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100.

- Giải bài toán bằng một phép tính đã học

- Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 3a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: KIỂM TRA I - Mục đích: - Kiểm tra về đọc, viết các số có hai chữ số, viết số liền trước, số liền sau. - Kiểm tra về kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. - Giải bài toán bằng một phép tính đã học - Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng. II - Hoạt động dạy và học: Bài 1: Viết các số: a. Từ 70 đến 80: … b. Từ 89 đến 95: … Bài 2: a. Số liền trước của 61 là: b. Số liền sau cảu 99 là: Bài 3: Tính: 42 84 60 66 5 + - + - + 54 31 25 16 23 Bài 4: Mai và Hoa làm được 36 bông hoa. Riêng Hoa làm được 16 bông hoa. Hỏi Mai làm được bao nhêi bông hoa ? Bài 5: Cho HS kẻ đoạn thẳng dài 10 cm vào vở và ghi: Độ dài của đoạn thẳng AB là: 10 cm hoặc 1 dm. Đáp án: Bài 1: 3 điểm Bài 2: 1 điểm Bài 3: 2,5 điểm Bài 4: 2,5 điểm Bài 5: 1 điểm Thứ ba ngày 8 / 9/ 2009 Toán: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 I - Mục tiêu: Giúp HS - Biết cộng hai số có tổng bằng 10. -Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10 -Biết viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước . -Biết cộng nhẩm : 10 cộng với số có một chữ số . -Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12 II - Chuẩn bị:- 10 que tính, bảng phụ , đồng hồ - Viết sẵn bài tập 1 lên bảng. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Nhận xét bài kiểm tra B. Bài mới HĐ1: Biết cộng hai số có tổng bằng 10 - GV dùng que tính và hướng dẫn HS cùng thực hiện để có phép tính 6 + 4 ­ 6 cộng 4 bằng bao nhi êu ? ­ 10 que tính còn gọi là bao nhiêu ? Gọi HS nêu lại cách tính HĐ2: Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết ; biết viết 10 thành tổng của 2 số trong đó có 1số cho trước Bài 1/12: Y/cầu cả lớp làm cột 1,2,3 (C ột 4: Giảm thời l ượng ) Bài 2/12 : Ycầu HS tự làm bài Chữa bài tập HĐ3: Biết cộng nhẩm: 10 cộng với số có một chữ số . Bài 3/12: Ycầu cả lớp làm dòng 1 (D òng 2,3 :giảm thời l ư ợng HĐ4: Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12 Bài 4/12 HĐ 5: C ủng c ố , d ặn d ò - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò -HS thao tác cùng GV 6 + 4 = 10 -10 que tính còn gọi là 1chục que tính - Viết 0 vào cột đơn vị , viết 1 vào cột chục - Nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con - HS khá , giỏi làm thêm - Nêu yêu cầu bài tập -2 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. -HS làm vào vở nháp ,2em làm bảng - HS K,G làm thêm - 1 em quay kim đồng hồ như SGK - 3 em n ối ti ếp trả lời cho đến hết 3 cái đồng hồ. Luyện toán : ÔN PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 I - Mục tiêu: -Củng cố v ề cộng hai số có tổng bằng 10 v à viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước -Ren k ĩ n ăng cộng nhẩm : 10 cộng với số có một chữ số . -Ren k ĩ n ăng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12 II.N ội dung ti ến hành : V ở bài tập toán H ư ớng d ẫn HS l àm c ác bài t ập 1,2 ,3 ,4,5/14 GV ch ấm bài v à h/d ẫn s ửa b ài Nh ận x ét gi ờ h ọc Thứ tư ngày 9/ 9 / 2009 Toán: 26 + 4 ; 36 + 24 I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng . II - Chuẩn bị: -4 bó que tính và 10 que tính rời , bảng phụ ghi đề bài tập 2 III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Bài 2/12 B. Bài mới HĐ1:G/ thiệu phép cộng 26 + 4, 36 +24 MT: Giúp HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24 GV dùng que tính v à h/d ẫn HS cùng thực hịện để có k/quả phép tính 26 + 4 - Yêu cầu HS lên bảng đặt tính -H/dẫn HS cách tính như SGK Yêu cầu HS nêu lại cách tính * Tương tự cho phép tính: 36 + 24 HĐ2 : Luyện tập . MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24 và giải toán Bài 1/13: Chữa bài Bài 2/13: -HD phân tích đề toán kết hợp tóm tắt Mai nuôi : : 22 con gà Lan nuôi : 18 con gà Cả hai bạn nuôi : …. con gà ? Bài 3/13: (phát triển năng lực HS ) HĐ3: Củng cố , dặn dò : Yêu cầu HS nhắc lại cách tính phép công dạng 26 + 4 , 36 + 24 - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò -2 HS lên bảng làm . - HS thao tác cùng GV và trả lời kết quả : 26 + 4 = 30 - 1HS đặt tính và nêu cách thực hiện. - 1HS đặt tính và nêu kết quả tính 6 cộng 4 bằng 10 , viết 0 ,nhớ 1 . 2 thêm 1 bằng 3, viết 3 -Nêu y êu cầu bài tập - 2 HS lên bảngl àm , lớp làm bảng con - 2 HS đọc đề - HS trả lời các câu h ỏi của GV - HS làm bài vào vở , 1 em làm trên bảng -HS khá , giỏi làm thêm bài 3 2 HS nêu . Toán: LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: -Biết cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5 -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng . II - Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bài tập 4. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Y/cầu HS đặt tính rồi tính: 32 + 18 64 + 6 18 + 32 B. Bài mới HĐ1:MT: Rèn kĩ năng cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5 Bài 1/14: Tổ chức trò chơi : Đố bạn HĐ2:MT: Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24 Bài 2/14: Y/c ầu HS t ự làm bài GV ch ữa bài Bài 3/14: Y/c ầu HS làm bài Chữa bài HĐ3: MT:Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng Bài 4/14: - HD phân tích đề toán GV ch ữa bài Bài 5/14(phát triển năng lực HS) H Đ4: Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò -3 HS lên bảng làm Lớp theo dõi , nhận xét - Nêu yêu cầu bài tập - HS hai đội tham gia chơi . -Lớp nhận xét , tuyên dương -Nêu yêu cầu bài tập - HS làm bảng con , bảng lớp -Nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở - 2 HS đọc đề - HS tóm tắt đề và giải vào vở 1 HS lên bảng giải HS kh á ,giỏi làm thêm Luyện toán : ÔN T ẬP Nội dung : - Rèn kĩ năng cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5: +Cho HS làm bài t ập 1/16 VBT -Củng cố k ĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24: +Yc HS làm c ác b ài t ập 2, 3 /16 VBT -Rèn kĩ năng giải bài toán bằng một phép cộng: +Cho HS thực hành bài 4 /16 VBT GV ch ấm b ài . Nhận xét giờ học . Thứ sáu ngày 11/9/ 2009 Toán: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ :9 + 5 I - Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 , lập được bảng 9 cộng với một số -Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng - Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị: - 20 que tính. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính : 36 + 24 25 + 12 B. Bài mới: HĐ1: Thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 MT:Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 , lập được bảng 9 cộng với một số Nhận biết tính giao hoán của phép cộng GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 9 + 5 = ? V ậy 5 + 9 = ? Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán c ủa phép cộng Ycầu HS lên bảng đặt tính và tính - HD lập bảng 9 cộng với một số HĐ2: Luyện tập: MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 và gi ải bài toán 1phép c ộng Bài 1/15: Tổ chức trò chơi : Đố bạn Ycầu HS nhận x ét t ừng cột tính Bài 2/15: Yêu cầu HS t ự làm b ài Bài 4/15: - HD phân tích đề toán Yêu cầu HS t ự làm b ài Bài 3/15:(ph át tri ển n ăng l ực HS) C. Củng cố , dặn dò: - Nhận xét tiết học, Dặn dò 2 HS lên bảng làm . - Thực hiện trên que tính và trả l ời : 9 + 5 = 14 5 + 9 = 14 Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép cộng thì tổng không thay đổi 1HS lên bảng đặt tính, nêu cách tính và tính theo cột dọc -HS tự lập được bảng 9 cộng với một số như SGK -Học thuộc bảng 9 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh - HS nêu yêu cầu đề - Hai đ ội tham gia chơi. - Vài HS n êu . - HS l àm bc, b ảng l ớp . 2 HS đọc đ ề bài toán HS trả lời câu hỏi của GV HS tóm tắt đ ề v à giải vào vở , 1 em l àm tr ên b ảng HS kh á ,giỏi làm thêm Vài HS đọc lại bảng cộng 9 cộng với 1 số

File đính kèm:

  • docTuan 3a.doc
Giáo án liên quan