I - Mục đích:
- Kiểm tra về đọc, viết các số có hai chữ số, viết số liền trước, số liền sau.
- Kiểm tra về kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Giải bài toán bằng một phép tính đã học
- Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 3a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
KIỂM TRA
I - Mục đích:
- Kiểm tra về đọc, viết các số có hai chữ số, viết số liền trước, số liền sau.
- Kiểm tra về kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Giải bài toán bằng một phép tính đã học
- Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng.
II - Hoạt động dạy và học:
Bài 1: Viết các số:
a. Từ 70 đến 80: …
b. Từ 89 đến 95: …
Bài 2:
a. Số liền trước của 61 là:
b. Số liền sau cảu 99 là:
Bài 3: Tính:
42 84 60 66 5
+ - + - +
54 31 25 16 23
Bài 4: Mai và Hoa làm được 36 bông hoa. Riêng Hoa làm được 16 bông hoa. Hỏi Mai làm được bao nhêi bông hoa ?
Bài 5: Cho HS kẻ đoạn thẳng dài 10 cm vào vở và ghi: Độ dài của đoạn thẳng AB là: 10 cm hoặc 1 dm.
Đáp án:
Bài 1: 3 điểm
Bài 2: 1 điểm
Bài 3: 2,5 điểm
Bài 4: 2,5 điểm
Bài 5: 1 điểm
Thứ ba ngày 8 / 9/ 2009
Toán:
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cộng hai số có tổng bằng 10.
-Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10
-Biết viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước .
-Biết cộng nhẩm : 10 cộng với số có một chữ số .
-Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12
II - Chuẩn bị:- 10 que tính, bảng phụ , đồng hồ
- Viết sẵn bài tập 1 lên bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Nhận xét bài kiểm tra
B. Bài mới
HĐ1: Biết cộng hai số có tổng bằng 10
- GV dùng que tính và hướng dẫn HS cùng thực hiện để có phép tính 6 + 4
6 cộng 4 bằng bao nhi êu ?
10 que tính còn gọi là bao nhiêu ?
Gọi HS nêu lại cách tính
HĐ2: Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết ; biết viết 10 thành tổng của 2 số trong đó có 1số cho trước
Bài 1/12:
Y/cầu cả lớp làm cột 1,2,3
(C ột 4: Giảm thời l ượng )
Bài 2/12 :
Ycầu HS tự làm bài
Chữa bài tập
HĐ3: Biết cộng nhẩm: 10 cộng với số có một chữ số .
Bài 3/12:
Ycầu cả lớp làm dòng 1
(D òng 2,3 :giảm thời l ư ợng
HĐ4: Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12
Bài 4/12
HĐ 5: C ủng c ố , d ặn d ò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-HS thao tác cùng GV
6 + 4 = 10
-10 que tính còn gọi là 1chục que tính
- Viết 0 vào cột đơn vị , viết 1 vào cột chục
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- HS khá , giỏi làm thêm
- Nêu yêu cầu bài tập
-2 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
-HS làm vào vở nháp ,2em làm bảng
- HS K,G làm thêm
- 1 em quay kim đồng hồ như SGK
- 3 em n ối ti ếp trả lời cho đến hết 3 cái đồng hồ.
Luyện toán :
ÔN PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10
I - Mục tiêu:
-Củng cố v ề cộng hai số có tổng bằng 10 v à viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước
-Ren k ĩ n ăng cộng nhẩm : 10 cộng với số có một chữ số .
-Ren k ĩ n ăng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12
II.N ội dung ti ến hành : V ở bài tập toán
H ư ớng d ẫn HS l àm c ác bài t ập 1,2 ,3 ,4,5/14
GV ch ấm bài v à h/d ẫn s ửa b ài
Nh ận x ét gi ờ h ọc
Thứ tư ngày 9/ 9 / 2009
Toán:
26 + 4 ; 36 + 24
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4;
36 + 24
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng .
II - Chuẩn bị: -4 bó que tính và 10 que tính rời , bảng phụ ghi đề bài tập 2
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Bài 2/12
B. Bài mới
HĐ1:G/ thiệu phép cộng 26 + 4, 36 +24
MT: Giúp HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4;
36 + 24
GV dùng que tính v à h/d ẫn HS cùng
thực hịện để có k/quả phép tính 26 + 4
- Yêu cầu HS lên bảng đặt tính
-H/dẫn HS cách tính như SGK
Yêu cầu HS nêu lại cách tính
* Tương tự cho phép tính: 36 + 24
HĐ2 : Luyện tập .
MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4;
36 + 24 và giải toán
Bài 1/13:
Chữa bài
Bài 2/13:
-HD phân tích đề toán kết hợp tóm tắt
Mai nuôi : : 22 con gà
Lan nuôi : 18 con gà
Cả hai bạn nuôi : …. con gà ?
Bài 3/13: (phát triển năng lực HS )
HĐ3: Củng cố , dặn dò :
Yêu cầu HS nhắc lại cách tính phép công dạng 26 + 4 , 36 + 24
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-2 HS lên bảng làm .
- HS thao tác cùng GV và trả lời kết
quả : 26 + 4 = 30
- 1HS đặt tính và nêu cách thực hiện.
- 1HS đặt tính và nêu kết quả tính
6 cộng 4 bằng 10 , viết 0 ,nhớ 1 .
2 thêm 1 bằng 3, viết 3
-Nêu y êu cầu bài tập
- 2 HS lên bảngl àm , lớp làm bảng con
- 2 HS đọc đề
- HS trả lời các câu h ỏi của GV
- HS làm bài vào vở , 1 em làm trên bảng
-HS khá , giỏi làm thêm bài 3
2 HS nêu .
Toán:
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Biết cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4;
36 + 24
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng .
II - Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bài tập 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
Y/cầu HS đặt tính rồi tính:
32 + 18 64 + 6 18 + 32
B. Bài mới
HĐ1:MT: Rèn kĩ năng cộng nhẩm dạng
9 + 1 + 5
Bài 1/14:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
HĐ2:MT: Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 26 + 4; 36 + 24
Bài 2/14:
Y/c ầu HS t ự làm bài
GV ch ữa bài
Bài 3/14:
Y/c ầu HS làm bài
Chữa bài
HĐ3: MT:Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng
Bài 4/14:
- HD phân tích đề toán
GV ch ữa bài
Bài 5/14(phát triển năng lực HS)
H Đ4: Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
-3 HS lên bảng làm
Lớp theo dõi , nhận xét
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS hai đội tham gia chơi .
-Lớp nhận xét , tuyên dương
-Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con , bảng lớp
-Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề
- HS tóm tắt đề và giải vào vở
1 HS lên bảng giải
HS kh á ,giỏi làm thêm
Luyện toán : ÔN T ẬP
Nội dung :
- Rèn kĩ năng cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5:
+Cho HS làm bài t ập 1/16 VBT
-Củng cố k ĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng
26 + 4; 36 + 24:
+Yc HS làm c ác b ài t ập 2, 3 /16 VBT
-Rèn kĩ năng giải bài toán bằng một phép cộng:
+Cho HS thực hành bài 4 /16 VBT
GV ch ấm b ài .
Nhận xét giờ học .
Thứ sáu ngày 11/9/ 2009
Toán:
9 CỘNG VỚI MỘT SỐ :9 + 5
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 , lập được bảng 9 cộng với một số
-Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị: - 20 que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
Đặt tính rồi tính : 36 + 24
25 + 12
B. Bài mới:
HĐ1: Thực hiện phép cộng dạng 9 + 5
MT:Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 , lập được bảng 9 cộng với một số Nhận biết tính giao hoán của phép cộng
GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 9 + 5 = ?
V ậy 5 + 9 = ?
Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán
c ủa phép cộng
Ycầu HS lên bảng đặt tính và tính
- HD lập bảng 9 cộng với một số
HĐ2: Luyện tập:
MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 và gi ải bài toán 1phép c ộng
Bài 1/15:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
Ycầu HS nhận x ét t ừng cột tính
Bài 2/15:
Yêu cầu HS t ự làm b ài
Bài 4/15:
- HD phân tích đề toán
Yêu cầu HS t ự làm b ài
Bài 3/15:(ph át tri ển n ăng l ực HS)
C. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học,
Dặn dò
2 HS lên bảng làm .
- Thực hiện trên que tính và trả l ời :
9 + 5 = 14
5 + 9 = 14
Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép
cộng thì tổng không thay đổi
1HS lên bảng đặt tính, nêu cách tính và tính theo cột dọc
-HS tự lập được bảng 9 cộng với một số như SGK
-Học thuộc bảng 9 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh
- HS nêu yêu cầu đề
- Hai đ ội tham gia chơi.
- Vài HS n êu .
- HS l àm bc, b ảng l ớp .
2 HS đọc đ ề bài toán
HS trả lời câu hỏi của GV
HS tóm tắt đ ề v à giải vào vở , 1 em
l àm tr ên b ảng
HS kh á ,giỏi làm thêm
Vài HS đọc lại bảng cộng 9 cộng với 1
số
File đính kèm:
- Tuan 3a.doc