Giáo án Toán học 9 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax +b + Tiết 28: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1.Kiến thức: HS nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b, hiểu được hệ số góc liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó với trục Ox.

2. Kĩ năng: HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tan .

3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học

II. Chuẩn bị:

Giáo viên chuẩn bị bảng phụ để vẽ sẵn hình 10 SGK.

III. Tiến trình giờ dạy:

1. Ổn định lớp: (1p)

2. Kiểm tra bài cũ: (3p) Hãy vẽ đồ thị của hàm số y = 2x - 1 ; y = 3x + 1 trên cùng mp tọa độ.

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax +b + Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng Tiết 27: HỆ SỐ GểC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax +b. I- Mục tiờu: 1.Kiến thức: HS nắm vững khỏi niệm gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khỏi niệm hệ số gúc của đường thẳng y = ax + b, hiểu được hệ số gúc liờn quan mật thiết với gúc tạo bởi đường thẳng đú với trục Ox. 2. Kĩ năng: HS biết tớnh gúc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số gúc a > 0 theo cụng thức a = tan . 3. Thỏi độ: Học sinh yờu thớch mụn học II. Chuẩn bị: Giỏo viờn chuẩn bị bảng phụ để vẽ sẵn hỡnh 10 SGK. III. Tiến trỡnh giờ dạy: 1. Ổn định lớp: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) Hóy vẽ đồ thị của hàm số y = 2x - 1 ; y = 3x + 1 trờn cựng mp tọa độ. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trũ Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: (19) Khỏi niệm về hệ số gúc của đường thẳng y = ax + b (a 0): Gv: Khi vẽ đường thẳng y = ax + b trờn mặt phẳng toạ độ thỡ đường thẳng này tạo với đường trục Ox bốn gúc phõn biệt. Vậy gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là gúc nào? Trờn hỡnh vẽ hóy chỉ ra gúc giữa cỏc đường thẳng với trục Ox. Cú nhận xột gỡ về gúc khi hệ số a > 0 và khi hệ số a < 0 Khi hai đường song song thỡ hệ số a như nhau. khi hai đường song song thỡ gúc tạo bởi cỏc đường đú với trục Ox cú bằng nhau khụng ? ?: hóy vẽ đồ thị của 3 hàm số đó cho trờn cựng mặt phẳng toạ độ ( hỡnh 11a và 11 b ) Hóy so sỏch cỏc gúc 1 ,2 ,3 Rỳt ra kết luận gỡ về hệ số a. HoạT động 2: (19p)Củng cố Cõu hỏi tương tự như trờn đối với hỡnh 11b. Cho HS đọc vớ dụ 1. Chia nhúm cho học sinh thảo luận HS: tự vẽ đồ thị của hàm số đó cho - Chỉ ra gúc tạo bởi đường thẳng trờn với trục Ox. - Hóy tớnh bằng cỏch ỏp dụng tỉ số lượng giỏc tg = 3 hóy tớnh 1.Khỏi niệm về hệ số gúc của đt y = ax + b (a 0): a) Gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox: y T A x Là gúc tạo bởi tia AT và tia Ax. Khi a > 0 thỡ là gúc nhọn. Khi a < 0 thỡ là gúc tự. b) Hệ số gúc: Cỏc đường thẳng cú cựng hệ số a (a là hệ số của x) thỡ tạo với Ox cỏc gúc bằng nhau. Cho đồ thị của cỏc hàm số (với hệ số a > 0 ) y = 0,5x + 2; y = x + 2; y = 2x + 2 y 2 1 2 3 -4 -2 -1 0 x Ta cú: 1 < 2 < 3 Vậy: - Khi a >0 thỡ gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là gúc nhọn. Hệ số a càng lớn thỡ gúc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900. - Khi a < 0 thỡ gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là gúc tự. Hệ số a càng lớn thỡ gúc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800. Do đú: Gọi a là hệ số gúc của đường thẳng y = ax + b Chỳ ý: Khi b = 0 thỡ a cũng là hệ số gúc của đường y = ax. 2. Vớ dụ: Vớ dụ 1: cho hàm số y = 3x + 2 a) Vẽ đồ thị của hàm số b) Tớnh gúc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 và trục Ox ( làm trũn đến phỳt ) Bài giải: a) Khi x = 0 thỡ y = 2 ta được điểm A ( 0; 2) Khi y = 0 thỡ x = -2/3 ta được điểm B ( -2/3; 0) Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị của hàm số đó cho b) Ta cú ABO = Xột tam giỏc vuụng OAB ta cú tan = 3 (3 chớnh là hệ số gúc của đường thẳng y = 3x + 2) Từ tan= 3 ta cú 71034’ (chỳ ý: 3 chớnh là giỏ trị tuyệt đối của hệ số gúc ) 4. Củng cố:(2p) cho HS nhắc lại hệ số gúc của đường y = ax + b (tại sao a được gọi là hệ số gúc) - Phương phỏp tớnh độ lớn của gúc tạo bởi đường y = ax + b với a > 0? 5. Hướng dẫn dặn dũ(1p) - Học bài theo SGK và vở ghi, làm cỏc bài tập 27 - 31 SGK trang 58 - 59. Ngày giảng Tiết 28: LUYỆN TẬP. I. Mục tiờu: 1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về đồ thị hàm số bậc nhất, hệ số gúc ... 2.Kĩ năng: Rốn luyện giải cỏc bài tập về hàm số bậc nhất. - Cho HS được tiếp xỳc với cỏc dạng bài tập về đồ thị hàm số bậc nhất. 3. Thỏi độ: Học sinh yờu thớch mụn học II. Chuẩn bị: - Giỏo viờn soạn giỏo ỏn đầy đủ - HS làm đủ bài tập được giao. III. Tiến trỡnh giờ dạy: 1) Ổn định lớp: 1p 2) Kiểm tra: ( 4p)Nờu khỏi niệm về hệ số gúc, xột xem hàm số y = x -1 cú gúc tạo bởi đường thẳng đồ thị với trục hoành là gúc tự hay nhọn? 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trũ Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: (10p)Lớ thuyết Giỏo viờn nhắc lại kiến thức Hoạt động 2: (25p)Bài tập Gv: cho học sinh đọc đầu bài. yờu cầu HS nờu cỏch giải. HS: lờn bảng trỡnh bày lời giải Gv: nhận xột, chỉnh sửa, cho điểm. HS: đọc đầu bài , tự giải bài 28a giỏo viờn yờu cầu học sinh lờn bảng trỡnh bày lời giải. Gv: chỉnh sửa, cho điểm. Lớ thuyết Bài tập Bài tập số 27 SGK Tr.58: Cho hàm số y = ax + 3 a) Xỏc định hệ số a biết rằng đồ thị của hàm số đi qua điểm A (2;6). b) Vẽ đồ thị của hàm số? Giải: a) Do đồ thị của hàm số đi qua điểm A(2;6) nờn toạ độ điểm A thoả món phương trỡnh đường thẳng : y = ax + 3 Do đú ta cú: 6 = a.2 + 3 a = 1,5 Vậy hàm số cú dạng: y = 1,5 x + 3 b) Vẽ đồ thị của hàm số: + Khi x = 0 y = 3 xỏc định điểm M ( 0; 3) + Khi y = 0 x = -2 xỏc định điểm N (-2;0) Kẻ đường thẳng MN ta được đồ thị của hàm số y = 1,5x + 3: -2 3 0 Bài 28: Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x + 3 + Khi x = 0 y = 3 xỏc định điểm A(0;3) + Khi y = 0 x = 1,5 xỏc định điểm B(1,5; 0) Vẽ đường thẳng AB ta được đồ thị của hàm số y = -2x + 3 y 3 O 1,5 x 4. Củng cố: (2p)cho học sinh nhắc lại về hệ số gúc, phương phỏp vẽ đồ thị.... 5. Hướng dẫn dặn dũ: (1p)Chuẩn bị học bài để ụn tập chương...

File đính kèm:

  • docDAI SO TUAN 14.doc