Giáo án Tin học Lớp 3 - Tiết 3 đến Tiết 12

I/ Mục tiêu:

Giúp học sinh nhận biết được 3 dạng thông tin cơ bản.

Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau để truyền đạt những mục đích khác nhau.

Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.

II/ Chuẩn bị:

Văn bản, hình vẽ minh họa.

III/ các hoạt động dạy và học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 86 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Tiết 3 đến Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ks. - GV hướng dẫn lại cho học sinh quy tắc chơi: Sử dụng chuột để lật hình tìm 2 hình giống nhau. - Nhiệm vụ học sinh là tìm ra các hình càng nhanh càng tốt. - GV hướng dẫn cho học sinh về thời gian chơi. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập. 3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp Hệ thống lại bài, dặn dò, cho học sinh tính tò mò ham tìm hiểu các chương trình, trò chơi. - HS kể tên: Bệnh viện, trường học, - HS trả lời: Ti vi, máy chơi điện tử, đầu đĩa - HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên Lượng giá: Lớp Kết quả hiểu tốt Đạt Chưa đạt Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm 3A 3B 3C 3D 3E Nhận xét: Tiết 8: Bài 2: TRÒ CHƠI DOTS I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh luyện sử dụng chuột, cách di chuyển chuột dến đúng vị trí, cách nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Giúp học sinh luyện khẳ năng tư duy. - Học sinh có kỹ năng mở chương trình, sử dụng chuột chính xác hơn: nhanh và đúng vị trí. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi học máy tính. II/ Chuẩn bị: Máy tính cài sẵn trò chơi, văn bản, hình vẽ minh họa. III/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: GV ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi lại học sinh về cách mở trò chơi, cách chơi trò chơi Blocks. Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động 2: - Gv hướng dẫn cho học sinh khởi động trò chơi ( giống như cách mở trò chơi Blocks: Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động trò chơi Dots - GV hướng dẫn cho học sinh quy tắc chơi: người chơi và máy tính lần lượt thay nhau tô đạm các đựờng nét đứt giữ 2 điểm đen. Trò chơi kết thúc khi tất cả đã được tô kín. Ai tô được nhiều ô vuông hơn sẽ là người chiến thắng. - GV chơi mẫu cho học sinh quan sát, kết thúc trò chơi GV chỉ ra kết quả ở dòng phía dưới màn hình để học sinh thấy. Nhấn phím F2 để chơi lại ( thực hiện lượt chơi mới) 3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp GV Hướng dẫn học sinh cách tắt trò chơi, cách tắt máy tính. Hệ thống lại bài, dặn dò, cho học sinh tính tò mò ham tìm hiểu các chương trình, trò chơi. - HS trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò chơi: - Học sinh lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh quan sát GV chơi rồi tiến hành chơi. Lượng giá: Lớp Kết quả hiểu tốt Đạt Chưa đạt Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm 3A 3B 3C 3D 3E Nhận xét: Tiết 9: Bài 2: TRÒ CHƠI DOTS( Tiếp theo) I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh luyện sử dụng chuột, cách di chuyển chuột dến đúng vị trí, cách nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Giúp học sinh luyện khẳ năng tư duy. - Học sinh có kỹ năng mở chương trình, sử dụng chuột chính xác hơn: nhanh và đúng vị trí. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi học máy tính. II/ Chuẩn bị: Máy tính cài sẵn trò chơi, văn bản, hình vẽ minh họa. III/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: GV ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi lại học sinh về cách mở trò chơi, cách chơi trò chơi Dots. Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động 2: - GV cho phép học sinh mở máy tính và tiếp tục trò chơi. Nhấn phím F2 để chơi lại ( thực hiện lượt chơi mới) GV theo dõi và giúp đỡ học sinh. 3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp GV Hướng dẫn học sinh cách tắt trò chơi, cách tắt máy tính. Hệ thống lại bài, dặn dò, cho học sinh tính tò mò ham tìm hiểu các chương trình, trò chơi. - HS trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò chơi: - Học sinh lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh quan sát GV chơi rồi tiến hành chơi. Lượng giá: Lớp Kết quả hiểu tốt Đạt Chưa đạt Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm 3A 3B 3C 3D 3E Nhận xét: Tiết 10: Bài 3: TRÒ CHƠI STICKS I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh luyện sử dụng chuột, cách di chuyển chuột dến đúng vị trí, cách nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Học sinh có kỹ năng mở chương trình, sử dụng chuột chính xác hơn hai trò chơi trước: nhanh và đúng vị trí. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi học máy tính. II/ Chuẩn bị: Máy tính cài sẵn trò chơi, văn bản, hình vẽ minh họa. III/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: GV ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi lại học sinh về cách mở trò chơi, cách chơi trò chơi Dots. GV hỏi học sinh về thao tác tắt trò chơi. Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động 2: - GV Giới thiệu về trò chơi Sticks. - Trên mà hình vi tính sau khi mở trò chơi sẽ xuất hiện các cái que (đoạn thẳng): . Các đoạn thẳng này xuất hiện liên tục và nhanh dần. - Nhiệm vụ của học sinh là nháy chuột vào các cái que đó để làm choc chúng biến mất. - Bình thường con chuột ở dạng mũi tên: , khi di chuyển vào đoạn thẳng có thể làm cho nó biến mất con chuột sẽ thay đỏi thành hình dấu cộng: . - Khi xuất hiện dấu cộng: người chơi sẽ nhấn chuột để làm mất cái que đó. - Khi làm mất hết tất cả que thì người chơi chiến thắng và máy tính hiên ra thông báo chúc mừng. Nhấn phím F2 để chơi lại ( thực hiện lượt chơi mới) - GV theo dõi và giúp đỡ học sinh. 3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp GV Hướng dẫn học sinh cách tắt trò chơi, cách tắt máy tính. Hệ thống lại bài, dặn dò, cho học sinh tính tò mò ham tìm hiểu các chương trình, trò chơi. - HS trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò chơi: HS: nháy chuột vào chữ X ở góc trên bên phải màn hình (cửa sổ) - Học sinh lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh quan sát GV chơi rồi tiến hành chơi. Lượng giá: Lớp Kết quả hiểu tốt Đạt Chưa đạt Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm 3A 3B 3C 3D 3E Nhận xét: Tiết 11: Bài 3: TRÒ CHƠI STICKS (Tiếp theo) I/ Mục tiêu: - Tiếp tục giúp học sinh luyện sử dụng chuột, cách di chuyển chuột dến đúng vị trí, cách nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Học sinh có kỹ năng mở chương trình, sử dụng chuột chính xác hơn hai trò chơi trước: nhanh và đúng vị trí. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi học máy tính. II/ Chuẩn bị: Máy tính cài sẵn trò chơi Sticks, hình vẽ minh họa. III/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: GV ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi lại học sinh về cách mở trò chơi, cách chơi trò chơi Dots. GV hỏi học sinh về thao tác tắt trò chơi. Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động 2: - Hôm trước thầy đã giới thiệu cho các em trò chơi Sticks. Để sử dụng thành thạo chuột hơn, hôm nay chúng ta lại tiếp tục trò chơi Sticks. - GV gọi học sinh và hỏi học sinh về quy tắc chơi. - Trong khi chơi hình dáng của con chuột thay đổi như thế nào? - Khi xuất hiện dấu cộng: người chơi sẽ nhấn chuột để làm mất cái que đó. - Khi làm mất hết tất cả que thì người chơi chiến thắng và máy tính hiên ra thông báo chúc mừng. Nhấn phím F2 để chơi lại ( thực hiện lượt chơi mới) - GV theo dõi và giúp đỡ học sinh. 3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp GV Hướng dẫn học sinh cách tắt trò chơi, cách tắt máy tính. Hệ thống lại bài, dặn dò, cho học sinh tính tò mò ham tìm hiểu các chương trình, trò chơi. - HS trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò chơi: HS: nháy chuột vào chữ X ở góc trên bên phải màn hình (cửa sổ) - Học sinh lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên - Trên mà hình vi tính sau khi mở trò chơi sẽ xuất hiện các cái que (đoạn thẳng): . Các đoạn thẳng này xuất hiện liên tục và nhanh dần. - Nhiệm vụ của học sinh là nháy chuột vào các cái que đó để làm cho chúng biến mất. - Bình thường con chuột ở dạng mũi tên: , khi di chuyển vào đoạn thẳng có thể làm cho nó biến mất con chuột sẽ thay đỏi thành hình dấu cộng: . - Học sinh bật máy tính rồi tiến hành chơi. Lượng giá: Lớp Kết quả hiểu tốt Đạt Chưa đạt Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm 3A 3B 3C 3D 3E Nhận xét: Tiết 12: Chương III: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM Bài 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của cách đặt các ngón tay đúng vị trí trên bàn phím. - Học sinh biết được quy tắc gõ các phím trên hang cơ sở. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi học gõ bà phím bằng phần mềm trò chơi. - Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn. II/ Chuẩn bị: Máy tính cài sẵn trò chơi Mario , hình vẽ minh họa. III/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: - GV ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: GV gọi học sinh và hỏi học sinh về quy tắc chơi trò chơi Sticks. GV đặt câu hỏi: khi nào thì trò chúng ta thắng? - Giới thiệu bài mới: Hôm trước chúng ta đã được thầy hướng dẫn về cách sử dụng chuột, hôm nay chúng ta sẽ cùng học cách sử dụng bàn phím đúng cách. 2. Hoạt động 2: - GV yêu cầu học sinh chỉ ra hang cơ sở trên bàn phím , chỉ ra 2 phím có gai trên hang cơ sở đó và đặt tay lên bàn phím đúng cách. - Chúng ta gọi các phím này là các phím xuất phát. - mỗi ngón tay của chúng ta chỉ gõ 1 phím mà ngón đó đã đặt lên. Riêng ngón trỏ trái dùng cho 2 phím F và G, ngón trỏ phải dùng cho 2 phím J và H. - GV khi gõ xong phím G hoặc H chúng ta phải đưa tay về vị trí cũ ( 2 phím F và J) - GV hướng dẫn cho học sinh thao tác để mở chương trình soạn thảo MICROSOFT WORD: Start\programs Microsoft office\ Microffice word. Sau đó gõ hang phím cơ sở. - GV theo dõi và giúp đỡ học sinh. 3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp GV hệ thống lại bài, dặn dò, cho học sinh tính tò mò ham tìm hiểu các chương trình, cách gõ chữ, giới thiệu phần mềm MARIO để hôm sau thực hành. - Trên mà hình vi tính sau khi mở trò chơi sẽ xuất hiện các cái que (đoạn thẳng): . Các đoạn thẳng này xuất hiện liên tục và nhanh dần. Nhiệm vụ của chúng ta là nháy chuột vào các cái que đó để làm cho chúng biến mất. - chúng ta thắng khi làm biến mất tất cả que trên màn hình. - Hai phím có gai trên bàn phím là phím F và J. và HS đặt tay lần lượt lên các chữ A S D F J K L ; 2 ngón trỏ đặt lên chữ F và J. - Học sinh lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh lắng nghe rồi thực hiện thao tác tắt WORD, tắt máy. Lượng giá: Lớp Kết quả hiểu tốt Đạt Chưa đạt Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm 3A 3B 3C 3D 3E Nhận xét:

File đính kèm:

  • docgiao an tin hoc lop 3 Phan 1.doc
Giáo án liên quan