Giáo án lớp 3 Tuần 31 Trường Tiểu học Trường Thịnh

Giúp hs:

- Biết cách nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ khong quá hai lần và nhớ không liên tiếp)

 - Áp dụng phép nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số để giải các bài toán có liên quan.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 31 Trường Tiểu học Trường Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, maởt keỷ oõ ụỷ phớa treõn vaứ gaỏp caực neỏp gaỏp caựch ủeàu 1 oõ theo chieàu roọng tụứ giaỏy cho ủeỏn heỏt. Sau ủoự gaỏp ủoõi ủeồ laỏy daỏu giửừa. (h.2) + Gaỏp tụứ giaỏy hỡnh chửừ nhaọt thửự hai gioỏng tụứ giaỏy thử ự nhaỏt. + ẹeồ maởt maứu cuỷa 2 tụứ giaỏy hỡnh chửừ nhaọt vửứa gaỏp ụỷ cuứng 1 phớa, boõi hoà vaứ daựn meựp 2 tụứ giaỏy ủaừ gaỏp vaứo vụựi nhau (h.3). Duứng chổ buoọc chaởt vaứo neỏp gaỏp giửừa vaứ boõi hoà leõn meựp gaỏp trong cuứng, eựp chaởt (h.4). - Bửụực 3. Laứm caựn quaùt vaứ hoaứn chổnh quaùt. + Laỏy tửứng tụứ giaỏy laứm caựn quaùt gaỏp cuoọn theo caùnh 16 oõ vụựi neỏp gaỏp roọng 1 oõ (h.5a) cho ủeỏn heỏt tụứ giaỏy. Boõi hoà vaứo meựp cuoỏi vaứ daựn laùi ủeồ ủửụùc caựn quaùt (h.5b). + Boõi hoà leõn 2 meựp ngoaứi cuứng cuỷa quaùt vaứ nửỷa caựn quaùt. Sau ủoự laàn lửụùt daựn eựp 2 caựn quaùt vaứo 2 meựp ngoaứi cuứng cuỷa quaùt (h. 6). + Giaựo vieõn nhaộc nhụỷ laùi caực bửụực. 3. Cuỷng coỏ & daởn doứ: + Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. + Daởn doứ hoùc sinh veà nhaứ taọp gaỏp quaùt giaỏy troứn. + Chuaồn bũ thuỷ coõng (bỡa maứu), chổ buoọt, caựn quaùt tieỏt sau thửùc haứnh “Laứm quaùt giaỏy troứn”. + hoùc sinh quan saựt vaứ nhaọn xeựt. + Neỏp gaỏp, caựch gaỏp vaứ buoọt chổ gioỏng caựch laứm quaùt giaỏy ủaừ hoùc ụỷ lụựp 1. + ẹieồm khaực laứ quaùt giaỏy hỡnh troứn coự caựn ủeồ caàm (h.1). + ẹeồ gaỏp ủửụùc quaùt giaỏy hỡnh troứn caàn daựn noỏi 2 tụứ giaỏy thuỷ coõng theo chieàu roọng. + Hoùc sinh gaỏp quaùt giaỏy troứn. ………………………………………………………….. Tự nhiên – xã hội mặt trăng là vệ tinh của trái đất I. Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng: - Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. - Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất. II. Đồ dùng dạy học. - Các hình trang 118,119 ( SGK ). - Quả địa cầu. III. Các hoạt động dạy học Tg Hoạt động dạy Hoạt động dạy 3’ 27’ 2’ 1. KT bài cũ: - Em hiểu ntn là hệ mặt trời? - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới. a. Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp. - Bước 1: - GVHD hs quan sát hình 1 trang 118 trong SGK và trả lời với bạn theo gợi ý sau: + Nhận xét chiều quay của trái đất, quanh mặt trời và chiều quay của mặt trang quanh trái đất? + Nhận xét độ lớn của mặt trăng, trái đất và mặt trăng? b. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mặt trăng quay quanh trái đất. Bước 1: - GV giảng: Vệ tinh là thiên thể chuyển động quanh hành tinh. - Hỏi: Tại sao mặt trăng được gọi là vệ tinh của trái đất? Bước 2: - Y/c hs vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất như H2 (SGK ) vào vở rồi đánh mũi tên theo hướng chuyển động. * GVKL: Mặt trăng chuyển động quanh trái đất nên được gọi là vệ tinh của trái đất. c. Hoạt động 3: Chơi trò chơi Mặt trăng chuyển động quanh Trái đất. Bước 1: - GV chia nhóm và xác định vị trí làm việc của từng nhóm. - HD nhóm trưởng cách điều khiển nhóm. Bước 3: - Gọi vài hs lên biểu diễn trước lớp 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Trong hệ mặt trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh mặt trời và cùng với mặt trời tạo thành hệ mặt trời. - Bước 2: - Hs quan sát tranh hình 1 trang 118 và trả lời với bạn: Sau đó đại diện các nhóm trung bình. + Chỉ mặt trời, trái đất, mặt trăng và hướng chuyển động của mặt trăng quanh trái đất. + Mặt trăng chuyển động quay trái đất cùng chiều quay của trái đất quanh mặt trăng. + Trái đất lớn hơn mặt trăng còn mặt trời lớn hơn trái đất nhiều lần. - Vì Mặt trăng chuyển động quay trái đất. - Hs vẽ sơ đồ Mặt trăng quay xung quanh Trái đất vào vở của mình. - Hai hs ngồi cạnh nhau trao đổi và nhận xét sơ đồ của nhau. Bước 2: - Thực hành chơi trò chơi theo nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình chơi sao cho từng hs trong nhóm đều được đóng vai Mặt trăng và đi vòng quanh Trái đất và tự quay quanh mình theo chiều quay của trái đất. - Vài hs biểu diễn trước lớp. - Hs nhận xét. ……………………………………………………………………………………………… Ngày soạn : 17/4/2003 Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013 Toán luyện tập i. Mục tiêu: Giúp hs - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số với trường hợp có chữ số 0 ở thương. - Giải bài toán bằng 2 phép tính II. Các HĐ dạy học Tg Hoạt động dạy Hoạt động học 4; 25’ 3’ 1. KTBC: - Gọi 2 hs lên bảng thực hiện phép tính: 12458 : 5, 78962 : 7 chữa bài ghi điểm 2. Bài mới. Bài 1: - Gv viết lên bảng phép tính : 28921 : 4 = ? - Gv yêu cầu hs suy nghĩ để thực hiện phép tính trên . - Y/c hs nhận xét phân tích - Gọi vài hs nhắc lại các bước chia, gv ghi bảng. - Y/c hs nhận xét p chia hết hay có dư ? Vì sao ? - Y/c hs tiếp tục làm tiếp các phép tính còn lại vào vở. - Gv nhận xét ghi điểm. Bài 2: - Bài y/c làm gì ? - Y/c hs tự làm bài - Kèm hs yếu. - Chữa bài ghi điểm . Bài 3: - Gọi hs đọc đề bài . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Y/c hs làm bài - Chữa bài ghi điểm Bài 4 : Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - GV viết lên bảng phép tích : 12000 : 6 = ? - y/c hs nhẩm và nêu kết quả - Em đã nhẩm bằng cách nào ? - y/c hs làm tiếp vào vở 3. củng cố dặn dò: - nhận xét tiết học, về nhà luyện tập thêm vở BT toán . 12458 5 78962 7 24 2491 08 11280 45 19 08 56 3 02 2 Bài 1:Tính(Theo mẫu) 28921 4 09 7230 12 01 1 28921 : 4 = 7230 ( dư 1) 12760 2 18752 3 25704 5 07 6380 07 6250 07 5140 16 15 20 00 02 04 0 2 4 - HS nhận xét . Bài 2:Đặt tính rồi tính. 15273 3 18842 4 36083 4 02 5091 28 4710 00 9020 27 04 08 03 02 03 0 2 3 - HS nhận xét Bài 3: - 2 hs đọc đề bài. - Có 27280 kg thóc nếp và thóc tẻ. Trong đó số thóc nếp bằng một phần tư số thóc tẻ trong kho - Số kg thóc mỗi loại - 1 hs lên bảng T2,1hs giải, lớp làm vào vở Bài giải Số kg thóc nếp có là : 27280 : 4 = 6820 ( kg) Số kg thóc tẻ có là : 27280 - 6820 = 20460 (kg) Đáp số : 6820 kg, 20460 kg - HS nhận xét Bài 4: Tính nhẩm - HS nhẩm và nêu kq: 12000 : 6 = 2000 - 12 nghìn : 6 = 2 nghìn vậy 12000 : 6 = 2000 - 15000 : 3 = 5000 56000 : 7 = 8000 24000 : 4 = 6000 ……………………………………………… TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MễI TRƯỜNG I. MỤC TIấU - Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề em cần làm gỡ để bảo vệ mụi trường? - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 cõu) thuật lại ý kiến của cỏc bạn trong nhúm về những việc cần làm để bảo vệ mụi trường - Hcọ sinh có thức bảo vệ môitrường. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng lớp viết trỡnh tự 5 bước tổ chức cuộc họp Tranh ảnh về mụi trường bị ụ nhiễm, huỷ hoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Tg Hoạt động dạy Hoạt động học 3’ 1’ 26’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ . Hai, ba hs đọc lỏ thư gửi bạn nước ngoài. GV nhận xột, chấm điểm. 2. Bài mới Giới thiệu bài . - Trong giờ học TLV này, cỏc em sẽ cựng bạn trong nhúm tổ chức một cuộc họp nhúm bàn bạc về chủ đề Em cần làm gỡ để bảo vệ mụi trường. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết bài Bài 1 - Gọi 2 HS đọc yờu cầu của bài. - Hướng dẫn : + Cần lắm vững trỡnh tự 5 bước tổ chức cuộc họp. GV treo bảng phụ viết trỡnh tự cuộc họp. + Điều cần được bàn bạc trong cuộc họp nhúm là : Em cần làm gỡ để bảo vệ mụi trường ? Để trả lời cõu hỏi trờn, trước hết phải nờu những địa điểm sạch, đẹp và chưa sạch đẹp, cần cải tạo. Sau đú, nờu nhưng việc làm thiết thực, cụ thể hs cần làm để bảo vệ hoặc làm cho mụi trường sạch, đẹp. - GV chia lớp thành 4 nhúm. Mỗi nhúm chỉ định nhúm trưởng điều khiển cuộc họp. - 4 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp. - GV và cả lớp nhận xột, bỡnh chọn nhúm tổ chức cuộc họp cú hiệu quả nhất. Bài 2 - HS đọc yờu cầu của bài tập - Gọi một HS khỏ trỡnh bày miệng. - GV nhắc HS : Cỏc em đó trao đổi trong nhúm về những việc cần làm để bảo vệ mụi trường. Hóy nhớ và thuật lại cỏc ý kiến trong cuộc họp ấy. -Yờu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi một số HS đọc bài làm của mỡnh. - Nhận xột và cho điểm HS. 3: Củng cố, dặn dũ. - Nhận xột tiết học. - Dặn dũ HS về nhà ôn lại bài. - Nghe GV giới thiệu bài và xỏc định nhiệm vụ của tiết học. Bài 1. - 2 HS đọc trước lớp. - Nghe GV hướng dẫn cỏch làm bài. + Gọi 1 HS đọc 5 bước tổ chức cuộc họp. - Cỏc tổ HS họp theo hướng dẫn. - Cả lớp theo dừi và nhận xột cuộc họp của từng tổ. - 1 HS đọc yờu cầu của bài tập - 1 HS khỏ trỡnh bày, cả lớp theo dừi và nhận xột bài của bạn. Bài 2: - Thực hành viết . - 5 HS đọc bài của mỡnh, cả lớp nhận xột, bổ sung ý kiến cho thư của từng bạn. …………………………………………….. SINH HOẠT LỚP I Muùc tieõu: - Sau tiết sinh hoạt HS nhận thấy những ưu khuyết trong tuần từ đú cú hướng sửa chữa những khuyờt điểm tồn tại. duy trỡ những ưu điểm đó đạt được - Rốn kĩ năng truy bài đầu giờ, đi học đỳng giờ - HS cú ý thức tự giỏc học tập B. Nhận xột chung I. Đạo đức: + Đa số HS trong lớp ngoan ngoón, lễ phộp đoàn kết với thầy cụ giỏo. Khụng cú hiện tượng gõy mất đoàn kết. II. Học tập + Đi học đầy đủ, đỳng giờ khụng cú HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn. trong lớp chỳ ý nghe giảng xõy dựng bài, học bài và làm bài trước khi đến lớp như: Nhung, Loan , Phỳ, Tõm . Song bờn cạnh đú vẫn cũn một số em chưa cú ý thức học bài và làm bài ở nhà, đến lớp chưa cú ý thức xõy dựng bài, Sỏch vở đồ dựng cũn mang chưa đầy đủ cũn quyờn sỏch vở, vở viết của một số HS cũn thiếu nhón vở.Trong lớp cũn mất trật tự núi chuyện rỡ rầm, cũn 1 số HS làm việc riờng khụng chỳ ý nghe giảng: Nam, Lõm , Cảnh. - Viết bài cũn chậm, trỡnh bày vở viết cũn xấu, chữ viết cũn xấu chưa đỳng quy định:Trọng , Nghĩa, Thỳy III. Cụng tỏc khỏc - Tham gia đầy dủ cỏc hoạt động của trường lớp đề ra. -Vệ sinh đầu giờ: HS tham gia chưa đầy đủ. - Vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ gọn gàng - Một số em đến lớp chưa đeo khăn quàng B. Phương Hướng: - Đạo đức: Giỏo dục HS theo 5 điều Bỏc Hồ dạy- Núi lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần, khụng ăn quà vặt - Học tập: Đi học đầy đủ đỳng giờ, học bài làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, mang đầy đủ sỏch vở. Tiếp tục bồi dưỡng học sinh vào chiều thứ hai và thứ tư hàng tuần ..................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docToan Tuan 31.doc
Giáo án liên quan