Môn: Tập đọc Tuần 31 - Bài: Bác sĩ Y-ec-xanh

A.Tập đọc

1/. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 _Chú ý các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương:vi trùng, chân trời, toa vỡ vụn,

 _Đọc trôi chảy toàn bài ,Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật

2/. Rèn kĩ năng đọc hiểu

 _Nắm được nghĩa các từ ngữ : ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân

 _Nắm được những nét chính về bác sĩ Y-ec-xanh

 _Hiểu nội dung bài:+Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh:sống để yêu thương và giúp đỡ đồng lọai+Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2745 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 31 - Bài: Bác sĩ Y-ec-xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN TUẦN 31 BÀI : BÁC SĨ Y - ÉC - XANH NGÀY THỰC HIỆN: I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : A.Tập đọc 1/. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng _Chú ý các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương:vi trùng, chân trời, toa vỡ vụn,… _Đọc trôi chảy toàn bài ,Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật 2/. Rèn kĩ năng đọc hiểu _Nắm được nghĩa các từ ngữ : ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân _Nắm được những nét chính về bác sĩ Y-eÙc-xanh _Hiểu nội dung bài:+Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh:sống để yêu thương và giúp đỡ đồng lọai+Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung B.Kể chuyện 1/.Rèn kĩ năng nói:Dựa vào nội dung truyện và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện bằng lời của bà khách . Kể tự nhiên đúng nội dung truyện , biết phối hợp cử chỉ , nét mặt khi kể 2/.Rèn kĩ năng nghe : Biết nghe và nhận xét lời kể , cách kể của các bạn II- CHUẨN BỊ : 1/Giáo viên : Aûnh bác sĩ Y-éc-xanh, tranh minh họa trong SGK Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc 2/Học sinh : SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1/Khởi động : 2’ Hát bài hát 2/Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc và trả lời câu hỏi về bài “Ngọn lửa Ô-lim-pích 3/Bài mới TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 15’ 20’ 15’ 20’ A/Tập đọc *Giới thiệu bài mới : _ GV treo tranh bác sĩ Y-éc-xanh và giới thiệu : Đây là ảnh bác sĩ Y-éc –xanh , một ngưòi đã từng gắn bó và có nhiều đóng góp đối với nước Việt Nam ta , Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về con người và tấm lòng rộng mở này . 1/Hoạt động 1 : Luyện đọc . a/Đọc mẫu : _GV đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng kể chậm rãi , chú ý lời các nhân vật . b/Đọc từng câu : _GV treo bảng phụ viết sẵn các từ khó , dễ lẫn cho các em rèn đọc (Phần yêu cầu ) _GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài . c/Đọc từng đoạn : _GV gọi 4 HS đọc bài tiếp nối theo đoạn . _GV yêu cầu HS ngắt giọng ở vị trí các dấu câu và giọng đọc ở các câu đối thoại (STK/373 _Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ _GV gọi 4 HS khác yêu cầu tiếp nối nhau đọc lại d/Luyện đọc theo nhóm : _Chia nhóm và yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm e/Đọc trước lớp : _Gọi 4 HS bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn . 2/Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . _Gọi 1 HS đọc lại cả bài _Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau . + Vì sao bà khách ao ước được gặp Y-éc-xanh? +Bác sĩ Y-éc-xanh có gì khác so với tưởng tượng của bà khách ? +GV giảng : Y-éc-xanh là một bác sĩ nổi tiếng , nếu chưa gặp ông mọi người đều có thể nghĩ trông ông sẽ sang trọng , quý phái , bà khách trong truyện cũng thế . Chính vì vậy mà bà đã bất ngờ khi gặp ông , chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý . +Bà Khách đã hỏi bác sĩ điều gì ? +Vì sao bà khách lại cho rằng bác sĩ Y-éc-xanh đã quên nước Pháp ? +Lúc đó Bác sĩ đã trã lời bà khách như thế nào ? +Câu nói đó cho thấy tình cảm của Bác sĩ đối với nước Pháp như thế nào ? +Vậy theo em vì sao Bác sĩ không về Pháp mà ở Nha Trang ? +Hãy tìm trong bài câu văn nói rõ nhất về lẽ sống cao đẹp của Bác sĩ Y-éc-xanh +GV giảng : Sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại , đó là lẽ sống cao đẹp mà Bác sĩ Y-éc-xanh đã xây dựng cho mình.Chính vì thế mà ông đã gắn bó cả đời và có nhiều công lao với đất nước ta. Oâng là người sáng lập ra viện Pa-xtơ đầu tiên ở Việt Nam, Phát hiện ra vùng đất cao nguyên nổi tiếng Đà Lạt , Mang cây canh-ki- navào trồng ở cao nguyên là hiệu trưởng đầu tiên ở Đại học Y Hà Nội ….Ghi nhớ công lao của ông ,người Việt Nam ta đã lấy tên ông đặt tên cho các đường phố ở Hà Nội , Thành phố Hồ Chí Minh ,Nha Trang và Đà Lạt . 3/Hoạt động 3: Luyện đọc lại : _GV đọc mẫu đoạn 3 . _Gvchia lớp thành nhóm nhỏ, Mỗi nhóm 3 HS yêu cầu luyện đọc theo nhóm _Tổ chức cho 3 HS thi đọc đoạn 3 _GV nhận xét và cho điểm HS . B/Kể chuyện 1/Xác định yêu cầu : _HS đọc yêu cầu của phần kể chuyện/107 SGK 2/Hướng dẫn kể chuyện : _GV hỏi :Chúng ta phải kể lại câu chuyện bằng lời của ai ? _Bà khách là một nhân vật tham gia vào truyện , vậy khi kể lại truyện bằng lời của bà khách , cần xưng hô như thế nào _GV yêu cầu HS quan sát để nêu nội dung các bức tranh . Sau đó gọi 1 HS khá kễ mẫu lại toàn bộ truyện này _GV gọi 4 HS khá yêu cầy tiếp nối nhau kể lại 4 đoạn _GV nhận xét 3/Kể theo nhóm : _GV chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 HS , yêu cầu các nhóm tiếp nối nhau kể chuyện trong nhóm . 4/Kể chuyện : _GV gọi 4 HS kể tiếp nối câu chuyện trước lớp _GV nhận xét . _Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện _HS nghe GV giới thiệu bài . _Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo _HS luyện phát âm từ khó . _ HS đọc bài tiếp nối theo dãy bàn _4 hS đọc cả lớp theo dõi bài trong sách _HS luyện ngắt giọng các câu khó theo hướng dẫn của GV _HS đọc lời chú giải theo SGK. _4 HS đọc , cả lớp theo dõi . _Mỗi nhóm 4 bạn luyện đọc . HS trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa cho nhau . _4 HS đọc cả lớp theo dõi và nhận xét . _HS theo dõi bài trong SGK +….Phần vì ngưỡng mộ ….nhiệt đới . +Thực tế , bác sĩ Y-éc-xanh quả thực khác xa so với tưởng tượng của bà . Trong bộ quần áo …..cho bà chú ý . +Bà khách hỏi : Oâng đã quên nước Pháp rồi ư. +Vì bà khách thấy bác sĩ có ý định ở Việt Nam suốt đời mà không có ý định quay về Pháp . +Bác sĩ trả lời : “Tôi là người Pháp .Mãi mãi tôi là công dân Pháp.Người ta không thể nào sống Mà không có Tổ quốc” +Bác sĩ rất yêu quê hương , Tổ quốc của ông +Bác sĩ không về Pháp mà ở lại Nha Trang vì ông nghĩ con người ở Pháp hay ở Nha Trang hay bất cứ đâu thì cũng chung trong ngôi nhà trái đất .Oâng chọn Việt Nam Vì những con người ở đây họ đang cần được giúp đỡ để chiến thắng bệnh tật .Chỉ ở đây ông mới thấy tâm hồn mình rộng mở và bình yên +Câu :” Trái đất dích thực là ngôi nhà của chúng ta . Những đứa con trong nhà phải yêu thương và có bổn phận giúp đỡ lẫn nhau . _HS theo dõi phần đọc mẫu . _Mỗi HS đọc 1 lần đoạn 3 trong nhóm , các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa cho nhau _Cả lớp theo dõi , nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất _1 HS đọc cả lớp theo dõi . _Câu chuyện được kể bằng lới củabà khách . _Xưng là “ Tôi “. _Nghe GV hướng dẫn _4 HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến . +Tranh 1 : Bà khách tìm thăm bác sĩ . +Tranh 2 : Sự giảng dị của bác sĩ . +Tranh 3 : cuộc trò chuyện của bác sĩ và bà khách . +Tranh 4 : Sự đồng càm giữa 2 con người . + Ví dụ :Đã từ lâu tôi ao ước đước gặp Bác sĩ Y-éc-xanh Tôi rất ngưỡng mộ ông vì ông đã tìm ra vi trùng gây bệnh V…V.. _Tập kể theo nhóm , các HS trong nhóm theo dõi và chỉnh sưả lỗi cho nhau . _Cả lớp theo dõi và nhận xét . Tranh chủ điểm Tranh minh hoạ bài học SGK Bảng phụ đoạn 3 SGK Tranh minh hoạ cho câu chuyện 4 Củng cố : Nhận xét tiết học 5 Dăn dò: + Bài nhà: Các em về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe + Chuẩn bị: Bài hát trồng cây Các ghi nhận, lưu ý :………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTUAN 31 TAP DOC A.doc
Giáo án liên quan