Bài thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt - Lớp 3 Năm học 2010-2011

 Đọc thầm đoạn văn sau, chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi và ghi chữ cái đứng trước câu trả lời đúng vào bài kiểm tra

 “ Chim chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân chích bông xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Thế mà hai cái chân tăm ấy rất nhanh nhẹn, được việc, nhảy cứ liên liến. Hai chiếc cánh nhỏ xíu. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. Thế mà quý lắm đấy. Cặp mỏ tí hon ấy gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó khéo biết moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong những thân cây mảnh dẻ, ốm yếu.”

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt - Lớp 3 Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD&ĐT Mỹ Đức Trường TH Thượng Lâm BÀI THI HỌC SINH GIỎI MễN TIẾNG VIỆT - LỚP 3 NĂM HỌC 2010-2011 Ngày thi: tháng 4 năm 2011 (Thời gian làm bài 60 phút - không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh..........................................Lớp............. ĐIỂM Giáo viên coi Giáo viên chấm Bằng số:................. 1.......................................... ........................................ Bằng chữ:............... 2........................................... ......................................... I) Phần trắc nghệm :(4điểm) Đọc thầm đoạn văn sau, chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi và ghi chữ cái đứng trước câu trả lời đúng vào bài kiểm tra “ Chim chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân chích bông xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Thế mà hai cái chân tăm ấy rất nhanh nhẹn, được việc, nhảy cứ liên liến. Hai chiếc cánh nhỏ xíu. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. Thế mà quý lắm đấy. Cặp mỏ tí hon ấy gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó khéo biết moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong những thân cây mảnh dẻ, ốm yếu.” Theo Tô Hoài 1.Nội dung chính của đoạn văn miêu tả A. Hai chân chích bông B. Chim chích bông C. Cặp mỏ chích bông 2. Câu “Chim chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim.” dùng để A. Giới thiệu sự vật B. Nêu nhận định về sự vật C. Cả hai ý trên 3. Câu “Thế mà hai cái chân tăm ấy rất nhanh nhẹn, được việc, nhảy cứ liên liến.” thuộc kiểu câu gì? A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào? 4. Bài văn có mấy hình ảnh so sánh? A.Một hình ảnh. Đó là................................................................................................ B. Hai hình ảnh.Đó là.................................................................................................. C. không có hình ảnh nào II.Phần tự luận (16 điểm) Câu 1 ( 2 điểm). Điền dấu câu thích hợp vào từng ô trống trong đoạn văn sau: én sợ hãi kêu lên: - Chao ôi Nước sông chảy xiết quá - Con không dám bay qua à Bố én hỏi - Không, con không bay đâu - Hãy dũng cảm lên con Câu 2 ( 2 điểm). Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong các câu sau: Bầy chim đang ríu rít trò chuyện trong vòm lá. Bông cúc toả hương thơm ngát để an ủi Sơn ca. Câu 3: ( 1 điểm).Viết câu văn diễn tả các sự vật sau có dùng phép nhân hoá: Những đám mây trắng đang trôi trên bầu trời. Câu 4 (3 điểm) “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan" ( Hồ Chí Minh) Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở câu trên Qua 2 câu thơ trên em cảm nhận được điều gì? Câu 5( 8 điểm). Tập làm văn Trong phong trào thi đua “làm nghìn việc tốt” em và các bạn đã làm rất nhiều việc. Hãy kể về một việc làm có tác dụng làm đẹp và bảo vệ môi trường mà em và các bạn đã tham gia. đáp án chấm đề thi hsg môn tiếng việt lớp 3 Năm học: 2010-2011 I) Phần trắc nghệm :(4điểm) mỗi ý đúng cho 1 điểm 1. Nội dung chính của đoạn văn miêu tả. HS khoanh vào B: Chim chích bông 2. HS khoanh vào C: Cả hai ý trên 3. HS khoanh vào B: Hai hình ảnh so sánh đó là: 1 Hai chân chích bông xinh xinh bằng hai chiếc tăm. 2 Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. II. Phần tự luận Câu 1: (2 điểm) Điền dấu câu thích hợp vào từng ô trống trong đoạn văn sau: én sợ hãi kêu lên: - Chao ôi! Nước sông chảy xiết quá! - Con không dám bay qua à ? Bố én hỏi: - Không, con không bay đâu. - Hãy dũng cảm lên con! + Đánh dấu câu đúng 3 ô cho 1 điểm, 6 ô cho 2 điểm Câu 2: (2điểm) a. Bầy chim đang ríu rít trò chuyện ở đâu? cho 1 điểm. b. Bông cúc toả hương thơm ngát để làm gì? cho 1 điểm. Câu 3 (1điểm) HS viết được một câu văn có sử dụng đựơc một phép nhân hoá. ( bằng 2 cách: gọi hoặc tả bằng những từ chỉ hoạt động, đặc điểm của người) Câu 4: (3điểm) a. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở câu trên là biện pháp so sánh giữa con người và sự vật ( 2 điểm) b. Trả  lời đỳng về cỏch hiểu cõu thơ của Bỏc. + Cõu thơ của Bỏc cho thấy: Trẻ em thật trong sỏng, ngõy thơ, đỏng yờu, giống như bỳp trờn cành đang độ lớn lờn đầy sức sống và hứa hẹn tương lai đẹp đẽ. + Vỡ vậy, trẻ em biết ăn, ngủ điều độ, biết học hành chăm chỉ đó được coi là ngoan ngoón. -    Nờu được tỡnh cảm của Bỏc dành cho thiếu nhi: Cõu thơ cho em biết được tỡnh cảm  của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi là tỡnh cảm tràn đầy yờu thương và quý mến.(1 điểm) Câu 5. Tập làm văn Kể việc làm tốt có tác dụng làm đẹp và bảo vệ môi trường + Giới thiệu về việc làm bảo vệ môi trưòng.(2điểm) + Kể về tình trạng môi trường hiện nay nhiểu nơi bị ô nhiễm... 4điểm + Em đã làm gì để tình trạng môi trường không bị ô nhiễm + Nêu cảm nghĩ của em sau khi đã làm đươc việc tốt bảo vệ môi trường. (2điểm) Bài viết có bố cục rõ ràng , diễn đạt mạch lạc trong sáng , câu văn giàu hình ảnh và cảm xúc,chữ viết sạch đẹp không sai lỗi chính tả.

File đính kèm:

  • doclop 3.doc