I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với ý nghĩa của hai nhân vật ( người em và người anh )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Nắm được nghĩa các từ mới.
- Hiểu nghĩa các từ đã chú giải
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : ca ngợi tình anh em - Anh em yêu thương, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau
II Đồ dùng
GV : Tranh minh họa trong SGK
HS : SGK
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 15 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tròn và đen láy
- Hoa ru em ngủ, trông em giúp mẹ
- Hoa kể về em Nụ, về chuyện Hoa hết bài hát ru em, Hoa mong muốn khi nào bố về, bố sẽ dạy thêm những bài hát khác cho Hoa
+ 1 số HS đọc lại bài
IV Củng cố, dặn dò
- HS phát biểu về nội dung bài ( Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em giúp bố mẹ )
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS học theo bạn Hoa : Yêu thương em bé, chăm sóc em giúp đỡ bố mẹ
Luyện từ và câu
Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào ?
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật, sự vật
- Rèn kĩ năng đặt câu kiểu : Ai thế nào ?
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ nội dung BT1, Bảng phụ viết nội dung BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Làm lại BT1 ( LTVC tuần 14 )
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của giờ học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV gắn tranh phóng to
- GV nhận xét giúp các em hoàn chỉnh câu
VD : Con voi rất khoẻ / con voi thật to ...
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu
+ GV HD HS phân tích
- Mái tóc ông em ( trả lời câu hỏi ai )
- bạc trắng ( trả lời câu hỏi thế nào ? )
- GV nhận xét bài làm của HS
- 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét
+ Dựa vào tranh và trả lời câu hỏi
- Cả lớp đọc thầm lại
- HS quan sát kĩ từng tranh, chọn một từ trong ngoặc đơn để trả lời câu hỏi ( có thể thêm các từ khác không có trong ngoặc đơn )
- 1 HS làm mẫu
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
+ Tìm những từ chỉ đặc điểm của người và vật
- HS làm bài theo nhóm
- Đại diện nhóm lên bảng làm
- Nhận xét
+ Chọn từ thích hợp rồi đặt câu với từ ấy để tả
- 1 HS đọc câu mẫu trong SGK
- HS làm bài vào giấy nháp
- Từng HS đọc bài làm của mình
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết hock
- Yêu cầu HS về nhà xem lại các bài tập
Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2005
Tập đọc
Bán chó
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng. - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( chị, bé Giang )
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : nuôi sao cho xuể
- Hiểu tính hài hước của truyện : bé Giang muốn bán bớt chó con, nhưng cách bán chó của Giang lại làm cho số vật nuôi tăng lên.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ trong SGK
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : bé Hoa
- Em Nụ đáng yêu như thế nào ?
- Trong thư gửi bố, Hoa kể chuyện gì, nêu mong muốn gì ?
- GV nhận xét
2 bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b Luyện đọc
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD cách đọc : Giọng người kể hóm hỉnh, giọng chị Liên có vẻ người lớn, chín chắn, giọng bé Giang hồn nhiên, ngây thơ
+ HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Chú ý các từ ngữ : Liên, nuôi, những sáu con, nhiều, không xuể ...
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ HD đọc nhấn giọng một số câu sau
- Chó nhà Giang đẻ những sáu con
- Nhiều chó con quá / nhà mình nuôi sao cho xuể
- Hai mươi ngàn đồng
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn, cả bài )
c HD tìm hiểu bài
- Vì sao bố muốn cho bớt chó đi ?
- Hai chị em Liên bàn nhau như thế nào ?
- Giang đã bán chó như thế nào ?
- Sau khi Giang bán chó số vật nuôi trong nhà có giảm đi không ?
- Em hãy tưởng tượng chị Liên làm gì và nói gì sau khi nghe Giang kể chuyện bán chó
d Luyện đọc lại
- 2 HS đọc bài
- Em Nụ môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy
- Hoa kể về em Nụ, về chuyện Hoa hát hết bài hát ru em. Hoa mong muốn khi nào bố về, bố sẽ dạy thêm những bài hát khác cho Hoa
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
+ HS nối tiếp nhau đọc theo 2 đoạn
- Luyện đọc câu
+ HS đọc theo nhóm 2 người
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
+ HS đọc thầm đoạn 1
- Vì nhà nhiều chó con quá, nuôi không xuể
- bé Giang nói có thể bán chó lấy tiền. Chị Liên không tin có người mua chúng. Chị muốn đem cho bớt chó con
+ HS đọc thầm đoạn còn lại
- Giang không bán mà đổi một con chó lấy 2 con mèo. Em tự định giá mỗi con mèo mười ngàn đồng
- Số vật nuôi không giảm mà còn tăng thêm. Số chó vốn là 6 con, bớt một con còn 5, nhưng lại thêm 2 con mèo
- VD : Chị cười rũ rượi và nói : " ôi chao, chị buồn cười về cách bán chó của em quá!
- Các nhóm HS phân vai ( người dẫn chuyện, bé Giang, chị Liên )
- Thi đọc chuyện
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
Tập viết
Chữ hoa N
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ hoa N cỡ vừa và nhỏ
- Viết cụm từ ứng dụng : Nghĩ trước nghĩ sau ( cỡ nhỏ ) chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ N, bảng phụ viết nghĩ ( dòng 1 ), nghĩ trước nghĩ sau ( dòng 2 0
HS : vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Viết chữ M
- Đọc từ ứng dụng viết trong bài trước
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD viết chữ hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ hoa N
+ GV treo chữ mẫu
- Chữ N viết hoa cao mấy li ?
- Viết bằng mấy nét ?
+ GV HD HS quy trình viết
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình
* HD HS viết trên bảng con
- GV quan sát giúp đữ những em viết kém
c HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
- Nghĩa của cụm từ ứng dụng : suy nghĩ chín chắn trước khi làm
* HD HS quan sát và nhận xét
- Nhận xét độ cao của các chữ cái ?
- Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng ?
* HD HS viết chữ vào bảng con
- GV nhận xét
d HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu viết
- GV theo dõi giúp đỡ HS viết yếu, chậm
e Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- HS viết bảng con
- Miệng nói tay làm
+ HS quan sát
- Chữ N viết hoa cao 5 li
- Được viết bằng 3 nét
+ HS quan sát
+ HS viết chữ N viết hoa trên bảng con
+ Nghĩ trước nghĩ sau
- Chữ N, g, h cao 2,5 li. Chữ t cao 1,5 li. Các chữ cái còn lại cao 1 li
- Các tiếng cách nhau một thân chữ
+ HS viết chữ Nghĩ vào bảng con
- Nhận xét
+ HS viết bài vào vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà hoàn thành nốt bài TV
Tiếng việt ( tăng )
Luyện : Kể về gia đình
I Mục tiêu
- HS tiếp tục luyện kể về gia đình
- Biết nhận xét bài của bạn
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ ghi câu hỏi
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kể về một người thân của mình
- Nhận xét
2 Bài mới
- GV treo bảng phụ
- Một số HS đọc câu hỏi gợi ý
- GV nhận xét
- HS kể
- Nhận xét bạn kể
- Gia đình em gồm mấy người ?
- Nói về từng người trong gia đình em ?
- Em yêu quý những người trong gia đình em như thế nào ?
+ HS suy nghĩ, lần lượt trả lời từng câu hỏi
- Nhận xét
+ Từng HS kể về gia đình mình
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại cho người thân nghe
Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2005
Chính tả ( nghe - viết )
Bé Hoa
I Mục tiêu
+ Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài bé Hoa
+ Tiếp tục luyện tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn ai / ay, ât / âc
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết nội dung BT 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Viết tiếng chứa vần ai / ay, âm đầu s / x
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc toàn bài chính tả một lượt
- Em Nụ đáng yêu như thế nào ?
- Viết : bây giờ, yêu lắm, có lúc, đen láy, ru em, tròn
* Viết bài vào vở
- GV theo dõi, uốn nắn
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2 ( SGK trang 125 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV giúp HS sửa cách viết sai
* Bài tập 3 ( SGK trang 125 )
- Đọc yêu cầu bài tập phần a
- GV nhận xét bài làm của HS
- Lời giải : sắp xếp, xếp hàng, sáng sủa, xôn xao
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét bạn
- 2, 3 HS đọc lại
- Em Nụ môi đỏ hồng, mắt mở to, trong và đen láy
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở chính tả
+ Tìm những từ chứa tiếng có vần ai ( ) ay
- Cả lớp làm bài vào bảng con
- Nhận xét bạn
+ Điền vào chỗ trống s hay x
- HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, khen những HS học tốt, có tiến bộ, nhắc nhở những em chưa cố gắng
- Yêu cầu cả lớp về nhà xem lại các bài chính tả đã làm
Tập làm văn
Chia vui. Kể về anh chị em.
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Biết nói lời chia vui ( chúc mừng ) hợp với tình huống giao tiếp
+ Rèn kĩ năng viết :
- Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- HS làm lại BT 1 ( tiết TLV tuần 14 )
- Nhận xét
2 bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- HS nối tiếp nhau nói lại lời của Nam
- Chú ý : Nói lời chia vui một cách tự nhiên, thể hiện thái độ vui mừng của em trai trước thành công của chị
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV khuyến khích HS bày tỏ lời chúc mừng theo các cách khác nhau
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV theo dõi uốn nắn
- GV nhận xét bài viết của HS
- HS làm
- Nhận xét
+ Bạn Nam chúc mừng chị Liên được giải Nhì trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh. Hãy nhắc lại lời của Nam
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu
- Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm được giải nhất
+ Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên
- HS nối tiếp nhau phát biểu
+ Viết 3 đến 4 câu kể về anh, chị, em ruột
( hoặc anh, chị, em họ ) của em
- HS làm bài vào VBT
- Từng HS đọc bài viết của mình
- Nhận xét bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Yêu cầu HS thực hành nói lời chia vui khi cần thiết.
- Về nhà viết lại hoàn chỉnh đoạn văn về anh, chị, em.
File đính kèm:
- T15.DOC