a) Kiến thức:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần, thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai và viết sai.
- Ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.
b) Kỹ năng:
- Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
- Hiểu nghĩa của các từ khó được chú giải ở cuối bài.
c) Thái độ:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2389 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu Học Hanh Thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gv mời một Hs đọc toàn bộ lá đơn.
- Gv cho Hs chơi trò chơi: “Ai hay”. Cho một số học sinh đọc đơn.
Chú ý giọng đọc phải rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi đúng.
- Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành.
Học sinh lắng nghe.
Hs tiếp nối nhau đọc từng câu.
Một Hs đọc, sau đó các em đọc tiếp nối nhau đến hết bài.
Hs đọc từng đoạn một.
Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
Hs đọc từ đoạn trong nhóm.
Hs giải nghĩa.
Ba Hs đọc cả bài.
Hs nhận xét, góp ý.
PP: Hỏi đáp, đàm thoại, quan sát.
Hs đọc thầm và trả lời các câu hỏi:
Đơn của bản Lưu Tường Vân gửi Ban phụ trách trách Đội và Ban chỉ huy Liên đội Trường Tiểu học Kim Đồng.
Nội dung đơn ghi rất rõ địa chỉ gửi đến. Người viết đơn tự giới thiệu ngày, tháng, năm sinh của mình.
Để xin vào Đội.
Em làm đơn này xin được vào Đội và xin
hứa ………
Hs thảo luận.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Hs nhận xét.
Hs quan sát.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hs đọc đơn.
Hs thi đua đọc đơn
Hs nhận xét.
Tổng kết – dặn dò.
Về xem đọc lại nội dung, cách trình bày lá đơn.
Chuẩn bị bài:Ai có lỗi.
Nhận xét bài cũ.
Bổ sung :
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ , ngày tháng năm 2004
Chính tả
Nghe viết: Chơi chuyền (56 tiếng).
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
Giúp Hs nghe viết chính xác bài thơ “ Chơi chuyền”.
Biết cách trình bày một bài thơ. Viết đúng vào chỗ trống các vần oa / oao.
Tìm đúng các tiếng có âm đầu là n/l ; an/ang.
b) Kỹ năng: Rèn Hs viết đúng. Rèn Hs kỹ năng nghe viết, tránh viết thừa, viết thiếu từ.
c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2.
Vở bài tập, SGK.
* HS: VBT, bút.
II/ Các hoạt động:
1) Khởi động: Hát.
2) Bài cũ: Nhìn chép “ Cậu bé thông minh”.
Gv mời 3 Hs lên bảng viết các từ: Lo sợ, siêng năng, rèn luyện, nở hoa.
Gv 2 Hs đọc thuộc thứ tự 10 tên chữ đã học ở tiết trước.
Gv và cả lớp nhận xét.
3) Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi tựa.
4) Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs nghe viết.
- Mục tiêu: Giúp Hs nghe và viết đúng bài thơ vào vở, biết cách trình bày bài thơ.
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
Gv đọc một lần bài thơ.
Gv mời 1 HS đọc lại bài thơ.
- Gv hướng dẫn Hs nắm nội dung bài thơ.
- Gv mời 1 Hs đọc khổ 1. Gv hỏi:
+ Khổ thơ 1 nói điều gì?
- Gv mời 1 Hs đọc khổ 2. Gv hỏi:
+ Khổ 2 nói điều gì?
- Gv giúp Hs nhận xét.
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
+ Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế naò?
+ Những câu thơ nào trong bài đặt trong dấu ngoặc kép? Vì sao?
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
- Gv hướng dẫn Hs viết bảng con những tiếng các em dễ viết sai.
Gv đọc cho Hs viết vào vở.
- Gv đọc thong thả từng dòng thơ.
- Gv theo dõi, uốn nắn.
Gv chấm chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập.
- Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBT.
+ Bài tập 2: Điền vào chỗ trống :ao hay oao.
- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- Gv mở bảng phụ đã viết lên bảng.
- Gv mời 3 Hs lên bảng thi điền vần nhanh.
- Gv và Hs nhận xét.
- Gv mời 2 – 3 Hs đọc lại kết quả bài làm trên bảng.
+ Bài tập 3:Tìm các từ.
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm.
- GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày.
- Gv và cả lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, sửa chữa.
Câu a) lành , nổi , liềm.
Câu b) ngang, hạn, đàn.
PP: Hỏi đáp, phân tích, thực hành.
Học sinh lắng nghe.
Hs đọc. Cả lớp đọc thầm.
Khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền.
Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức khỏe dẻo dai để mai lớn làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy.
Ba chữ.
Viết hoa.
Các câu “ Chuyền chuyền một ……… Hai, hai đôi.”. Vì đó là Những câu các bạn nói kho chơi trò chơi này.
Viết vào giữa trang vở hoặc chia vở làm hai phần.
Hs viết bảng con những tiếng dễ lẫn.
Học sinh nêu tư thế ngồi.
Học sinh chép vào vở.
Học sinh soát lại bài.
PP: Kiểm tra, đánh giá, thực hành, trò chơi.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs làm vào bảng con.
Ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán.
Cả lớp làm vào VBT .
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Nhóm 1 làm bài 3a.
Nhóm 2 làm bài 3b.
Đại diện nhóm trình bày.
Hs nhận xét.
Hs làm vào VBT.
5.Tổng kết – dặn dò.
Về xem và tập viết lại từ khó.
Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ , ngày tháng năm 2004
Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Kỹ năng: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thể đọc sách.
Thái độ: Giáo dục Hs biết tôn trọng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
II/ Chuẩn bị: * GV: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phô tô phát cho từng Hs), VBT.
* HS: VBT, bút.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Gv kiểm tra đồ dùng học tập của Hs.
Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bái + ghi tựa.
Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs có những hiểu biết cơ bản về Đội.
. Bài tập 1:
Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- GV trình bày thêm tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em cả độ tuổi nhi đồng (5 – 9 tuổi) lẫn thiếu niên (9 – 14 tuổi).
- Gv chia lớp thành 2 nhóm thảo luận.
- Gv hướng dẫn Hs:
+ Đội thành lập ngày nào? Ở đâu?
+ Những đội viên đầu tiên của Đội lúc đầu là ai?
+ Đội được mang tên Bác Hồ khi nào?
Gv có thể nói thêm về huy hiệu Đội, khăn quàng, bài hát của Đội, các phong trào của Đội.
* Hoạt động 2: Trò chơi
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết điền đúng các phần vào mẫu đơn cho sẵn.
. Bài tập 2:
Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn Hs biết rõ hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Gồm có các phần:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Điạ điểm, ngày, tháng, năm viết đơn.
+ Tên đơn.
+ Địa chỉ gửi đơn.
+ Họ, tên, ngày sinh, địa chỉ lớp, trường của người viết đơn.
+ Nguyện vọng và lời hứa.
+ Tên chữ kí của người làm đơn.
Gv cho cả lớp thi đua chơi trò “ Ai nhanh”
- Gv mời 3 Hs làm xong trước đọc bài của mình.
Gv và Hs cùng nhận xét. Tuyên dương bạn nào làm đúng.
PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành.
Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
Hai dãy lên thi đua, mỗi dạy 5 học sinh.
Hs thảo luận.
Đại diện hai nhóm lên trình bày.
Đội được thành lập vào ngày 15 –5 – 1941 tại Pác Bó, Cao Bằng. Tên gọi lúc đầu là Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Lúc đầu Đội chỉ có 5 thành viên: Đội trưởng đó là anh Nông Văn Dền (Kim Đồng), Nông Văn Thàn, Lý Văn Tịnh, Lý Thị Mì, Lý Thị Xậu.
Tên lúc đầu của Đội là Đội Nhi đồng cứu quốc (15-5-1941). Đội thiếu nhi Tháng Tám (15-5-1951). Đội Thiếu niên Tiền phong HCM (30-1-1970).
PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi.
Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
Hs lắng nghe.
Hs làm vào VBT.
Hs đứng lên đọc.
Tổng kết – dặn dò.
Về nhà xem lại các phần của mẫu đơn.
Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KHỐI DUYỆT. BAN GIÁM HIỆU DUYỆT.
File đính kèm:
- tieng viet tuan 1.doc