Môn: chính tả Tuần 2 - Bài: Ai có lỗi

 I.Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả:

_ Nghe ,viết chính xác đoạn 3 của bài : Ai có lỗi ? Chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài .Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch , vần uyu .

 II.Chuẩn bị :

 1.Giáo viên : Bảng phụ viết 2 hoặc 3 lần nội dung bài tập 3

 2.Học sinh : Vở và sách giáo khoa

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: chính tả Tuần 2 - Bài: Ai có lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: CHÍNH TẢ TUẦN : 2 BÀI : AI CÓ LỖI Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: _ Nghe ,viết chính xác đoạn 3 của bài : Ai có lỗi ? Chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài .Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch , vần uyu . II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Bảng phụ viết 2 hoặc 3 lần nội dung bài tập 3 2.Học sinh : Vở và sách giáo khoa III.Hoạt động lên lớp : 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh lên bảng và cả lớp viết vào bảng con các từ sau theo lời đọc của giáo viên : ngọt ngào, ngao ngán , cái đàn , đàng hoàng , hạn hán 3.Bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 20’ 10’ ­Giới thiệu bài : Các em đã đọc qua bài tập đọc, tiết này chúng ta sẽ viết chính tả . ­Hoạt động 1 :Hướng dẫn nghe ,viết a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị _ Giáo viên đọc 1 lần đoạn văn cần viết chính ta cho học sinh lắng nghe . _ Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét + Đoạn văn trên nói lên điều gì ? + Tìm tên riêng trong bài chính tả ? + Nhận xét về cách viết tên riêng nói trên : _Giáo viên nói thêm : Đây là tên riêng của người nước ngoài , có cách viết đặc biệt _ Giáo viên yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con những tiếng dễ viết sai : Cô-rét-ti , khuỷu tay , sứt chỉ , vác củi , can đảm , …. b) Đọc cho học sinh viết bài : Giáo viên đọc thong thả từng câu ,mỗi câu đọc hai đến ba lần kết hợp theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi viết ,chữ viết của học sinh , chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả c)Chấm chữa bài :Giáo viên chấm 5 đến 7 bài , nhận xét từng bài về các mặt : Sự chính xác của nội dung , chữ viết , cách trình bày ­Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập a)Bài tập 2 : _ Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập _ Giáo viên chia bảng thành 3 cột ; Chia lớp thành 3 nhóm . Mời các nhóm chơi trò tiếp sức _ Cả lớp và giáo viên nhận xét về chính tả , phát âm , số lượng từ tìm được ( nhiều / ít ) , kết luận nhóm thắng cuộc * Lời giải + nguệch ngoạc , rỗng tuếch , bộc tuệch , tuệch toạc , khuếch khoác , trống huếch trống hoác + khuỷu tay , khuỷu chân , ngã khuỵu , khúch khuỷu b)Bài tập 3 : ( Giáo viên lựa chọn ) _ Giáo viên chọn làm bài tập 3 Có thể yêu cầu học sinh này làm bài tập a , học sinh kia làm bài tập b , tuỳ theo lỗi phát âm các em thường mắc . Dựa theo mẫu trên , Giáo viên có thể tự ra bài tập cho phù hờp với yêu cầu khắc phục lỗi chính tả của học sinh mình . _ Giáo viên phát 4 đến 5 bảng giấy cho 4 đến 5 học sinh thi làm bài tại chỗ . _Cả lớp và Giáo viên nhận xét về nội dung bài giải , phát âm , kết luận bài làm đúng _ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài . _Hai học sinh đọc lại đoạn văn _ En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại . Nhìn vai áo bạn bị sứt chỉ , cậu muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm . _ Cô-rét-ti . _Viết hoa chữ cái đầu tiên ; đặt dấu gạch nối giữa các chữ _ Học sinh cả lớp viết bảng con _ Học sinh viết bài chính tả vào vở . _ Học sinh tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả . _ Học sinh đọc yêu cầu của bài _ Học sinh mỗi nhóm tiếp nối nhau viết bảng các từ chứa tiếng có vần uêch / uyu .Học sinh viết cuối cùng thay mặt nhóm đọc kết quả _ Cả lớp viết vào vở những từ chứa các vần khó uêch / uyu vừa tìm được _ Cả lớp làm bài trên giấy nháp _ Mỗi em làm bài xong ( trên bảng giấy) dán bài lên bảng , đọc kết quả . _ Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng : Câu a)cây sấu , chữ xấu , san sẻ, xẻ gỗ , xắn tay áo , củ sắn Câu b)kiêu căng , căn dặn , nhọc nhằn , lằng nhằng , vắng mặt , vắn tắt . Bảng con Vở 4 .Củng cố : _ Giáo viên nhận xét tiết học , khen ngợi những học sinh có tiến bộ về chữ viết , chính tả 5. Dặn dò: _ Bài nhà: Yêu cầu những học sinh viết bài hoặc làm bài tập chính tả chưa tốt về nhà kiểm tra lại , làm lại bài cho nhớ _ Chuẩn bị bài :Cô giáo tí hon * Các ghi nhận, lưu ý : _________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docbai 3 chinh ta.doc
Giáo án liên quan