I MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ: từ có âm đầu l/n : luộc khoai, nắng cháy
-Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2. Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc
Hiểu được tình cảm thương yêu mẹ rất sâu nặng của bạn nhỏ:bạn tự nhân là mình chưa ngoan vì chưa làm cho mẹ hết vất vả, khó nhọc.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
5 HS tiếp nối nhau kể lại 5 đoạn câu chuyện Ai có lỗi? và trả lời các câu hỏi
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2647 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập đọc - Tiết 5: Khi mẹ vắng nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 9 năm 2004
Tập đọc
KHI MẸ VẮNG NHÀ
I MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ: từ có âm đầu l/n : luộc khoai, nắng cháy
-Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2. Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc
Hiểu được tình cảm thương yêu mẹ rất sâu nặng của bạn nhỏ:bạn tự nhân là mình chưa ngoan vì chưa làm cho mẹ hết vất vả, khó nhọc.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
5 HS tiếp nối nhau kể lại 5 đoạn câu chuyện Ai có lỗi? và trả lời các câu hỏi
về nội dung mỗi đoạn.
GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Trong các tiết học từ đầu chủ điểm Măng non, các em đã biết thiếu nhi thông minh, đáng yêu biết quý tình bạn.Bài thơ Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa sẽ cho các em biết : thiếu nhi biết thương yêu, giúp đỡ cha mẹ.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
-GV đọc mẫu toàn bài thơ giọng vui tươi, dịu dàng, tình cảm.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
-GV tách khổ thứ 2 thành 2 đoạn để HS không phải đọc quá dài
Từ Sớm mẹ về cho đến sạch sẽ và đoạn còn lại.
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+Thi đọc giữa các nhóm
+Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
GV chốt lại câu trả lời đúng
-GV hỏi thêm: Em có thương cha mẹ không? Em đã làm gì để giúp cha mẹ?
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài thơ: xoá dần các
từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng thơ, sau đó là mỗi chữ đầu của mỗi khổ thơ.
-GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu: dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm than
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
- Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc từng khổ thơ
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài
1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Bạn nhỏ làm những việc gì đỡ mẹ?( Luộc khoai cùng chị giã gạo,thổi cơm,nhổ cỏ vườn, quét sân và quét cổng)
2. Kết quả công việc của bạn nhỏ như thế nào ? ( Lúc nào mẹ đi làm về đã thấy công việc con làm đã xong đâu vào đấy: khoai đã chín, gạo đã trắng tinh, cơm dẻo và ngon,cỏ quang vườn, cổng nhà được quét dọn sạch sẽ)
3. Vì sao bạn nhỏ không dám nhận lời khen của mẹ?( Bạn nhỏ tự nhận thấy mình chưa ngoan vì chưa giúp mẹ được nhiều hơn . Mẹ vẫn vất vả, khó nhọc ngày đêm nên áo bạc màu vì mưa, đầu cháy tóc vì nắng)
4. Em thấy bạn nhỏ có ngoan không ? Vì sao? ( Bạn nhỏ rất ngoan vì đã biết giúp mẹ công việc nhà để mẹ bớt vất vả khi đi làm về)
-HS tự liên hệ bản thân để trả lời.
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức : 2 dòng thơ; cả khổ thơ, cả bài thơ.
-Cả lớp theo dõi , nhận xét những HS đọc thuộc, hay.
IV .CỦNG CỐ –DẶN DÒ
GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe. GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 05.doc