Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm học: 2012 - 2013

I-Mục tiêu:

 - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

 - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (trả lời câu hỏi trong sách GK)

-KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa .

II- Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh hoạ truyện trong Sách Giáo khoa

 - Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc

 

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết cộng , trừ các số có ba chữ số( không nhớ ) . - Biết giải bài toán về “ tìm x”, giải toán có lời văn (có một phép trừ) - Làm BT: 1, 2, 3/4 II/ Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Bài cũ : - Cho HS làm bài tập 2,5/4 2/ Bài mới : HD HS làm bài tập Bài 1/4/SGK : Yêu cầu hs tự đặt tính rồi tính Bài 2/4 : Tìm X -Gv nhận xét cho điểm . Bài 3/4: Gv giúp hs củng cố cách giải và trình bày giải bài toán có lời văn. Bài 4/4: cho HS về nhà thực hành xếp hình . 3/Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học dặn về làm BT4/4 - Chuẩn bị bài tiết 4 2 hs lên bảng -Nêu được cách đặt tính và tính ( hs đổi vở để kiểm tra bài : 324 + 405 ; 761 + 128 . - HS nêu được cách tìm số bị trừ, cách tìm số hạng trong một tổng -2 HS t/h trên bảng, lớp làm b/c - Hs tự giải vào vở rồi chữa bài - 1 hs giải trên bảng -HS về nhà thực hành xếp hình con cá. Thứ năm ngày 25 tháng 8 năm 2011 Toán: (Tiết 4): CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (có nhớ một lần ) 1 Mục tiêu : -Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm ) - Tính được độ dài đường gấp khúc. Làm BT: 1(cột 1,2,3); BT2(cột 1,2,3); BT 3a; BT4/5 2 Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Bài cũ : 2/ Bài mới : a/ Giới thiệu phép cộng 435 + 127 GV nêu phép tính 435 + 127 = ? , cho hs đặt tính dọc rồi hướng dẫn thực hiện phép tính -Thực hiện phép tính như SGK ,) b/ Giới thiệu phép cộng 256 + 162 Thực hiện tương tự như trên 3/ Thực hành Bài 1/5/SGK: GV hướng dẫn 1 bài 256 + 125 sau đó HS tự làm Cột 4, 5 giảm Bài 2/5: Gv hướng dẫn 1 bài sau đó HS tự làm Giảm cột 4, 5 Bài 3/5: -Cho HS đặt tính rồi tính Bài 4/5 :Tính độ dài đường gấp khúc 4/ Củng cố, dặn dò : -Dặn HS về nhà làm BT5/5/bài 3b/5 GV nhận xét tiết học 2 hs giải 1HS đặt tính Nhận xét : 5+7 =12 ( qua 10 ) viết 2(đơn vị) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ một chục sang hàng chục (Phép cộng này khác với phép cộng đã học có nhớ sang hàng chục) -Nêu yêu cầu và làm B/C(cột 1,2,3 ) -Nhớ thêm vào hàng chục 1 chục HS đặt tính làm (cột 1,2,3 ) -Nhớ thêm vào hàng trăm . -HS đọc yêu cầu của bài nêu cách đặt tính và cách tính làm 3a. -Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc HS lên bảng giải -HS khá ,giỏi làm BT5 Luyện từ và câu: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH I- Mục tiêu: - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT1 ) - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2). - Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lý do vì sao thích hình ảnh đó (BT3) II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết bài tập 1,2 - Tranh minh hoạ bài 2b - Tranh minh hoạ cánh diều giống dấu Á III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở, dụng học tập 2/ Dạy bài mới: a/ GTB b/ HD HS làm các bài tập Bài 1/8: Lưu ý: người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng: tay em,răng, hoa nhài, tay em,tóc, ánh mai. Bài 2/8 Vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau ? Kết luận: Sự quan sát rất tài tình của các tác giả nên đã phát hiện ra sự khác nhau giữa các sự vật trong t/g x/quanh ta. Bài 3/8: 3/Củng cố : Nêu nội dung bài học. GV nhận xét tiết học . Dặn dò về nhà… Tìm đúng các từ chỉ sự vật HS trao đổi theo cặp và làm vào VBT Lần lượt 3-4 HS lên bảng gạch dưới từ ngữ chỉ sự vật HS nêu Y/C HS tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau a/ ss với hoa đầu cành b/tấm thảm khổng lồ c/với dấu á d/ với vành tai nhỏ - Nêu được hình ảnh em thích và giải thích Chính tả (N-V) CHƠI CHUYỀN I-Mục đích, yêu cầu: - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ. - Điền đúng các vần ao/ oao vào chổ trống (BT2) - Làm đúng BT3 a,b hoặc BT phương ngữ: an/ang. II- ĐDDH: -Bảng phụ viết bài tập 2, VBT III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/KTBC - Viết: rèn luyện, siêng năng,đàng hoàng - Đọc thuộc lòng 10 tên chữ đã học 2/ Dạy bài mới: a/ GTB b/ Hướng dẫn nghe viết - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - GV đọc 1 lần bài thơ Hỏi: Khổ thơ 1 nói điều gì? Khổ thơ 2 nói điều gì? Giúp HS nhận xét các hiện tượng chính tả. - Từ khó: * Đọc cho HS viết *Chấm, chữa bài c/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập2 - GV chốt lại lời giải đúng: n Bài tập3 gọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán. Yêu cầu mỗi dãy làm một bài câu a/ lành- nổi- liềm b/ ngang- hạn - đàn 3/ Củng cố dặn dò: - GV nêu các từ sai phổ biến của lớp, nhắc HS về nhà rèn viết. - 1 HS lên bảng viết, HS khác viết b/c -một HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm. - Nắm được nội dung bài thơ - Tả các bạn đang chơi chuyền Giúp các bạn tinh mắt, dẻo dai, nhanh nhẹn... - chuyền, nhanh nhẹn, dẻo dai, tinh mắt, vơ que chuyền - Thi điền đúng các vần ao/oao vào chỗ chấm - Tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n -Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần an/ang Tập viết: ÔN CHỮ HOA A I-Mục đích yêu cầu : - Viết đúng chữ viết hoa A (1 dòng ) V, D ( 1 dòng ) - Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng ). - Câu ứng dụng: Anh em đỡ đần(1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. II- Đồ dùng dạy – học: - Mẫu chữ viết hoa A - Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô ly -Vở tập viết III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò KTBC: KT vở tập viết Dạy bài mới 1-Hướng dẫn viết trên bảng con - Luyện viết chữ hoa - GV viết mẫu, k/h nhắc lại cách viết - Hướng dẫn viết từ ứng dụng Vừ A Dính C-Luyện viết câu ứng dụng 2- Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Nhắc nhở HS khi ngồi viết 3/Chấm ,chữa bài. - GV chấm khoảng 5-7 bài, nhận xét 3/ Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học –Dặn dò về nhà… - HS tìm chữ hoa có trong tên riêng: A,V, D - HS tập viết từng chữ trên b/c - Hiểu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông - Hiểu được nội dung câu tục ngữ: anh em thân thiết, gắn bó với nhau như chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương, đùm bọc nhau. HS viết b/c : Anh,Rách. HS viết vào vở - Ở tất cả bài tập viết, HS khá giỏi viết đúng và đủ các dòng ( tập viết trên lớp) trong trang vở bài tập viết 3. Luyện Toán LUYỆN TỔNG HỢP (T1) I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các kiến thức về đọc, viết, cộng, trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ, không nhớ ) Giải các bài toán có liên quan về cộng, trừ các số có 3 chữ số. II/ lên lớp - Gv ra bài tập cho HS thực hiện Bài 1:Viết các số 315, 535, 153, 515, 653 ,453 :a/ Theo thứ tự từ bé đến lớn b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé . Bài 2: Tính 248 326 372 465 + + + + 324 192 136 172 Bài 3: Đặt tính rồi tính 275 + 313 624 + 62 668 - 418 856 - 32 Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt : Khối Năm : 250 học sinh Khối Bốn nhiều hơn khối Năm : 45 học sinh Khối Bốn : ... học sinh ? HS làm vào vở, Gv theo dõi, giúp đỡ. GV thu vở chấm, một số HS lên bảng t/h Củng cố, dặn dò. ----------------------------------------------------------------------------- Luyện TV: ÔN LTVC tuần 1 - Luyện tìm từ chỉ sự vật và hình ảnh so sánh trong bài Hai bàn tay em. - Thực hành làm bài tập ở VBT/hs về LT-C đã học . - Chấm một số bài Nhận xét, dặn dò Thứ sáu ngày 26 tháng 8 năm 2011 Toán : LUYỆN TẬP 1 Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ). Làm bài 1,2,3,4/6 2 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : -Cho HS làm bài 3,5/5 B. Bài mới : Bài 1/6/SGK : Tính -Lưu ý cách tính Bài 2/6 : Đặt tính rồi tính + HS làm như bài 1 Bài 3/6:Giải bài toán theo tóm tắt - GV h/d HS tìm hiểu đề và giải Bài 4/6: HS tính nhẩm C. Củng cố, dặn dò : - Cho HS nhắc lại cách cộng các số có 3 chữ số có nhớ . GV nhận xét tiết học và làm bài 5/6 Chuẩn bị bài tiết 6 2 HS giải + HS đọc yêu cầu + HS tự tính kết quả -Nêu cách tính -Nêu cách đặt tính và tính 2 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở. + HS đọc yêu cầu bài toán + HS giải bài toán Cả hai thùng có số lít dầu là: 125 + 135 = 260 (l) ĐS: 260l dầu. - Nêu cách nhẩm cộng, trừ các số tròn chục, tròn trăm . - Lần lượt HS nêu miệng kết quả. Tập làm văn: NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I/ Mục tiêu: - Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1) - Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách(BT2) II/ DDDH - Mẫu đơn ở vở BT III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Mở đầu: Nêu yêu cầu và cách học Dạy bài mới Hướng dẫn làm bài tập Bài tập1/11 - Yêu cầu HS nêu được những điều em biết về Đội Thiếu niên Tiền phong HồChí Minh - Đội mang tên Bác khi nào? b) Bài tập 2/11 - Giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn Xin cấp thẻ đọc sách gồm có các phần - GV nhận xét, sửa chữa 3/Củng cố : Nêu nội dung bài học . GV nhận xét tiết học – Dặn dò về nhà làm lại bài tập 2 / VBT - Ngày thành lập 15/5/1941 tại Pác Bó- Cao Bằng (Đội Nhi Đồng cứu quốc) - Những đội viên đầu tiên - 30/1/1970 - Nêu được hình thức của mẫu đơn - Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn gồm các phần: - Quốc hiệu và tiêu ngữ Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn Tên đơn Địa chỉ gửi đơn Họ, tên , ngày sinh, địa chỉ, lớp, trường của người viết đơn Nguyện vọng và lời hứa Tên và chữ ký của người làm đơn HS làm vào vở 2-3 HS đọc lại bài viết Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I/Yêu cầu : - Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần - Nêu công việc của tuần đến II/- Đánh giá hoạt động tuần 1: * Ưu điểm: - HS đi học đều, chuyên cần - Vệ sinh cá nhân tốt, ăn mặc đồng phục. - Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công. * Tồn tại: - Một số em lười học, ít tập trung chú ý - Ý thức học tập chưa tốt - Nhiều em chữ viết còn xấu, viết chậm, đọc chậm - Còn thụ động trong giờ học - Chưa tự giác trong trực vệ sinh III/- Công việc tuần 2: Nâng cao chất lượng học tập Tăng cường rèn chữ viết Củng cố nề nếp lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 1.doc