I. MỤC TIÊU:
1.Mở rộng vốn từ: sáng tạo
2. Ôn luyện về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS làm lại bài tập 2, 1 HS làm bài tập 3 của tiết trước
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được mở rộng vốn từ về Sáng tạo và tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tuần 22: Mở rộng vốn từ: sáng tạo dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Thứ tư ngày 2 tháng 2 năm 2009
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: SÁNG TẠO
DẤU PHẨY, DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
I. MỤC TIÊU:
1.Mở rộng vốn từ: sáng tạo
2. Ôn luyện về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS làm lại bài tập 2, 1 HS làm bài tập 3 của tiết trước
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được mở rộng vốn từ về Sáng tạo và tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát phiếu học tập cho HS
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương,
khen ngợi những HS đọc bài tốt.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV theo dõi, thu một số bài chấm, nhận xét , tuyên dương những HS làm bài đúng.
-Truyện này gây cười ở chỗ nào?
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Tìm từ ngữ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức.
- HS nhận phiếu học tập và điền vào phiếu theo yêu cầu. Một số em trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Chỉ trí thức
Chỉ hoạt động của trí thức
Nhà bác học, nhà thông thái, tiến sĩ, nhà nghiên cứu
Nghiên cứu khoa học
Nhà phát minh, kĩ sư
Nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống
Bác sĩ, dược sĩ
Chữa bệnh, chế thuốc chữa bệnh
Thầy giáo, cô giáo
Dạy học
Nhà văn, nhà thơ
Sáng tác
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu.
-1 HS làm trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở . Một số em trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
a. Ở nhà, em thường giúp bà xâu kim.
b.Trong lớp, Liên luôn luôn chăm chú nghe giảng.
c. Hai bên bờ sông, những bãi ngô bắt đầu xanh tốt.
d.Trên cánh rừng mới trồng, chim chóc lại bay về ríu rít.
-
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm
-Bạn Hoa điền toàn dấu chấm vào ô trống trong truyện. Em phải kiểm tra xem bạn dùng dấu chấm nào đúng, dấu chấm nào sai, giúp bạn sửa lại những chỗ sai.
-HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Anh ơi, người ta làm ra điện để làm gì?
- Điện quan trọng lắm em ạ, vì nếu đến bây giờ vẫn chưa phát minh ra điện thì anh em mình phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến.
-Đó là ở câu trả lời của người anh. Loài người làm ra điện trước, sau mới phát minh ra vô tuyến. Phải có điện thì vô tuyến mới hoạt động được. Nhưng anh lại nói nhầm: Không có điện thì anh em mình phải” thắp đèn dầu xem vô tuyến”.Không có điện thì làm gì có vô tuyến.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa học những nội dung gì ?
- Hãy đặt một câu trong đó có sử dụng dấu phẩy.
-GV nhận xét tiết học :nhắc HS về nhà kể lại truyện vui “Điện” cho người thân và bạn bè nghe.
File đính kèm:
- 22.doc