Giáo án Lớp 3 Tuần 29 - Nguyễn Thị Hạnh

1. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi HS lên bảng đọc bài “Tin thể thao “

- Nhận xét ghi điểm.

2.Bài mới:

a) Giới thiệu bài :

b) Luyện đọc:

* Đọc diễn cảm toàn bài.

* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:

- Yêu cầu HS đọc từng câu, GV theo dõi uốn nắn khi học sinh phát âm sai.

- Hướng dẫn HS luyện đọc các từ ở mục A.

- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp.

- Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới - SGK.

- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1.

- Mời hai em nối tiếp nhau đọc đoạn 2 và 3.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 29 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ABC: 9 x 6 = 54 ( cm2 ) Đ/S : 54 cm2 - Một em đọc bài toán. - Phân tích bài toán. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. Giải : Độ dài đoạn đường AC là: 2350 - 350 = 2000 (m) 2000m = 2km Độ dài đoạn đường AD : 2 + 3 = 5 (km ) Đ/S : 5 km -------------------------------------------------- Âm nhạc: Tập viết các nốt nhạc trên khuông nhạc A/ Mục tiêu : - HS nhớ tên nốt, hình nốt, vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc.Tập viết nốt trên khuông - Giáo dục HS chăm học. B/ Chuẩn bị: Bảng kẻ khuông nhạc. C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra lời bài hát “ Tiếng hát bạn bè mình “ - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: *Hoạt động 1 :Tập ghi nhớ hình nốt, tên nốt trên khuông - Yêu cầu cả lớp chỉ và nêu tên, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc. * Hoạt động 2 : - Trò chơi âm nhạc. - GV giơ bàn tay làm khuông nhạc xòe 5 ngón tượng trưng cho 5 dòng kẻ nhạc. + Nốt nhạc ở dòng 1 tên là nốt gì ? + Nốt nhạc ở dòng 2 tên là nốt gì ? + Nốt nằm giữa khe 2 tên là nốt gì ? - Yêu cầu HS giơ bàn tay và chỉ vào các ngón tay khi nghe GV hỏi các nốt Mi, Son, La, Si, …. - Mời hai em lên trước lớp dùng khuông nhạc bàn tay để đố các bạn. * Hoạt động 3 : Tập viết nốt nhạc trên khuông. - Đọc tên nốt, hình nốt cho HS viết vào khuông nhạc. * Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và tập hát cho thuộc lời bài hát. - Ba em lên bảng hát bài hát “ Tiếng hát bạn bè mình “ và kết vận động phụ họa. - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Dưới sự hướng dẫn lần lượt chỉ trên khuông nhạc để nêu tên nốt, hình nốt và ghi nhớ vị trí của từng nốt nhạc trên khuông. - Quan sát để nắm lại tên nốt nhạc và vị trí của từng nốt nhạc trên khuông nhạc bàn tay + Nốt dòng 1 là nốt Mi + Nốt dòng 2 là nốt Son + Nốt nằm giữa khe 2 tên là nốt La - Lớp thực hnàh chỉ và nêu tên nốt nhạc trên bàn tay tượng trưng nốt nhạc. - Hai em lên bảng thực hành đố các bạn tên nốt nhạc trên khuông nhạc bàn tay. - Lớp thực hành kẻ khuông nhạc và viết các nốt nhạc trên khuông nhạc. - Cả lớp hát lại bài: Tiếng hát bạn bè mình. -------------------------------------------------- Tiếng Việt nâng cao A/ Yêu cầu: - HS làm đúng BT phân biệt dấu thanh dễ lẫn, mở rộng vốn từ "Lễ hội" ... - Giáo dục HS chăm học. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động cảu thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu cả lớp làm các BT sau: Bài 1: Tìm từ ngữ có thanh hỏi hoặc thanh ngã có ý nghĩa như sau: - Trái nghĩa với từ thật thà. - Đoạn đường nhỏ hẹp trong thành phố. - Cây trồng để làm đẹp. - Khung gỗ để dệt vải. Bài 2: Xếp những từ ngữ sau vào hai nhóm: trẩy hội, hội làng, đại hội, hội nghị, dạ hội, vũ hội, hội đàm, hội thảo. Nhóm Từ ngữ 1. Chỉ dịp vui tổ chức định kì. M: dạ hội 2. Chỉ cuộc họp M: hội nghị Bài 3: Chọn các từ thích hợp trong các từ ngữ: lễ chào cờ, lễ đài, lễ độ, lễ nghi để điền vào chỗ trống : a) Đoàn người diễu hành đi qua ... b) Đối với người lớn tuổi cần giữ ... c) Đám tang tổ chức theo ... đơn giản. d) Thứ hai đầu tuần, trường em tổ chức ... Bài 4: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong từng câu dưới đây để có thể sử dụng thêm một số dấu phẩy: a) Hà Nội, ... là những thành phố lớn ở nước ta. b) Trong vườn, hoa hồng, ... đua nhau nở rộ. c) Dọc theo bờ sông, những vườn cam, ... xum xue trĩu quả. - Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài. 2. Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm, ghi nhớ. - Cả lớp tự làm BT vào vở. - Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - giả dối - ngõ phố - Cây cảnh - Khung cửi Nhóm Từ ngữ 1. Chỉ dịp vui tổ chức định kì. trẩy hội, hội làng, dạ hội, vũ hội. 2. Chỉ cuộc họp đại hội, hội nghị, hội đàm, hội thảo. a) lễ đài b) lễ độ c) lễ nghi d) lễ chào cờ a) Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Sài Gòn là những thành phố lớn ở nước ta. b) Trong vườn, hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc đua nhau nở rộ. c) Dọc theo bờ sông, những vườn cam, bưởi, xoài xum xuê trĩu quả. ---------------------------------------------- Hoạt động tập thể A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các động tác về ĐHĐN và các bài hát - múa của Sao nhi đồng. - Chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy". B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Tổ chức cho HS ôn tập: - Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu học tập. - Giao nhiệm vụ cho lớp. - Theo dõi, uốn nắn cho các em. * Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy". - Nêu tên trò chơi. - Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi cho HS chơi chính thức. - Nhận xét , tuyên dương những em thắng cuộc. * Dặn dò: Về nhà luyện tập thêm. - Lắng nghe, nhận nhiệm vụ. - Lớp trưởng điều khiển cho các bạn ôn tập các động tác về đội hình đội ngũ: tập hợp hàng ngang, hàng dọc, giãn cách hàng ngang - hàng dọc. Sau đó ôn các bài múa: Bông hồng tặng mẹ và cô ; Hành khúc Đội TNTPHCM : Chúng em là mầm non tương lai ... - Ôn về chủ đề và các ngày lễ trong năm. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi. ====================================================== Tập đọc : Bé thành phi công. A/ Mục tiêu ª Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài và các từ dễ phát âm sai do ảnh hướng của phương ngữ như : buồng lái, lùi dần, cuồn cuộn, không vượt, biến mất, cao tít, buồn ngủ.Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa một số từ ngữ mới : Phi công, buồng lái sân bay. - Hiểu được trò chơi đu quay, sự thú vị củ trò chơi ; vui thích với những nét ngộ nghĩnh, đáng yêu và sự dũng cảm của chú phi công tí hon.Học thuộc lòng một vài khổ thơ. B/Chuẩn bị : - Tranh minh SGK C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em lên kể lại câu chuyện “ Buổi học thể dục ” - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Bé thành phi công “ - GV ghi bảng tựa bài b) Luyện đọc: 1/ Đọc mẫu bài chú ý đọc đúng diễn cảm bài thơ ( giọng kể vui tươi, đầy tình cảm âu yếm với em bé ) 2/ Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ Yêu cầu HS đọc từng dòng thơ. - Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp. - Mời HS nối tiếp nhau đọc 6 khổ thơ - Dùng tranh ảnh giúp HS hiểu thêm các từ ngữ mới trong bài thơ. - Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bài thơ. c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu cả lớp đọc thầm cả bài thơ. - Bài thơ cho biết bé chơi trò chơi gì ? - Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 2 của bài thơ - Bé thấy đội bay của mình như thế nào ? - Yêu cầu đọc thầm khổ thơ 3, 4 và 5 của bài. - Bé thấy gì khi nhìn xuống mặt đất ? - Những câu thơ nào cho biết chú bé rất dũng cảm ? - Gọi một em đọc lại khổ thơ 6. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm khổ thơ. - Những câu thơ nào cho thấy cậu bé rất ngộ nghĩnh và đáng yêu ? - GV kết luận. d) Học thuộc lòng khổ thơ em thích : - Mời một em đọc lại cả bài thơ. - Hướng dẫn đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ. - Yêu cầu cả lớp thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ và cả bài thơ. - Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. - Hai em lên kể lại câu chuyện “ Buổi học thể dục “ theo lời một nhân vật trong chuyện. - Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện - Lớp theo dõi, GV giới thiệu. - Vài HS nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe GV đọc mẫu. - Theo dõi hướng dẫn để đọc đúng và ngắt nghỉ hơi hợp lí giữa các dòng và các khổ thơ trong bài. - Lần lượt đọc từng dòng thơ. - Lần lượt đọc từng khổ thơ trước lớp. - Nối tiếp 6 em đọc 6 khổ thơ trước lớp. - Quan sát tranh để hiểu nghĩa các từ ngữ mới như : Buồng lái, sân bay - Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. - Cả lớp đọc thầm cả bài thơ. - Được mẹ cho chơi trò chơi đu quay hình máy bay và trở thành phi công lái máy bay... - HS đọc thầm khổ thơ 2 của bài thơ. - Quay vòng, không chen, khôngvượt nhau bay hàng một và không ai là người cuối cùng. - Lớp đọc thầm khổ thơ 3, 4, 5 bài thơ. - Thấy hồ nước lùi dần,cái cây chạy ngược, con đường biến mất nhưng sau máy bay vòng lại bé lại thấy lại gặp mặt đất lại gặp hàng cây,… - Thấy mọi vật đều biến mất nhưng chú bé không run,… - Một em đọc lại khổ thơ 6 của bài thơ. - Máy bay lên cao chú thấy buồn ngủ và gọi :” Mẹ ơi, mẹ bế “ Mẹ bế chú xuống ngay. Chú sà vào lòng mẹ.Mẹ là sân bay. -Một em giỏi đọc mẫu lại cả bài thơ. - Ba em thi đọc thuộc từng khổ thơ của bài thơ - Hai em thi đọc nối tiếp khổ thơ trong bài trước lớp. - Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay. - Ba HS nhắc lại nội dung bài- Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới : “ Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục “

File đính kèm:

  • docTUAÀN 29.doc
Giáo án liên quan