Thiết kế bài dạy lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Đông Sơn

1.Bài cũ :

- Gọi 2HS lên bảng làm BT5 tiết trước.

- KT vở 1 số em.

- Nhận xét đánh giá.

 2.Bài mới:

a) Giới thiệu bài:

b) Luyện tập:

Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.

- Mời 1HS giải thích cách thực hiện.

- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.

- Mời 3 em lên bảng chữa bài.

- Giáo viên nhận xét đánh giá.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Đông Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hàng xóm láng giêng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. GDHS hiểu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng 2/ Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2/ Bài mới: - Giới thiệu bài. * HĐ1: Phân tích truyện "Chị Thủy của em - Kể chuyện "Chị Thủy của em" + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thủy? + Thủy đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà? + Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thủy? + Em biết được điều gì qua câu chuyện trên? + Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Kết luận: SGV. * Hoạt động 2: Đặt tên tranh - Chia lớp thành 4 nhóm. - Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về nội dung 1 tranh và đặt tên cho tranh. - Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - KL: Các việc làm của các bạn nhỏ trong tranh 1, 3 và 4 là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Còn ở tranh 2 là làm ồn ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng. * Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến. - Gọi HS nêu Yêu cầu BT3 - VBT. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, bày tỏ thái độ của mình đối với các quan niệm có liên quan đến bài học. - Giải thích về ý nghĩa các câu tục ngữ. - Mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả. - KL: Các ý a, c, d là đúng : ý b là sai. * Hướng dẫn thực hành: - Thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng - Sưu tầm các truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, ... và vẽ tranh về chủ đề quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Lớp lắng nghe - Quan sát tranh và nghe GV kể chuyện. + Có chị Thủy, bé Viên. + Vì mẹ đi vắng ... + Làm chong chóng, Thủy giả làm cô giáo dạy cho Viên học. + Vì Thủy đã giúp đỡ trông giữ bé Viên. + Cần phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. + Vì ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông, giúp đỡ của những người xung quanh. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung. - 2 em nêu cầu BT3. - Thảo luận nhóm và làm BT. - Đại diện từng nhóm bày tỏ ý kiến của nhóm mình đối với các quan niệm liên quan đến bài học. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Thứ s¸u, ngày 26 tháng 11 năm 2010 TiÕt 1 Toán: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo ) 1/ Mục tiêu: Biết đặc tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số ( chia có dư ở các lượt chia ). Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông. GDHS yêu thích học toán. 2/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính : 49 : 2 77 : 5 72 : 3. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác : - Ghi phép tính 78 : 4 lên bảng . - Mời một em thực hiện đặt tính và tính. - Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính. - GV nhận xét chốt lại ý đúng. c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. - Yêu cầu 2 em lên bảng tự tính kết quả. -Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . - Yêu cầu cả lớp tự làm bài . - Gọi một em lên bảng giải bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 4 - Gọi học sinh đọc bài 4 - Yêu cầu cả lớp đọc thầm - Trò chơi xếp hình cả lớp thi xếp hình. - Gọi 5 học sinh lên bảng thi xếp hình . - Giáo viên nhận xét đánh giá. d) Củng cố - Dặn dò: - Mời 2HS lên bảng thi tính nhanh: 54 : 3 90 : 4 - Dặn về nhà xem lại các BT đã làm. - 3HS lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Cả lớp thực hiện vào nháp. - 1 em lên bảng làm tính, lớp bổ sung. 78 4 38 19 2 - Hai học sinh nhắc lại cách chia . - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài . - Cả lớp thực hiện làm vào vở nháp. - 1 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bài bạn - Một học sinh nêu yêu cầu bài - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một em lên bảng thực hiện, lớp chữa bài. Giải : 33 : 2 = 16 (dư 1 ) Số bàn cần ít nhất là : 16 + 1 = 17 ( bàn ) Đ/ S: 17 bàn - Một em đọc đề bài 4. - Cả lớp tham gia chơi. - học sinh lên bảng thi xếp hình : 2 em lên thi làm bài nhanh. Tiết 2: Tập làm văn: TÔI CŨNG NHƯ BÁC - GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG. 1/ Mục tiêu: - HS nghe và kể lại được câu chuyện "Tôi cũng như bác" Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản ( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác GDHS yêu thích học tiếng việt. 2/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 học sinh đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : b/ Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập . - giáo viên kể câu chuyện lần 1. - Cho HS quan sát 3 bức tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng. - Giáo viên kể chuyện lần 2. + Câu chuyện này xảy ra ở đâu ? + Trong câu chuyện có mấy nhân vật? + Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ? + Ông nói gì với người đứng bên cạnh? + Người đó trả lời ra sao ? - HS xung phong kể lại câu chuyện . - Yêu cầu từng cặp học sinh kể . - Mời HS thi kể lại câu chuyện trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. + Câu chuyện có gì đáng buồn cười? Bài tập 2 : - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT. - Yêu cầu học sinh đọc các câu hỏi gợi ý. - Hướng dẫn HS cách giới thiệu. + Tổ em gồm những bạn nào? Các bạn là người dân tộc nào? + Mỗi bạn có đặc điểm gì hay? + Tháng vừa qua, các bạn làm được những việc gì tốt? - Mời 2HS giỏi làm mẫu. - Yêu cầu HS làm việc theo tổ. - Mời đại diện các tổ thi đua giới thiệu về tổ mình trước lớp. - Theo dõi nhận xét, ghi điểm. c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau . - 3 em đọc thư của mình viết cho bạn miền khác. - Lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm. - Đọc thầm lại câu hỏi gợi ý và kết hợp quan sát tranh minh họ. - Lắng nghe GV kể chuyện và TLCH: + Câu chuyện xảy ra ở nhà ga . + Có 2 nhân vật: nhà văn già và một người đứng bên cạnh. + Vì ông quên không mang theo kính. + Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với. + "Xin lỗi tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ ". - Lớp theo dõi bạn kể.. -Từng cặp học sinh kể . - Bốn em thi kể lại câu chuyện trước lớp . - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất. + Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình . - Một học sinh đọc đề bài tập 2. - Cả lớp đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý. - Theo dõi GV hướng dẫn. - 2 em giới thiệu mẫu. - Các tổ làm việc - từng em tập giới thiệu. - Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp. - Lớp theo dõi, bình chọn bạn giới thiệu hay nhất. - Hai đến ba em nhắc lại nội dung bài học. TiÕt 3 Thủ công: CẮT DÁN CHỮ H, U (tiết 2) 1/ Mục tiêu: - Kẻ, cắt, dán được chữ U,H. Các nét chữ tương đối phẳng và đều nhau, chữ dán tương đối phẳng . - GDHS yêu thích môn học. 2/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 3: HS thực hành cắt dán chữ U,H. - Yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện thao tác cắt dán chữ U, H đã học ở tiết 1 và nhận xét. - Treo tranh về quy trình cắt dán chữ U, H để cả lớp quan sát và nắm vững hơn về các bước kẻ cắt . - Tổ chức cho học sinh thực hành cắt dán chữ U ,H theo nhóm. - Đến các nhóm quan sát uốn nắn và giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Yêu cầu các nhóm thi đua xem các của nhóm nào cắt đều, đẹp hơn. - Chấm một số sản phẩm của học sinh . - Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và tuyên dương những em có sản phẩm đẹp. c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung. - Dặn về nhà tập cắt thêm . - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Vài em nhắc lại các thao tác về kẻ cắt chữ in U và H - Lớp quan sát về các bước qui trình gấp cắt dán các chữ U và H . - Lớp chia thành các nhóm tiến hành gấp cắt dán chữ U và H. - Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm. - Lớp quan sát và bình chọn chọn sản phẩm tốt nhất . - HS nêu nội dung bài. TiÕt 4 An toµn giao th«ng. Bµi 3: BiÓn b¸o hiÖu giao th«ng ®­êng bé. I-Môc tiªu: HS nhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm, ND cña biÓn b¸o:204,210, 423(a,b), 434, 443, 424. VËn dông hiÓu biÕt vÒ biÓn b¸o khi tham gia GT. GD ý thøc khi tham gia GT. II- Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Ho¹t ®éng cña thÇy. Ho¹t ®éng cña trß. H§1: ¤n biÓn b¸o ®· häc: a-Môc tiªu:Cñng cè l¹i kiÕn thøc ®· häc. b- C¸ch tiÕn hµnh: - Nªu c¸c biÓn b¸o ®· häc? - Nªu®Æc ®IÓm,ND cña tõng biÓn b¸o? 2-H§2: Häc biÓn b¸o míi: a-Môc tiªu:N¾m ®­îc®Æc®IÓm, ND cña biÓn b¸o: BiÓn b¸o nguy hiÓm: 204,210, 211. BiÓn b¸o chØ dÉn: 423(a,b),424,434,443. b- C¸ch tiÕn hµnh: Chia nhãm.Giao viÖc: Treo biÓn b¸o. Nªu ®Æc ®iÓm, ND cña tõng biÓn b¸o? BiÓn nµo cã ®Æc ®iÓm gièng nhau? Thuéc nhãm biÓn b¸o nµo? §Æc ®iÓm chung cña nhãm biÓn b¸o ®ã? *KL:. Nhãm biÓn b¸o nguy hiÓm: H×nh tam gi¸c, viÒn ®á, nÒn vµng, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en. - NhãmbiÓn b¸o chØ dÉn:H×nh vu«ng, nÒn mÇu xanh, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en. H§3:Trß ch¬i biÓn b¸o a-Môc tiªu: Cñng cè c¸c biÓn b¸o ®· häc. b- C¸ch tiÕn hµnh: Chia nhãm.Ph¸t biÓn b¸o cho tõng nhãm. Giao viÖc: G¾n biÓn b¸o vµo ®óng vÞ trÝ nhãm ( trªn b¶ng) V- cñng cè- d¨n dß. HÖ thèng kiÕn thøc. Thùc hiÖn tèt luËt GT. Cö nhãm tr­ëng. HS th¶o luËn. §¹i diÖn b¸o c¸o kÕt qu¶. BiÓn 204: §­êng 2 chiÒu.. BiÓn 210: Giao nhau víi ®­êng s¾t cã rµo ch¾n. BiÓn 211: Giao nhau víi ®­êng s¾t kh«ng cã rµo ch¾n. BiÓn 423a,b: ®­êng ng­êi ®i bé sang ngang BiÓn 434: BÕn xe buýt. BiÓn 443: Cã chî -204,210, 211 - 423(a,b),424,434,443. BiÓn b¸o nguy hiÓm: 204,210, 211. BiÓn b¸o chØ dÉn: 423(a,b),424,434,443. Nhãm biÓn b¸o nguy hiÓm: H×nh tam gi¸c, viÒn ®á, nÒn vµng, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en. - Nhãm biÓn b¸o chØ dÉn:H×nh vu«ng, nÒn mÇu xanh, h×nh vÏ biÓu thÞ ND mÇu ®en. ch¬i trß ch¬i.

File đính kèm:

  • docgiao an 3 tuan 14.doc
Giáo án liên quan