Giáo án Lớp 3 Tuần 31, 32 Năm học: 2012 - 2013

TẬP ĐỌC:

 - Biết đọc lời phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp cuae Y-éc-xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa)

- Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học.

 KỂ CHUYỆN:

 - Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa.

 * Học sinh khá, giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời của bà khách.

 - Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học.

 

doc57 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 31, 32 Năm học: 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học. II/ Chuẩn bị: - Các hình trong SGK trang 122, 123. - Một số quyển lịch III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: KTBC: Ngày và đêm trên Trái Đất. +Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì ? + Khoảng thời gian phần Trái Đất không được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì ? Nhận xét 3/ Bài mới Giới thiệu + ghi tựa Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm Cách tién hành Bước 1 : Bước 2 : GV có thể mở rộng cho HS biết : Có những năm , tháng 2 có 28 ngày nhưng cũng có năm lại có 29 ngày , năm đó ngời a gọi là năm nhuận , và năm nhuận có 366 ngày . Thường có 4 năm lại có 1 năm nhuận . + GV yêu cầu Hs quan sát hình 1 và giảng cho Há biết thời gian để cho Trái Đất chuyển động được 1 vòng quanh Mặt Trời là 1 năm . +Khi chuyển động được 1 vòng quanh Mặt Trời . Trái Đất đã tự quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng ? Hoạt động 2:Làm việc với SGK theo cặp Bước 1 : Bước 2 : Kết luận : Có 1 số nơi trên Trái Đất , 1 năm có 4 mùa mùa xuân , mùa hạ ,mùa thu , mùa đông;các mùa ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu trái ngược nhau . Hoạt động 3: Bước 1 : GV hỏi Hs đặc trưng khí hậu 4 mùa +Khi mùa xuân em cảm thấy thế nào / + Khi mùa hạ em cảm thấy thế nào ? +Khi mùa thu em cảm thấy thế nào ? +Khi mùa đông em cảm thấy thế nào ? Bước 2 :GV hướng dẫn HS cách chơi. + Khi GV nói mùa xuân thì Hs cười . +Khi GV nói mùa hạ thì HS lấy tay quạt +Khi GV nói mùa thu HS để tay lên má +Khi GV nói mùa đông thì Hs xuýt xoa 4.Củng cố – Dặn dò: Xem bài “Các đới khí hậu”. HS đọc bài và TLCH Hs trong nhóm dựa vào vốn hiểu biết và quan sát lịch , thảo luận theo các câu hỏi gợi ý sau : + Một năm thường có bao nhiêu ngày? Bao nhiêu tháng ? + Số ngày trong các tháng có bằng nhau không ? + Những tháng nào có 31 ngày , 30 ngày và 28 hoặc 29 ngày ? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Trái Đất chuyển động được 1 vòng quanh Mặt Trời là 1 năm . Một năm thường có 365 ngày và được chia thành 12 tháng . -HS làm việc với nhau theo gợi ý sau + Trong các vị trí A,B,C,D của Trái Đất trên hình 2 trang 123 SGK. Vị trí nào của Trái Đất thể hiện Bắc bán cầu là mùa xuân , mùa hạ mùa thu và mùa đông . + Hãy cho biết các mùa của Bắc bán cầu vào các tháng 3,6,9,12. -Một số hs lên trả lời trước lớp + nhận xét - Ấm áp. - Nóng nực . - Mát mẻ. - Lạnh , rét . - Hs thực hiện theo lời của GV HS tự tổ chức chơi theo nhóm TOÁN LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Biết lập bảng thống kê (theo mẫu). - Làm các bài tập: 1, 2, 3 (a), 4. - Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học. II/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định 2/ KTBC: HS lên bảng làm BT 3 Nhận xét 3/ Bài mới : Giới thiệu + ghi tựa HD HS làm bài tập a/ Bài 1 :Tóm tắt 12 phút đi được : 3km 28 phút đi được : . . .km Các bước giải : 1 km đi hết mấy phút ? 28 phút đi được mây km ? Bài 2 : Tóm tắt :21 kg đựng trong :7 túi 15 kg đựng trong mây. . . túi Bài 3 : a/ 32 : 4 x 2 = b/ 24 : 6 : 2 = 32 : 4 : 2 = 24 : 6 x 2 Bài 4 Chú ý : + Tổng của 3 số ở mỗi cột là số HS của mỗi lớp 3 được ghi vào ô trống cuối cùng của cột đó. + Tống của mỗi hàng là số HS từng loại của cả bốn lớp3 được ghi vào ô trống của hàng đó. + Số 121 chính là tổng của HS cả bốn lớp 3. 4/ Củng cố – dặn dò : Hỏi lại bài , thu vở 1 bàn chấm điểm nhận xét chung tiết học . 2 HS lên bảng mỗi em 1 cột. HS nhắc lại tự a HS đọc yêu cầu Giải Số phút đi 1 km là : 12 : 3 = 4 ( phút ) Số ki-lô-mét đi trong 28 phút là : 28 : 4 = 7 (km) Đáp số : 7 Km HS đọc yêu cầu Giải Số gạo trong mỗi túi là ; 21 : 7 = 3 ( Kg) số túi cần cho 15 Kg gạo là ; 15 : 3 = 5 ( túi ) Đáp số : 5 túi HS làm vào vở _______________________________________ Thứ sáu, ngày..12...tháng..4...năm 2013 CHÍNH TẢ HẠT MƯA I/ Yêu cầu: - Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ. - Làm đúng bài tập (2) a/b. - Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học. II/ Chuẩn bị: Bảng lớp viết các bài tập 2a/b. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ôn định 2/ KTBC: ngôi nhà chung Nhận xét 3/ Bài mới : Giới thiệu + ghi tựa GV đọc bài Giúp Hs nắm nội dung bài : + Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mưa ? + Những câu thơ nào nói lên tính cách tinh nghịch của hạt mưa ? HS viết bảng con các từ dể viết sai chính tả . GV đọc + hs viết bài HD HS làm bài tập 2: GV nhận xét . Lào – Nam cực – Thái Lan. Màu vàng – cây dừa – con voi 4/ Củng cố – dặn dò : GV khuyến khích HS về nhà HTL bài thơ “Hạt mưa”. - GV đọc 2-3 HS viết bảng lớp ( cả lớp viết vào giấy nháp )các từ ngữ sau : cái lọ , lục bình lóng lánh nước men nâu. - Hs nhắc lại - HS đọc lại - HS trả lời câu hỏi . . . hạt mưa ủ trong vườn , thành màu mở của đất . ./ hạt mưa trang mặt nước , làm gương cho trăng soi. . . . hạt mưa đến là nghịch . . .rồi ào đi ngay. Gió ,sông , mỡ màu ,trang , mặt nước nghịch; - HS đọc yêu cầu của BT2a, làm bài cá nhân vào vở 3 HS lên bảng viết từ ngữ tìm được Tập làm văn NÓI , VIẾT VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG . I/ Yêu cầu: - Biết kể lại một việc tốt đã làm để bào vệ môi trường dựa theo gợi ý (SKG). - Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) kể lại việc làm trên. - Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học. - Đăm nhận trách nhiệm. II/ Chuẩn bị: - Một vài bức tranh về việc làm để bảo vệ môi trường hoặc về tình trạng môi trường . - Bảng lớp viết các gợi ý cách kể. III/ Hoạt động dạy và học:: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: *Giới thiệu bài - GV trong giờ học tập làm văn này , các em sẽ dựa vào các gợi ý trong SGK để kể về một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường , sau đó viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu *Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài +Bài 1 : (Đảm nhận trách nhiệm) - GV gọi HS đọc yêu cẩu của bài . - GV yêu cầu HS đọc gợi ý trong SGK - GV giúp HS xác định thế nào là việc tốt góp phần bảo vệ môi trường : Em hãy kể tên những việc tốt góp phần bảo vệ môi trường mà HS chúng ta có thể tham gia. - GV giúp HS định hướng cho bài kể bằng cách lần lượt nêu các câu hỏi sau , Mỗi câu hỏi cho 3 HS trả lời . +Em đã làm việc tốt gì để góp phần bảo vệ môi trường ? - GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh kể cho nhau nghe về việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường . - Gọi một sốHS kể trước lớp , sau đó nhận xét và cho điểm . +Bài 2 : - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài . - GV yêu cầu HS tự làm bài . Nhắc HS viết bài một cách ngắn gọn , đầy đủ , rõ ràng . - GV nhận xét và cho điểm HS 4/ Củng cố – dặn dò: về nhà tập kể lại câu chuyện của em cho người thân nghe , những em viết bài chưa. - Hát. - HS nghe giới thiệu . - Kể lại một việc tốt em đã làm để bảo vệ môi trường ._ - 2 HS lần lượt đọc trước lớp , cả lớp cùng theo dõi . - HS tiếp nối nhau trả lời : +Dọn vệsinh sân trường . +Nhặt cỏ bắt sâu , chăm sóc bồn hoa , cây cảnh trong trường . +Nhặc rác trên đường phố , đường làng bỏ vào nơi qui định +Tham gia quét dọn , vệ sinh đường làng , ngõ xóm . +Nhắc nhở các hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng . +Giũ sạch nhà lớp học ,… - Nghe GV định hướng và trả lời từng câu hỏi định hướng - Em đã tham gia vệ sinh đường phố cùng các bác trong tổ dân phố ./ Em đã chăm sóc bồn hoa trước lớp cùng các bạn trong tổ ./ Em đã nhắc nhở , ngăn chặng các bạn không được bẻ cành , hái hoa ./… +Em làm việc tốt đó ở đâu ? vào khi nào ? +Em làm việc tốt đó ở tổ dân phố nơi gia đình em ở vào chiều thứ bẩy tuần trước ./ Em đã làm việc tốt đó ngay tại cổng trường vào chiều thứ bảy ./ Em đã làm việc tốt đó tại công viên Thủ Lệ khi được đi chơi cùng bố mẹ vào sáng chủ nhật tuần trước ./ +Em đã tiến hành công việc đó ra sao ? +Khi vừa đến giờ dọn vệ sinh của khu phố , em đã có mặt ngay .Em cùng mấy bạn nhỏ được phân công quét sạch đường phố .Trước khi quét chúng em vẩy nước cho đỡ bụi .Chúng em đã quét rát cẩn thận , vừa lànm việc chúng em vừa có thể trò chuyện nên rất vui mà công việc cũng hoản thành nhanh +Em có cảm tưởng thế nào sau khi làm việc tốt đó ? +Em cảm thấy rất vui … - HS làm việc theo cặp - 2 HS lần lượt đọc trước lớp . - HS làm bài , sau đó một số HS đọc bài viết trước lớp , cả lớp cùng theo dõi và nhận xét . TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I/ Yêu cầu: - Biết tính giá trị của biểu thức số. - Biết giải bài toán liên quan rút về đơn vị. - Làm các bài tập: 1, 3, 4. - Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích, say mê môn học. II/ Chuẩn bị: 1 số phép tính III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: 2/ KTBC: Nhận xét 3/ Bài mới Giới thiệu + ghi tựa Bài1 : Bài 3 : Tóm tắt 3 người nhận :75.000 đồng 2 người nhận. . . . . ….đồng ? Bài 4 : Hướng dẫn các bước + Đổi 2dm4cm ra cm + Tính cạnh hình vuông + Tính diện tích hình vuông 4.Củng cố – Dặn dò: Thu vở- chấm điểm- Nhận xét Về nhà giải bài 2 vào vở Chuẩn bị tiết tới kiểm tra . HS lên giải bài 1 Bài giải Số phút đi 1 km là: 12: 3 = 4 ( phút ) Số ki- lô- mét đi trong 28 phút là 28 4 =7( km) Đáp số: 7km - HS đọc yêu cầu của bài . - Nhắc lại quy tắc thực hiện các phép tính trong biểu thức .( thực hiện phép tính trong ngoặc trước rồi mới thực hiện phép tính ngoài ngoặc.) 4 Hs lên giải a/ (13829+ 20718) x2 =34547 x2 =69094 b/ ( 20354- 9638)x4 =10716 x4 =42864 c/ 14523- 21506 :4 =14523- 6241 =8282 d/ 97012- 21506 x4 =97012 – 86024 = 10988 - HS đọc đề + giải vào phiếu học tập Bài giải Mỗi người nhận số tiền là 75.000: 3 =25.000 ( đồng ) Hai người nhận số iền là 25.000x 2=50.000 ( đồng ) Đáp số: 50.000 đồng - HS đọc đề + giải vào vở - HS nhắc lại quy tắc chu vi hình vuông Bài giải Đổi 2dm4cm = 24cm Cạnh hình vuông dài là: 24 : 4 = 6 (cm) Diện tích hình vuông là 6 x 6 = 36 ( cm2) Đáp số: 36 cm2

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 3132.doc
Giáo án liên quan