Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 chuẩn cả năm

1. Tập đọc:

 - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ có âm vần, thanh địa phương H địa phương dễ kẫn do ảnh hưởng của tiếng địa phương: Hạ lệnh, làng, vùng nọ Ngắt hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ

 - Biết đọc phân biệt lời người kểvà lời các nhân vật( cậubé, nhà vua.). Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải cuối bai

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện ( ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé)

 2. Kể chuyện:

 - Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại câu chuyện

 - Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung

 - Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuỵên. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn , kể tiếp được lời kể của bạn

 

doc306 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 17516 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 chuẩn cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Đọc H: Cả lớp viết vào nháp,1 HS lên bảng viết H+G: Nhận xét, sửa chữa, cho điểm G: Giới thiệu trực tiếp, ghi bảng G: Đọc 1 lần bài , HS đọc thầm G: Hướng dẫn HS nêu ý chính của bài H:3 HS đọc những chữ viết sai chính tả H: Luyện viết,G: uốn nắn sửa chữa H: NX và nêu cách trình bày bài thơ 4 chữ G: HD cách trình bày bài thơ G: Đọc bài viết 1 lượt, đọc từng câu H: Nhìn SGK để chép bài G: Theo dõi,uốn nắn sửa chữa H: Tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở G: Chấm 5-6 bài và nhận xét cụ thể từng bài về chữ viết, cách trình bày H: 2HS nêu yêu cầu bài tập G: HD cách làm H: Tự làm, nối tiếp nêu kết quả H+G: NX, chốt lại ý đúng H+G: Nhắc laị ND chính của bài G: NX chung tiết học. Nhắc HS về nhà luyện viết đúng, đẹp Ngày giảng: Chính tả(nghe -viết) BẬN. PHÂN BIỆT: EN/OEN I.Mục đích , yêu cầu Rèn kĩ năng viết chính tả: -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng khổ thơ 2 và 3 của bài thơ Bận. -Từ bài viết củng cố cách trình bày từng khổ thơ - Ôn luyện vần khó, điền đúng vào chỗ trống các vần: en/oen. II.Đồ dùng dạy- học _Bảng phụ viết nội dung bài 2 III. Các hoạt động dạy học Nội dung Cách thức tiến hành A,Kiểm tra bài cũ: (5’) - Viết: Tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi B, Bài mới 1,Giới thiệu bài (1’) 2, HD nghe, viết : (21’) a,HD HS chuẩn bị Từ khó: Làm lửa, vẫy gió, thổi nấu. b,Đọc cho HS viết c,Chấm, chữa bài 3,Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 1:Điền vần en/oen vào chỗ trống Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hon gỉ, hèn nhát. 4.Củng cố - dặn dò: (2’) H: Cả lớp viết vào nháp, 2HS viết bảng H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu trực tiếp G: Đọc bài thơ 2 lần H: 1HS đọc cả lớp đọc thầm theo H+G : Tìm hiểu nội dung chính của khổ thơ H: 3HS nêu cách trình bày các khổ thơ G : Giúp HS nhận xét, hướng dẫn cách viết H: Viết nháp,1 HS lên bảng viết từ khó G: Đọc các khổ thơ 2 lần, đọc chậm từng dòng thơ H: Cả lớp viết bài vào vở G: Theo dõi uốn nắn G: Đọc, HS soát lỗi chữa ra lề bằng bút chì G: Chấm 4-5 bài,nhận xét về nội dung, chữ viết cách trình bày H: 1HS nêu yêu cầu bài tập G: Treo bảng phụ, HD cách làm bài H: Tự làm,nối tiếp điền vần. H+G: NX, chốt lại kết quả đúng G: NX chung tiết học H: Về nhà luyện viết đúng chính tả,rèn chữ giữ vở sạch đẹp. Ngày giảng: Chính tả(nghe -viết) CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ. Phân biệt:d/gi/r I.Mục đích , yêu cầu Rèn kĩ năng viết chính tả: -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 của truyện “Các em nhỏ và cụ già”. -Từ bài viết củng cố cách trình bày một đoạ văn: chữ đầu câu viết hoa, dấu hai chấm xuống dòng, gạch đầu dòng lùi vào một chữ. - Ôn luyện âm khó, làm đúng vào BT tìm các từ chứa tiếng bắtđầu bằng d/gi/r. II.Đồ dùng dạy- học _Bảng phụ viết nội dung bài 2a. III. Các hoạt động dạy học Nội dung Cách thức tiến hành A,Kiểm tra bài cũ: (5’) - Viết: Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. B, Bài mới 1,Giới thiệu bài (1’) 2, HD nghe, viết : (21’) a,HD HS chuẩn bị Từ khó: Ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt. b, Học sinh viết bài. c,Chấm, chữa bài 3,Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2a: - Giặt; rát; dọc. 4.Củng cố - dặn dò: (2’) H: Cả lớp viết vào nháp, 2HS viết bảng H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu trực tiếp G: Đọc đoạn viết 2 lần H: 1HS đọc cả lớp đọc thầm theo H+G : Tìm hiểu ND chính củađoạn viết. H: 3HS nêu cách trình bày bài G : Giúp HS nhận xét, HD cách viết H: Viết nháp,1 HS lên bảng viết từ khó G: Đọc câu, cụm từ (2- 3 lần) H: Cả lớp viết bài vào vở G: Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ. G: Đọc, HS soát lỗi chữa ra lề bằng bút chì G: Chấm 4-5 bài,nhận xét về nội dung, chữ viết cách trình bày H: 1HS nêu yêu cầu bài tập G: Treo bảng phụ, HD cách làm bài H: Tự làm,nối tiếp điền. H+G: NX, chốt lại kết quả đúng G: NX chung tiết học H: Về nhà luyện viết đúng chính tả. Ngày giảng: Chính tả(nhớ -viết) TIẾNG RU Phân biệt: d/gi/r I.Mục đích , yêu cầu Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nhớ- viết chính xác, trình bày đúng khổ thơ 1 và 2 của bài thơ Tiếng ru. - Từ bài viết củng cố cách trình bàyđúng hình thức của bài thơ, viết theo thể lục bát. - Làm đúng bài tập tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d/ gi/r theo nghĩa đã cho. - Viết đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp. II.Đồ dùng dạy- học _Bảng phụ viết nội dung bài 2a III. Các hoạt động dạy học Nội dung Cách thức tiến hành A,Kiểm tra bài cũ: (5’) - Viết:Giặt giũ, nhàn rỗi, da dẻ, rét run. - Đọc HTL hai khổ thơ B, Bài mới 1,Giới thiệu bài (1’) 2, HD nghe, viết : (21’) a,HD HS chuẩn bị Từ khó: Làm mật, yêu nước, nhân gian, b, HS nhớ- viết c,Chấm, chữa bài 3,Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2a: Rán- dễ- giao thừa. 4.Củng cố - dặn dò: (2’) H: Cả lớp viết vào nháp, 2HS viết bảng H: 2HS đọc HTL H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu trực tiếp G: Đọc bài thơ 2 lần H: 1HS đọc cả lớp đọc thầm theo H+G : Tìm hiểu nội dung chính của khổ thơ H: 3HS nêu cách trình bày các khổ thơ G : Giúp HS nhận xét, hướng dẫn cách viết H: Viết nháp,1 HS lên bảng viết từ khó H: Cả lớp đọc 2 khổ thơ, nhớ viết bài vào vở G: Theo dõi uốn nắn G: Đọc, HS soát lỗi chữa ra lề bằng bút chì G: Chấm 4-5 bài,nhận xét về nội dung, chữ viết cách trình bày H: 1HS nêu yêu cầu bài tập G: Treo bảng phụ, HD cách làm bài H: Tự làm,nối tiếp điền vần. H+G: NX, chốt lại kết quả đúng G: NX chung tiết học. Tuần 10: Chính tả ( Nghe viết ) Ngày giảng: Chính tả(nghe -viết) QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT Phân biệt:l/n I.Mục đích , yêu cầu Rèn kĩ năng viết chính tả: -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng “Quê hương ruột thịt”. -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng “Quê hương ruột thịt”. -Từ bài viết củng cố cách trình bày một đoạ văn: chữ đầu câu viết hoa, - Ôn luyện âm khó, làm đúng vào BT tìm các từ chứa tiếng bắtđầu bằng d/gi/r. II.Đồ dùng dạy- học _Bảng phụ viết nội dung bài 2a. III. Các hoạt động dạy học Nội dung Cách thức tiến hành A,Kiểm tra bài cũ: (5’) - Viết: Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. B, Bài mới 1,Giới thiệu bài (1’) 2, HD nghe, viết : (21’) a,HD HS chuẩn bị Từ khó: Ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt. b, Học sinh viết bài. c,Chấm, chữa bài 3,Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2a: - Giặt; rát; dọc. 4.Củng cố - dặn dò: (2’) H: Cả lớp viết vào nháp, 2HS viết bảng H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu trực tiếp G: Đọc đoạn viết 2 lần H: 1HS đọc cả lớp đọc thầm theo H+G : Tìm hiểu ND chính củađoạn viết. H: 3HS nêu cách trình bày bài G : Giúp HS nhận xét, HD cách viết H: Viết nháp,1 HS lên bảng viết từ khó G: Đọc câu, cụm từ (2- 3 lần) H: Cả lớp viết bài vào vở G: Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ. G: Đọc, HS soát lỗi chữa ra lề bằng bút chì G: Chấm 4-5 bài,nhận xét về nội dung, chữ viết cách trình bày H: 1HS nêu yêu cầu bài tập G: Treo bảng phụ, HD cách làm bài H: Tự làm,nối tiếp điền. H+G: NX, chốt lại kết quả đúng G: NX chung tiết học H: Về nhà luyện viết đúng chính tả. Tuần 10: Chính tả ( Nghe viết ) Ngày giảng: Chính tả(nghe -viết) TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG Phân biệt: ong / oong, s / x I.Mục đích , yêu cầu Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ quê hương - Từ bài viết củng cố cách trình bày bài thơ, chữ đầu dòng viết hoa. - Ôn luyện âm khó, làm đúng vào BT điền et hay oet vào chỗ trống. II.Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ viết nội dung bài 2a. III. Các hoạt động dạy học Nội dung Cách thức tiến hành A,Kiểm tra bài cũ: (5’) Tìm các tiếng bắt đầu bằng l hoặc n B, Bài mới 1,Giới thiệu bài (1’) 2, HD nghe, viết : (24’) a,HD HS chuẩn bị Từ khó:Trèo hái, rợp bướm, diều biếc. b, Học sinh viết bài. c,Chấm, chữa bài 3,Hướng dẫn làm bài tập chínhtả:(8’) Bài 2: Điền vào chỗ trống et hay oet? Bài 3a: Viết lời giải câu đố sau: nặng- nắng; lá- là 4.Củng cố - dặn dò: (2’) H: Cả lớp viết vào nháp, 2HS viết bảng H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu trực tiếp G: Đọc đoạn viết 2 lần H: 1HS đọc cả lớp đọc thầm theo H+G : Tìm hiểu ND chính của 3 khổ thơ. H: 3HS nêu cách trình bày bài G : Giúp HS nhận xét, HD cách viết H: Viết nháp,1 HS lên bảng viết từ khó G: Đọc bài, mỗi câu đọc (2- 3 lần) H: Cả lớp viết bài vào vở G: Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ HS yếu G: Đọc, HS soát lỗi chữa ra lề bằng bút chì G: Chấm 4-5 bài,nhận xét về nội dung, chữ viết cách trình bày H: 1HS nêu yêu cầu bài tập G: HD cách làm bài H: Tự làm,nối tiếp điền. H+G: NX, chốt lại kết quả đúng H: 2HS nêu yêu cầu bài tập G: HD cách làm. HS trả lời miệng G: NX chung tiết học H: Về nhà luyện viết đúng chính tả. Chính tả ( Nghe viết ) Ngày giảng: Chính tả(nghe -viết) QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT Phân biệt:l/n I.Mục đích , yêu cầu Rèn kĩ năng viết chính tả: -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng “Quê hương ruột thịt”. -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng “Quê hương ruột thịt”. -Từ bài viết củng cố cách trình bày một đoạ văn: chữ đầu câu viết hoa, - Ôn luyện âm khó, làm đúng vào BT tìm các từ chứa tiếng bắtđầu bằng d/gi/r. II.Đồ dùng dạy- học _Bảng phụ viết nội dung bài 2a. III. Các hoạt động dạy học Nội dung Cách thức tiến hành A,Kiểm tra bài cũ: (5’) - Viết: Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. B, Bài mới 1,Giới thiệu bài (1’) 2, HD nghe, viết : (21’) a,HD HS chuẩn bị Từ khó: Ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt. b, Học sinh viết bài. c,Chấm, chữa bài 3,Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2a: - Giặt; rát; dọc. 4.Củng cố - dặn dò: (2’) H: Cả lớp viết vào nháp, 2HS viết bảng H+G: Nhận xét, đánh giá G: Giới thiệu trực tiếp G: Đọc đoạn viết 2 lần H: 1HS đọc cả lớp đọc thầm theo H+G : Tìm hiểu ND chính củađoạn viết. H: 3HS nêu cách trình bày bài G : Giúp HS nhận xét, HD cách viết H: Viết nháp,1 HS lên bảng viết từ khó G: Đọc câu, cụm từ (2- 3 lần) H: Cả lớp viết bài vào vở G: Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ. G: Đọc, HS soát lỗi chữa ra lề bằng bút chì G: Chấm 4-5 bài,nhận xét về nội dung, chữ viết cách trình bày H: 1HS nêu yêu cầu bài tập G: Treo bảng phụ, HD cách làm bài H: Tự làm,nối tiếp điền. H+G: NX, chốt lại kết quả đúng G: NX chung tiết họcH: Về nhà luyện viết đúng chính tả.

File đính kèm:

  • docTIENG VIET LOP 3.doc
Giáo án liên quan