Học vần:
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được:
-Một số quy định chung của tiết học;
-Một số kí hiệu chung của tiết học.
II.Đồ dùng dạy học:
HS: Bộ chữ cái ,bảng con ,phấn ,sách vở và một số đồ dùng khác.
III.Các hoạt động dạy học
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 8 năm 2009
Học vần:
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được:
-Một số quy định chung của tiết học;
-Một số kí hiệu chung của tiết học.
II.Đồ dùng dạy học:
HS: Bộ chữ cái ,bảng con ,phấn ,sách vở và một số đồ dùng khác.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:MT:Giúp HS nắm được một số quy định chung của tiết học.
GV quy định:
-Phải ngồi đúng vị trí đã được sắp xếp.
-Ngồi học ngay ngắn ,biết tự quản trong giờ học.
-Muốn phát biểu phải giơ tay.
-Chuẩn bị đầy đủ sách vở,đồ dùng học tập.
-Sách vở phải bao bọc,dán nhãn tên cẩn thận.
-Trong giờ học phải biểt trao đổi thảo luận để tìm ra kiến thức mới.
-Phải tự học bài ,làm bài đầy đủ
-Đi học đều ,đúng giờ.
*Hoạt động 2:MT: Giúp HS nắm được một số kí hiệu chung.
GV kí hiệu trên bảng:
BC :
S :
V :
C :
GV hướng dẫn HS cách giơ tay,giơ bảng theo nhịp thước,cách cầm sách ,cầm vở ,cầm bút.
*Củng cố-Dặn dò:
-HS lắng nghe
-HS thực hiện theo kí hiệu :
lấy bảng
mở sách
mở vở
Bảng cài
-HS nhắc lại một số quy định chung của tiết học.
Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2009
Học vần:
CÁC NÉT CƠ BẢN
I.MỤC TIÊU: Giúp HS: Đọc và viết được các nét cơ bản
Nét ngang , nét sổ thẳng, nét xiên(xiên trái ,xiên phải);
Nét móc xuôi , móc ngược, nét móc hai đầu
Nét cong(cong phải ,cong trái ), nét cong kín , nét khuyết (khuyết trên ,khuyết dưới )
Nét thắt .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:Các nét cơ bản
HS:Vở tập viết , bảng con.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Bài cũ:
KT dụng cụ học tập của HS
2.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động1:MT:Giúp HS đọc và viết được các nét cơ bản.
Giới thiệu các nét cơ bản
GV tô và hướng dẫn quy trình viết
Hướng dẫn viết bảng con
*Hoạt động 2:MT:Rèn kĩ năng viết các nét cơ bản.
Hướng dẫn HS viết các nét cơ bản
Nhắc nhở tư thế ngồi ,cách cầm bút ,đặt vở.
3.Củng cố:
Tổ chức trò chơi: “Thi viết nét khuyết trên, nét khuyết dưới”
4.Nhận xét -dặn dò:
Cả lớp lấy dụng cụ để GV kiểm tra
HS lần lượt nêu tên các nét
Nhận xét độ cao các nét
1 HS lên bảng tô
Cả lớp viết bảng con-1 em viết trên bảng
Cả lớp tô vào vở các nét cơ bản theo hướng dẫn của GV.
2 HS tham gia
Thứ tư ngày 26 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 1: e
I.MỤC TIÊU:Giúp HS:
-Nhận biết được chữ và âm e.
-Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK (HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ.
HS:Bộ chữ,bảng con, vở tập viết
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:Kiểm tra sách vở,dụng cụ học tập của HS.
B.Bài mới :
Giới thiệu bài:Dùng tranh để giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Dạy âm và chữ ghi âm
-Giới thiệu âm e
-H.dẫn nhận biết chữ e
+Chữ e gồm mấy nét?
+Chữ e giống hình cái gì?
Lấy sợi dây vắt chéo cho HS xem
-Hướng dẫn cách phát âm
-Hướng dẫn quy trình viết chữ e
Tiết 2
C.Luyện tập:
*Hoạt động 1: Luyện đọc
-H.dẫn luyện đọc bài trên bảng
-H.dẫn luyện đọc bài trong SGK
*Hoạt động 2: Luyện viết
-Hướng dẫn HS viết vào vở
*Hoạt động 3:Luyện nói
-Yêu cầu HS quan sát tranh và phát biểu ý kiến của mình về các tranh.
.Nêu câu hỏi(SGV/15)
Củng cố:Tổ chức trò chơi “Thi viết chữ e”
Nhận xét-dặn dò.
-Nhắc lại đề bài
-Nhận biết âm e
-1nét thắt
-Sợi dây vắt chéo
HS quan sát
-Đọc cá nhân,nhóm,cả lớp
-Cả lớp quan sát
-Cả lớp viết chữ trên không trung
-Viết bảng con- 1 em viết bảng lớp
-Đọc cá nhân,dãy bàn,tổ,cả lớp.
-Đọc cá nhân.nhóm,cả lớp
-Cả lớp viết chữ e vào vở
-Quan sát theo nhóm đôi, thảo luận theo nội dung câu hỏi của GV: Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. (HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK).
-2 HS tham gia
Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 2: b
I.MỤC TIÊU:Giúp HS:
-Nhận biết được chữ và âm b.
-Đọc được: be.
-Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ, 1 sợi dây
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Âm e
B.Bài mới :
Gt bài:Dùng tranh để giới thiệu bài
*Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm
-H.dẫn HS nhận biết chữ b
Lấy sợi dây gút sẵn,vắt chéo lại thành chữ b
-H.dẫn HS ghép chữ và phát âm:
*Hoạt động 2: Luyện viết
-H.dẫn quy trình viết chữ b, be
-Trò chơi:Thi ghép: be
Tiết 2
C.Luyện tập:
*Hoạt động 1:Luyện đọc
-H.dẫn luyện đọc bài trên bảng
-H. dẫn luyện đọc bài trong SGK
*Hoạt động 2:Luyện viết
-Viết mẫu và hướng dẫn HS viết vào vở
*Hoạt động 3:Luyện nói
-Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK-trả lời các câu hỏi:(SGV/18)
Củng cố:
Tổ chức trò chơi “Thi viết chữ be”
Nhận xét-dặn dò.
-Đọc, viết : e
-Đọc b
-Quan sát chữ b, nhận xét về nét cấu tạo
-So sánh chữ b với chữ e
-HS quan sát
-Lấy b ghép với e thành be
Phân tích tiếng be
Đánh vần-Đọc trơn tiếng be
-Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: b, be
-2 HS tham gia
-Đọc cá nhân,dãy bàn,tổ,cả lớp.
-Đọc cá nhân ,tổ,cả lớp
-Cả lớp viết chữ b , be vào vở tập viết
-Cả lớp quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý của GV: Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK).
-2 HS tham gia
- HS đọc bài trong SGK
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 3: DẤU /
I.MỤC TIÊU:Giúp HS:
- Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc.
- Đọc được : bé.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề bé qua các bức tranh trong SGK).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước , bộ chữ , tranh minh hoạ trong SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/Bài cũ: Âm b
B/Bài mới: Dùng tranh để giới thiệu bài
*HĐ1: Nhận diện dấu
-H.dẫn HS nhận biết dấu sắc
-Dấu sắc có mấy nét?
-GV đặt nghiêng cây thước và hỏi HS giống dấu gì?
*HĐ2:Ghép chữ và luyện đọc
H: Khi thêm dấu sắc vào tiếng be ta được tiếng gì? Yêu cầu HS ghép tiếng bé
*HĐ3:Luyện viết
-Viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết
Tiết 2
C/Luyện tập:
*HĐ1: Luyện đọc:
H.dẫn hs luyện đọc bài trên bảng
*HĐ2:Luyện viết:
- Hướng dẫn HS viết vào vở
*HĐ3: Luyện nói:
-Hôm nay ta luyện nói về chủ đề gì?
-GV lần lượt nêu các câu hỏi ở SGV/21
Củng cố:
Trò chơi: “Thi viết chữ bé”
Nhận xét -dặn dò.
-HS đọc: dấu sắc
-Nhận biết dấu sắc
-1 nét xiên phải
-Dấu sắc
-Tiếng bé
-Cả lớp ghép tiếng bé-1 em ghép trên bảng
-HS nêu vị trí của dấu sắc trong tiếng bé.
Đánh vần-đọc trơn tiếng bé
-Cả lớp viết bảng con -1 em viết bảng lớp chữ bé
-Đọc cá nhân , nhóm , cả lớp
-Cả lớp viết vào vở chữ bé
- bé
- Trả lời 2- 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK (HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề bé qua các bức tranh trong SGK).
-2 HS tham gia.
-Đọc bài trong SGK.
File đính kèm:
- Tuần 1.doc