Giáo án Tiếng việt 1 tuần 1

Học vần:

ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC

I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được:

-Một số quy định chung của tiết học;

-Một số kí hiệu chung của tiết học.

II.Đồ dùng dạy học:

HS: Bộ chữ cái ,bảng con ,phấn ,sách vở và một số đồ dùng khác.

III.Các hoạt động dạy học

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 8 năm 2009 Học vần: ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC I.Mục tiêu: Giúp HS nắm được: -Một số quy định chung của tiết học; -Một số kí hiệu chung của tiết học. II.Đồ dùng dạy học: HS: Bộ chữ cái ,bảng con ,phấn ,sách vở và một số đồ dùng khác. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. B.Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động 1:MT:Giúp HS nắm được một số quy định chung của tiết học. GV quy định: -Phải ngồi đúng vị trí đã được sắp xếp. -Ngồi học ngay ngắn ,biết tự quản trong giờ học. -Muốn phát biểu phải giơ tay. -Chuẩn bị đầy đủ sách vở,đồ dùng học tập. -Sách vở phải bao bọc,dán nhãn tên cẩn thận. -Trong giờ học phải biểt trao đổi thảo luận để tìm ra kiến thức mới. -Phải tự học bài ,làm bài đầy đủ -Đi học đều ,đúng giờ. *Hoạt động 2:MT: Giúp HS nắm được một số kí hiệu chung. GV kí hiệu trên bảng: BC : S : V : C : GV hướng dẫn HS cách giơ tay,giơ bảng theo nhịp thước,cách cầm sách ,cầm vở ,cầm bút. *Củng cố-Dặn dò: -HS lắng nghe -HS thực hiện theo kí hiệu : lấy bảng mở sách mở vở Bảng cài -HS nhắc lại một số quy định chung của tiết học. Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2009 Học vần: CÁC NÉT CƠ BẢN I.MỤC TIÊU: Giúp HS: Đọc và viết được các nét cơ bản Nét ngang , nét sổ thẳng, nét xiên(xiên trái ,xiên phải); Nét móc xuôi , móc ngược, nét móc hai đầu Nét cong(cong phải ,cong trái ), nét cong kín , nét khuyết (khuyết trên ,khuyết dưới ) Nét thắt . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV:Các nét cơ bản HS:Vở tập viết , bảng con. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài cũ: KT dụng cụ học tập của HS 2.Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động1:MT:Giúp HS đọc và viết được các nét cơ bản. Giới thiệu các nét cơ bản GV tô và hướng dẫn quy trình viết Hướng dẫn viết bảng con *Hoạt động 2:MT:Rèn kĩ năng viết các nét cơ bản. Hướng dẫn HS viết các nét cơ bản Nhắc nhở tư thế ngồi ,cách cầm bút ,đặt vở. 3.Củng cố: Tổ chức trò chơi: “Thi viết nét khuyết trên, nét khuyết dưới” 4.Nhận xét -dặn dò: Cả lớp lấy dụng cụ để GV kiểm tra HS lần lượt nêu tên các nét Nhận xét độ cao các nét 1 HS lên bảng tô Cả lớp viết bảng con-1 em viết trên bảng Cả lớp tô vào vở các nét cơ bản theo hướng dẫn của GV. 2 HS tham gia Thứ tư ngày 26 tháng 8 năm 2009 Học vần: Bài 1: e I.MỤC TIÊU:Giúp HS: -Nhận biết được chữ và âm e. -Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK (HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV:Tranh minh hoạ như SGK,bộ chữ. HS:Bộ chữ,bảng con, vở tập viết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ:Kiểm tra sách vở,dụng cụ học tập của HS. B.Bài mới : Giới thiệu bài:Dùng tranh để giới thiệu bài *Hoạt động 1: Dạy âm và chữ ghi âm -Giới thiệu âm e -H.dẫn nhận biết chữ e +Chữ e gồm mấy nét? +Chữ e giống hình cái gì? Lấy sợi dây vắt chéo cho HS xem -Hướng dẫn cách phát âm -Hướng dẫn quy trình viết chữ e Tiết 2 C.Luyện tập: *Hoạt động 1: Luyện đọc -H.dẫn luyện đọc bài trên bảng -H.dẫn luyện đọc bài trong SGK *Hoạt động 2: Luyện viết -Hướng dẫn HS viết vào vở *Hoạt động 3:Luyện nói -Yêu cầu HS quan sát tranh và phát biểu ý kiến của mình về các tranh. .Nêu câu hỏi(SGV/15) Củng cố:Tổ chức trò chơi “Thi viết chữ e” Nhận xét-dặn dò. -Nhắc lại đề bài -Nhận biết âm e -1nét thắt -Sợi dây vắt chéo HS quan sát -Đọc cá nhân,nhóm,cả lớp -Cả lớp quan sát -Cả lớp viết chữ trên không trung -Viết bảng con- 1 em viết bảng lớp -Đọc cá nhân,dãy bàn,tổ,cả lớp. -Đọc cá nhân.nhóm,cả lớp -Cả lớp viết chữ e vào vở -Quan sát theo nhóm đôi, thảo luận theo nội dung câu hỏi của GV: Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. (HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK). -2 HS tham gia Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009 Học vần: Bài 2: b I.MỤC TIÊU:Giúp HS: -Nhận biết được chữ và âm b. -Đọc được: be. -Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ như SGK, bộ chữ, 1 sợi dây III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Âm e B.Bài mới : Gt bài:Dùng tranh để giới thiệu bài *Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm -H.dẫn HS nhận biết chữ b Lấy sợi dây gút sẵn,vắt chéo lại thành chữ b -H.dẫn HS ghép chữ và phát âm: *Hoạt động 2: Luyện viết -H.dẫn quy trình viết chữ b, be -Trò chơi:Thi ghép: be Tiết 2 C.Luyện tập: *Hoạt động 1:Luyện đọc -H.dẫn luyện đọc bài trên bảng -H. dẫn luyện đọc bài trong SGK *Hoạt động 2:Luyện viết -Viết mẫu và hướng dẫn HS viết vào vở *Hoạt động 3:Luyện nói -Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK-trả lời các câu hỏi:(SGV/18) Củng cố: Tổ chức trò chơi “Thi viết chữ be” Nhận xét-dặn dò. -Đọc, viết : e -Đọc b -Quan sát chữ b, nhận xét về nét cấu tạo -So sánh chữ b với chữ e -HS quan sát -Lấy b ghép với e thành be Phân tích tiếng be Đánh vần-Đọc trơn tiếng be -Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: b, be -2 HS tham gia -Đọc cá nhân,dãy bàn,tổ,cả lớp. -Đọc cá nhân ,tổ,cả lớp -Cả lớp viết chữ b , be vào vở tập viết -Cả lớp quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi gợi ý của GV: Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK). -2 HS tham gia - HS đọc bài trong SGK Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009 Học vần: Bài 3: DẤU / I.MỤC TIÊU:Giúp HS: - Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc. - Đọc được : bé. - Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK(HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề bé qua các bức tranh trong SGK). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước , bộ chữ , tranh minh hoạ trong SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/Bài cũ: Âm b B/Bài mới: Dùng tranh để giới thiệu bài *HĐ1: Nhận diện dấu -H.dẫn HS nhận biết dấu sắc -Dấu sắc có mấy nét? -GV đặt nghiêng cây thước và hỏi HS giống dấu gì? *HĐ2:Ghép chữ và luyện đọc H: Khi thêm dấu sắc vào tiếng be ta được tiếng gì? Yêu cầu HS ghép tiếng bé *HĐ3:Luyện viết -Viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết Tiết 2 C/Luyện tập: *HĐ1: Luyện đọc: H.dẫn hs luyện đọc bài trên bảng *HĐ2:Luyện viết: - Hướng dẫn HS viết vào vở *HĐ3: Luyện nói: -Hôm nay ta luyện nói về chủ đề gì? -GV lần lượt nêu các câu hỏi ở SGV/21 Củng cố: Trò chơi: “Thi viết chữ bé” Nhận xét -dặn dò. -HS đọc: dấu sắc -Nhận biết dấu sắc -1 nét xiên phải -Dấu sắc -Tiếng bé -Cả lớp ghép tiếng bé-1 em ghép trên bảng -HS nêu vị trí của dấu sắc trong tiếng bé. Đánh vần-đọc trơn tiếng bé -Cả lớp viết bảng con -1 em viết bảng lớp chữ bé -Đọc cá nhân , nhóm , cả lớp -Cả lớp viết vào vở chữ bé - bé - Trả lời 2- 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK (HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề bé qua các bức tranh trong SGK). -2 HS tham gia. -Đọc bài trong SGK.

File đính kèm:

  • docTuần 1.doc
Giáo án liên quan