1. Kiến thức:
- Phân tích được nguyên lý làm việc của mạch điện đóng mởcổng cơquan
- Phân tích được các sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp khắc
phục
2. Kỹnăng:
- Vẽ được sơ đồmạch điện đóng mởcổng cơquan
- Xây dựng được quy trình lắp ráp mạch điện đóng mởcổng cơquan
- Lắp được mạch điện đóng mởcổng cơquan
- Kiểm tra, vận hành được mạch điện
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3282 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tích hợp mạch đảo chiều DC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi
(nếu có)
5 Hướng dẫn tự học
- Hướng dẫn tham khảo tài
liệu tác giả Vũ Quang Hồi
(Trang bị điện máy công
nghiệp dùng chung, trang 53)
- Hướng dẫn chuẩn bị cho
buổi học sau:
Lắp đặt mạch điện đảo
chiều quay trực tiếp động cơ
3 pha
-Nghe và
thực hiện
-Nghe và
thực hiện
1’
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Nội dung giảng dạy
- Hình thức tổ chức giảng dạy
- Phương pháp giảng dạy
- Phương tiện dạy học
- Sự phân bố thời gian cho các hoạt động
BAN GIÁM HIỆU TRƯỞNG KHOA/
TRƯỞNG BỘ MÔN
Ngày.....tháng ........năm 2012
GIÁO VIÊN
GIÁO ÁN SỐ: 04
Thời gian thực hiện: 60 phút.
Tên bài học trước: Tiện lỗ suốt
Thựchiện:ngày……….tháng…………năm 2012
TÊN BÀI
TIỆN THÔ LỖ BẬC
• MỤC TIÊU:
Sau bài học này người học có khả năng:
- Trình bày được phương pháp xác định chiều sâu lỗ bậc
- Trình bày được trình tự thực hiện tiện thô lỗ bậc.
- Tiện thô được lỗ bậc đúng yêu cầu kỹ thuật trên bản vẽ
- Có ý thức làm việc nhóm, tác phong công nghiệp, thực hiện an toàn cho
người và thiết bị.
• ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Đồ dùng dạy học: Hình vẽ, vật mẫu, tài liệu phát tay, máy tính, máy chiếu
đa năng.
- Trang thiết bị:
+ Máy tiện vạn năng
+ Phôi tiện thép CT3 (Þ78mm, L = 74mm)
+ Dao tiện và các dụng cụ liên quan phục vụ quá trình thực hành
+ Dụng cụ đo, kiểm tra các kích thước chi tiết
• HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Dẫn nhập: Dùng phương pháp trực quan, thuyết trình tạo tình huống có
vấn đề để dẫn nhập vào bài mới, tiến trình được thực hiện theo lớp học.
- Giới thiệu chủ đề: Dựa vào tình huống có vấn đề để giới thiệu chủ đề của
bài học, thực hiện tiến trình theo lớp học.
- Giải quyết vấn đề:
+ Lý thuyết liên quan, trình tự thực hiện: Tổ chức theo lớp, theo nhóm
+ Thực hành: Tổ chức theo nhóm
- Kết thúc vấn đề: pháp vấn, diễn giảng các nội dung trọng tâm của bài học,
hình thức thực hiện được tiến hành theo lớp.
- Hướng dẫn tự học: giao nhiệm vụ, giới thiệu tài liệu liên quan kiến thức
bài cũ và chuẩn bị nội dung cho bài học tiếp theo, quá trình tiến hành theo
lớp.
I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 01
phút
- Lớp trưởng báo cáo sỹ số.
- Họ tên học sinh vắng: ufstsqatgfukmhcfnhghuytftehkmj
Vll00hofdxxq3wk’j79
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
NỘI DUNG
HƯỚNG DẪN
PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN Thời
gan
(Phút) Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
Dẫn nhập 3
Nêu vấn đề:
- Sự khác nhau giữa
lỗ suốt và lỗ bậc
- Các sản phẩm lỗ
bậc sử dụng trong
thực tế
- Trực quan bản vẽ
chi tiết lỗ suốt và lỗ
bậc
- Phát vấn, diễn
giảng điểm khác biệt
cơ bản của 2 chi tiết
- Trực quan chi tiết
lỗ bậc và diễn giảng
công dụng trong thực
tế
- Đặt câu hỏi: chi tiết
lỗ suốt để gia công lỗ
bậc tiến hành thế
nào? Để giới thiệu
bài mới
- Quan sát bản vẽ chi
tiết lỗ suốt và lỗ bậc
- Trả lời theo hướng
dẫn gợi mở điểm khác
biệt của 2 chi tiết, ghi
nhận nội dung
- Quan sát, lắng nghe
và trả lời các ứng
dụng của chi tiết lỗ
bậc
- Ghi nhận nội dung
bài mới.
Giới thiêu chủ đề 3
- Tên bài học:
Tiện thô lỗ bậc
- Mục tiêu:
+ Trình bày được
phương pháp xác
định chiều sâu lỗ
bậc
+ Trình bày được
trình tự thực hiện
tiện thô lỗ bậc.
+ Tiện thô được lỗ
Giới thiệu tên bài
học và ghi lên bảng
- Trực quan bằng
máy chiếu
- Tuyên bố các mục
tiêu của bài học
Xem trên bảng và
kiểm tra đối chiếu với
tài liệu học tập
- Quan sát
- Lắng nghe mục tiêu
bài học
1
1
bậc đúng yêu cầu kỹ
thuật trên bản vẽ
+ Có ý thức làm
việc nhóm, tác
phong công nghiệp,
thực hiện an toàn
cho người và thiết bị
- Nội dung bài học:
1. Phân tích phương
pháp gia công
2. Xây dựng trình tự
thực hiện
3. Các dạng sai
hỏng, nguyên nhân,
biện pháp khắc phục
4. Tiến trình gia
công
- Thuyết trình, diễn
giảng sơ lược các nội
dung trọng tâm của
bài
- Trực quan bằng
máy chiếu
- Lắng nghe, ghi nhận
khái quát nội dung bài
học
- Quan sát và ghi
nhận thông tin.
1
Giải quyết vấn đề 46
1. Phân tích
phương pháp gia
công
- Trình tự gia công
- Chọn dao và chế độ
cắt
- Trình chiếu slide
bản vẽ chi tiết
- Diễn giảng yêu cầu
lượng dư gia công lỗ
bậc
- Gọi sinh viên trình
bày ý tưởng gia công
- Nhận xét, đánh giá
kết quả trả lời
- Phát vấn cách chọn
dao và chế độ cắt
- Phân tích các điều
kiện ảnh hưởng khi
xác định chế độ cắt
- Hướng dẫn gợi mở
- Quan sát bản vẽ chi
tiết
- Lắng nghe, ghi nhận
theo hướng dẫn
- Trình bày theo
hướng dẫn gợi mở
- Ghi nhận lại kết quả
- Trả lời theo câu hỏi
- Lắng nghe, ghi nhận
10
- Phương pháp gia
công đạt kích thước
đường kính lỗ
- Phương pháp xác
định chiều sâu lỗ bậc
chọn chế độ cắt cho
bài thực hành cụ thể
- Phát vấn, diễn
giảng các phương
pháp gia công đạt
kích thước đường
kính chi tiết
- Xác định phương
pháp cắt thử cho bài
thực hành tiện thô lỗ
bậc
- Trình chiếu, diễn
giảng slide mô phỏng
dùng phương pháp
cắt thử
- Trực quan, phát
vấn, diễn giảng các
phương pháp xác
định chiều sâu lỗ bậc
- Chọn phương pháp
dùng du xích bàn dao
dọc xác định chiều
sâu lỗ bậc
- Trình chiếu, nêu
vấn đề cách xác định
chiều sâu lỗ bậc bằng
du xích bàn dao dọc
- Nhận xét kết quả
báo cáo
- Thông qua nội dung
- Chọn chế độ cắt phù
hợp cho bài thực hành
- Trả lời và ghi nhận
kết quả
- Lắng ghe và ghi
nhận
- Quan sát, ghi nhận
cách thực hiện
- Quan sát, trả lời và
ghi nhận kết quả
- Lắng ghe và ghi
nhận
- Thảo luận nhóm,
báo cáo kết quả thảo
luận
cách xác định chiều
sâu lỗ bậc
- Lắng nghe và ghi
nhận kết quả
- Ghi nhận kết quả
2. Xây dựng trình
tự thực hiện
Bước 1: Tiện thô lỗ
bậc Þ32mm,
L=25mm
Bước 2: Tiện thô lỗ
bậc Þ34mm,
L=25mm
Bước 3: Tiện vuông
góc mặt bậc
Bước 4: Kiểm tra sản
phẩm
Bước 5: Tắt nguồn
điện, tháo chi tiết,
sắp xếp dụng cụ, vệ
sinh máy, xưởng
- Trực quan bản vẽ
chi tiết
- Hướng dẫn gợi mở
xây dựng trình tự
thực hiện
- Chia nhóm, giao
nhiệm vụ xây dựng
quy trình thực hiện
- Gọi đại diện nhóm
báo cáo kết quả thực
hiện
- Nhận xét kết quả
báo cáo của các
nhóm và thông qua
trình tự thực hiện hợp
lý.
- Quan sát bản vẽ
- Ghi nhận thông tin
hướng dẫn từ giáo
viên để xây dựng quy
trình
- Thảo luận và xây
dựng quy trình theo
hướng dẫn gợi mở của
giáo viên
- Đại diện nhóm báo
cáo kết quả
- Lắng nghe, ghi nhận
thông tin để thực hiện
5
3. Các dạng sai
hỏng, nguyên nhân,
biện pháp khắc
phục
- Kích thước chiều
sâu lỗ bậc sai
- Kích thước đường
kính lỗ bậc sai
- Mặt đáy lỗ bậc
không phẳng
- Chiếu slide bản vẽ
chi tiết gia công và
phân tích các yêu cầu
kỹ thuật
- Nêu các dạng sai
hỏng thường gặp
- Quan sát bản vẽ và
lắng nghe, ghi nhận
nội dung hướng dẫn
của giáo viên
- Quan sát, lắng nghe
3
- Phát vấn nguyên
nhân và biện pháp
khắc phục
- Nhận xét, đánh giá
kết quả trả lời của
sinh viên và thông
qua nguyên nhân,
biện pháp khắc phục
và ghi nhận các dạng
sai hỏng
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe, ghi nhận
kết quả của giáo viên
4. Tiến trình gia
công
Bước 1: Tiện thô lỗ
bậc Þ32mm,
L=25mm
n = 370 - 520 v/ph
s = 0.05 – 0.1
mm/v
t = 1mm
Bước 2: Tiện thô lỗ
bậc Þ34mm,
L=25mm
t = 1mm
n, s chọn tương tự
bước 1
Bước 3: Tiện vuông
góc mặt bậc
Bước 4: Kiểm tra sản
phẩm
Bước 5: Tắt nguồn
điện, tháo chi tiết,
sắp xếp dụng cụ, vệ
sinh máy, xưởng
- Tập trung sinh viên
tại vị trí máy của giáo
viên
- Thao tác mẫu, diễn
giảng cách xác định
chiều sâu và đường
kính lỗ bậc
- Thao tác mẫu, diễn
giảng cách tiện vuông
góc mặt bậc
- Yêu cầu sinh viên
thực hành theo quy
trình tại vị trí máy
phân công
- Quan sát, uốn nắn
thao tác sinh viên
- Tập trung tại vị trí
máy của giáo viên
- Quan sát thao tác
mẫu, lắng nghe và ghi
nhận thông tin
- Thực hành tại vị trí
theo hướng dẫn
- Ghi nhận nhắc nhở
của giáo viên
28
Kết thúc vấn đề 6
- Nhận xét kết quả:
+ Đánh giá kết quả
+ Tinh thần, thái độ
học tập
+ Kỹ năng thực
- Tập trung theo lớp
- Hướng dẫn các
nhóm kiểm tra sản
phẩm
- Tập trung về vị trí
- Các nhóm kiểm tra
hành
+ An toàn đối với
người và thiết bị
- Củng cố kiến thức:
• Phương pháp xác
định chiều sâu lỗ
bậc
• Quy trình thực
hiện tiện thô lỗ
bậc
- Củng cố kỹ năng
rèn luyện:
Các lưu ý khi thực
hiện quy trình tiện
thô lỗ bậc
- Hướng dẫn chuẩn
bị cho buổi học sau:
- Quan sát các nhóm
thực hiện và ghi nhận
kết quả
- Nhận xét và thông
qua kết quả thực hiện
Phát vấn gợi mở
phương pháp xác
định kích thước chiều
sâu lỗ bậc khi tiện thô
và trình tự thực hiện
Nêu những vấn đề
lưu ý khi thực hiện
quy trình tiện tinh lỗ
kín
Chuẩn bị nội dung
bài tiện tinh lỗ bậc
sản phẩm của nhau và
báo cáo kết quả
- Công nhận hoặc
phản biện kết quả
- Lắng nghe và trả lời
theo gợi ý
- Ghi nhận kết quả
đánh giá
Lắng nghe, ghi nhận
Chuẩn bị các nội dung
liên quan
Hướng dẫn tự học 1
- Tham khảo giáo
trình liên quan
- Chuẩn bị nội dung
mới
Hướng dẫn tham
khảo các tài liệu liên
quan
Lắng nghe và ghi
chép
III. TỰ RÚT KINH NGHIỆM:
..........................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an tich hop mach dao chieu DC.pdf