Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 8: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền

I.NHIỆM VỤ:

 -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay; Xuất phát cao-chạy nhanh.

 -Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1-18 (nữ), 1-19 (nam).

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong ôn luyện.

 -Thực hiện chính xác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, thực hiện đúng cự ly, kỹ thuật, biên độ động tác. Biết tác dụng của các động tác bổ trợ đối với chạy ngắn. phối hợp tốt xuất phát cao-chạy nhanh.

 -Tích cực ôn động tác bài TD. Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD từ nhịp 1-18 (nữ), 1-19 (nam), đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.

 -Luyện tập chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau khi chạy, sau khi chạy hết cự ly biết làm động tác hồi tĩnh.

III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm: Sân banh.

 -Phương tiện: Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh bài TD.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 8: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: THỂ DỤC-ÂM NHẠC-MỸ THUẬT -BÀI SOẠN: Số 8. -TUẦN: 04 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 08 -NGÀY SOẠN: 09/9/2007 -NGÀY DẠY: 10/9/07 đến 15/9/07 I.NHIỆM VỤ: -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay; Xuất phát cao-chạy nhanh. -Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1-18 (nữ), 1-19 (nam). -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II.YÊU CẦU: -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong ôn luyện. -Thực hiện chính xác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, thực hiện đúng cự ly, kỹ thuật, biên độ động tác. Biết tác dụng của các động tác bổ trợ đối với chạy ngắn. phối hợp tốt xuất phát cao-chạy nhanh. -Tích cực ôn động tác bài TD. Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD từ nhịp 1-18 (nữ), 1-19 (nam), đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. -Luyện tập chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau khi chạy, sau khi chạy hết cự ly biết làm động tác hồi tĩnh. III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: Sân banh. -Phương tiện: Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh bài TD. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a/.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b/.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 1-2 lần 8 -10m 15-20m 2-4 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu: Như tiết trước. -Sức bền chung là gì? Cho ví dụ? - Đi bộ cự ly bao nhiêu có tác dụng? hoặc trong thời gian bao nhiêu phút? xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình: -Gọi HS trả lời, học sinh khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm. II. CƠ BẢN: 1.Chạy ngắn: a/. Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau: b/.Tại chỗ đánh tay: c/.Xuất phát-chạy nhanh. 2.Bài thể dục: *Ôn: bài TD phát triển chung (nam riêng, nữ riêng): 3.Chạy bền: Luyện tập chạy bền (cự ly 400-500m). 28-30 ph 15 ph 2-3 lần 2-3 ph 5-7 phút 10 phút 5 phút -Yêu cầu: Học sinh tập luyện tích cực, khẩn trương các động tác bổ trợ thực hiện hết biên độ, chính xác động tác, đúng cự ly quy định. Biết tác dụng của động tác bổ trợ, tránh các động tác sai. -Một số động tác sai của chạy đạp sau thường mắc: +Đạp sau không mạnh, không thẳng chân. +Đạp sau xong co chân ngay. +Đạp sau góc độ lớn hoặc nhỏ quá làm cho người bật lên quá cao. +Đạp chân mạnh chân yếu hoặc bước chạy dài. -Cách sửa: +Đứng chân trước chân sau rộng hơn vai, chân trước khuỵu, nhún 3 nhịp kết hợp với đánh tay, nhịp 4 nhảy đổi chân. Sau mỗi lần như vậy cần cố gắng nới rộng khoảng cách giữa 2 bàn chân. +Chống 2 tay vào tường để thân người thành 1 đường chếch so với mặt đất, chạy đạp sau. +Tập động tác hoàn chỉnh. -Yêu cầu: tay đánh nhịp nhàng, liên tục, trước sau (không đánh qua trái qua phải). -Đứng chân trước chân sau cách nhau 1 khoảng bằng hoặc hơn vai một chút, 2 gối hơi khuỵu, 2 tay co, góc độ lớn. Thân trên hơi đỗ về trước, trọng tâm dồn vào đều lên 2 chân (giống tư thế người đang chạy). -Đánh tay theo nhịp độ guồng tay tăng dần, góc độ giữa cánh tay và cẳng tay nhỏ dần đến mức độ hợp lý. Khi đánh tay, chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay ra phía sau, tay đánh về trước ngang cằm, phối hợp nhịp nhàng. -Yêu cầu: Thực hiện đúng lệnh, khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh, cần chú ý độ dài bước chạy đầu tiên. Sau khi xp phải giữ tư thế cơ thể đỗ người về trước. Không được nhổm thân trên lên quá sớm. -Đạp sau trích cực, nhanh mạnh, góc độ hợp lý. -Hai tay đánh mạnh ăn nhịp với bước chạy tạo thuận lợi cho chân bước ra trước giữ thăng bằng. -Tăng dần tần số và độ dài bước chạy. -Chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-19) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Sai lầm thường mắc: Nam (1 đến 19) Nhịp Nữ (1 đến 18) 3 Không kiểng gót Gối lệch ngoài 4 Bàn chân không duỗi thẳng Không khuỵu gối 5 7 Chân dang rộng Không gập gối 8 Như nhịp 4 Chân sau thẳng 9 Co gối 2 chân 11 Chân sau chạm đất cà bàn chân Chưa cúi đầu, tay chống rộng 12 Chưa kiểng chân trụ khi đá trước Gập thân co gối 17 Như nhịp 1 Nhầm tay úp, ngửa. 19 -Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau khoảng cách giữa 2 HS là 2-3m. Khi vượt lên phải thực hiện phía bên phải của bạn chạy trước. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu và tác dụng của từng kiểu chạy, mỗi lần chạy 4 HS sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp, chú ý tư thế từng động tác, cách thực hiện, thân người, phối hợp nhịp nhàng.. -GV nêu kỹ thuật và thị phạm cách đánh tay. -Thực hiện chậm kết hợp phân tích. -Thực hiện theo nhiều hướng để học sinh quan sát. -GV vỗ tay theo nhịp nhanh . . .chậm . . .nhanh ... HS thực hiện. tại chỗ đánh tay trước sau theo nhịp vỗ tay của GV. Trường hợp đứng tại chỗ thực hiện nếu mỗi chân HS có thể tự đổi chân. -Đội hình: 4 hàng ngang cự ly 1 dang tay (các hàng so le). -Đội hình ôn bài TD: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v x x x x x x x x Rộng 1 dang tay -Gv điều khiển cả lớp tập chung 2,3 sau đó chia nhóm tực hiện: -Gv chia 2 nhóm. Nam tập nội dung chạy nhanh, nữ ôn nội dung bài TD sau 5 đến 10 lần đổi ngược lại. -Gv quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình nữ tập bài thể dục x x x x x x x x x x x x x x x x (Nữ) v -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 2-3m. III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết học sau 4/Xuống lớp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2 phút -Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-18 (nữ), 1-19 (nam). *Yêu cầu: -Thuộc, đúng động tác, tư thế thoải mái. -Đội hình vòng tròn cán sự hô nhịp HS vừa đi vừa hít thở sâu thả lỏng. -Thái độ học tập của HS, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy cự ly ngắn và các động tác bổ trợ, tập luyện thường xuyên chạy bền (400m-500m) hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều, kết hợp tập các nhịp vừa học của bài TD (GV giao bài tập về nhà cụ thể cho những học sinh yếu). -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay; Xuất phát cao-chạy nhanh; Học ngồi vai hướng chạy-xuất phát. -Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1-18 (nữ), 1-19 (nam); Học: từ nhịp 19-25 (nữ), 20-26 (nam). -Chạy bền: trò chơi (do GV chọn). -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Gv hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 08 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 8.doc