I- MỤC TIÊU:
- Mục tiêu nội dung chương trình thể dục 9
- Yêu cầu học sinh hiểu và nắm được nội dung cơ bản của chương trình thể dục 9.
- Đội hình đội ngũ: Ôn tập và hoàn thiện các kĩ năng đã học.
- Yêu cầu: Học sinh thông hiểu và thực hiện đúng các kỹ năng đã học theo đúng khẩu hiệu và nhịp hô.
II- ĐỊA ĐIỂM VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC.
- Sân trường THCS Sơn Hà - Bảo Thắng - Lào Cai, đảm bảo an toàn.
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
67 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm sức khoẻ.
- Như đội hình nhận lớp.
Soạn ngày 3 tháng 11 năm 2007
Giảng ngày 5 tháng 11 năm 2007
Lớp: 9A,B Tiết: 18
kiểm tra bài thể dục
i- mục tiêu:
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung (nam, nữ). Yêu cầu học sinh thông hiểu và thực hiện đúng, đẹp các động tác trong bài thể dục. Biết tự tập hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực chung và rèn luyện các tư thế cơ bản.
II- Địa điểm và thiết bị dạy học:
- Sân trường THCS Sơn Hà - Bảo Thắng - Lào Cai, đảm bảo an toàn.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a, Nhận lớp.
- GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp, phổ biến.
b) Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng dọc, ngang.
- Trò chơi: "Kết bạn".
c, Kiểm tra bài cũ.
6 - 8'
1 - 2'
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
GV
x
x
5 -6'
2l x 8N
- Cán sự lớp điều khiển.
- Về đội hình khởi động.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu, lớp nhận xét - Giáo viên tổng hợp cho điểm.
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
2. Phần cơ bản.
a, Kiểm tra bài thể dục phát triển chung (nam, nữ).
Cách cho điểm:
9 - 10: Thuộc và thực hiện đúng, đẹp các động tác trong bài thể dụng.
7 - 8: Thuộc cả bài, có 2 - 5 nhịp động tác bị sai sót nhỏ.
5 - 6: Có 5 - 9 nhịp động tác thực hiện sai.
3 - 4: Có 10 - 15 nhịp động tác thực hiện sai.
1- 2: Có trên 16 nhịp động tác sai.
b, Trò chơi.
"Quay sổ số".
3. Phần kết thúc.
- Học sinh tại chỗ thư giãn, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét kết quả thực hiện bài thể dục và công bố điểm cho học sinh. Giao về nhà ôn tập phát triển sức nhanh giờ sau ôn chuẩn bị kiểm tra.
- Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học.
30 - 32'
5 - 6'
- Kiểm tra thành nhiều đợt mỗi đợt 3 - 4 học sinh.
- Những học sinh chưa đến lượt kiểm tra ngồi quan sát và chuẩn bị ý kiến nhận xét.
- Mỗi học sinh được thực hiện một lần (cả bài).
- Cán sự lớp duy trì.
- Đội hình xuống lớp.
x x x x x x x
x x x x x x
GV
Soạn ngày 5 tháng 11 năm 2007
Giảng ngày 7 tháng 11 năm 2007
Lớp: 9A,B Tiết: 19
chạy ngắn
i- mục tiêu:
- Chạy ngắn: Tiếp tục hoàn thiện kĩ thuật chuẩn bị kiểm tra. Yêu cầu học sinh thông hiểu và biết phối hợp đúng 4 giai đoạn kĩ thuật phấn đấu nâng cao thành tích.
II- Địa điểm và thiết bị dạy học.
- Sân trường THCS Sơn Hà - Bảo Thắng - Lào Cai, đảm bảo an toàn.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a, Nhận lớp.
- GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp, phổ biến.
b) Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng dọc, ngang.
- Thực hiện bài thể dục tay không.
- Trò chơi.
"Chạy nhanh tiếp sức".
8 - 10'
1 - 2'
7 - 8'
2l x 8N
- Cán sự lớp điều khiển.
- Về đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x
GV
- Giáo viên chia tổ, nhóm và duy trì học sinh chơi trò chơi.
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
c, Kiểm tra bài cũ.
2. Phần cơ bản.
a, Chạy ngắn ôn tập nâng cao kĩ thuật chuẩn bị kiển tra.
- Tại chỗ đánh tay kết hợp làm động tác đánh đích.
- Xuất phát thấp - chạy lao.
- Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng.
- Xuất phát thấp - chạy lao -chạy giữa quãng và đánh đích.
=> Giáo viên tổng hợp ngắn gọn một số điểm cơ bản trong từng giai đoạn kĩ thuật và sửa cho học sinh thực hiện chưa đúng (nếu có).
b, Trò chơi.
"Quay sổ số".
3. Phần kết thúc.
- Học sinh đi bộ thư giãn, thả lỏng một vòng sân.
- Giáo viên giao về nhà tiếp tục tập sức nhanh bằng nhảy dây và chạy giờ sau chuẩn bị kiểm tra.
- Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học.
28 - 30'
4 - 5'
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu, lớp nhận xét - Giáo viên tổng hợp cho điểm.
- Như đội hình nhận lớp.
Soạn ngày 10 tháng 11 năm 2007
Giảng ngày 12 tháng 11 năm 2007
Lớp: 9A,B Tiết: 20
kiểm tra chạy ngắn
i- mục tiêu:
- Kiểm tra chạy ngắn. Yêu cầu học sinh thông hiểu và biết phối hợp đúng các giai đoạn kĩ thuật phấn đấu đạt thành tích cao và đạt mức "giỏi" RLTT.
- Biết vận dụng để tự tập luyện và thi đấu.
II- Địa điểm và thiết bị dạy học.
- Sân trường THCS Sơn Hà - Bảo Thắng - Lào Cai, đảm bảo an toàn.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a, Nhận lớp.
- GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp, phổ biến.
b) Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng dọc, ngang.
- Chạy theo tín hiệu còi.
- Chạy đá lăng gót chạm mông.
- Chạy tăng tốc độ.
c, Kiểm tra bài cũ.
8 - 10'
1 - 2'
7 - 8'
2l x 8N
2l
2l x 30 m
- Cán sự lớp điều khiển.
- Về đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x
GV
x x x x x x
x x x x x x x
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu, lớp nhận xét - Giáo viên tổng hợp cho điểm.
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
2. Phần cơ bản.
a, Kiểm tra kĩ thuật và thành tích chạy 60 m.
Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ kĩ thuật và thành tích của từng học sinh.
9 - 10: Thực hiện đúng cả 4 giai đoạn, kĩ thuật, thành tích đạt mức giỏi RLTT.
7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật chạy giữa quãng, thành tích đạt mức "khá" RLTT.
5- 6: Thực hiện đúng kĩ thuật chạy giữa quãng, có sai sót nhỏ khi thực hiện kĩ thuật xuất phát, thành tích đạt mức "đạt" RLTT.
3 - 4: Thực hiện không đúng kĩ thuật, thành tích không đạt mức "đạt" RLTT.
- Các tình huống khác do giáo viên quyết định.
b, Trò chơi.
"Kết bạn".
3. Phần kết thúc.
- Học sinh tại chỗ thả lỏng toàn thân.
- Giáo viên nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm. Giao về nhà tiếp tục ôn chạy bền và tập nhảy dây.
- Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học.
28 - 30'
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 - 3 học sinh.
- Mỗi học sinh chỉ được kiểm tra một lần. Đặc biệt mới kiểm tra lần 2 (điểm tối đa không quá 8).
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- Cán sự lớp duy trì.
Soạn ngày 12 tháng 11 năm 2007
Giảng ngày 14 tháng 11 năm 2007
Lớp:9A,B Tiết: 21
nhảy cao - chạy bền
i- mục tiêu:
- Nhảy cao: Ôn tập một số động tác bổ trợ. Đà một bước dậm nhảy đá lăng. Yêu cầu học sinh biết và thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ phát triển thể lực mới. Biết thực hiện đúng đà một bước dậm nhảy đá lăng.
- Chạy bền: Trò chơi "Lò cò tiếp sức". Yâu cầu học sinh thực biết thực hiện đúng luật chơi quy định.
II- Địa điểm và thiết bị dạy học.
- Sân trường THCS Sơn Hà - Bảo Thắng - Lào Cai, đảm bảo an toàn.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a, Nhận lớp.
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp, phổ biến.
b) Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng dọc, ngang.
- Thực hiện bài thể dục tay không.
- Chạy nâng cao đùi.
- Bật nhảy đổi chân.
- Chạy tăng tốc độ.
8 - 10'
1 - 2'
7 - 8'
2l x 8N
2l x 8N
2l x 8N
3l
25 - 30l
2l x 30 m
- Cán sự lớp điều khiển.
- Về đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x
GV
x x x x x x
x x x x x x x
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
c, Kiểm tra bài cũ.
2. Phần cơ bản.
a, Nhảy cao ôn tập các động tác.
- Đá lăng trước - sau.
- Đá lăng ngang.
- Nhảy lò cò.
- Đà một bước đá lăng.
- Trò chơi: "Lò có tiếp sức".
b, Chạy bền.
- Trò chơi: "Người thừa thứ 3".
3. Phần kết thúc.
- Học sinh đi bộ thả lỏng toàn thân.
- Giáo viên giao về nhà tiếp tục ôn tập chạy bền và tập nhảy dây 5 - 10'.
- Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học.
28 - 30'
20 - 25l
10 - 15l
2l x 20 m
8 - 10l
4 - 5'
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu, lớp nhận xét - Giáo viên tổng hợp cho điểm.
- Giáo viên hô hoặc vỗ tay theo tín hiệu để học sinh thực hiện.
- Qua xà thấp.
- Giáo viên chia tổ và duy trì học sinh chơi trò chơi.
- Giáo viên duy trì.
- Như đội hình nhận lớp.
Soạn ngày 17 tháng 11 năm 2007
Giảng ngày 19 tháng 11 năm 2007
Lớp:9 A,B Tiết: 22
nhảy cao - chạy bền
i- mục tiêu:
- Nhảy cao: Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ. Chạy đà chính diện - dậm nhảy co chân qua xà. Yêu cầu học sinh hiểu và thực hiện đúng các động tác bổ trợ phát triển sức mạnh chân. Hiểu và thực hiện đúng cơ bản chạy đà - dậm nhảy co chân qua xà.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu biết vận dụng những kiến thức đã học, chạy hết cự ly quy định, biết thư giãn, thả lỏng sau khi chạy.
II- Địa điểm và thiết bị dạy học.
- Sân trường THCS Sơn Hà - Bảo Thắng - Lào Cai, đảm bảo an toàn.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu.
a, Nhận lớp.
- GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp, phổ biến.
b) Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng dọc, ngang.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Chạy tăng tốc độ.
8 - 10'
1 - 2'
7 - 8'
2l x 8N
2l x 8N
3l
2l x 20 m
2l x 30 m
- Cán sự lớp điều khiển.
- Về đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x x
GV
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
c, Kiểm tra bài cũ.
- Thực hiện: Đà một bước dậm nhảy đá lăng.
2. Phần cơ bản.
a, Nhảy cao.
* Ôn tập một số động tác bổ trợ.
- Đá lăng trước - sau.
- Đá lăng ngang.
- Nhảy lò cò.
- Đà một bước giậm nhảy - đá lăng.
* Đà chính diện - giậm nhảy co chân qua xà.
=> Giáo viên hệ thống lại bằng cách kiểm tra 2 - 3 học sinh thực hiện động tác sau đó cùng cả lớp sửa sai.
* Trò chơi: "Lò cò đi thi".
b, Chạy bền.
- Nam = 650 m.
- Nữ = 550 m.
3. Phần kết thúc.
- Học sinh đi bộ thả lỏng một vòng sân.
- Giao bài tập về nhà tiếp tục ôn tập nhảy dây và tập chạy bền.
- Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học.
28 - 30'
20 - 22'
2l x 20 m
6 - 8l
5 - 7l
6 - 8'
4 - 5'
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu, lớp nhận xét - Giáo viên tổng hợp cho điểm.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Thứ tự học sinh thực hiện theo kiểu nước chảy.
- Học sinh quan sát và sửa sai.
- Giáo viên chia tổ và duy trì học sinh.
- Học sinh chạy theo nhóm sức khoẻ.
- Chạy xong đi bộ thả lỏng một vòng sân.
- Như đội hình nhận lớp.
File đính kèm:
- giao an the duc lop 9 quyen I.doc