I. MỤC TIấU
- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
b. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT.
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực học môn thể dục ở trên lớp và tự học thêm ngoài giờ.
- Có tinh thần tập thể giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện thi đấu TDTT.
- Không dùng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.
II./ MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN
1. Nhúm bài tập rốn luyện phản ứng nhanh
121 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 69 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự chọn – chạy bền
A.Chuẩn bị:
I/ Mục đích- yêu cầu:
Nhằm rèn luyện sự khéo léo ,chính xác, nhanh nhẹn. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác các kỹ năng tâng cầu, chuyền cầu, phát cầu và luật thi đấu.
Hoàn thiện kĩ thuậtc nâng cao thành tíh môn chỵ bền.
II.Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập, mỗi học sinh một quả cầu,đường chạy bền.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, má ngoài, đá lăng trước,lăng sau
2 Kiểm tra bài:
1 –2 em thực hiện kĩ thuật tâng cầu
3/ Đá cầu:
1.Tâng cầu
- Tâng cầu bằng đùi
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân
-Tâng cầu bằng má mu bàn chân
- Chuyền cầu theo nhóm 2 người
- Chuyền câu theo nhóm 3 người
- Đỡ cầu bằng ngực:
a.Phát cầu:
TTCB:đứng tự nhiên hướng về khu phát cầu của sân bên kia tay trái hoặc phải cầm đế cầu.
- Phát cầu: tung nhẹ cầu lên để cầu rơi cách mặt đất từ 30 – 40cm chân phải( trái) về sau nhanh chóng duỗi ra đưa về trước chọn đúng điểm rơi của cầu vào mu bàn chân dùng sức của chân đá đi.
b. Luật thi dấu:
Phát cầu đúng
Lỗi phát cầu
4. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên ;Nam 500m ,nữ 300m
5.Củng cố bài
1 –2 em thực hiện kĩ thuật tâng vã phát cầu.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
5 phút
3l
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
Gv
- Lên trước lớp thực hiện Gv nhận xét cho điểm.
Từ đội hình khởi động lớp xếp thành 4 hàng ngang.giáo viên làm mẫu, phân tích từng nội dung một
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
Phát cầu
* * * * *
* * * * *
Giáo viên giảng giải,phân tích luật dá cầu sau mỗi buổi tập
- Chạy trên sân tập lớp học 5 –7 em / nhóm chạy.
- Lên trước lớp thực hiện gv sửa sai chung.
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn :
Tuần 33 Tiết 65
Kiểm tra : Môn tự chọn
A.Chuẩn bị:
I/ Mục đích- yêu cầu:
Nhằm rèn luyện sự khéo léo ,chính xác, nhanh nhẹn. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác các kỹ năng tâng cầu, chuyền cầu, phát cầu và luật thi đấu.
Hoàn thiện kĩ thuật và bổ sung những kĩ thuật còn sai sót.
II.Địa điểm - phương tiện:
- Sânđa cầu, quả cầu,bàn ghế gv ngồi.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, má ngoài, đá lăng trước,lăng sau
2/ Nội dung kiểm tra:Đá cầu:
1.Tâng cầu
- Tâng cầu bằng đùi
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân
-Tâng cầu bằng má mu bàn chân
a.Phát cầu:
Mỗi em phát 5 quả
c.Cho điểm:
-Điểm 9-10 : thực hiện động tác ở mức đúng và đạt thành tích .
-Điểm 7-8 thực hiện kĩ thuật động tác ở mức tương đối đúng và đạt thành tích.
-Đạt 5-6 : thực hiện động tác ở mức cơ bản đúng.
-Điểm 3-4 : Thực hiện sai kĩ thuật động tác ,đạt 1 số thành tích.
3.Củng cố bài
Gv nhận xét sau giờ kiểm tra.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
5 phút
3l
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
Gv
- Lên trước lớp thực hiện Gv nhận xét cho điểm.
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
Phát cầu
* * * * *
* * * *
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 66
Ôn tập kiểm tra cuối năm (nhảy cao)
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
Ôn: chạy đà giậm nhảy - đá lăng yêu cầu thực hiện tương đối đúng.
Học: Kĩ thuật qua xà(lăng chân qua xà,đà mộtbước lăng chân qua xà)
Chạy đà- giậm nhảy- trên không- tiếp đất( kiểu bước qua), yêu cầu tập tương đối chính xác từng động tác.
II.Địa điểm - phương tiện:
Bộ nhảy cao đệm, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2. Kiểm tra bài :
- 1-2 em thực hiện chạy đà giậm nhảy đấ lăng.
2. Nhảy cao
* Chạy đà giậm nhảy đá lăng:
* Học: Kĩ thuật qua xà
Lăng chân qua xà
Đà một bước lăng chân qua xà
-- Kết hợp cả 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy- trên không – tiếp đất( kiểu bước qua)
- Nâng cao thành tích để chuẩn bị kiểm tra học kì
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2L
3L
3L
4l
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
-Lên trước lớp thực hiện Gv nhận xét cho điểm.
- Yêu cầu học sinh đo đà 3-5 bước chạy đà giậm nhảy đá thẳng chân lăng với vật trên cao
ĐHTL
** **
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn :
Tuần 34
Tiết 67+ 68
kiểm tra cuối năm
A.Chuẩn bị:
I/ Mục đích- yêu cầu:
Củng cố kỹ thuật nhảy cao “kiểu bước” qua . Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật.
Kiểm tra cuối năm: kỹ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua” Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật và thành tích theo các mức quy định.
II.Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập, đệm, cột,xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học và giờ kiểm tra
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
3.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra toàn bộ 4 giai đoạn của nhảy cao kiểu bước qua kết hợp với thành tích quy dịnh của Nam và Nữ riêng
4. Cách cho điểm:
- 9-10 điểm đúng kỹ thuật, thành tích 1m20 nam,1m nữ
- 7-8 điểm đúng cả 4 giai đoạn thành tích đạt1m 05 nam,90cm Nữ.
- 5-6 điểm 1m nam, 85cm nữ
- 3-4 điểm không thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích thấp.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
.
ĐHTL
X(cb) x ( cb)
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- ỏ mỗi mức xà học sinh được nhảy 3 lần, mỗi nhóm kiểm tra là 5 học sinh
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn :
Tuần 35 Tiết 68 + 69
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
Kiểm tra chạy 500m( nam, nữ) có tính thời gian và không tính thời gian
II.Địa điểm - phương tiện: Đường chạy, đệm, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
Lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
- GVđọc biểu điểm đẻ học sinh phấn đấu
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2. Chạy bền:
* Kiểm tra kĩ thuật chạy bền
*Cách cho điểm:
- Điểm 9-10 chạy đạt mức “ Khá’ theo tiêu chuẩn RLTT
-Điểm 7-8 : chạy đạt mức “Đạt”theo tiêu chuẩn RLTT.
- Điểm 5-6 :chạy hết cự ly không tính thời gian.
- Điểm 3-4 : không chạy hết cự li quy định.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ở đội hình cự ly giãn cách một sải tay
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
GV
* Hình thức kiểm tra
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 4-5 h/s
- Mỗi học sinh chỉ tham gia kiểm tra một lần,những học sinhcó giấy xác nhận của bác sĩ không được tập TDTT thì không phải kiểm tra. Những học sinh có thể lực kém hoặc sức khỏe không bình thường có thể chạy 200m-400m không tính thời gian
ĐHKT
GV
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ kiểm tra.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
File đính kèm:
- GA THE 8HUONG PBC.doc