A. MỤC TIÊU:
- Trang bị cho HS một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh.
- Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
B. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Phòng học của trường THCS Hồng Thái Tây, vở ghi, giáo án, SGV và các tài liệu tham khảo.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Phần mở đầu:
- Học sinh báo cáo sĩ số lớp.
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản:
1. Một số hiểu biết cần thiết
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
+ Ví dụ phản ứng nhanh: khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoạc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại chiều vừa chạy,.
+ Ví dụ tần số động tác: số lần bước chạy trong 1s, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s, 20s,.
71 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 38, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích đạt 4- 5 quả phát vào ô quy định
- điểm 7- 8: thực hiện kỹ thuật động tác ở mức tương đối đúng, thành tích đạt 3- 4 quả phát vào ô quy định
- điểm 5- 6: thực hiện kỹ thuật động tác ở mức cơ bản đúng và thành tích đạt 2-3 quả phát vào ô quy định
- Điểm 3- 4: thực hiện sai kỹ thuật, thành tích không đạt ở mức điểm 5-6
III / Phần kết thúc
- Cho HS thả lỏng rũ chân tay
- Giáo viên nhận xét buổi kiểm tra của lớp, nhắc nhở các em giờ sau kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
4l x
8n
8-10'
28-30'
3- 5'
- Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * HS
*GV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
*GV *CS
- Kểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-4 HS. Những HS đến lượt kiểm tra đứng vào đúng vị trí chuẩn bị , khi có lệnh của GV mới tiến hành thực hiện kỹ thuật động tác
- Mỗi HS kiểm tra 1 lần trường hợp Học sinh điểm dưới trung bình kiểm tra lại lần 2 điểm tối đa không quá 8
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng HS.
- Đội hình xuống lớp
GV hô giải tán - HS hô khoẻ
rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 18/ 12/ 2009
Tiết: 35- 36
Kiểm tra tiêu chuẩn rltt
Nằm ngửa gập bụng
Chạy con thoi 4 x 10m
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm chắc nội dung nằm ngửa gập bụng và chạy con thoi 4x10m
- Thực hiện động tác ở hai nội dung trên chính xác và thành thạo.
- Biết vận dụng vào giờ kiểm tra để đạt kết quả cao.
II. địa điểm phương tiện:
-Sân tập của trường, vệ sinh chỗ tập, trang phục gọn gàng, kẻ vạch XP + Đích, đồng hồ bấm giây, cờ.
III. tiến trình lên lớp
Nội dung
Đlượng
Phương pháp- tổ chức
sl
tg
I/ Phần mở đầu:
1, Nhận lớp:
- Học sinh tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- Giáo viên nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học..
2, Khởi động:
- Tập một số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình.
- Xoay các khớp, ép dây chằng.
- Tập một số động tác bổ trợ cho đá cầu.
II/ Phần cơ bản:
Tiết 35:
1, Kiểm tra nằm ngửa gập bụng
2, Cách đánh giá thể lực
- Loại tốt: Nam > 17L/ 30s; Nữ > 14L/ 30s.
- Loại đạt: Nam ≥ 12L/ 30s; Nữ ≥ 11/ 30s.
Tiết 36:
1, Kiểm tra chạy con thoi 4 x 10m:
2, Cách đánh giá thể lực:
- Loại tốt: Nam < 12,10; Nữ < 12,60s
- Loại đạt: Nam ≤ 12,90s; Nữ ≤ 13,60s.
III / Phần kết thúc
- Cho HS thả lỏng rũ chân tay
- Giáo viên nhận xét buổi kiểm tra của lớp, nhắc nhở các em giờ sau kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
4l x
8n
8-10'
28-30'
3- 5'
- Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * HS
*GV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
*GV *CS
- kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 5- 10 hs, mỗi hs được kiểm tra 1 lần
- Cách đánh giá thể lực cho theo mức độ thực hiện thành tích và kỹ thuật đạt được của từng hs.
- kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 1- 2 hs, mỗi hs được kiểm tra 1 lần
- Cách đánh giá thể lực cho theo mức độ thực hiện thành tích và kỹ thuật đạt được của từng hs.
- Đội hình xuống lớp
GV hô giải tán - HS hô khoẻ
rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
***************************************
soạn: TUầN 19
giảng: Tiết 37
nhảy xa: - ôn một số động tác bổ trợ (nhảy xa) đã học ở lớp 6,7
(do GV chọn)
TTTC ( cầu lông): - bài tập phát triển thể lực
- ôn kỹ thuật di chuyển đơn bước đánh cầu cao tay
bên phải, trái
- luyện tập: bài tập 2 người đánh cầu qua lại
I/ mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung kỹ thuật nhảy xa- cầu lông
- Thực hiện kỹ thuật nhảy xa- cầu lông ở các nội dung đã học tương đối tốt
- Biết vận dụng vào giờ học và thực tế hàng ngày
II/ Chuẩn bị:
- Sân tập của trường, vệ sinh xới hố cát, 15-20 quả cầu lông, mỗi em một vợt cầu lông
III/ Phương pháp:
- giảng giải- tập luyện
IV/ tiến trình bài dạy
Nội dung
Đlượng
Phương pháp- tổ chức
A/ Phần mở đầu:
*) nhận lớp:
- Học sinh tập trung lớp,báo cáo sĩ số
- Giáo viên nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
*) khởi động:
- tập một số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình
- xoay các khớp, ép dây chằng
- tập một số động tác bổ trợ
B/ Phần cơ bản:
1/ nhảy xa:
ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa đã học ở lớp 6,7
- bật nhảy 2 chân vào hố cát
- đà 1 bước giậm nhảy vào hố cát
- chạy đà tự do nhảy vào hố cát
2/ cầu lông:
- bài tập phát triển thể lực
- ôn kỹ thuật di chuyển đơn bước
đánh cầu cao tay bên phải, trái
- luyện tập bài tập 2 người đánh cầu qua lại
3/ củng cố bài:
- nhảy xa- cầu lông như nội dung bài học
C/ Phần kết thúc
- cho HS thả lỏng
- giáo viên nhận xét buổi tập của lớp
- giao bài tập về nhà
6-8'
4l x 8n
"
30-32'
15'
15'
2'
3-5'
- Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang
************
************
************
************
*GV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
*GV *CS
- GV cho HS tập một số động tác bổ trợ
- GV cho HS tập đồng loạt cả lớp 1-2L, sau đó chia làm 2 nhóm nam nữ riêng để tập cử cán sự nhóm điều khiển nhóm mình tập
- GV quan sát và nhắc nhở các em tập nghiêm túc
- GV cho HS tập di chuyển đơn bước đánh cầu cao tay phải, trái tay không
GV cho 2 người đứng đối diện luyện tập đánh cầu qua lại với nhau cao tay phải, trái
- GV gọi 1 HS nhắc lại ND bài học
- GV gọi một vài em thực hiện đánh cầu 2 người tương đối tốt lên tập cho lớp quan sát học tập
- Đội hình xuống lớp
GV hô giải tán - lớp hô khoẻ
V/ Rút kinh nghiệm giờ dạy
- thời gian kiểm tra toàn bài
- thời gian dành cho từng nhóm
- nội dung kiến thức
-phương pháp giảng dạy
***************************************
soạn: TUầN 19
giảng: Tiết 38
nhảy xa: - ôn một số động tác bổ trợ, trò chơi lò cò tiếp sức
hoặc do GV chọn; giới thiệu kỹ thuật chạy đà, tập
chạy đà(cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy 3- 5 bước
vào ván giậm nhảy)
cầu lông: - ôn kỹ thuật di chuyển tiến lùi, di chuyển ngang; kỹ
thuật đánh cầu cao tay, thấp tay, bên phải, bên trái
- học kỹ thuật đập cầu
- luyện tập: bài tập 2 người đánh cầu qua lại
I/ mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung kỹ thuật nhảy xa- cầu lông
- Thực hiện kỹ thuật nhảy xa- cầu lông ở các nội dung đã học tương đối tốt.
Bước đầu làm quen và thực hiện được các động tác mới
- Biết vận dụng vào giờ học và thực tế hàng ngày
II/ Chuẩn bị:
- Sân tập của trường, vệ sinh xới hố cát, 15-20 quả cầu lông, mỗi em một vợt cầu lông
III/ Phương pháp:
- giảng giải- làm mẫu- tập luyện
IV/ tiến trình bài dạy
Nội dung
Đlượng
Phương pháp- tổ chức
A/ Phần mở đầu:
*) nhận lớp:
- Học sinh tập trung lớp,báo cáo sĩ số
- Giáo viên nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
*) khởi động:
- tập một số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình
- xoay các khớp, ép dây chằng
- tập một số động tác bổ trợ
B/ Phần cơ bản:
1/ nhảy xa:
* ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa đã học ở lớp 6,7
- bật nhảy 2 chân vào hố cát
- đà 1 bước giậm nhảy vào hố cát
- chạy đà tự do nhảy vào hố cát
* trò chơi" lò cò tiếp sức"
2/ cầu lông:
- ôn kỹ thuật di chuyển tiến, lùi, di chuyển ngang
- kỹ thuật đánh cầu cao tay, thấp tay bên phải, trái
- học kỹ thuật đập cầu
- luyện tập bài tập 2 người đánh cầu qua lại
3/ củng cố bài:
- nhảy xa- cầu lông như nội dung bài học
C/ Phần kết thúc
- cho HS thả lỏng
- giáo viên nhận xét buổi tập của lớp
- giao bài tập về nhà
6-8'
4l x 8n
"
30-32'
15'
15'
2'
3-5
- Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang
************
************
************
************
*GV
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
*GV *CS
- GV cho HS tập một số động tác bổ trợ
- GV cho HS tập đồng loạt cả lớp 1-2L, sau đó chia làm 2 nhóm nam nữ riêng để tập cử cán sự nhóm điều khiển nhóm mình tập
- GV quan sát và nhắc nhở các em tập nghiêm túc
- GV hướng dẫn HS cách chơi, HS tự chơi GV phân định thắng thua cho các em
- GV cho HS tập di chuyển đồng loạt trên sân
- GV cho 2 người đứng đối diện luyện tập đánh cầu qua lại với nhau cao tay thấp tay bên phải, trái
- GV làm mẫu động tác đập cầu cho HS quan sát giảng giải kỹ thuật sau đó cho các em thực hiện 2 người đánh cầu với nhau
- GV gọi 1 HS nhắc lại ND bài học
- GV gọi một vài em thực hiện đánh cầu 2 người tương đối tốt lên tập cho lớp quan sát học tập
- Đội hình xuống lớp
GV hô giải tán - lớp hô khoẻ
V/ Rút kinh nghiệm giờ dạy
- thời gian kiểm tra toàn bài
- thời gian dành cho từng nhóm
- nội dung kiến thức
-phương pháp giảng dạy
File đính kèm:
- giao an 8 ki 1.doc