- Chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con người . Từ thời cổ đại xưa, con người đã biết sử dụngchạy để đuổi bắt con vật hoặc chạy chốn khi bị chúng tấn công. Qua nhiều năm tháng, chạy trở thành những môn thể thao hấp dẫn trinh phục thời gian trên những đoạn đường quy định,thể hiện khả năng về sức nhanh và sức bền của con người.
Chạy được tổ chức thi đấu theo nhiều cự li khác nhau từ 60m, 80m, 100m cho đến 1000m, 42195m (chạy Mara tong ). Dụa theo đặc thù chuyên môn, chạy nhanh được chia thành 3 nhóm cự li : ngắn , trung bình và dài . Chạy cự li ngắn gồm có 60m, 80m, 100m ,200m , 400m. Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng , 200m , 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng . Đặc điểm của chạy cự li ngắn làcơ thể phải làm việc với cường độ cực đại ( Tốc độ tối đa ) trong thời gian ngắn , trong tình trạng nợ “OXI” . Chạy còn có các loại hình khác nữa như chạy tiếp sức, chạy vượt rào, chạy việt dã, với nhiều cự li khác nhau. Ở THCS học kĩ thuật chạy 60m trên đường thẳng .
62 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĐV được phát 5 quả liên tục , Đứng phía sau ô số 1( Tay phải ), phát cầu chéo sân, kần phát cầu tiếp theo đổi vị trí .
- Trong đấu đôi. Lần phát đầu tiên của 5 quả thứ nhất A1 phát B1 đỡ
- Quả thứ hai B1 phát A1 đỡ.
- A2 phát B2 đỡ
- B2 phát A2 đỡ.Sau đó lặp lại.
* Học: Chiến thuật thi đấu đơn.
Phát cầu thấp gần. Sao cho cho cầu bay sát lưới, rơi vào khu vực hợp lệ bên sân đối phương
Phát cầu Cao – sâu. Cầu bay cao xa vào hai góc , khu vực hợp lệ
2. Chạy bền:
- Giới thiệu hiện tượng “choáng ngất” và cách khắc phục. Luyện tập chạy bền.
3. củng cố,
30 -35 phút
1 – 3 lần
5 phút
GV triển khai đội hình luyện tập theo hai nhóm A và B
Nhóm A phát cầu từng em một , Nhóm B đỡ phát cầu ( theo vị trí trên sân)
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
Kết Thúc bài
5 phút
2x8 nhịp
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
....
..
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 16
Tiết : 31
Soạn ngày: / / 200
Bàài: ĐÁ CẦU
I. Mục tiêu.
1- Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỉ luật và tinh
thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách .
- Tiếp tục củng cố cho HS một số hiểu biết về kiến thức, kĩ năng đá cầu và luật để rèn
luyện thể lực chung, sức mạnh chân, nâng cao thành tích. Trong đá cầu
- Tiếp tục nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kĩ thuật để phát triển sức bền.
2- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện .
- Nắm bắt được KT ,Thực hiện đúng động tác tâng cầu bằng đùi, phát cầu cao chính diện
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường THCS Suối Trầu
-Thiết bị: lưới, cầu . Vơi, còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp-tổ chức
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ.
- Khởi động chuyên môn.
Chạy bước nhỏ, Đạp sau, nâng cao đùi
5 -7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đá cầu :
* Oân tâng cầu bằng đùi
Tâng cầu bằng má trong bàn chân
Kỹ thuật di chuyển
Đỡ cầu bằng ngực
- Phát cầu cao chân bằng mu bàn chân & Một số điểm trong luật phát cầu. Mỗi VĐV được phát 5 quả liên tục , Đứng phía sau ô số 1( Tay phải ), phát cầu chéo sân, kần phát cầu tiếp theo đổi vị trí .
- Trong đấu đôi. Lần phát đầu tiên của 5 quả thứ nhất A1 phát B1 đỡ
- Quả thứ hai B1 phát A1 đỡ.
- A2 phát B2 đỡ
- B2 phát A2 đỡ.Sau đó lặp lại.
* Học: Chiến thuật thi đấu đơn.
Phát cầu thấp gần. Sao cho cho cầu bay sát lưới, rơi vào khu vực hợp lệ bên sân đối phương
Phát cầu Cao – sâu. Cầu bay cao xa vào hai góc , khu vực hợp lệ
2. củng cố,
30 -35 phút
1 – 3 lần
5 phút
GV triển khai đội hình luyện tập theo hai nhóm A và B
Nhóm A phát cầu từng em một , Nhóm B đỡ phát cầu ( theo vị trí trên sân)
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
Kết Thúc bài
5 phút
2x8 nhịp
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
....
Tuần : 16
Tiết : 32
Soạn ngày: / / 200
Bàài: KIỂM TRA ĐÁ CẦU
I. Mục tiêu.
1- Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỉ luật và tinh
thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách .
- Tiếp tục củng cố cho HS một số hiểu biết về kiến thức, kĩ năng đá cầu và luật để rèn
luyện thể lực chung, sức mạnh chân, nâng cao thành tích. Trong đá cầu
- Kiểm tra KT
2- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện , kiểm tra
- Nắm bắt được KT ,Thực hiện đúng động tác tâng cầu bằng đùi, phát cầu cao chính diện..
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường THCS Suối Trầu
-Thiết bị: lưới, cầu . Vơi, còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp-tổ chức
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ.
- Khởi động chuyên môn.
Chạy bước nhỏ, Đạp sau, nâng cao đùi
5 -7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Đá cầu :
* Kiểm tra: - Phát cầu cao chân chính diện.
- Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân
- Đỡ cầu bằng ngực.
HS bốc thăm 2 trong 3 nội dung trên.
Cách cho điểm.
9 -10 điểm. Thực hiện KT ở mức đúng và đạt thành tích
7 -8 điểm. Thực hiện KT động tác ở mức tưng đối, đúng và đạt thành tích.
5 -6 điểm Thực hiện ở mức cơ bản
Chưa đạt . Thực hiện sai KT Đạt một số thành tích.
( GV có thể cho các em chưa đạt KT lại lần hai hoặc KT KT tâng câu 10 quả)
2. củng cố,
- GV gọi những em đạt thành tích tốt , thực hiện lại một động tác mà nhữngn HS khác còn yếu. GV phân tích
30 -35 phút
1 – 3 lần
5 phút
GV triển khai đội hình luyện tập theo hai nhóm A và B
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
Kết Thúc bài
5 phút
2x8 nhịp
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 17
Tiết : 34
Soạn ngày: / / 200
Bàài: ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ – KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT
CHẠY CỰ LI NGẮN & THỂ DỤC
I. Mục tiêu.
1- Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỉ luật và tinh
thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách .
- Tiếp tục trang bị cho HS một số hiểu biết, kĩ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển
sức nhanh, sức bền.
- Tạo tư thế phong cách đúng đắn. Đáng giá quá trình tập luyện của HS
2- Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện
- Thực hiện đúng kỷ thuật, đạt thành tích cao
II. Địa điểm, thiết bị dạy học.
- Địa điểm: Sân trường THCS Suối Trầu
-Thiết bị: Còi, vôi ,bàn ghế cho GV
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp-tổ chức
A / Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong.
- Giới thiệu bài mới: Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu bài dạy. Cách thức tổ cức buổi kiểm tra.
2. Khởi động:
- Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ.
- Khởi Động CM: Chạy bước nhỏ
Chạy đạp sau, Nâng cao đùi
5 -7 phút
2x8 nhịp
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV.
- Đội hình dàn hàng khởi động
B / Phần cơ bản.
1. Chạy CLN:
+ Tiếp tục luyện tập hoàn thiện kĩ thuật chạy CLN. (Chuẩn bị kiểm tra HK).
* Bốn giai đoạn KT.
- Xuất phát ( KT vào bàn đạp)
- Chạy lao
- Chạy giữa quảng ( Kt đánh tay, tích cực đạp sau, tăng tầng suốt bước chạy, độ dại bước chạy)
- Về đích .Tốc độ tối đa,
2. Bài TD liên hoàn.
- Chú ý các tư thế tay, luôn thẳng hoặc ngang vai.
- Tư thế ngăy ngắn
3 Củng cố.
- GV gọi 3 -4 HS thực hiện tốt KT chạy ngắn – GV phân tích
- Gọi 1 vai em cón yếu sửa sai phân tích
* TD Gọi 1 vài em thực hiện toàn bài 35 động tác GV phân tích , nhắc nhở.
30 -35 phút
25 phút
Mỗi đợt 3-4 em cự ly 60 m.
GV sửa sai kịp thời các gioạn HS còn yếu, KT phối hợp tay , chân, Tâng suất , độ dài bước chạy, và giai đoạn tăng tốc về đích.
GV hướng dẫn cán sự phát lệnh chính xác
2. Tập theo từng nhóm GV sửa sai
Biên độ tay, KT động tác
GV
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Giao bài tập về nhà.
Kết thúc bài.
5 phút
2x8 nhịp
LT
- GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”.
IV. Rút kinh nghiệm:
....
..
File đính kèm:
- Giao an TD8 HK I.doc