Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 15: Lí thuyết - Năm học 2010-2011

 I - MỤC TIÊU.

- Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.

- Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh.

- Có ý thức vận dụng tập luyện hàng ngày.

 II - ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.

1. Địa điểm: Lớp học

2. Phương tiện:

 - HS: Vở ghi, bút

 - GV: Giáo án

 III - TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 15: Lí thuyết - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 05. 10. 10 Tiết 15 Ngày dạy : 14. 10. 10 lý thuyết I - mục tiêu. - Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh. - Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh. - Có ý thức vận dụng tập luyện hàng ngày. II - địa điểm - phương tiện. 1. Địa điểm: Lớp học 2. Phương tiện: - HS: Vở ghi, bút - GV: Giáo án III - tiến trình dạy - học. nội dung phương pháp tổ chức A Phần mở đầu - ổn định tổ chức - GV phổ biến nội dung bài học. - Kiểm tra bài cũ: Lấy 1 VD về sức nhanh? B Phần cơ bản 1. Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh: * Chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo những nhóm bài tập sau: - Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh VD: Đi thường, nghe thấy tiếng vỗ tay chuyển sang chạy tốc độ cao hoặc xuất phát, chạy ngược lại chiều vừa chạy khi nghe tiếng còi. - Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác VD: nhảy dây nhanh trong 5’, 10’, chạy nhanh tại chỗ, chạy lên dốc, xuống dốc. Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh VD: bật nhảy nhanh, ngồi xuống đứng lên nhanh, chống đẩy nhanh - Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ VD: Xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, chạy đạp sau, bật cao, bật xa - Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ VD: Chạy nhanh 60m, 80m,100m,ở mỗi cự li này cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở cuối cự li (10 - 20m) - Ngoài ra tập bóng bàn, cầu lông có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh. 2. Củng cố - Sức nhanh ? - Các biểu hiện sức nhanh ?  - Các phương pháp tập luyện? C. Phần kết thúc - Nhận xét giờ học - Giao BTVN: Ôn nội dung lí thuyết vừa học, lựa chọn bài tập để tự tập hàng ngày; giờ sau học thực hành nội dung ĐHĐN, chạy ngắn, chạy bền. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - GV nêu ngắn gọn, nhắc HS tích cực suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS hiểu được lí do bài học. - GV gọi 1- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét, cho điểm. - GV nêu tên nhóm bài tập - GV đặt câu hỏi ? Cho ví dụ về phản ứng nhanh, tìm ra nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh. - Tương tự. - VD về nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác, động tác đơn nhanh, sức mạnh tốc độ, sức bền tốc độ - 4 nhóm thảo luận theo 4 VD khác nhau - Đại diện 4 tổ lên trình bày trên bảng - HS nhận xét - GV nhận xét, sửa sai, kết luận chung. - HS tự ghi vào vở - GV gợi ý cho HS cách tự tập, tự chơi ngoài giờ bằng những động tác hay bài tập cụ thể để HS biết cách tự rèn luyện - HS nhắc lại, HS khác nhận xét bổ sung - GV nhấn mạnh nội dung chính - HS tự ghi nội dung vào vở Tuần 8 Ngày soạn: 05. 10. 10 Tiết 16 Ngày dạy : 15. 10. 10 chạy ngắn - ĐHĐN - Chạy bền I - mục tiêu. 1. Chạy ngắn: - Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ kĩ thuật; trò chơi “chạy tốc độ cao”; xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích. - Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi; thực hiện được xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích, nâng cao thành tích. 2. ĐHĐN: - Biết khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp, dóng hàng, điểm số; Quay phải, trái, đằng sau; Đi đều. - Thực hiện cơ bản đúng tập hợp, dóng hàng, điểm số; Quay phải, trái, đằng sau; Đi đều. 3. Chạy bền: - Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. - Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên, nâng dần sức bền. -> Biết chỉ huy nhóm tập, tích cực rèn luyện sức nhanh, có ý thức và tinh thần tự giác tập luyện hàng ngày. II - địa điểm - phương tiện. 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: - HS: Giày TT, kẻ vạch xuất phát. - GV: Giáo án, đồng hồ, bàn đạp. III - tiến trình dạy - học. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Phần mở đầu 1.Nhận lớp. GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 2.Khởi động. - Xoay các khớp. - ép dọc, ép ngang, bụng. - Bổ trợ chuyên môn: +Chạy bước nhỏ +Nâng cao đùi +Chạy gót chạm mông 3. Kiểm tra bài cũ: Chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh bằng những nhóm bài tập nào? B. Phần cơ bản 1. ĐHĐN * Ôn: - Tập hợp hàng dọc (hàng ngang), dóng hàng, điểm số. Chú ý đứng đúng khoảng cách quy định - Quay phải, trái, đằng sau - Đi đều Chú ý đổi chân khi đi đều sai nhịp 2.Chạy ngắn: *Ôn - Chạy đạp sau - Ngồi - xuất phát *Trò chơi: Đôi thừa thứ 3 * Luyện tập phối hợp: xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích Y/ c: Đúng hiệu lệnh, tư thế, bước chạy, đánh đích. Nâng cao thành tích sau mỗi lần chạy 3. Củng cố: - ĐHĐN - Kĩ thuật và thành tích chạy 60m 4. Chạy bền Chạy trên địa hình tự nhiên C.Phần kết thúc - Hồi tĩnh - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: Ôn ĐHĐN, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích, rèn sức nhanh, sức bền. 8-10’ 2x8nh 2x8nh 1lần 1lần 1lần 2’ 28-30’ 1lần 1 x15m 1 x15m 3-4’ 1 x60m 2- 3’ 1 lần 300m nữ 400m nam 5’ - Cán sự tập hợp lớp điểm số báo cáo x x x x x x x x x x x x x x x x - Cán sự điều khiển lớp khởi động x x x x x x x x x x x x X - GV gọi 1 HS trả lời, HS khác bổ sung. - GV đánh giá - GV nhắc lại cách thực hiện - HS chia các nhóm nhỏ luyện tập, lần lượt làm chỉ huy x x x X1 x x x X2 x x x X3 x x x X4 - GV quan sát sửa sai chung - HS thực hiện theo hàng ngang x x x x x - GV quan sát sửa sai cho HS - GV nhắc lại luật chơi. - HS tự giác chơi đúng luật x x x x x x x x x x x x x x x x - GV nêu yêu cầu - 2 HS chạy / đợt x x x - GV tính thành tích chạy cho HS, 1 HS ghi thành tích - 1 nhóm thực hiện, lớp nhận xét - GV nhận xét chung, đọc kết quả - HS ghi nhớ, tự tập thêm - GV nêu yêu cầu - HS chạy theo 2 nhóm nam nữ, chạy xong tự thả lỏng - HS tại chỗ thả lỏng x x x x x x x x x x X x x x x x

File đính kèm:

  • docTD 8 tuan 8.doc