I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. NỘI DUNG.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
b. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực học môn thể dục ở trên lớp và tự học thêm ngoài giờ.
- Có tinh thần tập thể giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện thi đấu TDTT. - Không dùng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.
TIẾT 2.
128 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Nguyễn Viết Cường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò chơi: “ lò cò tiếp sức” và “bật xa tiếp sức “
4. Chạy bền
Luyện tập chạy bền
III. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong tập luyện nhảy xa học sinh chưa thực hiện được giai đoạn trên không.
8/
30/
mỗi đ/t 2l
2l
2l
2l
2l
3l
3 hiệp
5/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Giáo viên nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Tập hợp thành 3 hàng dọc mặt hướng quay vào hố cát lần lượt từng đôi một đo đà và thực hiện theo tín hiệu của giáo viên.
ĐHTL
GV ván giậm
x x
x x
- Giáo viên làm mẫu phân tích sau đó cho học sinh tập luyện theo tín hiệu của giáo viên. GV quan sát sửa sai
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
x
Ngày dạy:.
A.CHUẨN BỊ:
I/ MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
Nhằm rèn luyện sự khéo léo, chính xác, nhanh nhẹn. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác các kỹ năng tâng cầu, chuyền cầu, phát cầu và luật thi đấu.
II.ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: sân tập, mỗi học sinh một quả cầu.
B. QUÁ TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu bài học.
2. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, má ngoài, đá lăng trước, lăng sau
II. PHẦN CƠ BẢN.
1/ Đá cầu:
a.Tâng cầu.
- Tâng cầu bằng đùi
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân
-Tâng cầu bằng má mu bàn chân
- Chuyền cầu theo nhóm 2 người
- Chuyền câu theo nhóm 3 người
- Đỡ cầu bằng ngực:
b.Phát cầu:
TTCB:đứng tự nhiên hướng về khu phát cầu của sân bên kia tay trái hoặc phải cầm đế cầu.
- Phát cầu: tung nhẹ cầu lên để cầu rơi cách mặt đất từ 30 – 40cm chân phải( trái) về sau nhanh chóng duỗi ra đưa về trước chọn đúng điểm rơi của cầu vào mu bàn chân dùng sức của chân đá đi.
c. Luật thi dấu:
Phát cầu đúng
Lỗi phát cầu
III. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8/
30/
mỗi đ/t 2l
5/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Từ đội hình khởi động lớp xếp thành 4 hàng ngang.giáo viên làm mẫu, phân tích từng nội dung một
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
- Giáo viên giảng giải,phân tích luật dá cầu sau mỗi buổi tập
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu bài học.
2. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
3. Kiểm tra bài cũ:
II. PHẦN CƠ BẢN.
1. Nhảy xa:
Ôn: - Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bật cao rơi xuống cát bằng 2 chân.
- Đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không
+ Luyện tập chạy đà:chạy đà 3-5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không.
+ Học kỹ thuật trên không và tiếp đất.
+ Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
2. Chạy bền
Trò chơi ( GV tự chọn)
III. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong tập luyện nhảy xa học sinh khi thực hiện giai đoạn trên không chưa có độ dừng,chạy đà chưa nhanh, mạnh
5
35
5
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐH
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐH
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Giáo viên nhận xét, cho điểm
- Tập hợp thành 3 hàng dọc mặt hướng quay vào hố cát lần lượt từng đôi một đo đà và thực hiện theo tín hiệu của giáo viên.
x
GV
Ván giậm
x x
x x
x x
- Giáo viên làm mẫu phân tích sau đó cho học sinh tập luyện theo tín hiệu của giáo viên.
ĐH
**********
**********
********** 5m **********
GV
HS luyên tập theo nhóm SK
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI NĂM
TIẾT 66- 68 Ngày soạn: 28/4
Ngày dạy: 4/5 I/ MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
Củng cố kỹ thuật nhảy cao “kiểu bước” qua . Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật.
Kiểm tra cuối năm: kỹ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua” Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật và thành tích theo các mức quy định.
II.ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: sân tập, đệm, cột, xà nhảy cao.
B. QUÁ TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu bài học và giờ kiểm tra.
2. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
II. PHẦN CƠ BẢN.
1/ Nội dung ôn tập:
* Kỹ thuật nhảy cao kiểu
“ bước qua”
giai đoạn chạy đà
giai đoạn giậm nhảy
giai đoạn trên không
- Giai đoạn tiếp đất
* Ôn tập một số trò chơi, động tác bổ trợ và phát triển thể lực:
- Trò chơi “ lò cò tiếp sức”, “ nhảy vượt rào tiếp sức và “ khéo vướng chân”
* Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, sự khéo léo,linh hoạt của chân
- Đà một bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
-Bật nhảy bằng 2 chân( một chân) tay với vào vật ở trên cao
- Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà và duỗi thẳng chân lăng qua xà.
2.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra toàn bộ 4 giai đoạn của nhảy cao kiểu bước qua kết hợp với thành tích quy dịnh của Nam và Nữ riêng
3. Cách cho điểm:
- 9-10 điểm đúng kỹ thuật, thành tích 1m20 nam,1m nữ
- 7-8 điểm đúng cả 4 giai đoạn thành tích đạt1m 05 nam,90cm Nữ.
- 5-6 điểm 1m nam, 85cm nữ
- 3-4 điểm không thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích thấp.
III. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8/
30/
mỗi đ/t 2l
2l
2l
2l
2l
2l
2l
5/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
ĐHTL
X(cb) x ( cb)
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
- Ở mỗi mức xà học sinh được nhảy 3 lần, mỗi nhóm kiểm tra là 5 học sinh
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
********** 5m **********
********** GV
**********
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
* Ôn tập kỹ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua’ yêu cầu tập tương đối chính xác các giai đoạn chạy đà- giậm nhảy- trên không- tiếp đất
* Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua theo mức xà quy định trọng tâm là kĩ thuật giậm nhảy và qua xà.
II.ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: Đường chạy, đệm, cột, xà nhảy cao
B. QUÁ TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ ôn tập và giờ kiểm tra
- GVđọc biểu điểm để học sinh phấn đấu
2. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
II. PHẦN CƠ BẢN.
1. Nhảy cao:
* Tiết 34-35 ôn tập kĩ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua”
+ Giai đoạn chạy đà:
+ Giai đoạn giậm nhảy:
+ Giai đoạn trên không và tiếp đất
*kết hợp cả 4 giai đoạn trên
Tiết 36
* Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao “bước qua” theo mức xà quy định
*Cách cho điểm:
- Đ 9-10 thực hiện đúng kĩ thuật cả 4 giai đoạn, thành tích 0,90 ( nam),0,80( Nữ)
-Điểm 7-8 thực hiện đúng kĩ thuật qua xà, các giai đoạn khác còn sai sót nhỏ , thành tích 0,90 ( nam),0,80( Nữ)
- Điểm 5-6 thực hiện được cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót lớn, , thành tích 0,90 ( nam),0,80( Nữ)
- Điểm 3-4 chưa hình thành được kĩ thuật qua xà, mặcdù chạyđà,giậm nhảy tốt
III. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ ôn tập và kiểm tra, giáo viên công bố điểm
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
- Nội dung ôn tập phù hợp với khả năng của học sinh nên kết quả tập luyện đạt kết quả tốt
-Kết quả kiểm tra đạt tươngđối tốt song vẫn còn 3 học sinh còn rất yếu.
8/
30/
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
Mỗi mức xà 2l/1hs
5/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ở đội hình cự ly giãn cách một sải tay
- Yêu cầu khi chạy cần tăng dần độ dài bước chạy và tốc độ bằng cách tích cực đạp sau kết hợp nâng thân sau đó duy trì tốc độ cho đến khi giậm nhảy
- Động tác giậm nhảy mạnh và nhanh , nhưng phải phối hợp chính xác, ăn nhịp giữa chạy đà và giậm nhảy góc độ hợp lý mới đạt thành tích cao.
- Yêu cầu khi tiếp đất chân phải trùng gối.
- Cho học sinh tập nâng dần mức xà.
ĐHTL
** **
* * * * *
* * * * *
- Hình thức kiểm tra:mỗi h/s nhảy thử một lần
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-5 h/s nhảy thử song lần lượt bươc vào kiểm tra lấy điểm
ĐHKT
** **
GV
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học,giờ kiểm tra
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
File đính kèm:
- giao anTD 8 Hayhoan chinh ca nam.doc