A> MỞ ĐẦU
+ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
B> CƠ BẢN:
1-Bài học:
Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh (mục I)
+ Nội dung: Một số hiểu biết cần thiết:
“Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với một thời gian ngắn nhất”
Sức nhanh được biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản:
- Phản ứng nhanh- Tần số động tác nhanh- Thực hiện động tác đơn nhanh.
- Phản ứng nhanh: Là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động đối phó trước tình huống xảy ra:
Ví dụ: nghe thấy tín hiệu dừng, đứng lại ngay. Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh “Chạy”, người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát
- Tần số động tác nhanh: Số lần thực hiện động tác trong một đơn vị thời gian ngắn nhất
- Thực hiện động tác đơn nhanh: Ví vụ trong đấu võ, đấu kiếm, xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công. Các môn cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn . . .có các hoạt động nhanh khi đỏ bóng hoặc tấn công đối phương.
Ngoài ra chạy cự ly ngắn hoặc chạy bền còn phải có:
- Sức nhanh tốc độ: Ví dụ: Chạy tăng tốc khi XP
- Sức bền tốc độ: Ví dụ: Khi gắng sức chạy 10m – 20m cuối khi về đến đích.
2- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót
79 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi cho cả lớp nhận xét chung.
C> KẾT THÚC:
+ Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân.
+ Nhận xét, đánh giá tiết học
+ Hướng dẫn luyện tập tại nhà
+ Giải tán
5
- HS làm theo GV hướng dẫn
- HS ngồi nghe GV nhận xét
tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà
- HS trật tự theo hàng 1 về lớp
Tuân 34 - tiết 67, - 68
Ngày soạn 15-15-2011
NHẢY XA: Giáo án tiết 41 - 42
NHẢY CAO: Giáo án tiết 49 - 50
ĐÁ CẦU: Giáo án tiết 61 – 62
CHẠY BỀN: Giáo án tiết 65– 66
CHỌN 1 TRONG 3 NỘI DUNG ĐÃ HỌC THEO CÁC GIÁO
* Tiêu chuẩn đánh giá thể lực đối nữ và nam từ 6 tuổi đến 20 tuổi (trích Quy định v/v đánh giá, xếp loại thể lực HS-SV của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành ngày 18-9-2008 –- trang 2 - 3)
* CHAïY NHANH 30m:
* CHẠY TUỲ SỨC:
Tuổi/nữ
Điểm
Lực bóp tay thuận (kg)
Nằm ngửa gập bụng (lần/30giây)
Bật xa tại chỗ (cm)
Chạy 30 m XPC 9giây)
Chạy con thoi 4x10m (giây)
Chạy tùy sức 5 phút (m)
11
Tốt
> 20,6
> 11
> 155
< 6,50
< 13,00
> 820
Đạt
≥ 16,9
≥ 8
≥ 140
≤ 7,50
≤ 14,00
≥ 710
12
Tốt
> 23,2
> 12
> 161
< 6,40
< 12,80
> 830
Đạt
≥ 19,3
≥ 9
≥ 144
≤ 7,40
≤ 13,80
≥ 730
13
Tốt
> 25.8
> 13
> 162
< 6,30
< 12,7
> 840
Đạt
≥ 21,2
≥ 10
≥ 145
≤ 7,30
≤ 13,70
≥ 750
14
Tốt
> 28,1
> 14
> 163
< 6,20
< 12,60
> 850
Đạt
≥ 23,5
≥ 11
≥ 146
≤ 7,20
≤ 13,60
≥ 770
Tuổi/nam
Điểm
Lực bóp tay thuận (kg)
Nằm ngửa gập bụng (lần/30giây)
Bật xa tại chỗ (cm)
Chạy 30 m XPC 9giây)
Chạy con thoi 4x10m (giây)
Chạy tùy sức 5 phút (m)
11
Tốt
> 21,2
> 14
> 170
< 5,50
<12,70
> 940
Đạt
≥ 17,4
≥ 9
≥ 152
≤ 6,50
≤ 13,20
≥ 820
12
Tốt
>24,8
> 15
> 181
< 5,40
< 12,50
> 9,50
Đạt
≥19,9
≥ 10
≥ 163
≤ 6,40
≤ 13, 10
≥ 850
13
Tốt
>30,0
> 16
> 194
< 5,30
< 12,30
> 960
Đạt
≥ 23,6
≥ 11
≥ 172
≤ 6,30
≤ 13,00
≥ 870
14
Tốt
> 34,9
> 17
> 204
<5,20
< 12,10
> 980
Đạt
≥ 28,2
≥ 12
≥ 183
≤ 6,20
≤ 12,90
≥ 880
Tuần 35 - tiết 69
Ngày soạn 15-4-2011
BÀI 69
Chạy nhanh 30 mét
I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, đánh giá xếp loại thể lực,
tác phong học tập và tính kỷ luật cao
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC::
NỘI DUNG
Định
Lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A> MỞ ĐẦU
+ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
B> CƠ BẢN:
1- Khởi động
+ Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng
+ Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai
+ Các động tác bổ trợ (môn chạy)
2- Kiểm tra bài cũ:
3-Bài học: Kiểm tra rèn luyện thân thể (Chạy nhanh 30 mét) * Tiêu chuẩn đánh giá thể lực đối nữ và nam từ 6 tuổi đến 20 tuổi (trích Quy định v/v đánh giá, xếp loại thể lực HS-SV của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành ngày 18-9-2008 –- trang 2 - 3)
Nữ:
Tốt
≤ 6,30
Đạt
< 7,30
Chưa đạt
>7,30
Nam:
Tốt
< 5,30
Đạt
≤ 6,30
Chưa đạt
>6,30
4- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót
5’
30
- Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ
Biên chế tổ chức luyện tập
Mỗi lượt từ 2 –- 3 HS chạy với cự ly 30 mét và chạy theo tín hiệu của GV
- GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung.
C> KẾT THÚC:
+ Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân.
+ Nhận xét, đánh giá tiết học
+ Hướng dẫn luyện tập tại nhà
+ Giải tán
5
- HS làm theo GV hướng dẫn
- HS ngồi nghe GV nhận xét
tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà
- HS trật tự theo hàng 1 về lớp
Tuần 35 - tiết 70
Ngày soạn 15-4-2011
BÀI 70
Chạy tuỳ sức 5 phút
I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, đánh giá xếp loại thể lực,
tác phong học tập và tính kỷ luật cao
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC::
NỘI DUNG
Định
Lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A> MỞ ĐẦU
+ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
B> CƠ BẢN:
1- Khởi động
+ Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng
+ Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai
+ Các động tác bổ trợ (môn chạy)
2- Kiểm tra bài cũ:
3-Bài học: Kiểm tra rèn luyện thân thể (Chạy nhanh 30 mét) * Tiêu chuẩn đánh giá thể lực đối nữ và nam từ 6 tuổi đến 20 tuổi (trích Quy định v/v đánh giá, xếp loại thể lực HS-SV của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành ngày 18-9-2008 –- trang 2 - 3)
Nữ:
Tốt
> 840m
Đạt
≥ 750m
Chưa đạt
>750m
Nam:
Tốt
< 960m
Đạt
≤ 870m
Chưa đạt
>870m
4- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót
5’
30
- Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ
Biên chế tổ chức luyện tập
Mỗi lượt từ 6 –- 8 HS chạy quanh sân trường
theo hướng dẫn của GV
- GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung.
C> KẾT THÚC:
+ Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân.
+ Nhận xét, đánh giá tiết học
+ Hướng dẫn luyện tập tại nhà
+ Giải tán
5
- HS làm theo GV hướng dẫn
- HS ngồi nghe GV nhận xét
tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà
- HS trật tự theo hàng 1 về lớp
BÀI 71-72 Rèn luyện HS chưa đạt thể lực
Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy
- Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính)
Chạy trên địa hình tự nhiên
I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, tác phong học tập và tính kỷ luật cao
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC::
NỘI DUNG
Định
Lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A> MỞ ĐẦU
+ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
B> CƠ BẢN:
1- Khởi động
+ Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng
+ Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai
+ Các động tác bổ trợ (môn chạy)
2- Kiểm tra bài cũ:
3-Bài học:
- Chạy ngắn (chạy nhanh): Oân :
- Oân: Chạy bước nhỏ; chạy nâng
cao đùi; chạy gót chạm mông.
Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát
- Học : Chạy đạp sau
- Học : Xuất phát chạy nhanh 60 m
Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy
- Học: Phân phối sức khi chạy, “Thở dốc” và cách khắc phục; đau “Sốc “ và cách khắc phục
- Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính
Chạy trên địa hình tự nhiên
4- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót
5’
30
- Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ
Biên chế tổ chức luyện tập
Mỗi lượt từ 6 –- 8 HS chạy quanh sân trường
Nữ chạy 3 vòng (# 300 m) nam chạy 5 vòng (# 500 m) theo gới tính, theo nhóm và theo sức
- GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung.
C> KẾT THÚC:
+ Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân.
+ Nhận xét, đánh giá tiết học
+ Hướng dẫn luyện tập tại nhà
+ Giải tán
5
- HS làm theo GV hướng dẫn
- HS ngồi nghe GV nhận xét
tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà
- HS trật tự theo hàng 1 về lớp
Tuần 36 - tiết 71-72
Ngày soạn 15-4-2009 Đứng mặt hướng chạy –- Xuất phát
Tuần 36 - tiết 72-74
Ngày soạn 15-4-2009 -
BÀI 73-74 Rèn luyện HS chưa đạt thể lực
Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy
- Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính)
Chạy trên địa hình tự nhiên
I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, tác phong học tập và tính kỷ luật cao
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC::
NỘI DUNG
Định
Lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A> MỞ ĐẦU
+ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
B> CƠ BẢN:
1- Khởi động
+ Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng
+ Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai
+ Các động tác bổ trợ (môn chạy)
2- Kiểm tra bài cũ:
3-Bài học:
- Chạy ngắn (chạy nhanh): Oân :
- Oân: Chạy bước nhỏ; chạy nâng
cao đùi; chạy gót chạm mông.
Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát
- Học : Chạy đạp sau
- Học : Xuất phát chạy nhanh 60 m
Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy
- Học: Phân phối sức khi chạy, “Thở dốc” và cách khắc phục; đau “Sốc “ và cách khắc phục
- Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính
Chạy trên địa hình tự nhiên
5- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót
5’
30
- Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ
Biên chế tổ chức luyện tập
Mỗi lượt từ 6 –- 8 HS chạy quanh sân trường
Nữ chạy 3 vòng (# 300 m) nam chạy 5 vòng (# 500 m) theo gới tính, theo nhóm và theo sức
- GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung.
C> KẾT THÚC:
+ Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân.
+ Nhận xét, đánh giá tiết học
+ Hướng dẫn luyện tập tại nhà
+ Giải tán
5
- HS làm theo GV hướng dẫn
- HS ngồi nghe GV nhận xét
tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà
- HS trật tự theo hàng 1 về lớp
File đính kèm:
- Giao an TD 8 ca nam 2010.docx