Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 năm

A> MỞ ĐẦU

+ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.

B> CƠ BẢN:

1-Bài học:

 Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh (mục I)

+ Nội dung: Một số hiểu biết cần thiết:

 “Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với một thời gian ngắn nhất”

 Sức nhanh được biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản:

- Phản ứng nhanh- Tần số động tác nhanh- Thực hiện động tác đơn nhanh.

- Phản ứng nhanh: Là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động đối phó trước tình huống xảy ra:

Ví dụ: nghe thấy tín hiệu dừng, đứng lại ngay. Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh “Chạy”, người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát

- Tần số động tác nhanh: Số lần thực hiện động tác trong một đơn vị thời gian ngắn nhất

- Thực hiện động tác đơn nhanh: Ví vụ trong đấu võ, đấu kiếm, xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công. Các môn cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn . . .có các hoạt động nhanh khi đỏ bóng hoặc tấn công đối phương.

 Ngoài ra chạy cự ly ngắn hoặc chạy bền còn phải có:

- Sức nhanh tốc độ: Ví dụ: Chạy tăng tốc khi XP

- Sức bền tốc độ: Ví dụ: Khi gắng sức chạy 10m – 20m cuối khi về đến đích.

2- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót

docx79 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi cho cả lớp nhận xét chung. C> KẾT THÚC: + Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân. + Nhận xét, đánh giá tiết học + Hướng dẫn luyện tập tại nhà + Giải tán 5 - HS làm theo GV hướng dẫn - HS ngồi nghe GV nhận xét tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà - HS trật tự theo hàng 1 về lớp Tuân 34 - tiết 67, - 68 Ngày soạn 15-15-2011 NHẢY XA: Giáo án tiết 41 - 42 NHẢY CAO: Giáo án tiết 49 - 50 ĐÁ CẦU: Giáo án tiết 61 – 62 CHẠY BỀN: Giáo án tiết 65– 66 CHỌN 1 TRONG 3 NỘI DUNG ĐÃ HỌC THEO CÁC GIÁO * Tiêu chuẩn đánh giá thể lực đối nữ và nam từ 6 tuổi đến 20 tuổi (trích Quy định v/v đánh giá, xếp loại thể lực HS-SV của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành ngày 18-9-2008 –- trang 2 - 3) * CHAïY NHANH 30m: * CHẠY TUỲ SỨC: Tuổi/nữ Điểm Lực bóp tay thuận (kg) Nằm ngửa gập bụng (lần/30giây) Bật xa tại chỗ (cm) Chạy 30 m XPC 9giây) Chạy con thoi 4x10m (giây) Chạy tùy sức 5 phút (m) 11 Tốt > 20,6 > 11 > 155 < 6,50 < 13,00 > 820 Đạt ≥ 16,9 ≥ 8 ≥ 140 ≤ 7,50 ≤ 14,00 ≥ 710 12 Tốt > 23,2 > 12 > 161 < 6,40 < 12,80 > 830 Đạt ≥ 19,3 ≥ 9 ≥ 144 ≤ 7,40 ≤ 13,80 ≥ 730 13 Tốt > 25.8 > 13 > 162 < 6,30 < 12,7 > 840 Đạt ≥ 21,2 ≥ 10 ≥ 145 ≤ 7,30 ≤ 13,70 ≥ 750 14 Tốt > 28,1 > 14 > 163 < 6,20 < 12,60 > 850 Đạt ≥ 23,5 ≥ 11 ≥ 146 ≤ 7,20 ≤ 13,60 ≥ 770 Tuổi/nam Điểm Lực bóp tay thuận (kg) Nằm ngửa gập bụng (lần/30giây) Bật xa tại chỗ (cm) Chạy 30 m XPC 9giây) Chạy con thoi 4x10m (giây) Chạy tùy sức 5 phút (m) 11 Tốt > 21,2 > 14 > 170 < 5,50 <12,70 > 940 Đạt ≥ 17,4 ≥ 9 ≥ 152 ≤ 6,50 ≤ 13,20 ≥ 820 12 Tốt >24,8 > 15 > 181 < 5,40 < 12,50 > 9,50 Đạt ≥19,9 ≥ 10 ≥ 163 ≤ 6,40 ≤ 13, 10 ≥ 850 13 Tốt >30,0 > 16 > 194 < 5,30 < 12,30 > 960 Đạt ≥ 23,6 ≥ 11 ≥ 172 ≤ 6,30 ≤ 13,00 ≥ 870 14 Tốt > 34,9 > 17 > 204 <5,20 < 12,10 > 980 Đạt ≥ 28,2 ≥ 12 ≥ 183 ≤ 6,20 ≤ 12,90 ≥ 880 Tuần 35 - tiết 69 Ngày soạn 15-4-2011 BÀI 69 Chạy nhanh 30 mét I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, đánh giá xếp loại thể lực, tác phong học tập và tính kỷ luật cao II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC:: NỘI DUNG Định Lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A> MỞ ĐẦU + GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. B> CƠ BẢN: 1- Khởi động + Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng + Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai + Các động tác bổ trợ (môn chạy) 2- Kiểm tra bài cũ: 3-Bài học: Kiểm tra rèn luyện thân thể (Chạy nhanh 30 mét) * Tiêu chuẩn đánh giá thể lực đối nữ và nam từ 6 tuổi đến 20 tuổi (trích Quy định v/v đánh giá, xếp loại thể lực HS-SV của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành ngày 18-9-2008 –- trang 2 - 3) Nữ: Tốt ≤ 6,30 Đạt < 7,30 Chưa đạt >7,30 Nam: Tốt < 5,30 Đạt ≤ 6,30 Chưa đạt >6,30 4- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót 5’ 30 - Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ Biên chế tổ chức luyện tập Mỗi lượt từ 2 –- 3 HS chạy với cự ly 30 mét và chạy theo tín hiệu của GV - GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung. C> KẾT THÚC: + Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân. + Nhận xét, đánh giá tiết học + Hướng dẫn luyện tập tại nhà + Giải tán 5 - HS làm theo GV hướng dẫn - HS ngồi nghe GV nhận xét tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà - HS trật tự theo hàng 1 về lớp Tuần 35 - tiết 70 Ngày soạn 15-4-2011 BÀI 70 Chạy tuỳ sức 5 phút I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, đánh giá xếp loại thể lực, tác phong học tập và tính kỷ luật cao II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC:: NỘI DUNG Định Lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A> MỞ ĐẦU + GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. B> CƠ BẢN: 1- Khởi động + Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng + Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai + Các động tác bổ trợ (môn chạy) 2- Kiểm tra bài cũ: 3-Bài học: Kiểm tra rèn luyện thân thể (Chạy nhanh 30 mét) * Tiêu chuẩn đánh giá thể lực đối nữ và nam từ 6 tuổi đến 20 tuổi (trích Quy định v/v đánh giá, xếp loại thể lực HS-SV của Bộ Giáo dục đào tạo ban hành ngày 18-9-2008 –- trang 2 - 3) Nữ: Tốt > 840m Đạt ≥ 750m Chưa đạt >750m Nam: Tốt < 960m Đạt ≤ 870m Chưa đạt >870m 4- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót 5’ 30 - Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ Biên chế tổ chức luyện tập Mỗi lượt từ 6 –- 8 HS chạy quanh sân trường theo hướng dẫn của GV - GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung. C> KẾT THÚC: + Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân. + Nhận xét, đánh giá tiết học + Hướng dẫn luyện tập tại nhà + Giải tán 5 - HS làm theo GV hướng dẫn - HS ngồi nghe GV nhận xét tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà - HS trật tự theo hàng 1 về lớp BÀI 71-72 Rèn luyện HS chưa đạt thể lực Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy - Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính) Chạy trên địa hình tự nhiên I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, tác phong học tập và tính kỷ luật cao II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC:: NỘI DUNG Định Lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A> MỞ ĐẦU + GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. B> CƠ BẢN: 1- Khởi động + Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng + Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai + Các động tác bổ trợ (môn chạy) 2- Kiểm tra bài cũ: 3-Bài học: - Chạy ngắn (chạy nhanh): Oân : - Oân: Chạy bước nhỏ; chạy nâng cao đùi; chạy gót chạm mông. Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát - Học : Chạy đạp sau - Học : Xuất phát chạy nhanh 60 m Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy - Học: Phân phối sức khi chạy, “Thở dốc” và cách khắc phục; đau “Sốc “ và cách khắc phục - Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính Chạy trên địa hình tự nhiên 4- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót 5’ 30 - Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ Biên chế tổ chức luyện tập Mỗi lượt từ 6 –- 8 HS chạy quanh sân trường Nữ chạy 3 vòng (# 300 m) nam chạy 5 vòng (# 500 m) theo gới tính, theo nhóm và theo sức - GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung. C> KẾT THÚC: + Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân. + Nhận xét, đánh giá tiết học + Hướng dẫn luyện tập tại nhà + Giải tán 5 - HS làm theo GV hướng dẫn - HS ngồi nghe GV nhận xét tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà - HS trật tự theo hàng 1 về lớp Tuần 36 - tiết 71-72 Ngày soạn 15-4-2009 Đứng mặt hướng chạy –- Xuất phát Tuần 36 - tiết 72-74 Ngày soạn 15-4-2009 - BÀI 73-74 Rèn luyện HS chưa đạt thể lực Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy - Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính) Chạy trên địa hình tự nhiên I MỤC TIÊU: Rèn luyện kỹ năng thực hành, tác phong học tập và tính kỷ luật cao II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:: Sân trường III. TIẾN TRÌNH DẠY -– HỌC:: NỘI DUNG Định Lượng PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A> MỞ ĐẦU + GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. B> CƠ BẢN: 1- Khởi động + Bài TD giữa giờ hay TD buổi sáng + Xoay các khớp: cổ bàn chân, gối, hông, vai + Các động tác bổ trợ (môn chạy) 2- Kiểm tra bài cũ: 3-Bài học: - Chạy ngắn (chạy nhanh): Oân : - Oân: Chạy bước nhỏ; chạy nâng cao đùi; chạy gót chạm mông. Học: Tư thế sẵn sàng - xuất phát - Học : Chạy đạp sau - Học : Xuất phát chạy nhanh 60 m Chạy bền: Oân một số động tác thư giãn, thả lỏng để hồi tĩnh sau khi chạy - Học: Phân phối sức khi chạy, “Thở dốc” và cách khắc phục; đau “Sốc “ và cách khắc phục - Chạy bền 300 mét – 500 mét (theo nhóm sức khoẻ và giới tính Chạy trên địa hình tự nhiên 5- Củng cố: GV hệ thống bài (gợi câu hỏi – cho HS trả lời) và nhắc HS một số điểm còn sai sót 5’ 30 - Đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn, cự ly 1 sải tay, HS đứng xen kẽ Biên chế tổ chức luyện tập Mỗi lượt từ 6 –- 8 HS chạy quanh sân trường Nữ chạy 3 vòng (# 300 m) nam chạy 5 vòng (# 500 m) theo gới tính, theo nhóm và theo sức - GV gọi vài em lên thực hiện cũng như trả lời câu hỏi cho cả lớp nhận xét chung. C> KẾT THÚC: + Thả lỏng hít, thở sâu , giũ tay chân. + Nhận xét, đánh giá tiết học + Hướng dẫn luyện tập tại nhà + Giải tán 5 - HS làm theo GV hướng dẫn - HS ngồi nghe GV nhận xét tiết học và chuẩn bị hướng luyện tập tại nhà - HS trật tự theo hàng 1 về lớp

File đính kèm:

  • docxGiao an TD 8 ca nam 2010.docx