Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 2: Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT - Biên chế tổ chức tập luyện, một số quy định khi tập luyện

I.Mục tiêu:

 - Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để xảy ra chấn thương trong hoạt động TDTT.

 - Hiểu được ý nghĩa – nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

 - Biết vậ dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT.

 II.Lên lớp:

1. Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT.

a. Một số nguyên nhân:

- Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện, thi đấu TDTT như:

+ Nguyên tắc hệ thông: là cần tập luyện thường xuyên liên tục và có hệ thống.

+ Nguyên tắc tăng tiến: cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng

+ Nguyên tắcvừa sức: cần tập luyện phù hợp với khả năng sức khoẻ của mỗi người.

- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT.

 + Địa điểm, phương tiện tập luyện không đảm bảo an toàn,vệ sinh.

+ Trang phục tập luyện không phù hợp.

 + Môi trường tập luyện như: ánh sáng, không khí nhiệt độ, tiếng ồn, không đảm bảo yêu cầu.

 + Ăn uống quá nhiều trước hay sau khi tập luyện.

- Không tuân theo nội qui kỷ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT. Tập luyện hay thi đấu TDTT là một hoạt động tập thể, nếu không tuân thủ những qui định một cách nghiêm túc thì rất dể xảy ra chấn thương.

 Ví dụ: trong giờ học ném bóng chưa có lệnh của người điều khiển HS đã ném nên đã ném vào nhau gây chấn thương cho bạn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 03/03/2021 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 2: Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT - Biên chế tổ chức tập luyện, một số quy định khi tập luyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 06 tháng 09 năm 2008 Tiết 2 Lý thuyết: phòng tránh chấn thương khi hoạt động tdtt. Biên chế tổ chức tập luyện, một số quy định khi tập luyện. I.Mục tiêu: - Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để xảy ra chấn thương trong hoạt động TDTT. - Hiểu được ý nghĩa – nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT. - Biết vậ dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT. II.Lên lớp: Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. Một số nguyên nhân: Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện, thi đấu TDTT như: + Nguyên tắc hệ thông: là cần tập luyện thường xuyên liên tục và có hệ thống. + Nguyên tắc tăng tiến: cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng + Nguyên tắcvừa sức: cần tập luyện phù hợp với khả năng sức khoẻ của mỗi người. Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT. + Địa điểm, phương tiện tập luyện không đảm bảo an toàn,vệ sinh. + Trang phục tập luyện không phù hợp. + Môi trường tập luyện như: ánh sáng, không khí nhiệt độ, tiếng ồn, không đảm bảo yêu cầu. + Ăn uống quá nhiều trước hay sau khi tập luyện. Không tuân theo nội qui kỷ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT. Tập luyện hay thi đấu TDTT là một hoạt động tập thể, nếu không tuân thủ những qui định một cách nghiêm túc thì rất dể xảy ra chấn thương. Ví dụ: trong giờ học ném bóng chưa có lệnh của người điều khiển HS đã ném nên đã ném vào nhau gây chấn thương cho bạn. Cách phòng tránh: Khi bắt đầu một buổi tập hoặc trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi động cho tốt để cơ thể thích nghi với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản của buổi tập từ nhẹ đến nặng Không tập động tác khó nguy hiểm khi không có Gv hướng dẫn, bảo hiểm, sau buổi tập kết thúc nhất thiết phải thả lỏng tích cực để đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái hồi tĩnh và hồi phục bằng một số động tác thả lỏng. Trong quá trình tập luyện và thi đấu nếu thấy sức khoẻ không bình thường cần báo cáo để Gv biết và có biện pháp khắc phục sao cho hợp lí. Không tham gia thi đấu khi chưa có sự khởi động cũng như tập luyện nhất định. Cần dọn vệ sinh sân bãi sạch sẽ, an toàn trước khi tập luỵên, thi đấu. Mỗi HS cần tập cho bản thân mình thói quen tập luyện TDTT vào buổi sáng và chiều đến. Một số qui định khi tập luyện: Trước khi vào tập luyện hay thi đấu HS phải báo cáo tình hình sức khoẻ bản thân. Thực hiện nghiêm túc y/c của Gv đưa ra như: + Khi vào học cán sự lớp phải báo cáo sĩ số cho Gv. + Tự giác tích cực tập luyện, không gây mất trật tự trong giờ học. + Ra vào lớp phải được sự đồng ý của Gv. + Không ngồi nằm trong quá trình tập luyện, phải thả lỏng ngay sau khi tập luyện xong để đưa cơ thể về trạng thái cân bằng ban đầu. III.Phương pháp giảng dạy: Gv đưa ra các câu hỏi phù hợp và dành nhiều thời gian trao đổi với HS bằng cách nêu ví dụ kết hợp với giải thích cho HS hiểu sau đó lấy ví dụ minh hoạ. Gv tổng hợp ý kiến cùng HS đi đến thống nhất nội dung chương trình học. IV. Kết thúc: nhận xét tiết học. Dặn dò giờ học sau. Bài tập về nhà: học thuộc phòng tránh chấn thương trong lập luyện TDTT.

File đính kèm:

  • docTD 7 Tiet 2.doc