1.Nhận lớp
. - Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, nhắc nhở tinh thần học tập.
Giới thiệu bài học: - lợi ích tác dụng của TDTT.
2. Phần cơ bản
- Giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở cấp I chuẩn bị cho việc học tập ở chương trình cấp II.
- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, sức nhanh nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn.
- Có sự tăng tiến về sức nhanh ,thể lực.
- Biết vận dụng những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt
II. Mục tiêu, nội dung chơng trình thể dục lớp 7.
1. Mục tiêu môn thể dục THCS:
Để thực hiện mục tiêu chung, chương trình môn thể dục ở trờng giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điểm đã học vào nếp sinh hoạt ở trờng và ngoài nhà trờng. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
16 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến Tiết 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giản đến phức tạp dần. Không tập các động tác khó nguy hiểm khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm.Trước khi kết thúc buổi tập hoặc sau khi thi đấu phải tiến hành hồi tĩnh để đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái bình thường bằng một số động tác thả lỏng.
* Trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu, nếu thấy sức khoẻ không bình thường cần báo cáo để giáo viên biết và có biện pháp sử lí phù hợp.
* GV và HS cần tổ chức dọn vệ sinh sân tập và kiểm tra, sửa chữa các phương tiện tập trước hki tiến hành buổi tập. Cần có kế hoạch trồng cây xanh, hệ thống thoát nước và xử lí các chỗ gây ô nhiễm để sân tập thoáng, mát trong lành, khô ráo. Nên mặc trang phục TDTT khi tập. Không ăn uống nhiều trước và sau khi tập. Khi học xong mồ hôi nhiều, không nên ngồi chỗ thông gió, hoặc tắm nước lạnh ngay, vì rất dễ bị cảm.
Tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, hút thuốc và dùng các chất ma túy. Không tự ra ao, hồ, sông, biển tắm hoặc tập bơi hki không có người hướng dẫn bảo hiểm.
3. Củng cố: (3 Phút)
? Nêu một số nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT.
4. Hướng dẫn về nhà: (2 Phút)
- Ôn tập một số động tác ĐHĐN đã học ở lớp 6.
- Thực hiện một số động tác phát triển sức nhanh.
Lụựp\ngaứy daùy
71\
72\
Vaộng
Tuần: 3
Tiết: 6
Đội hình đội ngũ- chạy nhanh
I.Mục tiêu CẦN ĐẠT
1. Đội hình đội ngũ:
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy.
Yêu cầu:
Thực hiện tốt các nội dung, hiểu được khẩu lệnh. Biết vận dụng tham gia các hoạt động tập thể.
2. Chạy nhanh:
Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đứng vai hướng chạy-xuất phát
Yêu cầu:
Biết và thực hiện tương đối chính xác các nội dung ôn tập.
Thực hiện tương đối đúng động tác bổ trợ kĩ thuật
II CHUAÅN Bề CUÛA GIAÙO VIEÂN VAỉ HOẽC SINH
1. Giaoự vieõn: Còi, cờ hiệu
2 Hoùc sinh: sân bãi, trang phục.
III. TOÅ CHệÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số.
Hỏi thăm sức khỏe học sinh
Phổ biến nội dung ,yêu cầu tiết học
2. Khởi động
Chung: Tập bài TDPT chung.
CM: Xoay các khớp
Tập các động tác bổ trợ cho chạy.
3.Kiểm tra bài cũ:
? Đứng mặt hướng chạy – xuất phát.
B.Phần cơ bản:
1.Đội hình đội ngũ:
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy.
( nội dung thực hiện như sách HDGV thể dục 6,7)
2-3m
* * * * * * * * 1
* * * * * * * * 2 @
* * * * * * * * 3
* * * * * * * * 4
0,5m
2. Chạy nhanh
Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đứng vai hướng chạy-xuất phát.
(nội dung thực hiện như sách HD GV thể dục 6)
*Củng cố
đứng vai hướng chạy-xuất phát.
C. Phần kết thúc:
1.Hồi tĩnh:
HS thả lỏng: Hít thở sâu,lắc bắp đùi,rung bắp cẳng chân,nhún nhảy thả lỏng,rũ tay
2.Nhận xét:
Đánh giá tiết học tuyên dương và phê bình.
3.Hướng dẫn về nhà:
Ôn tập các động tác ĐHĐN,các động tác Đứng vai hướng chạy-xuất phát. Mặt hướng chạy – Xuất phát.
8-10P
4x8
2x8
2-4HS
30-32/
*Cán sự tập trung báo cáo.
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
x
5
Giáo viên phổ biến nội dung bài
Cán sự hướng dẫn khởi động.
GV kiểm tra bài cũ.
*Cho HS nhắc lại các động tác đã
học.
GV hướng dẫn học sinh thực
hành theo phương pháp đồng loạt.
Gv quan sát sửa sai.
Chia tổ tập luyện.
Từng tổ tập lớp quan sát nhận xét.
GV nhận xét chung.
*Cho HS nhắc lại KT động tác và thực hiện.
GV quan sát sửa sai.
HS thực hành 4HS/1L chạy.
x x x x x xI--------------- 4I
x x x x x xI-----------------4I
x x x x x xI-----------------4I
x x x x x xI-----------------4I
5XP----5-10m------Đ
Thực hiện theo phương pháp phân nhóm quay vòng theo dòng nước chảy.
GV quan sát sửa sai.
Nhận xét.
*GV hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
5
* Hướng dẫn về nhà.
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
5
Lụựp\ngaứy daùy
71\
72\
Vaộng
Tuần: 4
Tiết: 7
ĐHĐN- chạy nhanh- chạy bền
I.Mục tiêu CAÀN ẹAẽT
1. Đội hình đội ngũ:
Ôn đi đều - đứng lại, đi đều vòng trái, đi đều vòng phải.
Yêu cầu:Hiểu được khẩu lệnh và thực hiện đúng, đều, đẹp các nội dung đã học.
2. Chạy nhanh:
Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, đứng vai hướng chạy- xuất phát
Yêu cầu: Thực hiện tốt các nội dung đã học.
3. Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên; Giới thiệu hiện tượng đau “sóc” và cách khắc phục.
Yêu cầu:Chạy hết cự li. Biết phòng và cách khắc phục khi đau sóc.
II CHUAÅN Bề CUÛA GIAÙO VIEÂN VAỉ HOẽC SINH
1. Giaoự vieõn: Còi, cờ hiệu
2 Hoùc sinh: sân bãi, trang phục.
III. TOÅ CHệÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số.
Phổ biến nội dung ,yêu cầu tiết học
2. Khởi động
Chung: Tập bài TDPT chung.
CM: Xoay các khớp
3.Kiểm tra bài cũ:
Đứng vai hướng chạy – xuất phát?
B.Phần cơ bản:
1.Đội hình đội ngũ:
* Ôn đi đều - đứng lại, đi đều vòng trái, đi đều vòng phải. ( nội dung thực hiện như sách HDGV thể dục 6- Trang 17,18)
2. Chạy nhanh:
* Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
- Đứng vai hướng chạy-xuất phát.
(nội dung thực hiện như sách HDGV thể dục 6 – Trang 35,36).
3. Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên; Giới thiệu hiện tượng đau “sóc” và cách khắc phục
- Là hiện tượng đau ở vùng thượng vị hoạc ở mạng sườn. Đau sóc có thể xuất hiện ngay khi bắt đầu tập hoạc trong khi chạy có thể sau khi tập. Có thể do trình độ tập , do không biết thở trong khi chạy hoạc do ắn uống quá liều, do xuất phát quá nhanh ..
- Cần chạy chậm lại, hít thở sâu và đặc biệt cần khởi động khi chạy , trong quá treình tập cần khởi đông trước
* CỦNG CỐ
Đứng vai hướng chạy-xuất phát.
C. Phần kết thúc:
1.Hồi tĩnh: HS thả lỏng hít thở sâu,lắc bắp đùi,rung bắp cẳng chân,nhún nhảy thả lỏng,rũ tay
2. Nhận xét:
Đánh giá, tuyên dương và phê bình.
3.Hướng dẫn về nhà:
Ôn tập các động tác ĐHĐN,các động tác Đứng vai, mặt hướng chạy-xuất phát.Chạy cự li300-400m
8-10/
4x8
2x8
2-4HS
30-32/
12-14/
2-3L
13/
2-3L
5/
5/
*Cán sự tập trung báo cáo.
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxx
x
5
GV phổ biến nội dung bài.
Cán sự hướng dẫn khởi động.
GV kiểm tra bài cũ.
*Cho HS nhắc lại các động tác đã học
- Lớp ôn lại các kĩ thuật động tác
đã học dưới sự chỉ huy của cán sự.
Chia nhóm ôn tập.
x x x x x x x x x x x x
x 5 x
x x x x x x x x x x x x
x x
GV quan sát, nhắc nhở, sửa sai.
Nhận xét.
*Phương pháp thực hiện như tiết 6.
*GV nhắc lại nội dung ôn tập.
- Lớp thực hiện đồng loạt tại chỗ1L.
- GV quan sát – sửa sai.
- Sau đó thực hành 2-4HS/1L.
x x x x x xI----------------4I
x x x x x xI-----------------4I
5XP-----20.-30m--Đ
xxxxxxxxx
xxxxxxxxx
GV quan sát – sửa sai.
Nhận xét.
* GV giới thiệu hiện tương đau sóc và cách khắc phục -> HDHS áp dụng vào thực hành.
*GV chia lớp thành 2 nhóm nam, nữ riêng.
Học sinh thực hành.
GV quan sát nhắc nhở.
Nhận xét.
- GV hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
*Hướng dẫn về nhà.
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
5
Lụựp\ngaứy daùy
71\
72\
Vaộng
Tuần: 4
Tiết: 8
ĐHĐN- chạy nhanh
I.Mục tiêu CAÀN ẹAẽT
1. Đội hình đội ngũ:
Ôn đ1. Đội hình đội ngũ:
- Ôn đi đều - đứng lại, đi đều vòng trái, đi đều vòng phải; Đổi chân khi đi đều sai nhịp.
Yêu cầu:
- Thực hiện tốt các nội dung đã học và biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
2. Chạy nhanh:
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông; Học: Ngồi xổm -xuất phát
Yêu cầu:
- Thực hiện tốt các nội dung đã học.Thực hiện tương đối đúng kĩ thuật động tác mới học.
II CHUAÅN Bề CUÛA GIAÙO VIEÂN VAỉ HOẽC SINH
1. Giaoự vieõn: Còi, cờ hiệu
2 Hoùc sinh: sân bãi, trang phục.
III. TOÅ CHệÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số. Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
Chung: Tập bài TD PT chung.
CM: Xoay các khớp
Tập các động tác bổ trợ cho chạy.
3.Kiểm tra bài cũ:
Thực hiện động tác đi đều - đứng lại?
B.Phần cơ bản:
1.Đội hình đội ngũ:
* Ôn: Đi đều - đứng lại, đi đều vòng trái, đi đều vòng phải; Đổi chân khi đi đều sai nhịp.
(Nội dung thực hiện như sách HDGV thể dục 6 – Trang 17,18).
2. Chạy nhanh:
*Ôn một số đông tác bổ trợ.
Chạy bước nhỏ
Chạy nâng cao đùi.
Chạy gót chạm mông.
*Học ngồi xổm -xuất phát.
* CỦNG CỐ
ngồi xổm -xuất phát.
C.Phần kết thúc:
1.Hồi tĩnh: HS thả lỏng hít thở sâu,lắc bắp đùi, rung bắp cẳng chân,nhún nhảy thả lỏng,rũ tay
2.Nhận xét
Đánh giá tiết học, tuyên dương và phê bình.
3.Hướng dẫn về nhà:
Ôn tập các động tác ĐHĐN,các động tác Đứng vai hướng chạy-xuất phát. Ngồi –xuất phát.Chạy 300-400m
8-10/
4x8
2x8
4HS
30-32/
15/
2-3L
15-17/
2-3L
5P
*Cán sự tập trung báo cáo.
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
x
5
- GV phổ biến nội dung bài.
- Cán sự hướng dẫn khởi động.
- GV kiểm tra bài cũ.
*Cho HS nhắc lại các động tác đã
Học.
- Lớp ôn lại kĩ thuật động tác dưới sự chỉ huy của cán sự.
- Chia nhóm ôn tập.
x x x x x x x x x x x x
x 5 x
x x x x x x x x x x x x
x x
- GV quan sát – sửa sai.
- Tập trung lớp tập lại 1-2L
- GV nhận xét chung.
*Cho HS nhắc lại KT động tác và thực hiện.
- GV quan sát sửa sai.
- HS thực hành 4HS/1L chạy.
x x x x x xI-----------------4I
x x x x x xI-----------------4I
x x x x x xI-----------------4I
x x x x x xI-----------------4I
5XP----5-10m------Đ
- Thực hiện theo phương pháp phân nhóm quay vòng theo dòng nước chảy.
- GV quan sát sửa sai.
- Nhận xét.
*GV phân tích về kĩ thuật động tác mới.
- HS thực hiện theo nhóm 4HS/1L.
x x x x x x xI------------------4I
x x x x x x xI------------------4I
x x x x x x xI------------------4I
x x x x x x xI------------------4I
5XP----20-30m----Đ
- GV quan sát sửa sai.
Nhận xét.
*GV hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
- Hướng dẫn về nhà.
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxx
5
File đính kèm:
- 1-8.doc