A. Mục đích:
- Nắm được nội dung, chương trình thể dục lớp 7 (tóm tắt).
- Học cách phòng tránh chấn thương trong khi tập luyện thể dục thể thao.
B. Yêu cầu:
- Hiểu được ý nghĩa, nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương.
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để bảo đảm an toàn trong tập luyện TDTT.
C. Sân tập, dụng cụ: Sân trường.
D. Nội dung tiến hành:
53 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 98 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến Tiết 54, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng thì phải nhảy đổi chân (động tác có ở tranh) để sao cho chân không vượt qua vạch giới hạn.Tích cực ưỡn thân hình cách cung - phối hợp sức mạnh toàn thân ném bóng đi xa.
* Đi thường - thực hiện 4 bước chéo ném bóng xa:
- Đứng chuẩn bị chách vạch giới hạn 8 – 12 bước đị thường 4-6-8 bước sau đó thực hiện 4 bước đà chéo xoay người, ưỡn thân hình cánh cung, gập thân ném bóng đi xa.
+ Gv thị phạm động tác, cho hs thực hiện, gv chú ý sửa sai, củng cố kỹ thuật cho hs.
3. Chạy bền:
* Luyện tập chạy bền:
- Chạy theo nhóm 12-14 em/lượt.
- Nam chạy 4 vòng, nữ chạy 3 vòng sân.
- Chạy xong, đi bộ và thực hiện các động tác thả lỏng.
C. Kết thúc:
- Thả lỏng tại chỗ, rũ tay chân.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Về nhà: Đứng lên ngồi xuống 22 lần x 4.
+ Hít đất 10-12 lần x 4, hoặc co tay xà đơn 9 - 10 lần x 4 vào sáng sớm.
+ Ôn đà 2 bước chéo ném bóng xa (tuần sau kiểm tra).
2x8nh
2x8nh
5lần
5lần
5lần
5lần
5lần
3lần
5lần
5lần
5lần
5lần
3lần
1lần
1lần
10ph
75ph
35ph
40ph
7ph
5ph
1ph
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
▲
- Phương pháp phân nhóm.
Nệm
x x ◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
Nệm
◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
▲
- Phương pháp đồng loạt và phân nhóm.
x x x
x x x
x x x
x x x ◄
x x x
x x x
x x x
- Phương pháp phân nhóm.
- Đường chạy
x x x
x x x
x x x ◄
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
* Bổ sung rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 05/03/2007
Tuần 25 - Tiết 49 + 50
Tên bài dạy: NÉM BÓNG - BẬT NHẢY
A. Mục đích:
- Luyện tập: Nhảy bước bộ trên không, chạy đà chính diện, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà, chạy đà giậm nhảy bước bộ trên không.
- Kiểm tra kỹ thuật Ném bóng: Đà 4 bước bước chéo ném bóng xa.
B. Yêu cầu:
- Thực hiện được các động tác kỹ thuật ôn.
- Kỷ luật, tự giác, tích cực tập luyện trong giờ học, nghiêm túc trong giờ kiểm tra.
C. Sân tập, dụng cụ: Sân trường, nệm, bóng tranh động tác bổ trợ, tranh kỹ thuật động tác.
D. Nội dung tiến hành:
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
LVD
Phương pháp và hình thức tiến hành
SL
TG
I. Mở đầu:
- Ổ định lớp, điểm số báo cáo, điểm danh.
- Phổ biến nội dung, mục đích yêu cầu bài học.
* Khởi động:
+ Xoay các khớp: Cổ, cổ tay + chân, khuỷu tay, vai, hông, gối.
+ Ép ngang, ép dọc.
+ Bật cao tại chỗ, các hướng.
II. Cơ bản:
1. Bật nhảy:
* Bổ trợ:
- Tại chỗ đá lăng trước.
- Đá lăng trước - sau
- Đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng.
* Luyện tập:
- Nhảy bước bộ trên không.
- Chạy đà giậm nhảy bước bộ trên không.
+ Hs thực hành theo nhóm, gv kết hợp thị phạm động tác - sửa sai.
+ Yêu cầu: Giậm nhảy mạnh, không co chân ngay mà cần hình thành được tư thế “bước bộ”.
- Chạy đà chính diện, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
- Gv dùng tranh phân tích kỹ thuật, thị phạm động tác – cho hs thực hành:
+ Đà 3 – 5 bước bật qua xà 40cm.
+ Đà 3 – 5 bước bật qua xà 50cm
- Gv chú ý nhắc nhở, sửa sai cho hs (chú ý xác định đúng điểm giậm nhảy, lúc qua xà cân co nhanh chân giậm và duỗi thẳng chân đá lăng).
* Trò chơi: “Lò cò tiếp sức”
- Chuẩn bị và cách chơi (hình vẽ).
- Gv nhắc nhở hs không phạm luật và chơi tích cực.
2. Kiểm tra Ném bóng:
* Nội dung: “Đà 2 bước chéo ném bóng xa” (chủ yếu kiểm tra kỹ thuật)
* Cách kiểm tra: Kiểm tra theo nhóm 2 – 3 em/lượt, mỗi hs được ném 2 lần tính lần tốt nhất.
* Cách đánh giá xếp loai:
- Loại Giỏi: Thực hiện tương đối tốt các bước đà chéo, tư thế ưỡn thân hình cánh cung.
- Loại khá: Có sai sót nhỏ khi thực hiện các bước đà chéo nhưng thực hiện được tư thế ưỡn thân hình cánh cung.
- Loại Đạt: thực hiện tương đối đúng 2 bước đà chéo, nhưng không thực hiện được tư thế ưỡn thân hình cánh cung.
- Loại Chưa đạt: Chưa thực hiện được kỹ thuật động tác.
C. Kết thúc:
- Thả lỏng tại chỗ, rũ tay chân.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Về nhà: Đứng lên ngồi xuống 20 lần x 4.
2x8nh
2x8nh
5lần
5lần
5lần
5lần
3lần
1lần
1lần
10ph
75ph
40ph
5ph
35ph
5ph
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
▲
- Phương pháp phân nhóm.
Nệm
x x ◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
Nệm
◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
- Trò chơi.
10m
. ◄
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x
x x x
x x x
x x x ◄
x x x
x x x
x x x
- Phương pháp kiểm tra.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
* Bổ sung rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 12/03/2007
Tuần 26 - Tiết 51 + 52
Tên bài dạy: BẬT NHẢY - CẦU LÔNG
A. Mục đích:
- Luyện tập: Chạy đà chính diện, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà, chạy đà giậm nhảy bước bộ trên không.
- Học cầu lông: Ôn một số động tác đã học ở lớp 6.
B. Yêu cầu:
- Thực hiện được các động tác kỹ thuật ôn.
- Kỷ luật, tự giác, tích cực tập luyện trong giờ học.
C. Sân tập, dụng cụ: Sân trường, nệm, cột + xà, vợt, cầu sân cầu lông.
D. Nội dung tiến hành:
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
LVD
Phương pháp và hình thức tiến hành
SL
TG
I. Mở đầu:
- Ổ định lớp, điểm số báo cáo, điểm danh.
- Phổ biến nội dung, mục đích yêu cầu bài học.
* Khởi động:
+ Xoay các khớp: Cổ, cổ tay + chân, khuỷu tay, vai, hông, gối.
+ Ép ngang, ép dọc.
+ Bật cao tại chỗ, các hướng.
II. Cơ bản:
1. Bật nhảy:
* Bổ trợ:
- Tại chỗ đá lăng trước.
- Đá lăng trước - sau
- Đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng.
* Luyện tập:
- Chạy đà giậm nhảy bước bộ trên không.
+ Hs thực hành theo nhóm, gv kết hợp thị phạm động tác - sửa sai.
+ Yêu cầu: Giậm nhảy mạnh, không co chân ngay mà cần hình thành được tư thế “bước bộ”.
- Chạy đà chính diện, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
- Gv dùng tranh phân tích kỹ thuật, thị phạm động tác – cho hs thực hành:
+ Đà 3 – 5 bước bật qua xà 40cm.
+ Đà 3 – 5 bước bật qua xà 50cm
- Gv chú ý nhắc nhở, sửa sai cho hs.
(chú ý xác định đúng điểm giậm nhảy, lúc qua xà cân co nhanh chân giậm và duỗi thẳng chân đá lăng).
* Củng cố: Gọi 5 hs lên thực hiện động tác, cả lớp nhận xét gv kết luận, sửa sai (tuyên dương)
2. Cầu lông:
* Ôn cách cầm vợt thuận tay và trái tay:
- Gv thị phạm kỹ thuật – hướng dẫn hs thực hiện
* Các động tác bổ trợ:
- Di chuyển về trước bật cao vung tay tự nhiên.
- Di chuyển sang phải - vung vợt.
- Di chuyển sang trái vung vợt.
- Tại chỗ bật cao vung vợt thực hiện động tác đánh cầu cao (không có cầu).
- Phát cầu cao sâu thuận tay.
- Đánh cầu thuận tay cao sâu.
+ Gv thị pham động tác – hs thực hành, kết hợp quan sát-sửa sai.
+ Yêu cầu: Đánh cầu mạnh, biết sử dụng cổ tay, cầu đi cao – sâu.
C. Kết thúc:
- Thả lỏng tại chỗ, rũ tay chân.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Về nhà: Đứng lên ngồi xuống 20 lần x 4, tập đánh cầu cao sâu thuận tay ở nhà (kết hợp phát cầu).
2x8nh
2x8nh
5lần
6lần
6lần
6lần
5lần
1lần
10ph
75ph
38ph
37ph
5ph
1ph
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
▲
- Phương pháp phân nhóm.
Nệm
x x ◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
Nệm
◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
x x
x x
x x x x
x x ◄
x x
x x x x
x x
- Phương pháp phân nhóm.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
* Bổ sung rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 19/03/2007
Tuần 27 - Tiết 53 + 54
Tên bài dạy: BẬT NHẢY - CẦU LÔNG
A. Mục đích:
- Kiểm tra kỹ thuật Bật nhảy.
- Học cầu lông: Ôn phát cầu cao sâu, đánh cầu cao sâu, các bước di chuyển.
B. Yêu cầu:
- Thực hiện được các động tác kỹ thuật ôn.
- Kỷ luật, tự giác, tích cực tập luyện trong giờ học.
C. Sân tập, dụng cụ: Sân trường, nệm, cột + xà, vợt, cầu sân và cột - lưới.
D. Nội dung tiến hành:
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
LVD
Phương pháp và hình thức tiến hành
SL
TG
I. Mở đầu:
- Ổ định lớp, điểm số báo cáo, điểm danh.
- Phổ biến nội dung, mục đích yêu cầu bài học.
* Khởi động:
+ Xoay các khớp: Cổ, cổ tay + chân, khuỷu tay, vai, hông, gối.
+ Ép ngang, ép dọc.
+ Bật cao tại chỗ, các hướng.
II. Cơ bản:
1. Bật nhảy:
* Bổ trợ:
- Tại chỗ đá lăng trước.
- Đá lăng trước - sau
- Đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng.
* Kiểm tra kỹ thuât: Chạy đà chính diện, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
- Cách kiểm tra: Kiểm tra theo nhóm 4 – 6 hs/lượt, mỗi em được nhảy 2 lần ở 2 mức xà 40 và 50cm.
- Cách xếp loại:
+ điểm 9-10: Cả 2 lần nhảy đều đúng động tác và nhảy qua mức xà 50cm.
+ điểm 7-8: Trong 2 lần nhảy có lần sai sót nhỏ và qua xà 50cm.
+điểm 5-6: Cả hai lần nhảy kỹ thuật chỉ tương đối đúng và qua xà 40cm.
+ điểm 0-4: Cả 2 lần nhảy đều không thực hiện được động tác.
2. Cầu lông:
* Ôn cách cầm vợt thuận tay và trái tay:
* Các động tác bổ trợ:
- Di chuyển về trước bật cao vung tay tự nhiên.
- Di chuyển sang phải - vung vợt.
- Di chuyển sang trái vung vợt.
- Tại chỗ bật cao vung vợt thực hiện động tác đánh cầu cao (không có cầu).
- Phát cầu cao sâu thuận tay.
- Phát cầu trái tay sát lưới: (cầu phải đi sát lướt từ 20cm trở xuống và qua vạch giới hạn phát cầu).
- Đánh cầu thuận tay cao sâu.
+ Gv thị pham động tác – hs thực hành, kết hợp quan sát-sửa sai. (hs tập theo nhóm 12 – 14 em/lượt).
+ Yêu cầu: Đánh cầu mạnh, biết sử dụng cổ tay, cầu đi cao – sâu (7m trở lên), phối hợp tốt lực cả cánh tay và toàn thân.
C. Kết thúc:
- Thả lỏng tại chỗ, rũ tay chân.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Về nhà: Tập đánh cầu cao sâu thuận tay ở nhà (kết hợp phát cầu).
+ Luyện tập chạy bền.
2x8nh
2x8nh
5lần
6lần
6lần
6lần
5lần
1lần
10ph
75ph
38ph
37ph
5ph
1ph
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
▲
- Phương pháp phân nhóm.
Nệm
◄
x x
x x
x x x
x x x
x x x
x
- Phương pháp kiểm tra.
x x
x x
x x x x
x x ◄
x x
x x x x
x x
- Phương pháp phân nhóm.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
▲
* Bổ sung rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- the duc 7.doc