Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Hạ Thị Sinh

I. Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 7.

 1. Mục tiêu môn thể dục THCS:

Để thực hiện mục tiêu chung, chương trình môn thể dục ở trường giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điểm đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

 Chương trình môn thể dục lớp 7 nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở trung học cơ sở.

 2. Nội dung chương trình thể dục 7:

 + Lý thuyết chung.

 + Đội hình đội ngũ.

 + Bài thể dục phát triển chung.

 + Trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh.

 + Trò chơi và động tác bổ trợ chạy bền.

 + Trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao.

 + Trò chơi và động tác bổ trợ ném bóng.

 + Môn thể thao tự chọn.

II. Phòng tránh chấn thương khi hoạt động thể dục thể thao.

 1. ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT:

 + Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của mỗi người. Thế nhưng do không biết hoặc biết nhưng coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT, nên người tập đã để xảy ra chấn thương như:

- Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ở ngoài da.

- Choáng, ngất.

- Bong gân.

- Tổn thương khớp và sai khớp.

- Gập hoặc gẫy xương.

- Chấn động não hoặc cột sống.

+ Để xảy ra chấn thương làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực, đến kết quả học tập hiện tại và công tác sau này là đi ngược lại với mục đích khi tham gia luyện tập TDTT. Do đó, có thể nói chấn thương là kẻ thù của TDTT. Biết được nguuyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xảy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT.

 

doc194 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 06/02/2021 | Lượt xem: 127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Hạ Thị Sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thuật ném bóng xa có đà. + Ôn tập: - Hai người cùng bước về trước thực hiện tư thế ưỡn thân. - Đứng vai hướng ném (nghiêng người) thực hiện tư thế ưỡn thân (có người giúp đỡ). - Đà hai bước chéo ném bóng xa. + Luyện tập: Đà bốn bước chéo ném bóng xa (chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kỳ II). + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài và thực hiện chính xác các kỹ thuật động tác. II . Địa điểm, thiết bị dạy học: + Sân trường. + Học sinh chuẩn bị bóng ( bóng tenit hoặc bóng giấy), dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên kẻ sân bãi, chuẩn bị còi, bóng. III . Hoạt động của giáo viên và học sinh: Nội dung Định lượng Phương pháp thực hiện A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp : + ổn định tổ chức kỷ luật : Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu tiết học. 10' 2’ Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D 2. Khởi động : +Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác thể dục tay không : - Tay vai. - Bước với. - Tay ngực. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. 8’ 1v 2x8 2x8 Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. b. Khởi động chuyên môn: - Hai người cùng bước về trước thực hiện tư thế ưỡn thân. - Đứng vai hướng ném thực hiện tư thế ưỡn thân (có người giúp đỡ). 2x8 4-6 lần o o o o o o o o o o o o D B. Phần cơ bản: 30’ 1. Luyện tập: - Đà bốn bước chéo ném bóng xa. 4-6 lần 5-6 lần - Tập cả lớp (không ném bóng). - Tập từng hàng(không ném bóng và có ném bóng). o o o o o o o o o o o o D Giáo viên quan sát, giúp học sinh sửa sai chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. 2. Củng cố: - Học sinh thực hiện kỹ thuật động tác: Đà bốn bước chéo ném bóng xa. 2-3 h/s H/s ở phía dưới lớp quan sát, nêu nhận xét. Giáo viên nhắc lại kỹ thuật cơ bản để h/s nắm vững bài học. C. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai. 2. Giáo viên nhận xét lớp, dặn dò và giao bài tập về nhà. 3. Xuống lớp. 5' - Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D tiết : 67 Kiểm tra học kỳ ii: ném bóng. I.Mục tiêu : + Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh. + Nội dung kiểm tra: Đà bốn bước chéo ném bóng xa. + Yêu cầu học sinh hoàn thành tốt nội dung kiểm tra.Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong luyện tập. II . Địa điểm, thiết bị dạy học: + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên kẻ sân bãi, chuẩn bị còi, bóng. III . Hoạt động của giáo viên và học sinh: Nội dung định lượng Phương pháp thực hiện A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp : + ổn định tổ chức kỷ luật : Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu tiết học. 10' 2’ Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D 2. Khởi động : +Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác thể dục tay không : - Tay vai. - Bước với. - Tay ngực. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. b. Khởi động chuyên môn: - Hai người cùng bước về trước thực hiện tư thế ưỡn thân. - Đứng vai hướng ném thực hiện tư thế ưỡn thân (có người giúp đỡ). 8’ 1v 2x8 2x8 2x8 4-6 lần Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. o o o o o o o o o o o o D B. Phần cơ bản: 1. Ôn tập: + Luyện tập bốn bước đà chéo ném bóng xa. 2. Kiẻm tra ném bóng: biểu điểm : + Điểm Giỏi: Thực hiện tương đối chính xác các bước đà chéo, tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 40m (nam), 23m (nữ). + Điểm Khá: Còn sai sót nhỏ khi thực hiện các bước đà chéo nhưng thực hiện được tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 35m (nam), 19m (nữ). + Điểm Đạt: Thực hiện được tương đối đúng các bước đà chéo nhưng không thực hiện được tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 28m (nam), 15m (nữ). + Điểm Chưa đạt: Chưa thực hiện được các bước đà chéo và tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt dưới 28m (nam), 15m (nữ). 30’ 10’ 20’ Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh sửa sai chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra. Từng học sinh vào sân kiểm tra. Mỗi học sinh được kiểm tra 3 lần. Thành tích đựơc tính ở lần ném tốt nhất. D o o o o o o o o o o o o o o o o o o o CB C. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai. 2. Giáo viên nhận xét lớp, thông báo kết quả kiểm tra, dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau. 3. Xuống lớp. 5’ - Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D tiết : 68 Kiểm tra học kỳ ii: ném bóng (tiếp). ( Kiểm tra những học sinh chưa kiểm tra hoặc chưa đạt yêu cầu ở tiết kiểm tra trước ) I.Mục tiêu : + Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh. + Nội dung kiểm tra: Đà bốn bước chéo ném bóng xa. + Yêu cầu học sinh hoàn thành tốt nội dung kiểm tra.Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong luyện tập. II . Địa điểm, thiết bị dạy học: + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên kẻ sân bãi, chuẩn bị còi, bóng. III . Hoạt động của giáo viên và học sinh: Nội dung định lượng Phương pháp thực hiện A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp : + ổn định tổ chức kỷ luật : Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu tiết học. 10' 2’ Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D 2. Khởi động : +Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác thể dục tay không : - Tay vai. - Bước với. - Tay ngực. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. b. Khởi động chuyên môn: - Hai người cùng bước về trước thực hiện tư thế ưỡn thân. - Đứng vai hướng ném thực hiện tư thế ưỡn thân (có người giúp đỡ). 8’ 1v 2x8 2x8 2x8 4-6 lần Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. o o o o o o o o o o o o D B. Phần cơ bản: 1. Ôn tập: + Luyện tập bốn bước đà chéo ném bóng xa. 2. Kiẻm tra ném bóng: biểu điểm : + Điểm Giỏi: Thực hiện tương đối chính xác các bước đà chéo, tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 40m (nam), 23m (nữ). + Điểm Khá: Còn sai sót nhỏ khi thực hiện các bước đà chéo nhưng thực hiện được tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 35m (nam), 19m (nữ). + Điểm Đạt: Thực hiện được tương đối đúng các bước đà chéo nhưng không thực hiện được tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 28m (nam), 15m (nữ). + Điểm Chưa đạt: Chưa thực hiện được các bước đà chéo và tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt dưới 28m (nam), 15m (nữ). 30’ 10’ 20’ Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh sửa sai chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra. Từng học sinh vào sân kiểm tra. Mỗi học sinh được kiểm tra 3 lần. Thành tích đựơc tính ở lần ném tốt nhất. D o o o o o o o o o o o o o o o o o o o CB C. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai. 2. Giáo viên nhận xét lớp, thông báo kết quả kiểm tra, dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau. 3. Xuống lớp. 5’ - Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D tiết : 67 Kiểm tra học kỳ ii: ném bóng. I.Mục tiêu : + Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh. + Nội dung kiểm tra: Đà bốn bước chéo ném bóng xa. + Yêu cầu học sinh hoàn thành tốt nội dung kiểm tra.Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong luyện tập. II . Địa điểm, thiết bị dạy học: + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên kẻ sân bãi, chuẩn bị còi, bóng. III . Hoạt động của giáo viên và học sinh: Nội dung định lượng Phương pháp thực hiện A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp : + ổn định tổ chức kỷ luật : Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu tiết học. 10' 2’ Cán sự tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D 2. Khởi động : +Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác thể dục tay không : - Tay vai. - Bước với. - Tay ngực. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp : Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. b. Khởi động chuyên môn: - Hai người cùng bước về trước thực hiện tư thế ưỡn thân. - Đứng vai hướng ném thực hiện tư thế ưỡn thân (có người giúp đỡ). 8’ 1v 2x8 2x8 2x8 4-6 lần Khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. o o o o o o o o o o o o D B. Phần cơ bản: 1. Ôn tập: + Luyện tập bốn bước đà chéo ném bóng xa. 2. Kiẻm tra ném bóng: biểu điểm : + Điểm Giỏi: Thực hiện tương đối chính xác các bước đà chéo, tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 40m (nam), 23m (nữ). + Điểm Khá: Còn sai sót nhỏ khi thực hiện các bước đà chéo nhưng thực hiện được tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 35m (nam), 19m (nữ). + Điểm Đạt: Thực hiện được tương đối đúng các bước đà chéo nhưng không thực hiện được tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 28m (nam), 15m (nữ). + Điểm Chưa đạt: Chưa thực hiện được các bước đà chéo và tư thế ra sức cuối cùng. Thành tích đạt dưới 28m (nam), 15m (nữ). 30’ 10’ 20’ Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh sửa sai chuẩn bị tốt cho phần kiểm tra. Từng học sinh vào sân kiểm tra. Mỗi học sinh được kiểm tra 3 lần. Thành tích đựơc tính ở lần ném tốt nhất. D o o o o o o o o o o o o o o o o o o o CB C. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai. 2. Giáo viên nhận xét lớp, thông báo kết quả kiểm tra, dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau. 3. Xuống lớp. 5’ - Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o D

File đính kèm:

  • docGA TD 7 CN.doc