Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Thanh

I/Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt độngTDT , để giúp các em biết cách phòng tránh chấn thương trong quá trình tập luyện.

II/Hoạt động dạy và học:

 I/ ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT

 ? Đối với con người điều gì quý nhất HS : Sức khoẻ là vốn quý nhất

 Mục đích của tập luyện TDTTlà gì ? HS : Để nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực

? Có phải lúc nào tập luyện cũng đưa lại sức khoẻ không

? trong quá trình tập luyện chấn thương có thể xẩy ra không HS : Nếu tập luyện không tuân theo nguyên tắc và phương

 Có em nào đã để xẩy ra chấn thương khi tập luyệnTDT ? pháp khoa học chấn thương có thể xẩy ra

Em hãy kể về một chấn thương khi tập luyện đã xẩy ra với em hoặc về một chấn thương khi hoạt động TDTT mà em biết

II/ Các loại chấn thương mà người tập có thể xẩy ra ?

 -xây xát, choáng ngất, bong gân, sai khớp, dập hoặc gãy xương, chấn động não hoặc cột sống

 Nếu để xẩy ra chấn thương có ảnh hưởng tốt hay xấu đến sức khoẻ, thể lực,đến kết quả học tập ?

 HS: Có ảnh hưởng xấu(làm giảm sút về sức khoẻ,thể lực do đó làm ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như lao động.

GV:vậy chúng ta đi đến kết luận:Tập TT mà để xẩy ra chấn thương là điều không tốt, đi ngược lại với mục đích củaTDTT và có thể nói chấn thương là kẻ thù củaTDTT do đó phòng tránh không để chấn thương xẩy ra là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng,ai cũng phải chú ý thực hiện .

GV cũng cố kiến thức,ra bài tập về nhà: tìm hiểu nguyên nhân gây ra chấn thương trong tập luyệnTDTT

 

doc214 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 24/02/2021 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động các khớp: -Tập các động tác bổ trợ : 2p 6p 4x8 - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo, yêu cầu tập hợp lớp thành 4 hàng ngang cự ly hẹp . - Thực hiện các đt đúng phương hướng, biên độ - Yêu cầu xoay kỹ các khớp. -Thực hiên đúng KTcác đt bổ trợ, đủ số lần và cử ly quy định. Đội hình Độihình nhận lớp khởiđộng +GV +GV ********* * * * * * * ********* -> * * * * * * ********* * * * * * * ********* * * * * * Cơ Bản I/Bài củ: - Để đạt thành tích nhảy xa theo em yếu tố nào là trọng nhất? II/ Bài mới : Nhóm 1 : * Ôn : Nhảy " bước bộ " trên không. * Ôn : Chạy đà " Tự do" nhảy xa ( Lần thứ 2 cho học sinh KT thử , có đo thành tích ) Nhóm 2 : * Trò chơi " Nhảy vượt rào tiếp sức" ( Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau ) * Củng cố : Thi đua Giữa 2 nhóm * Chạy bền : Nam : 3-4 vòng sân TD ; Nữ : 2-3 vòng sân TD 3p 28 Ph 2em 2L 2L HS : Chạy đà và giậm nhảy là 2 yếu tố quan trọng nhất. Y/c : Thực hiện đúng KT động tác đã học (Hình thành được tư thế " bước bộ ", phối hợp với đánh tay, chân lăng chủ động tiếp đất) Y/c : Thực hiện đúng kỷ thuật đt đã học ( Tăng dần tốc độ chạy đà, giậm nhảy nhanh, mạnh, phối hợp với đánh tay ) - Y/c : Chơi nhiệt tình , đúng luật, trò chơi mang tính đồng đội cao, đảm bảo an toàn trong khi chơi. - Mỗi nhóm lấy 2-3 em Thực hiện động tác : Chạy đà tự do nhảy xa ( có đo thành tích ) - Lớp nhận xét KT động tác - GV củng cố bổ sung - Y/c : Phân phối sức hợp lý, kết hợp thở với bước chạy, điều chỉnh bước chạy khi qua đường vòng, gồ ghề Lớp nhận xét- GV bổ sung ĐH nhảy xa và nhảy bước bộ ************* ************* Đà tự do GV Thực hiện theo dòng chảy quay vòng . - GV quan sát sữa sai cho HS - Lấy 1 số em thực hiện tốt làm cho lớp quan sát - GV nắm tình hình sức khoẻ HS để điều chỉnh lượng vận động cho phù hợp Kết Thúc - Hồi tĩnh: - Nhận xét: - Dặn dò về nhà: 5p - Thực hiện động tác thả lỏng thư giãn cơ bắp: Cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, bắp chân. - GV nhận xét đánh giá giờ học, tuyên dương những cá nhân tập luyện tích cực -Về nhà luyện chạy bền. - Chuẩn bị giờ sau KT nhảy xa. ĐộiHình ĐộiHinh thả lỏng xuốnglớp GV GV * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** Ngày 8 tháng 4 năm 2009 tiết 66 Bật nhảy : Kiểm tra I/ Mục tiêu : - Kiểm tra động tác " Nhảy bước bộ trên không"nhằm đánh giá kết quả tập luyện của từng học sinh sau khi học xong chương " Bật nhảy". II/ Phương pháp giảng dạy : - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-4 HS. Mỗi học sinh được nhảy 2 lần nhưng không nhảy 2 lần liên tiếp nhau. III/ Chuẩn bị của giáo viên : - Học sinh : xới hố n Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp tổ chức Mở Đầu I- GV nhận lớp : II- GV phổ biến mục tiêu giờ học. III- Khởi động : - Thực hiện một số đt TDTK. - Khởi động các khớp: -Tập các động tác bổ trợ : 2p 5p 4x8 - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo, yêu cầu tập hợp lớp thành 4 hàng ngang cự ly hẹp . - Thực hiện các đt đúng phương hướng, biên độ - Yêu cầu xoay kỹ các khớp. -Thực hiên đúng KTcác đt bổ trợ, đủ số lần và cử ly quy định. Đội hình Độihình nhận lớp khởiđộng +GV +GV ********* * * * * * * ********* -> * * * * * * ********* * * * * * * ********* * * * * * Cơ Bản I/Bài củ: - Khi nhảy " bước bộ trên không " thì chân nào chạm cát trước ? II/ Bài mới : Kiểm tra động tác " Nhảy bước bộ trên không" Cách cho điểm : + Điểm 9-10 : + Điểm 7-8 : + Điểm 5-6 : + Điểm 3-4 : 3p 30Ph 2em 2L 2L HS : Chân lăng chủ động tiếp đất trước GV gọi theo danh sách lớp, em này vào nhảy thì đọc em kế tiếp chuẩn bị. Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh. - Cả 2 lần nhảy đều đúng động tác và thành tích đạt giỏi. -Trong 2 lần nhảy có một lần nhảy tương đối đúng và thành tích đạt khá. - Cả 2 lần nhảy chỉ thực hiện động tác tương đối đúng và thành tích ở mức đạt. - Cả 2 lần nhảy đều không thực hiện được động tác. Lớp nhận xét- GV bổ sung ĐH :"nhảy bước bộ trên không" ************* ************* GV Những em chưa đến lượt kt có thể đứng quan sát bạn kt hoặc nhảy dây. Kết Thúc - Hồi tĩnh: - Nhận xét: - Dặn dò về nhà: 5p - Thực hiện động tác thả lỏng thư giãn cơ bắp: Cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, bắp chân. - GV nhận xét đánh giá giờ học, tuyên dương những HS kt đạt kết quả tốt. - Công bố kết quả kt -Về nhà luyện chạy bền. ĐộiHình ĐộiHinh thả lỏng xuốnglớp GV GV * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** Ngày 14 tháng 4 năm 2009 tiết 67 : Ôn tập. I/ Mục tiêu : - HS thực hiện tương đối tốt động tác : Chạy đà " tự do " nhảy xa, và cố gắng nhảy với thành tích cao nhất. Thực hiện tốt trò chơi " Nhảy vượt rào tiếp sức" - Tiếp tục luyện tập chạy bền trên đhtn theo cử ly quy định . Biết vận dụng những điều đã học để tự tập luyện hằng ngày. II/ Phương pháp giảng dạy : -Tập đồng loạt - Phân nhóm quay vòng - Thi đua. III/ Chuẩn bị của giáo viên : - Học sinh : xới hố nhảy Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp tổ chức Mở Đầu I- GV nhận lớp : II- GV phổ biến mục tiêu giờ học. III- Khởi động : - Thực hiện một số đt TDTK. - Khởi động các khớp: -Tập các động tác bổ trợ : 2p 6p 4x8 - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo, yêu cầu tập hợp lớp thành 4 hàng ngang cự ly hẹp . - Thực hiện các đt đúng phương hướng, biên độ - Yêu cầu xoay kỹ các khớp. -Thực hiên đúng KTcác đt bổ trợ, đủ số lần và cử ly quy định. Đội hình Độihình nhận lớp khởiđộng +GV +GV ********* * * * * * * ********* -> * * * * * * ********* * * * * * * ********* * * * * * Cơ Bản I/Bài củ: - Để đạt thành tích nhảy xa theo em yếu tố nào là trọng nhất? II/ Bài mới : Nhóm 1 : * Ôn : Chạy đà " Tự do" nhảy xa ( Lần thứ 3 cho học sinh KT thử , có đo thành tích ) Nhóm 2 : * Trò chơi " Nhảy vượt rào tiếp sức" ( Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau ) * Củng cố : Thi đua Giữa 2 nhóm *Chạy bền : Nam : 3-4 vòng sân TD ; Nữ : 2-3 vòng sân TD 3p 29-30 Ph 2em 3-4L HS : Chạy đà và giậm nhảy là 2 yếu tố quan trọng nhất. Y/c : Thực hiện đúng kỷ thuật đt đã học ( Tăng dần tốc độ chạy đà, giậm nhảy nhanh, mạnh, phối hợp với đánh tay ) - Y/c : Chơi nhiệt tình , đúng luật, trò chơi mang tính đồng đội cao, đảm bảo an toàn trong khi chơi. - Mỗi nhóm lấy 2-3 em Thực hiện động tác : Chạy đà tự do nhảy xa ( có đo thành tích ) - Lớp nhận xét KT động tác - GV củng cố bổ sung Y/c : Phân phối sức hợp lý, kết hợp thở với bước chạy, điều chỉnh bước chạy khi qua đường vòng, gồ ghề Lớp nhận xét- GV bổ sung ĐH: Chay đà tự do nhảy xa ************* ************* Đà tự do GV Thực hiện theo dòng chảy quay vòng . - GV quan sát sữa sai cho HS - Lấy 1 số em thực hiện tốt làm cho lớp quan sát - GV nắm tình hình sức khoẻ HS để điều chỉnh lượng vận động cho phù hợp Kết Thúc - Hồi tĩnh: - Nhận xét: - Dặn dò về nhà: 5p - Thực hiện động tác thả lỏng thư giãn cơ bắp: Cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, bắp chân. - GV nhận xét đánh giá giờ học, tuyên dương những cá nhân tập luyện tích cực -Về nhà luyện chạy bền. ĐộiHình ĐộiHinh thả lỏng xuốnglớp GV GV * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** Ngày 20 tháng 4 năm 2009 tiết 68 : Ôn tập. I/ Mục tiêu : - HS hoàn thiện kỷ thuật động tác : Chạy đà " tự do " nhảy xa, và cố gắng nhảy với thành tích cao nhất để chuẩn bị kiểm tra học kỳ II - Thực hiện tốt trò chơi " lò cò tiếp sức" - Tiếp tục luyện tập chạy bền trên đhtn theo cử ly quy định . Biết vận dụng những điều đã học để tự tập luyện hằng ngày. II/ Phương pháp giảng dạy : -Tập đồng loạt - Phân nhóm quay vòng - Thi đua. III/ Chuẩn bị của giáo viên : - Học sinh : xới hố nhảy Phần Nội dung TG SL Yêu cầu chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp tổ chức Mở Đầu I- GV nhận lớp : II- GV phổ biến mục tiêu giờ học. III- Khởi động : - Thực hiện một số đt TDTK. - Khởi động các khớp: -Tập các động tác bổ trợ : 2p 6p 4x8 - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo, yêu cầu tập hợp lớp thành 4 hàng ngang cự ly hẹp . - Thực hiện các đt đúng phương hướng, biên độ - Yêu cầu xoay kỹ các khớp. -Thực hiên đúng KTcác đt bổ trợ, đủ số lần và cử ly quy định. Đội hình Độihình nhận lớp khởiđộng +GV +GV ********* * * * * * * ********* -> * * * * * * ********* * * * * * * ********* * * * * * Cơ Bản I/Bài củ: - Để đạt thành tích nhảy xa theo em yếu tố nào là trọng nhất? II/ Bài mới : Nhóm 1 : * Ôn : Chạy đà " Tự do" nhảy xa ( Lần thứ 3 cho học sinh KT thử , có đo thành tích ) Nhóm 2 : * Trò chơi " Lò cò tiếp sức" ( Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau ) * Củng cố : Thi đua Giữa 2 nhóm *Chạy bền : Nam : 3-4 vòng sân TD ; Nữ : 2-3 vòng sân TD 29-30 Ph 2em 3-4L HS : Chạy đà và giậm nhảy là 2 yếu tố quan trọng nhất. Y/c : Thực hiện đúng kỷ thuật đt đã học ( Tăng dần tốc độ chạy đà, giậm nhảy nhanh, mạnh. Khi rời khỏi mặt đất, giữ tư thế " bước bộ"trong một khoảng thời gian nhất định, phối hợp với đánh tay ) - Y/c : Chơi nhiệt tình , đúng luật, trò chơi mang tính đồng đội cao, đảm bảo an toàn trong khi chơi. - Mỗi nhóm lấy 2-3 em Thực hiện động tác : Chạy đà tự do nhảy xa ( có đo thành tích ) - Lớp nhận xét KT động tác - GV củng cố bổ sung - Y/c : Phân phối sức hợp lý, kết hợp thở với bước chạy, điều chỉnh bước chạy khi qua đường vòng, gồ ghề Lớp nhận xét- GV bổ sung ĐH: Chay đà tự do nhảy xa ************* ************* Đà tự do GV Thực hiện theo dòng chảy quay vòng . - GV quan sát sữa sai cho HS - Lấy 1 số em thực hiện tốt làm cho lớp quan sát - GV nắm tình hình sức khoẻ HS để điều chỉnh lượng vận động cho phù hợp Kết Thúc - Hồi tĩnh: - Nhận xét: - Dặn dò về nhà: 5p - Thực hiện động tác thả lỏng thư giãn cơ bắp: Cúi người thả lỏng, lắc bắp đùi, bắp chân. - GV nhận xét đánh giá giờ học, tuyên dương những cá nhân tập luyện tích cực -Về nhà luyện chạy bền. ĐộiHình ĐộiHinh thả lỏng xuốnglớp GV GV * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ******** * * * * * ********

File đính kèm:

  • docGiao an the duc 7( ca nam).doc