Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Tạ Danh Trung

I, Mục tiêu :

- Nhằm giúp học sinh nắm được mục tiêu , nội dung chương trình của Thể dục lớp 6 từ đó biết đuợc lợi ích tác dụng của TDTT đối với cơ thể.

- Có thái độ, hành vi đúng đắn đối với môn học.

II, Phương pháp dạy học :

A. Phần mở đầu : ổn định tổ chức lớp,GV phổ biến mục tiêu bài học

B. Phần cơ bản :

a. Mục tiêu :

 - Nhằm biết được một số kiến thức,kỷ năng cơ bản để tập luyện,giữ gìn sức khoẻ,nâng cao thể lực.

 - Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh,tác phong nhanh nhẹn,kỷ luật,thói quen tự giác tập luyện TDTT,giữ gìn vệ sinh.

 - Có sự tăng tiến về thể lực,đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.

b, Nội dung :

Chương trình môn học Thể dục lớp 6 bao gồm :

ã Chương trình bắt buộc : - Lý thuyết chung

- Đội hình đội ngũ

- Bài TD phát triển chung

- Chạy nhanh

- Chạy bền

- Bật nhảy.

- Ném bóng.

 

*Chương trình TT tự chọn :

 

doc84 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Tạ Danh Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o,đặc biệt trong cự ly từ 30-60m - Phát huy hết khả năng,chạy đúng cự ly quy định(không được bỏ cuộc,trừ trường hợp đặc biệt) - Thực hiện theo hiệu lệnh của GV hoặc người chỉ . * GV gọi một số em thực hiện lại nội dung chính của bài học. - Gọi 2-3 em lên thực hiện động tác HS-GV nhận xét. - Chia h/s làm 2 nhóm: + Nhóm Nam: Ôn ĐHĐN và nhảy dây cá nhân,tập thể. x x x x x x x x x x x x x x x x x + Nhóm Nữ: Ôn kỷ thuật xp cao Chạy nhanh. x x x x x x x x x x x x x x x x XP Đích x x - - - - - - -60m- - - - - - x GV chú ý đi quan sát,nhắc nhở,sửa sai Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau - GV cũng cố bài học Kết thúc 1. Chơi trò chơi: “Người thừa thứ 3” 2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét: 4. BT về nhà - Xuống lớp : 5' 1 – 3L 3Lx8N - GV tổ chức cho h/s chơi. Y/c: Chơi đúng luật,nhiệt tình -Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - Tuyên dương nhóm , em thực hiện bài học tốt,nhắc nhở 1 số em ý thức học chưa cao. ? Ôn ĐHĐN;Ôn kỷ thuật xp cao- Chạy nhanh 60m. x x x x x x x x x x x x x x x ĐH Trò chơi Thả lỏng: x ĐH nhận xét Ngày soạn 04/ 01 / 08 Tiết 33: ôn tập : bài td - chạy nhanh a. mục tiêu : Nhằm ôn luyện lại bài TD tay không và kỷ thuật xuất phát cao chạy nhanh 60m để chuẩn bị kiểm tra Học kỳ I Yêu cầu: Thực hiện tốt các kỷ thuật đ/t và kỷ thuật các gđ trong chạy nhanh.Tích cực ,tự giác tập luyện , có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong giờ học. B. Phương pháp giảng dạy: - Phân nhóm tập luyện , quay vòng. C. Chuẩn bị của GV: - Còi, sân tập sạch sẽ,dây nhảy,đồng hồ bấm giây,cờ lệnh,dây đích,1 ít vôi bột. Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Phương pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp: 3. Khởi động chung: Tập bài thể dục. 4. Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 1 - 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của bài học. - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện động tác bổ trợ: Chạy tại chổ chạy nâng cao đùi,chạy tại chổ.... - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản 1. Bài cũ: Thực hiện kỷ thuật xp cao-chạy nhanh 40m ? Th/h 3 đ/t cuối của bài TD ? 2. Học bài mới : a.Ôn tập bài TD (Gồm 9 động tác) b. Chạy nhanh: Ôn tập : Kỷ thuật xuất phát cao-chạy nhanh 60m. *. Cũng cố bài : c. Chạy bền : Chạy bền trên địa hình tự nhiên. 30' * Y/c: Thực hiện đúng biên độ của động tác * Cần lưu ý các động tác khó như đ/t Vươn thở,động tác Bụng,đ/t phối hợp,đ/t Điều hoà Thực hiện các đ/t đều,đẹp,chính xác,dứt khoát,đúng biên độ của động tác. Tư thế tay-chân-thân người phải thẳng. * Y/c: Thực hiện tốt kỷ thuật xp cao . Đúng kỷ thuật của 4 giai đoạn,chạy tốc độ cao,đặc biệt trong cự ly từ 30-60m - Phát huy hết khả năng,chạy đúng cự ly quy định(không được bỏ cuộc,trừ trường hợp đặc biệt) * GV gọi một số em thực hiện lại nội dung chính của bài học. * Y/c: Bước chạy vừa phải,phân phối sức hợp lý trong quảng đường chạy. - Gọi 2-3 em lên thực hiện động tác HS-GV nhận xét. - Đội hình 4 hàng ngang:GV nhắc lại mấu chốt cơ bản cho h/s rõ. - Chia h/s làm 2 nhóm: + Nhóm Nam: Ôn bài TD và nhảy dây cá nhân,tập thể. x x x x x x x x x x x x x x x x x + Nhóm Nữ: Ôn kỷ thuật xp cao Chạy nhanh. x x x x x x x x x x x x x x x x XP Đích x x - - - - - - -60m- - - - - - x GV chú ý đi quan sát,nhắc nhở,sửa sai Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau - GV cũng cố bài học. - Cho h/s chạy bền. Kết thúc 1. Chơi trò chơi:“Tìm về tổ ấm” 2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét: 4. BT về nhà - Xuống lớp : 5' 1 – 3L 3Lx8N - GV tổ chức cho h/s chơi. Y/c: Chơi đúng luật,nhiệt tình -Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - Tuyên dương nhóm , em thực hiện bài học tốt,nhắc nhở 1 số em ý thức học chưa cao. ?- Ôn kỷ thuật xp cao- Chạy nhanh 60m. - Ôn bài TD tay không để tiết sau kiểm tra HKI x x x x x x x x x x x x x x x ĐH Trò chơi Thả lỏng: x ĐH nhận xét Ngày soạn 05/ 01 / 08 Tiết 34: kiểm tra học kỳ ii - bài td phát triển chung a. mục tiêu : Nhằm cũng cố các tố chất và thể hình ở học sinh, đồng thời đánh giá lại kết quả đã tập luyện được từ đầu năm đến nay. Yêu cầu: Thuộc thứ tự các động tác, đúng nhịp và đẹp,tinh thần thái độ nghiêm túc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong giờ kiểm tra. B. Phương pháp kiểm tra: - Kiểm tra theo nhiều đợt(Mỗi đợt từ 4-6 em). C. Chuẩn bị của GV: - Sân tập đánh dấu 4-6 điểm theo 1 hàng thẳng, điểm nọ cách điểm kia 1-1,2m. Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Phương pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp: 3. Khởi động chung: Tập bài thể dục. 4. Khởi động chuyên môn. 7-8' 3L x 8N 1 - 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của tiết kiểm tra. - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp. - GV tổ chức cho h/s ôn luyện bài TD phát triển chung. Gốm 9 động tác. - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản Kiểm tra bài TD phát triển chung Gồm 9 động tác : Vươn thở , Tay, Ngực, Chân , Bụng , Vặn mình , Phối hợp , Nhảy , Điều hòa 30' Cách cho điểm : Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng h/s . - Điểm 9-10 : Hoàn thiện cả 9 động tác của bài và đẹp. - Điểm 7-8: Thực hiện đúng cả 9 động tác nhưng chưa đẹp. - Điểm 5-6: Có 1-2 động tác sai , 7 động tác còn lại thực hiện tương đối chính xác. - Điểm 3-4: Có 3 động tác tập sai trở lên. Mỗi h/s tham gia kiểm tra 1 lần , mỗi động tác 2Lx8N.Trường hợp đặc biệt có thể cho kiểm tra lần 2,không được quá điểm 8 Đội hình kiểm tra: X x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x X x x x x x x x X GV gọi tên theo thứ tự tên ghi ở sổ điểm.Kiểm tra theo nhiều đợt ,mỗi đợt 4-6 h/s. - Cho những h/s đến lượt kiểm tra đứng vào vị trí đã chuẩn bị,sau đó GV hô nhịp để h/s thực hiện động tác. Những h/s chưa đến lượt kiểmtra hoặc đã qua kiểm tra chú ý xem các bạn thực hiện đ/t để có ý kiến nhận xét( nếu GV yêu cầu) Kết thúc 1. Chơi trò chơi:“Hoàng Anh Hoàng Yến” 2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét: 4. BT về nhà - Xuống lớp : 6-7' 1 – 3L 3Lx8N - GV tổ chức cho h/s chơi. Y/c: Chơi đúng luật,nhiệt tình -Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - GV nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho h/s rõ.Nhắc h/s biết vận dụng bài TD để tự tập hàng ngày ?- Ôn kỷ thuật xp cao- Chạy nhanh 60m để tiết sau kiểm tra tiêu chuẩn RLTT. ĐH Trò chơi: x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x x x ĐH Thả lỏng Nhận xét X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn 08 / 01 / 08 Tiết 35-36: kiểm tra tiêu chuẩn rltt - chạy nhanh a. mục tiêu : Nhằm đánh giá lại sự tiếp thu kỷ thuật xuất phát,kỷ thuật bước chạy và khả năng về sức nhanh của h/s qua các tiết học trước. Yêu cầu: Thực hiện đúng kỷ thuật 4 giai đoạn,phát huy hết khả năng của bản thân để đạt được kết quả cao nhất, có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong tiết kiểm tra. B. Phương pháp kiểm tra: - Kiểm tra chia làm nhiều đợt.Mỗi đợt từ 1 – 2 h/s. C. Chuẩn bị của GV: - Còi, một ít vôi bột , đường chạy nhanh ,đồng hồ bấm giây,cờ lệnh , dây đích. Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Phương pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp: 3. Khởi động chung: Tập bài thể dục. 4. Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 1 - 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của tiết kiểm tra. - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện động tác bổ trợ: Chạy tại chổ chạy nâng cao đùi,chạy đạp sau, chạy tăng tốc. - ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động (X) GV (X) GV x x x x x x(x)LT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT Chạy nhanh. Cự ly 60m (Nam,Nữ) Kiểm tra kỷ thuật xuất phát cao, kỷ thuật bước chạy và thành tích 30' 3 – 5L Cách cho điểm : Điểm cho theo mức độ thực hiện kỷ thuật động tác và thành tích của từng học sinh. - Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng kỷ thuật xuất phát,kỷ thuật bước chạy và thành tích đạt ở mức “Giỏi”theo tiêu chuẩn RLTT(Nam 10s và Nữ 10,6s). - Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng kỷ thuật xuất phát,kỷ thuật bước chạy,thành tích đạt ở mức “ Khá” RLTT: Nam 10,5s và Nữ11,4s. - Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng kỷ thuật(xp và bước chạy),thành tích đạt ở mức “Đạt” RLTT : Nam 11,5s và Nữ 12,3s hoặc kỷ thuật thực hiện chưa đúng, nhưng thành tích không đạt ở mức “Đạt” ( RLTT). Đội hình Kiểm tra: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Kiểm tra chia làm nhiều đợt,mỗi đợt 2 h/s(GV chuẩn bị 2 đồng hồ) - Mỗi h/s chỉ được tham gia kiểm tra 1 lần: Xuất phát cao-chạy nhanh 60m.Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lần 2. XP Đích x x - - - - - - -60m- - - - - - x LT X GV Chú ý: Những em đã kiểm tra đi về hàng của mình.không đi lại lộn xộn ảnh hưởng đến các bạn. Kết thúc 1. Trò chơi: “Người thừa thứ 3” 2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. 3. Nhận xét: 4. BT về nhà - Xuống lớp : 5' 3Lx8N - GV giới thiệu lại nội dung Trò chơi. Y/c; Chơi đúng luật,nhiệt tình - Rủ khớp cổ chân, cổ tay,lắc đùi... - GV nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho h/s,động viên khen ngợi những em đạt điểm 9-10. ? T35: Ôn kỷ thuật xp cao-chạy nhanh 60m để tiết sau kiểm tra tiếp. T36 :Kiểm tra những em còn lại.Sơ kết HKI - Tiếp tục ôn đ/t kỷ thuật của môn TC. x x x x x x x x x x x x x x x ĐH Trò chơi Thả lỏng: x ĐH nhận xét

File đính kèm:

  • docthe duc 6 ha tinh.doc