Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 32: Cầu lông - Chạy bền - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo, cảm giác và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông.

- Làm quen với những vận động đặc trưng của cầu lông, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ.

2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:

- Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.

II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM:

1. Giáo viên:

- Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao.

2. Học sinh:

- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, chuẩn bị vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp.

3. Địa điểm:

- Sân thể dục trường Chuyên

III. nội dung và phương pháp lên lớp:

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 32: Cầu lông - Chạy bền - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/12/ 2010 Ngày dạy: 2/ 12/ 2010 Tiết 32: Cầu Lông - Chạy bền: - ôn cách cầm cầu, cầm vợt và tư thế chuẩn bị. - học đánh cầu thấp thuận tay và di chuyển đơn bước. - chạy bền trên địa hình tự nhiên. I. Mục Tiêu: 1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy: Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo, cảm giác và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông. Làm quen với những vận động đặc trưng của cầu lông, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ. 2..Giáo dục tư tưởng tình cảm: Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện. II. phương tiện, địa điểm: 1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao. 2. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, chuẩn bị vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp. 3. Địa điểm: Sân thể dục trường Chuyên III. nội dung và phương pháp lên lớp: Nội Dung Đ L Phương pháp lên lớp I.mở đầu: 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. 3..Kiểm tra bài cũ: (cánh cầm vợt va kích thước sân bãi) 10’ 2’ 6’ 2 vòng sân. Mỗi ĐT 4l x 8N 2’ * * * * * * * * * * * * * * * * GVr - Đội hình nhận lớp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GVr Đội hình khởi động chung II.cơ bản: 1..Ôn cách cầm vợt, cầm cầu và tư thế chuẩn bị: * Cầm vợt: Tay thuận cầm vào phần cán vợt, ngón cái và ngón trỏ tạo thành một góc nhọn, nắm lấy 2 má trái và phải của cán vợt, 3 ngón còn lại nắm tự nhiên phía dưới của ngón trỏ. Mặt vợt và chiều dẹt của cẳng tay nằm cùng trên 1 mặt phẳng. Tay cầm vợt phải thoải mái, không cầm chặt quá làm ảnh hưởng đến động tác. * Cầm cầu: Có 2 cách cầm cầu: (cánh và núm) Cách 1: Dùng ngón trỏ và ngón cái của tay không cầm vợt cầm vào phần cánh của cầu sâu vào khoảng 1 – 2cm. Các ngón khác nắm lại tự nhiên. * Tư thế chuẩn bị: Có 2 tư thế chuẩn bị (2 chân đứng song song và chân trước chân sau): Cách 1: 2 chân đứng song song trên nửa bàn chân, khoảng cách 2 chân rộng bằng vai, hơi khuỵu gối. P cơ thể dồn đều lên 2 chân, lưng cong tự nhiên, mặt ngửa, tay thuận cầm vợt, mặt vợt ở trước thân người ngang với tầm bụng. Tay kia buông tự nhiên. Cách 2: Chân khác bên với tay cầm vợt ở trước, khoảng cách 2 chân rộng hơn vai, đứng trên nửa trước bàn chân. P cở thể dồn vào chân trước hơi khuỵu, lưng cong tự nhiên. Tay thuận cầm vợt, mặt vợt cao ngang trán. tay kia thả lỏng tự nhiên. 2..Học cách đánh cầu thấp thuận tay và di chuyển đơn bước (tiến-lùi): * Đánh cầu thấp thuận tay: Khi thấy đối phương đánh cầu sang phải thì lấy nửa trước bàn chân trái làm trụ, chân phải bước về hướng cầu rơi, đồng thời thân trên xoay sang phải. Tay phải cầm vợt đưa từ trước – xang phải – ra sau – lên cao, sau đó lại nhanh chóng đưa vợt từ trên – xuống dưới – ra trước. Vợt tiếp xúc với cầu ngang tầm gối và thẳng nửa trước bàn chân phải. Khi tiếp xúc cầu gập nhanh cổ tay để mặt vợt chuyển về phía trước bàn tay cầm vợt. Tiếp xúc cầu bằng mặt phải vợt. Góc độ mặt vợt khi tiếp xúc tuỳ theo ý đồ đánh cầu trả đối phương. Kết thúc động tác nhanh chóng trở về TTCB. * Di chuyển đơn bước: Thường được dùng phối hợp với đánh cầu thấp tay xung quanh người trong phạm vi không quá 2m. Có 4 kiểu di chuyển đơn bước: - Tiến phải: Khi thấy cầu rơi phía trước, bên phải thì lấy mũi chân trái làm trụ, chân phải bước về trước 1 bước theo hướng cầu rơi tuỳ thuộc vào điểm rơi của cầu, rồi phối hợp với kĩ thuật đánh cầu. Sau đó đạp mạnh chân phải ngược với hướng vừa bước nhanh chóng rút chân về TTCB ban đầu. - Tiến trái: Khi thấy cầu rơi phía trước, bên trái thì lấy mũi chân trái làm trụ, chân phải bước về trước 1 bước theo hướng cầu rơi tuỳ thuộc vào điểm rơi của cầu, rồi phối hợp với kĩ thuật đánh cầu. Sau đó đạp mạnh chân phải ngược với hướng vừa bước nhanh chóng rút chân về TTCB ban đầu. - Lùi phải: Khi thấy cầu rơi phía sau, bên phải thì lấy mũi chân trái làm trụ, chân phải bước về sau 1 bước theo hướng cầu rơi tuỳ thuộc vào điểm rơi của cầu, rồi phối hợp với kĩ thuật đánh cầu. Sau đó đạp mạnh chân phải ngược với hướng vừa bước nhanh chóng rút chân về TTCB ban đầu. - Lùi trái: Khi thấy cầu rơi phía sau, bên trái thì lấy mũi chân trái làm trụ, chân phải bước về sau 1 bước theo hướng cầu rơi tuỳ thuộc vào điểm rơi của cầu, rồi phối hợp với kĩ thuật đánh cầu. Sau đó đạp mạnh chân phải ngược với hướng vừa bước nhanh chóng rút chân về TTCB ban đầu. Những HS cầm vợt tay trái thì thực hiện theo hướng ngược lại. 3..Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: - Chạy vòng quanh trường: + Nam: 03 vòng. + Nữ: 02 vòng. Yêu cầu: Chạy sải đều bước chân, kết hợp với nhịp thở. 4..Củng cố: - Thực hiện các cầm vợt và tư thế chuẩn bị trong cầu lông? 30’ 12’ 12’ 4’ 2’ GV - GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và ghi chép những điều cần thiết. Đội hình học tập: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * r GV GV - GV: đặt câu hỏi và gọi 2-3 HS lên trả lời ( có thể lấy tinh thần xung phong) - HS: thực hiện - GV: nhận xét – cho điểm. Sử dụng đội hình nhận lớp. Nhóm nữ học cầu lông(mục1,2) – nam học nhảy cao(mục3,4): - GV: Nhắc lại những nguyên lý kĩ thuật cơ bản sau đó tổ chức cho HS tâp theo các nhóm 12HS. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. - GV: Vừa tổ chức cho HS tập vừa hướng dẫn 1 cán sự nữ cách tổ chức cho nhóm tự tập. Đội hình học tập: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * r GV - GV: Sau khi giới thiệu xong phần lý thuyết, Giáo viên làm mẫu lại kết hợp giảng giải ngắn gọn và cho HS thực hiện lần lượt từng bài tập 2 – 3 lần. - HS: thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: qua sát, sửa sai. - GV: Hướng dẫn cách thức, phổ biến luật chơi và tổ chức cho HS thực hiện. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và tham gia theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đội hình trò chơi: - GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nữ chạy trước). - HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. * * * * * * * * * * * * * * * * GVr - Đội hình củng cố. GV: Gọi 1 – 2 HS lên thực hiện, cho lớp nhận xét, GV tổng hợp bổ sung. III. KếT THúC: 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: + Ưu điểm + Nhược điểm 3. Bài tập về nhà: - Chạy TD buổi sáng: + Nam: 1500m. + Nữ: 800m. Kết hợp chạy biến tốc và chạy bền. 5’ 2’ 2’ 1’ * * * * * * * * * * * * GVr GV: sử dụng phương pháp thuyết trình. - HS: quan sát, chú ý lắng nghe. Học sinh tự thả lỏng. Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN. Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.

File đính kèm:

  • docga.32.doc