A. Nội dung bài giảng : Ổn định tổ chức lớp
B. Bài mới
I . Ý nghĩa của phòng tránh chấn thương
Là việc cần thiết nếu để chấn thương xảy ra là trái với mục đích của TDTT là sức khỏe.
Luyện tập không chấn thương là mong muốn của giáo viên và học sinh nên đề phong chấn thương là yêu cầu tất yếu .
Nắm được nguyên nhân để phòng tránh có hiệu quả để luyện tập tốt hơn không vì thế mà hoang mang lo sợ.
II.Các nguyên nhân gây ra chấn thương:
Học sinh thiếu ý thức tổ chức kỉ luật đùa nghịch xô đẩy .
Không đảm bảo vệ sinh luyện tập .
Phạm sai lầm ở phương pháp luyện tập chưa nhận thức đúng kĩ thuật động tác.
Trạng thái tâm lý sức khỏe của học sinh không tốt thiếu mạnh dạn tự ti, hồi hộp ,lo lắng.
Tổ chức luyện tập thiếu chu đáo,dụng cụ sân bãi thiếu chu đáo và không đúng qui cách .
Khởi động chưa kỹ.
Do thời tiết,tình hình sức khỏe.
III. Cách phòng tránh chấn thương:
Luyện tập khoa học,có hệ thống toàn diện,vừa sức và tuân thủ các nguyên tắc đã chỉ dẫn .
Tiến hành kiểm tra sức khỏe định kì - khám và chữa khi có bệnh.
Rèn luyện bản thân có tính tự chủ bình tĩnh dũng cảm.
Tổ chức buổi học chu đáo,khởi động kĩ trước khi tập
Thường xuyên kiểm tra dụng cụ sân bãi
56 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Chương trình học cả năm - Trần Thúy Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh quan sát tranh KT phân tích làm mẫu . Học sinh tập
Ôn các phần đã học
Chia lớp làm 2 nhóm :
+ phát cầu từ vạch cuối sân (đổi ngược lại )
+ phát cầu - đỡ phát cầu .
+ phát cầu - đỡ phát cầu - kết hợp kĩ thuật
Giáo viên chú ý quan sát sửa sai
Gọi 4 - 6 học sinh thực hiên lớp quan sát . Giáo viên nhận xét .
Về nhà tự luyện tập tâng cầu
Giáo án số 56 : LUYỆN TẬP ÐÁ CẦU - GIỚI THIỆU ÐIỀU LUẬT CƠ BẢN .
Mục đích nhiệm vụ :
GV
Bước đầu cho học sinh vào sân đá cầu phối hợp đá đôi - giúp học sinh hiểu và nắm được luật .
Chuẩn bị :
Sân cầu - lưới - cột - cầu
Trang phục đúng qui định
Thời gian : 45 phút
Ðịa điểm : sân tập Lớp dạy : 12A-12C-12F Ngày dạy :
Phần và nội dung
Khối lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
A.mở đầu : nhận lớp ổn định tổ chức .
Phổ biến nội dung bài tập .
Khởi động : bài tập phát triển toàn diện
Các khớp và dây chằng
Chuyên môn : bài tập bổ trợ (xoạc , căng cơ...)
B.cơ bản : Ôn các kĩ thuật đá cầu đã học
1.kĩ thuật đá đùi :
đá bằng chân thuận
đá bằng 2 chân
( đỡ đùi chân không thuận )
2.đỡ ngực :
3.đá chuyền tấn công :
củng cố :
C.kết thúc :
Hồi tĩnh thả lỏng
Nhận xét dặn dò
12 phút
4 x 8
5 vòng /đtác
2 lần/đtác
28 phút
5 phút
4 x 8
Ðội hình 4 hàng ngang
Ðội hình :
Ðội hình :
Giáo viên hướng dẫn thêm về luật để học sinh nắm được áp dụng trong thi đấu
Chú ý áp dụng các kĩ thuật đỡ cầu vào từng trường hợp cụ thể cho hiệu quả
Ðội hình khởi động
Ðội hình tập trung
Lớp trưởng tập hợp báo cáo
Cán sự điều khiển - giáo viên bao quát
Học sinh tập trong sân :
Một ben phát - một bên đỡ(đổi lại )
Chia lớp thành nhiều nhóm tập đỡ phát , phát đỡ
Giáo viên giới thiệu luật
Gọi 4 học sinh vào tập đá cầu đôi trong sân ( phối hợp cá kĩ thuật đã học ) lớp quan sát giáo viên nhận xét để học sinh rút kinh nghiệm
Về nhà tự luyện tập tâng cầu
Giáo án số 57 + 58 + 59 : HOÀN THIỆN KỸ THUẬT ÐÁ CẦU ( PHỐI HỢP ÐÁ TRONG SÂN )
Mục đích nhiệm vụ :
Bước đầu cho học sinh vào sân đá cầu phối hợp đá đôi - giúp học sinh hiểu và nắm được luật .
Bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức , ý chí & thể lực .
Chuẩn bị :
Sân cầu - lưới - cột - cầu - luật đá cầu .
Trang phục đúng qui định
Thời gian : 45 phút
Ðịa điểm : sân tập Lớp dạy : 12A-12C-12F Ngày dạy :
Phần và nội dung
Khối lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
Mở đầu : nhận lớp ổn định tổ chức
Phổ biến nội dung bài tập
Khởi động : bài tập phát triển toàn diện
Các khớp và dây chằng
Chuyên môn : bài tập bổ trợ (xoạc , căng cơ...)
B.cơ bản :
Luyện tập dưới hình thức thi đấu .
Mỗi bên sân 2 cầu thủ : Làn lượt mỗi cầu thủ phát 5 quả luân phiên ô1, ô2 .hết lượt 1 đổi bên .
Luật đá cầu : thi đấu 3 hiệp , bên nào dẫn trước 2 hiệp là thắng .( điểm số mỗi hiệp là 21 .)
Nếu 20 đều đổi phát luân phiên đến khi nào cách nhau 2 điểm là kết thúc , chỉ phát ô số 1 .
Củng cố : Giáo viên quan sát học sinh tập để nhắc nhở h/s sửa sai kĩ thuật & động viên khi làm tốt .
C.kết thúc :
Hồi tĩnh thả lỏng
Nhận xét dặn dò
12 phút
4 x 8
5 vòng /đtác
2 lần/đtác
28 phút
5 phút
4 x 8
Ðội hình 4 hàng ngang
Ðội hình :
GV
Ðội hình :
-chuẩn bị 2 sân đá cầu ( cử 2 đôi nam - 2 đôi nữ ) luân phiên vào sân
-các nhóm khác tự tập và quan sát
Chú ý : nắm luật để áp dụng trong thi đấu .
Ðội hình khởi động
Ðội hình tập trung
Lớp trưởng tập hợp báo cáo
Cán sự điều khiển - giáo viên bao quát chung .
Giáo viên giới thiệu phần luật trong đá đôi nam ( nữ ) : phát - đỡ tính điểm ...
-cử 4 đôi vào sân đá tập như thi đấu ->luân phiên vào thay .
-các nhóm còn lại tự tập ở ngoài sân và quan sát các bạn trong sân .
Về tiếp tục luyện tập chuẩn bị kiểm tra .
Giáo án số 60 + 61 + 62 : KIỂM TRA KĨ THUẬT ÐÁ CẦU
Mục đích nhiệm vụ :
Học sinh kiểm tra trực tiếp trong ván đấu đôi nắm được luật và các kĩ thuật phát đỡ cầu
Bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức , ý chí & thể lực .
Chuẩn bị :
Sân cầu - lưới - cột - cầu - luật đá cầu .
Trang phục đúng qui định
Thời gian : 45 phút
Ðịa điểm : sân tập Lớp dạy : 12A-12C-12F Ngày dạy :
Phần và nội dung
Khối lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
Mở đầu : nhận lớp ổn định tổ chức
Phổ biến nội dung bài tập
Khởi động : bài tập phát triển toàn diện
Các khớp và dây chằng
Chuyên môn : bài tập bổ trợ (xoạc , căng cơ...)
B.cơ bản : (kiểm tra đá cầu )
1.phát cầu :5 quả
2 đỡ phát cầu ( áp dụng các kĩ thuật đỡ cầu đã học áp dụng trong thi đấu )
Sử lý linh hoạt hoàn thành bài tập
-phát cầu thành công : đạt 1 điểm
-đỡ cầu thành công : đạt 1 điểm
(nam 2 lần mới được 1 điểm )
( 2 chạm tối đa )
cộng : 10 điểm
lưu ý : áp dụng luật đá cầu trong thi đấu
C.kết thúc :
Hồi tĩnh thả lỏng
Nhận xét dặn dò
12 phút
4 x 8
5 vòng /đtác
2 lần/đtác
28 phút
5 phút
4 x 8
Ðội hình 4 hàng ngang
Ðội hình :
GV
Chia lớp thành nhiều nhóm :
Nhóm tập ngoài sân
Nhóm tập trong sân
Nhóm kiểm tra
Yêu cầu : một quả phát cầu có thể có nhiều quả đỡ nếu hợp lệ ( dùng các kĩ thuật đỡ cầu để vận dụng cho phù hợp )
Ðội hình : x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
Chú ý : nắm luật để áp dụng trong thi đấu .
Ðội hình khởi động
Ðội hình tập trung
Lớp trưởng tập hợp báo cáo
Cán sự điều khiển giáo viên bao quát chung
Giáo viên hướng dẫn kiểm tra đọ theo nhom kiểm tra 4 học sinh 1 nhóm ( 2 nam 2 nữ )
Mỗi em phát 5 quả cầu (bắt đầu từ sau ô số 1 luân chuyển hết 5 quả thì đổi người phát người đỡ đầu tiên đứng ở ô số 1 )
Cầu phát chạm lưới rơi đúng ô cầu cầu hợp lệ
Kiểm tra xong vào hàng không chạy lộn xộn
Nhắc nhở học sinh chuẩn bị dụng cụ ôn tập học kỳ 2 : nhảy cao
Giáo án số 63 - 64 : HOÀN THIỆN KĨ THUẬT NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN ( chuẩn bị kiểm tra hoc kỳ )
Mục đích nhiệm vụ :
giúp học sinh củng cố hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân chuẩn bị kiểm tra
luyện tập phát triển sức mạnh của chân đồng thời phát triển ý chí
Chuẩn bị :
Hố cát + xẻng + ván giậm + thước + cờ hiệu + tranh kĩ thuật .
Thời gian : 45 phút
Ðịa điểm : sân tập Lớp dạy : Ngày dạy :
Phần và nội dung
Khối lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
GV
Mở đầu : nhận lớp ổn định tổ chức
Phổ biến nội dung bài tập
Khởi động : bài tập phát triển toàn diện
Các khớp và dây chằng
Chuyên môn:bổ trợ chạy ngắn
Bật nhảy + đá lăng...
Cơ bản : hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân
Chạy đà + giậm nhảy : động tác phải liên tục
Trên không :thể hiện rõ kiểu nhảy " ưỡn thân "
Phối hợp hoàn chỉnh các giai đoạn để nâng cao thành tích .
Phạm qui : chạy bờ cát (vượt qua điểm giậm nhảy )
Ðo thành tích : từ mép trên ván giậm tới điểm rơi gần nhất ( gót chân ...)
Kiểu nhảy ưỡn thân có ưu thế hơn các kiểu ngồi ở chỗ nó tạo ra được toàn bộ thân người thành hình cánh cung . Do đó khi gập lại có khả năng vươn xa về trước hơn .
Kết thúc :
Hồi tĩnh thả lỏng
Các động tác vươn thở + điều hòa TD buổi sáng .
Nhận xét dặn dò
12 phút
4 x 8
5 vòng /đtác
2 lần/đtác
28 phút
5 phút
4 x 8
Ðội hình 4 hàng ngang
Ðội hình :
Bài tập di động chuyển thành 2 hàng dọc theo dòng nước chảy
Ðội hình :
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x
luyện tập dưới hình thức thi đấu khi có người trong hố cát , người tiếp theo không được nhảy .
giáo viên chú ý sửa sai kĩ thuật
ra khỏi hố cát về phía trước hoặc xang ngang , không lùi về sau
đội hình khởi động
đội hình tập trung
Lớp trưởng tập hợp báo cáo
Cán sự điều khiển
Giáo viên bao quát chung
Giáo viên cho học sinh quan sát lại tranh kĩ thuật - phân tích đến củng cố kĩ thuật nâng cao thành tích
Cho học sinh luyện tập dưới hình thức thi đấu .
Ðo đà 11 - 13 bước , điều chỉnh cho chính xác
Chia 10 học sinh 1 nhóm , thực hiện nhảy 3 lần , xác định lần nhảy xa nhất đúng kĩ thuật .
Giáo viên cử học sinh tham gia trọng tài ( luân phiên )
Củng cố : gọi 3 - 6 học sinh thực hiện lớp quan sát - giáo viên nhận xét .
Về luyện tập nhảy xa ưỡn thân
Chuẩn bị giờ sau kiểm tra kĩ thuật nhảy xa ưỡn thân .
Giáo viên : Lê Thị Kim Lan
Giáo án số 65 - 66 : KIỂM TRA HỌC KỲ 2
Mục đích nhiệm vụ :
Kiểm tra đánh giá kĩ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân
Học sinh hoàn chỉnh kĩ thuật , rõ kiểu nhảy
Bồi dưỡng các phẩm chất ý chí , ý thức tổ chức kỉ luật và tố chất
Chuẩn bị :
Hố cát + xẻng + ván giậm + thước + cờ hiệu ....
Thời gian : 45 phút
Ðịa điểm : sân tập Lớp dạy : Ngày dạy :
Phần và nội dung
Khối lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
GV
Mở đầu : nhận lớp ổn định tổ chức
Phổ biến nội dung bài tập
Khởi động : bài tập phát triển toàn diện
Các khớp và dây chằng
Chuyên môn:bổ trợ chạy ngắn
Bật nhảy + đá lăng...
Cơ bản : kiểm tra kĩ thuật nhảy xa ưỡn thân :
Chạy đà + giậm nhảy : động tác phải liên tục , có sức đúng ván giậm
Trên không : thể hiện rõ kiểu nhảy ưỡn thân
Tiếp đất : gập nhanh thân trên về trước , phối hợp tay & chân vươn về trước ...
Phối hợp cả 4 giai đoạn :
Kĩ thuật :
Chay đà : 2 điểm
Giậm nhảy : 3 điểm
Trên không : 3 điểm cộng :10 điểm
Rơi xuống đất : 1 điểm
Phối hợp - ý thức :1 điểm
Thành tích : Nam nữ
Ðiểm 5-6: 3.40-3.89m 2.80-3.20m
Ðiểm 7-8: 3.90-4.89m 3.21-3.89m
Ðiểm 9-10: 4.90-5.55m 3.90-4.40m
Tổng điểm = 2 kĩ thuật + 1 thành tích
3
C.Kết thúc :
- Hồi tĩnh thả lỏng
Các động tác vươn thở + điều hòa TD buổi sáng .
Nhận xét dặn dò
12 phút
4 x 8
5 vòng /đtác
2 lần/đtác
28 phút
5 phút
4 x 8
Ðội hình 4 hàng ngang
Ðội hình :
Bài tập di động chuyển thành 2 hàng dọc theo dòng nước chảy
Ðội hình :
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x
cho học sinh thực hiện 3 lần chấm điểm cho chính xác .
đội hình khởi động
đội hình tập trung
Lớp trưởng tập hợp báo cáo
Cán sự điều khiển
Giáo viên bao quát chung
Cho học sinh ôn : ( thực hiện 2 lần )
Giáo viên cử trọng tài ( luân phiên )
Gọi theo nhóm 10 học sinh thực hiện cho nhảy 3 lần liên tục chấm điểm kĩ thuật theo nội dung bên
Học sinh kiểm tra tự tin , chính xác đạt kết quả cao - kiểm tra xong tự thả lỏng về hàng
Học sinh chưa kiểm tra ngồi trong hàng quan sát không đi lại lộn xộn
Giáo viên thông báo thành tích
File đính kèm:
- Giao an the duc 12(1).doc