Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 2: Bài thể dục - Chạy tiếp sức (Bản đầy đủ)

I. Nội dung:

1. Bài Thể dục nhịp điệu nữ học động tác 1 đến động tác 3; Bài Thể dục phát triển chung của Nam, học động tác 1 đến động tác 14.

2. Chạy tiếp sức : Cách trao nhận tín gậy.

II. Mục tiêu, Yêu cầu :

-Thực hiện cơ bản được các kỹ thuật động tác bài thể dục, biết kỹ thuật trao nhận tín gậy.

-Đảm bảo tích cực trong tập luyện, HS tập luyện tinh thần vui vẻ thoải mái.

 III. Thời gian ,sân bãi dụng cụ

1.Thời gian: 45 phút.

2. Địa điểm : Sân thể dục trường.

3. Sân bãi dụng cụ: - Sân tập sạch sẽ, an toàn - Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 2: Bài thể dục - Chạy tiếp sức (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết 2: Bài thể dục - chạy tiếp sức Ngày soạn: ......................... I. Nội dung: 1. Bài Thể dục nhịp điệu nữ học động tác 1 đến động tác 3; Bài Thể dục phát triển chung của Nam, học động tác 1 đến động tác 14. 2. Chạy tiếp sức : Cách trao nhận tín gậy. II. Mục tiêu, Yêu cầu : -Thực hiện cơ bản được các kỹ thuật động tác bài thể dục, biết kỹ thuật trao nhận tín gậy. -Đảm bảo tích cực trong tập luyện, HS tập luyện tinh thần vui vẻ thoải mái. III. Thời gian ,sân bãi dụng cụ 1.Thời gian: 45 phút. 2. Địa điểm : Sân thể dục trường. 3. Sân bãi dụng cụ: - Sân tập sạch sẽ, an toàn - Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy. Nội dung chỉ dẫn kỹ thuật Định lượng Đội hình phương pháp tổ chức TG SL Phần mở đầu: Nhận lớp: -Lớp trưởng tập trung lớp ,báo cáo sĩ số và mời GV lên lớp. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, nhiệm vụ yêu cầu của giờ học.(ở phần trên) Khởi động chung: - Học sinh chạy nhẹ 300m theo 1 hàng, mỗi em cách nhau 2m/hs. - Xoay các khớp: ( Cổ, cổ tay chân, gối, hông, khuỷu tay, vai). ép dẻo các nhóm cơ, ( lưng, bụng, chân... ). - Khởi động chuyên môn: ép dây chằng ngang, dọc Đi bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy đạp sau (Thực hiện đội hình di chuyển động) €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € LT ˜GV Lớp trưởng dẫn đầu toàn lớp chạy ngược chiều kim đồng hồ: Từ đội hình vòng tròn tập trung thành đội hình hàng ngang cự ly rộng € € € € € € € € € € € € € ˜GV Phần Cơ bản 1. Bài Thể dục nhịp điệu nữ học động tác 1 đến động tác 3; Động tác 1: Đánh hông (2 x 8 nhịp) - TTCB: Đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay thả lỏng tự nhiên, căng ngực, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 1 - 2: Đẩy hông sang trái 2 nhịp, đồng thời đưa hai tay chếch dưới - trái, mắt nhìn sang trái (thân hướng trước). - Nhịp 3 - 4: Đẩy hông sang phải 2 nhịp, đồng thời đưa hai tay chếc hướng phải, mắt nhìn sang phải (thân hướng trước). - Nhịp 5 - 6: Như nhịp 1 - 2 - Nhịp 7 - 8: Như nhịp 3 - 4. Kết thúc nhịp 8 lần 2 thu chân trái về tư thế đứng thẳng; hai tay thả lỏng tự nhiên Động tác 2: Phối hợp (4x8 nhịp) - TTCB: Đứng cơ bản. - Nhịp 1: Giậm chân trái, đồng thời tay trái đưa ra trước, bàn tay sấp, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 2: Giậm chân phải, đồng thời tay phải đưa ra trước, bàn tay sấp, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 3: Giậm chân trái, đồng thời tay trái lên cao, bàn tay hướng vào trong, ngẩng đầu. - Nhịp 4: Giậm chân phải, đồng thời tay phải lên cao, bàn tay hướng vào trong, ngẩng đầu. - Nhịp 5: Giậm chân trái, đồng thời tay trái hạ về ngang vai, bàn tay sấp, mắt nhìn sang trái. - Nhịp 6: Giậm chân phải, đồng thời tay phải hạ về ngang vai, bàn tay sấp, mắt nhìn sang phải. - Nhịp 7: Giậm chân trái, đồng thời tay trái hạ xuống ép sát thân, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 8: Giậm chân phải, đồng thời tay phải hạ, về TTCB. Động tác 3: Di chuyển tiến, lùi (4x8 nhịp) - TTCB: Đứng cơ bản - Nhịp 1: Bước chân trái lên 1 bước, trọng tâm dồn vào chân trái, hai cẳng tay lồng vào nhau và quay tròn quanh trục cánh tay (từ ngoài vào trong), bàn tay nắm hờ. - Nhịp 2: Bước chân phải lên 1 bước, trọng tâm dồn vào chân phải; đồng thời quay tròn hai cẳng tay quanh trục cánh tay (từ ngoài vào trong(, bàn tay nắm hờ. - Nhịp 3: Như nhịp 1. - Nhịp 4: Khuỵu gối trái, chân phải đưa thẳng trước, tì bằng gót chân, hai cẳng tay dừng trước ngực, thân thẳng, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 5, 6, 7, 8: Như nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng hai tay quay theo chiều ngược lại bước chân lùi về và tì gót chân trái. Bài Thể dục phát triển chung của Nam, học động tác 1 đến động tác 14. TTCB: đứng nghiêm. Động tác 1: Kiễng chân, hai tay lăng thẳng từ dưới - sang ngang - lên cao, bàn tay vỗ vào nhau 1 lần, thân người căng, mắt nhìn thẳng. Động tác 2: Hai tay đưa thẳng từ trên cao - sang ngang - xuống dưới, hạ gót chân về tư thế đứng nghiêm. Động tác 3: Như động tác 1, như vỗ tay 2 lần thật nhanh. Động tác 4: Như động tác 2. Động tác 5 và 6: Hai tay đan chéo trước thân (tay phải ngoài, tay trái trong) lăng thẳng từ dưới - lên cao. Thực hiện hai động tác liên tục. Kết thúc động tác ở tư thế đứng khép chân, hai tay chếch cao, mắt nhìn thẳng. Động tác 7: Hạ hai tay thành dang ngang, bàn tay ngửa, căng thân, đầu ngửa, mắt nhìn chếc cao. Động tác 8: Hai tay giơ chếch cao, căng thân, đầu ngửa, mắt nhìn chếc cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. Động tác 9: Như động tác 7. Động tác 10: Chân trái bước sang trái một bước rộng hơn vai, gập thân về trước, hai tay dang ngang, bàn tay sấp, đầu ngẩng, căng thân, mắt nhìn thẳng. Động tác 11: Quay người sang trái, tay phải lăng thẳng xuống dưới, bàn tay phải chạm mu bàn chân trái. Tay trái lăng thẳng lên trên, bàn tay duỗi thẳng. Động tác 12: Quay người sang phải, tay trái lăn thẳng xuống dưới, bàn tay trái chạm mu bàn chân phải. Tay phải lăng thẳng lên trên, bàn tay duỗi thẳng. Động tác 13: Như động tác 11 Động tác 14: Như động tác 12. 2. Chạy tiếp sức : Cách trao nhận tín gậy. Có 2 cách trao - nhận tín gậy. - Cách 1: trao - nhận tín gậy từ dưới lên. Tín gậy được đưa từ dưới lên vào giữa ngón cái và ngón trỏ của bàn tay người nhận. Người nhận tín gậy khi đưa tay về sau, cánh tay duỗi thẳng cố định. Bàn tay xoè ra như đo gang, các ngón con hướng chếch ra ngoài - xuống dưới; ngón cái hướng chếch vào trong, lòng bàn tay hướng về sau - xuống dưới (H.16a). - Cách 2: trao - nhận tín gậy từ trên xuống. Tín gậy được đưa từ trên xuống. Người nhận tín gậy phải để lòng bàn tay ngửa, ngược với cách 1 (H.16b). Cách 1 dễ thực hiện hơn, nhưng do người nhận cầm tín gậy ở phía trước tay người trao nếu sau mỗi lần trao - nhận, phần đầu tín gậy phía trước sẽ ngắn dần, gậy khó khăn cho việc trao ở lần trao tiếp theo làm cho tốc độ chậm lại (ảnh hưởng đến tốc độ). Người nhận cầm nắm tín gậy sát điểm nắm của người trao; nếu thấy phần tín gậy phía trước điểm nắm quá ngắn, thì vừa chạy vừa phải làm động tác chống đuôi tín gậy vào đùi để đẩy tín gậy về trước. Tín gậy được nắm đủ chặt để có thể trượt về phía trước nhưng không tuột khỏi tay. Cách 2 không khó khăn như cách 1, do người nhận được nắm vào đầu tín gậy, khi xoay cổ tay phần tín gậy phía trước luôn đủ dài nên trong quá trình chạy không cần điều chỉnh gậy. Song, vì phải vặn cổ tay ra ngoài và hướng lòng bàn tay lên trên nên khó hơn khi trao - nhận tín gậy, do đó, phải qua tập nhiều lần mới thuần thục. Đến thời điểm thích hợp, người trao phát tín hiệu bằng miệng. Từng đội phải có sự thoả thuận trước để trao - nhận ngay hoặc sau một nhịp đánh tay nữa mới trao. Việc trao - nhận tín gậy phải được thực hiện nhanh, chính xác và không để rối loạn nhịp điệu chạy làm giảm thành tích. Thời điểm trao - nhận tín gậy tối ưu là khi cả 2 người đều đang thực hiện đạp sau và cách nhau khoảng 1 - 1,3m (H.17). ở khoảng cách này tay người phía trước đưa ra sau hết cỡ, tay người phía sau đưa ra trước hết cỡ thì cách nhau một đoạn vừa đủ để trao vừa nhận được tín gậy. Nơi trao - nhận tín gậy nên ở đoạn 2 - 3m cuối của khu vực trao - nhận tín gậy là hợp lí nhất (H.17). Từ đội hình trên chia ra 2 nhóm Nam riêng , Nữ riêng để học bài mới: Nữ học mới động tác 1 : € € € € € € € € € € € €GV GV thị phạm qua cho HS xem 1 lần về động tác sau đó vừa làm vừa phân tích, đồng thời HS làm theo GV.(Sau đó thì nhóm nữ tự tập luyện bằng phương pháp: Ban đầu từng người tại chỗ tự tập , sau đó một người hô để toàn bộ nữ cùng thực hiện; tiếp đến từng hàng thực hiện, đối diện mặt vào nhau - Gv phải ra bài tập cụ thể mới làm cho Hs thực hiện nghiêm túc bài tập) Sau khi dạy xong động tác 1 của Nữ thì GV sang đội hình của Nam dạy động tác 1 đến động tác 5 của Nam , dạy xong mới quay qua đội hình của nữ dạy tiếp động tác 2. Tương tự như vậy sẽ dạy hết nội dung bài mới ở cả 2 bên Nam và nữ. (Nữ đến động tác 3 và Nam đến động tác 14) Hình 1: Động tác đánh hông Hình 2: Động tác phối hợp Hình 3: Di chuyển tiến lùi Hình 4: Bài TD phát triển chung của Nam - Đội hình giới thiệu lý thuyết trao nhận tín gậy: GV mời một học sinh lên để hướng dẫn và GV thị phạm động tác cho HS cả lớp nắm bắt €€€€€€€€€ €€ €€€€€€€€ €€€€€€€€€ € ˜GV - Thực hiện tay không mô phỏng động tác: Theo nhịp hô của Gv €€€€€€€€ €€€€€€€€ ˜GV €€€€€€€€ €€€€€€€€ - Thực hiện xong 10 lần thì quay sau để bạn ở hàng sau trao gậy, hàng trước nhận gậy. - Cũng đội hình trên Hs thực hiện động tác có gậy và đổi người trao nhận tín gậy như động tác tay không ở trên. - Sơ bộ bước đầu cho di chuyển 3-5 bước và trao nhận tín gậy. Sau khi thực hiện xong thì quay ngược trở lại và hàng sau trao tín gậy cho hàng trước. €€€€€€€€ €€€€€€€€ ˜GV Phần kết thúc - Củng cố bài - Thả lỏng - Tập trung nhận xét: ưu nhược điểm trong giờ học, kết quả học tập chung. - Bài tập về nhà : Ôn lại các kỹ thuật động tác đã học. Tích cực tập luyện thêm kỹ năng khác. Tập trung đội hình rộng 1 cánh tay: €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ ˜GV Rút kinh nghiệm giờ dạy Ký xác nhận của tổ trưởng

File đính kèm:

  • docgiao an TD 11 t2.doc