. MỤC TIÊU:
- Xây dựng khái niệm kỹ thuật nhảy cao kiểu lưng qua xà.
- Giảng dạy kỹ thuật giậm nhảy.
II.YÊU CẦU:
- Học sinh thực hiện cơ bản đúng các kỹ thuật động tác, tích cực tập luyện.
III. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị; Còi, nệm, xà,
- Thời gian : 90 phút.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 5 - Bản đẹp 3 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
- GV vừa phân tích cùng làm với sinh viên.
- Từng hàng thực hiện giáo viên sữa.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
- Học sinh tập hợp thành 4 hàng ngang, giáo viên nhận xét tiết học.
NHẢY CAO KIỂU LƯNG QUA XÀ
Giáo Án số 02
I. MỤC TIÊU:
- Giảng dạy kỹ thuật giậm nhảy.
II.YÊU CẦU:
- Học sinh thực hiện cơ bản đúng các kĩ thuật động tác, tích cực tập luyện.
III. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị; Còi, nệm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khoẻ học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối,
- Động tác tay hông.
- Động tác ép gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
II.PHẦN CƠ BẢN:
1. Ôn kỹ thuật giậm nhảy:
- Một bước giậm nhảy đá lăng đồng thời chân lăng rời đất đánh mạnh đùi về trước.
- Ba bước giậm nhảy đá lăng đồng thời chân lăng rời đất đánh mạnh đùi về trước kết hợp với đánh tay mạnh về trước lên cao.
+ Chạy 3 bước bật người lên cao, đồng thời chân lăng rời đất đánh mạnh đùi về trước kết hợp với đánh tay mạnh về trước lên cao.
Yêu cầu: giậm nhảy tích cực.
2. Kỹ thuật giậm nhảy và bài tập:
a) Kỹ thuật giậm nhảy:
* Ở các bước cuối cùng chân giậm nhảy đặt vào điểm giậm nhảy cách xà ngang từ 90cm - 100cm bằng cả bàn chân , sau đó khuỵu gối khoãng 1400 - 1600. Chân lăng sau khi rời đất, gập gối và dùng sức đá đùi chân lăng lên cao, và hướng đầu gối hơi ra phía ngoài xà . Hai tay đồng thời đánh tích cực từ sau ra trước lên trên giống như kiểu úp bụng, tay cùng bên với chân lăng đánh tích cực hơn, và hơi hướng khuỷu tay ra ngoài xà tạo điều kiện thuận lợi cho lưng hướng vào xà. Khác với kiểu nhảy úp bụng trọng tâm không hạ thấp nhiều nên thời gian hoàn thành giậm nhảy rất nhanh khoảng 0,14/s - 0,17/s . Tốc độ bay ban đầu khoãng 4,1m/s - 4,3m/s và góc độ bay ban đầu khoảng 750 .
b) Bài tập:
- Đứng tại chỗ, vịn tay bên chân lăng vào vật cố định tập đặt chân giậm, đánh lăng chân và tay về phía trước.
- Đi bộ theo đường vòng tròn (2 -3 bước) thực hiện động tác giậm nhảy, rơi xuống bằng chân giậm.
- Chạy đà theo đường vòng 3 -5 bước giậm nhảy, lưng hướng vào xà.
- Chạy đà theo đường vòng 5 -7 bước giậm nhảy, lưng hướng vào xà.
PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng: Thực hiện một số động tác hồi tĩnh theo đội hình vòng tròn.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung tinh thần thái độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm.
- Kết thúc tiết học.
10 -15 phút
2-3 phút
10-12 phút
200-250m
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x10m
2lần x10m
2lần x10m
65 phút
15 phút
50 phút
15 phút
35 phút
10 phút
5 phút
3 phút
2 phút
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
- Học sinh chạy thành vòng tròn, thực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
- HS chú ý lăng nghe và ghi nhớ.
- HS thực hiện GV quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
NHẢY CAO KIỂU LƯNG QUA XÀ
Giáo Án số 03
I. MỤC TIÊU:
- Giảng dạy kỹ thuật chạy đà và giậm nhảy.
II.YÊU CẦU:
- Học sinh thực hiện cơ bản đúng các kĩ thuật động tác, tích cực tập luyện.
- Bước đầu nắm được kỹ thuật chạy đà và giậm nhảy.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của giáo viên.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị; Còi, nệm
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khoẻ học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối,
- Động tác tay hông.
- Động tác ép gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
II.PHẦN CƠ BẢN:
1. Phân tích:
+ Kỹ thuật chạy đà trong nhảy cao kiểu lưng qua xà giống với kiểu úp bụng vì vậy góc độ giữa thân trên và chân lăng lớn dần để khi trọng tâm đã cao hơn xà thì thân trên nằm dọc trên xà. Tay bên chân lăng để dọc theo chân, tay bên chân giậm co tự nhiên, chân giậm co lại ở gối và bàn chân thu lên gần gối chân lăng.
+ GV thị phạm toàn bộ động tác và phân tích cho HS nghe.
Chú ý: khi quà xà phải chủ động không để bộ phận nào của cơ thể lưu lại trên xà lâu.
2. Bài tập:
- Chạy tăng tốc theo đường vòng ( đường kính khoảng 10 -15m)
- Chạy đà theo đường vòng tăng tốc độ ở 3 – 5 bước cuối.
- Chạy đà 5 – 7 – 9 bước đà theo đường vòng kết hợp giậm nhảy lưng hướng vào xà.
PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng: Thực hiện một
số động tác hồi tĩnh theo đội hình vòng tròn.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung tinh thần thái độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm.
- Kết thúc tiết học.
10 -15 phút
2-3 phút
10-12 phút
200-250m
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x10m
2lần x10m
2lần x10m
65 phút
15 phút
50 phút
10 phút
5 phút
3 phút
2 phút
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
- Học sinh chạy thành vòng tròn, thực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
- Giậm nhảy lưng hướng vào xà.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
NHẢY CAO KIỂU LƯNG QUA XÀ
Giáo Án số 04
I. MỤC TIÊU:
- Dạy kỹ thuật qua xà và rơi xuống đất.
II.YÊU CẦU:
- Học sinh thực hiện cơ bản đúng các kĩ thuật động tác, tích cực tập luyện.
- Bước đầu nắm được kỹ thuật qua xà và rơi xuống đất.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị; Còi, nệm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khoẻ học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối,
- Động tác tay hông.
- Động tác ép gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
II.PHẦN CƠ BẢN:
1. Phân tích:
- Kỹ thuật qua xà : Kết thúc động tác giậm nhảy cơ thể bốc lên cao lưng hướng vào xà ngang . ( nhờ động tác giậm nhảy và tốc độ chạy đà theo đường vòng tạo ra ).
+ Lúc này người nhảy ngã ngửa đầu và vai , sang phía bên kia xà , hai tay co tự nhiên trước ngực , hông ưỡn ngửa hướng lên trời; chân giậm co gối đuổi kịp chân lăng ,lúc này người nhảy nằm ngửa trên xà . Người nhảy tiếp tục nâng và hất nhẹ hai đùi và cẳng chân lên trên để đưa hông và chân qua xà .
- Kỹ thuật rơi : Để đảm bảo an toàn khu vực rơi phải có đệm dày và xốp . Trước khi chạm đệm cần phải gập cổ để chạm vào hai vai , hai tay và lưng ( không được thực hiện kiểu Lưng qua xà trên hố cát )
2. Bài tập:
- Đứng quay lưng vào phía điệm thực hiện bật lên, ngửa người ra sau, hai tay dọc theo người, cẳng chân gập lại, hất hai chân lên cao.
- Với 2 -3 bước đà thực hiện qua xà thấp.
- Nhảy qua xà với đà tăng dần.
PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng: Thực hiện một số động tác hồi tĩnh theo đội hình vòng tròn.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung tinh thần thái độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm.
- Kết thúc tiết học.
10 -15 phút
2-3 phút
10-12 phút
200-250m
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x10m
2lần x10m
2lần x10m
65 phút
15 phút
50 phút
10 phút
5 phút
3 phút
2 phút
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
- Học sinh chạy thành vòng tròn, thực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
- GV phân tích thị phạm toàn bộ động tác.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
NHẢY CAO KIỂU LƯNG QUA XÀ
Giáo Án 05
I. MỤC TIÊU:
- Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu lưng qua xà.
II.YÊU CẦU:
- Học sinh thực hiện cơ bản đúng các kĩ thuật động tác, tích cực tập luyện.
- Bước đầu nắm được kỹ thuật qua xà và rơi xuống đất.
- Tuân thủ theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường: Vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Giáo viên chuẩn bị; Còi, nệm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khoẻ học sinh, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay, hông, đầu gối,
- Động tác tay hông.
- Động tác ép gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
II.PHẦN CƠ BẢN:
1. Ôn:
- Chạy đà 1 bước giậm nhảy đá lăng, quay lưng.
- Chạy 3 bước giậm nhảy, đá lăng, quay lưng.
- Tập hoàn thiện các kỹ thuật.
2. Hoàn thiện kỹ thuật:
- Nhảy qua xà với cự ly đà và chiều cao tăng dần.
- Nhảy qua xà vời chiều dài đà và nhịp độ ổn định, góc độ chạy đà ổn định.
- Nhảy toàn đà với kỹ thuật hoàn chỉnh và nâng cao dần mức xà.
- Thi đấu, kiểm tra đánh giá kết quả.
PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng: Thực hiện một số động tác hồi tĩnh theo đội hình vòng tròn.
- Nhận xét: Giáo viên nhận xét chung tinh thần thái độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập thêm.
- Kết thúc tiết học.
10 -15 phút
2-3 phút
10-12 phút
200-250m
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x8nhịp
2lần x10m
2lần x10m
2lần x10m
65 phút
15 phút
50 phút
10 phút
5 phút
3 phút
2 phút
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục nhận lớp.
- Học sinh chạy thành vòng tròn, thực hiện các động tác khởi động chung.
- Học sinh về lại bốn hàng ngang để khởi động chuyên môn.
- Học sinh đi thành một vòng tròn, thực hiện một số động tác hồi tĩnh.
File đính kèm:
- nhay cao kieu lung qua xa.doc