Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014

I / Mục đích

- Giúp học sinh nắm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục 11.

- Biết được những nguyên tắc cơ bản trong học tập và luyện tập TDTT.

 - Lên kế hoạch và có sự chuẩn bị về trang phục, dụng cụ cho từng nội dung học.

- Học sinh bước đầu nắm và thực hiện được các động tác đầu trong bài TD.

 - Nghiêm túc học tập và và tổ chức kỷ luật cao trong tập luyện

II. Địa điểm - Phương tiện.

- Sân tập TD nhà trường

- SGV, Giáo án, trang phục lên lớp, tranh ảnh động tác kỹ thuật ( Nếu có )

III. Tiến trình giảng dạy.

 

doc96 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cho HS. Yêu cầu: HS Nghiêm túc , tự giác tích cực và an toàn trong quá trình học tập , rèn luyện. II. Địa điểm - Phương tiên. - Sân tập TD nhà trường. - Giáo viên: SGV, Giáo án, trang phục. - Học sinh: Giầy tập, trang phục gọn gàng sạch sẽ. - CSVC : còi và cờ hiệu, bóng chuyền 6 quả, dây kéo co. III. Tiến trình giảng dạy. Nội dung Thời lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, hỏi về sức khoẻ HS, phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết kiểm tra. 7ph ĐHNL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, khuỷu tay, bả vai, khớp hông, gối. - ép ngang, ép dọc. - TD tay không ( 6 động tác TD ) b. khởi động chuyên môn - Động tác chạy bước nhỏ. - Động tác chạy nâng cao đùi. - Động tác chạy lăng cẳng sau. - Bật nhảy tại chỗ. 3. Kiểm tra bài cũ. KT nội dung đã học tiết trước đó. 3-4 HS ĐHKĐ chung. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV Đội hình KĐ như trên. GV nhận xét, cho điểm, kết luận II.Phần cơ bản. . 1. TTTC. Môn bóng chuyền. a. Ôn tập kỹ thuật chuyền bóng,đệm bóng -Bài tâp 1. -Bài tâp 2 -Bài tâp 3 -Bài tâp 4 b. Ôn phát bóng Phát bóng thấp tay nghiêng mình.( Nữ ) Phát bóng cao tay chính diện ( Nam ) - Tư thế chuẩn bị. - Động tác ( Tung bóng, đánh bóng,kết thúc ) c.Phối hợp phát bóng, chuyền bóng, đệm bóng. Bài tập 1. Bài tập 2. d.Đấu tập bóng chuyền. - Vị trí của các cầu thủ trên sân. - Nhiệm vụ, quyền hạn của các cầu thủ trên sân. - Tiến hành đấu tập. 3. Thi kéo co. - Mỗi đội 10 HS ( Nam ,Nữ riêng ) - Mỗi trận kéo 3 hiệp . Đội nào thắng 2 hiệp thì đội đó thắng trận đấu. 4. Củng cố bài học. - GV củng cố những nội dung trọng tâm của bài học. Rút ra bài học cho HS. 5. Thả lỏng toàn thân. HS tập một số động tác và bài tập thả lỏng toàn thân do GV hướng dẫn. 35 phút 20 phút 8 ph 4 ph 3 ph ĐH ôn luyện KT chuyền bóng x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV hướng dẫn , tổ chức, điều khiển HS tổ chức tập luyện các nội dung trong tiết học hợp lý. Lớp phân chia thành hai nhóm tập luyện riêng biệt + Nhóm 1 (Nam )- chuyền bóng + Nhóm 2 ( Nữ )- phát bóng * Sau thời gian đã định thì GV tổ chức cho các nhóm tập luyện đổi nội dung tập * Tổ chức thi đấu tập bóng chuyền * Tổ chức thi kéo co GV sửa lỗi KT cho HS + Lỗi KT + Lỗi vi phạm luật trong thi đấu. HS thả lỏng toàn thân t ích cực. III. Phần kết thúc - nhận xét - Ra bài tập về nhà - Xuống lớp 3 phút ĐHXL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV Tiết 36 Ngày soạn 18/10/ 2013 KIỂM TRA TTTC ( HKI ) Kỹ thuật bóng chuyền I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Biết được cách thức tổ chức, đánh giá khả năng của bản thân thông qua kiểm tra 1 tiết . 2. Kĩ năng: - Thực hiện được kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng và phát bóng 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong khi kiểm tra. II. Địa điểm - Phương tiện ( Chuẩn bị) . - Sân tập trường THPT Bắc Duyên Hà. - Giáo viên: SGV, Giáo án, sổ điểm cá nhân, trang phục, lưới, bóng. - Học sinh: Giầy tập . III. Tiến trình Kiểm tra. Nội dung Thời lượng Phương pháp tổ chức I.Phần mở đầu. 1. nhận lớp: kiểm tra sĩ số, hỏi về tình trạng sức khoẻ HS, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động: a . Khởi động chung. - Khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, khuỷu tay, bả vai, khớp hông khớp gối. - Ép dọc, ép ngang. 6ph ĐHNL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV HS giãn hàng về ĐHKĐ x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV II.Phần Cơ Bản. - Kiểm tra KT bóng chuyền 1. Nội dung kiểm tra - KT Chuyền bóng ; Đệm bóng. - KT Phát Bóng. 2. Cách cho điểm. + Chuyền bóng hoặc đệm bóng. - Loại đạt : Chuyền ( Đệm ) có từ 2 đến 4 quả có độ cao từ 3mso với mặt đất, đúng kỹ thuật động tác, phối hợp giữa thân người và tay hợp lý, điểm rơi đúng ô. - Chưa đạt : Người kiểm tra chưa đạt đủ các tiêu chí trên. + Phát bóng . - Loại đạt : Phát 2/4 quả qua lưới, đúng kỹ thuật, bóng có đường bay ổn định, điểm rơi trong sân. - Loại chưa đạt : Người kiểm tra chưa đạt đủ các tiêu chí trên. 35 phút - Tổ chức kiểm tra nhóm nữ trước theo danh sách sổ điểm - Nhóm nam kiểm tra sau ĐH KT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV III. Phần kết thúc 1. Thả lỏng: Tập một số động tác hít thở nhẹ nhàng, rũ chân tay 2. Xuống lớp: - nhận xét - Đọc điểm 4 phút ĐHXL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV Tiết 37 Ngày soạn: 19 /10/ 2013 Ôn tập : Một số nội dung thể lực theo tiêu chuẩn RLTT ( Lực kế bóp thuận tay ; Bật xa tại chỗ ) I. Mục tiêu : Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt một số kỹ thuật cơ bản ở một số nội dung thể lực để vận dụng vào kiểm tra, đánh giá và xếp loại thể lực HS theo tiêu chuẩn . Tăng cường thể lực và tinh thần quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cho HS. Yêu cầu: HS Nghiêm túc , tự giác tích cực và an toàn trong quá trình học tập , rèn luyện. II. Địa điểm - Phương tiên. - Sân tập TD nhà trường. - Giáo viên: SGV, Giáo án, trang phục. - Học sinh: Giầy tập, trang phục gọn gàng sạch sẽ. - CSVC : còi ,cờ hiệu, thước đo, lực kế bóp tay. III. Tiến trình giảng dạy. Nội dung Thời lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, hỏi về sức khoẻ HS, phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết kiểm tra. 7ph ĐHNL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, khuỷu tay, bả vai, khớp hông, gối. - ép ngang, ép dọc. - TD tay không ( 6 động tác TD ) b. khởi động chuyên môn - Động tác chạy bước nhỏ. - Động tác chạy nâng cao đùi. - Động tác chạy lăng cẳng sau. - Bật nhảy tại chỗ. ĐHKĐ chung. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV Đội hình KĐ như trên. II.Phần cơ bản. . 1. Ôn tập nội dung RLTT a.Ôn nội dung bật xa tại chỗ. - Tư thế chuẩn bị. - Giai đoạn tạo đà bật nhảy. - Giai đoạn trên không . - Giai đoạn tiếp đất. b.Ôn nội dung bóp lực kế tay thuận. - Cách cầm lực kế.( TTCB ) - Kỹ thuật bóp lực kế. - Kết thúc ĐT. 2. Củng cố bài Một số điểm cần lưu ý để nâng cao thành tích trong khi thực hiện kỹ thuật : bật xa tại chỗ và bóp lực kế 3. Thả lỏng toàn thân. HS tập một số động tác và bài tập thả lỏng toàn thân do GV hướng dẫn. 35 phút 28phút 14 ph 14ph 4ph 3 ph ĐH ôn luyện BXTC x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV hướng dẫn , tổ chức, điều khiển HS tổ chức tập luyện các nội dung trong tiết học hợp lý. Lớp phân chia thành hai nhóm tập luyện riêng biệt + Nhóm 1 (Nam )- BXTC + Nhóm 2 ( Nữ )- Bóp lực kế * Sau thời gian đã định thì GV tổ chức cho các nhóm đổi nội dung tậpluyện - GV sửa chữa lỗi KT và nhắc nhở HS một số điểm cần lưu ý trong khi thực hiện các nội dung ôn tập và kiểm tra. HS thả lỏng toàn thân tích cực. III. Phần kết thúc - nhận xét - Ra bài tập về nhà - Xuống lớp 3 phút ĐHXL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tiết 38 Ngày soạn 19/10/ 2013 KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT -Bóp lực kế thuận tay. - Bật xa tại chỗ. I. Mục tiêu : - Kiểm tra để đánh giá , xếp loại thể lực học sinh theo tiêu chuẩn RLTT quy định theo độ tuổi và giới tính. Căn cứ vào kết quả kiểm tra có kế hoạch tiếp tục củng cố và nâng cao thể lực cho học sinh phù hợp với lứa tuổi và giới tính ở các giai đoạn tiếp theo. - HS Nghiêm túc trong khi kiểm tra, Quyết tâm phấn đấu đạt kết quả cao nhất. II. Địa điểm - Phương tiện . - Sân tập trường THPT Bắc Duyên Hà. - Giáo viên: SGV, Giáo án, sổ điểm cá nhân, thước đo, lực kế bóp tay. - Học sinh: Giầy tập . III. Tiến trình Kiểm tra. Nội dung Thời lượng Phương pháp tổ chức I.Phần mở đầu. 1. nhận lớp: kiểm tra sĩ số, hỏi về tình trạng sức khoẻ HS, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động: a . Khởi động chung. - Khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, khuỷu tay, bả vai, khớp hông khớp gối. - Ép dọc, ép ngang. 05 ĐHNL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV HS giãn hàng về ĐHKĐ x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV II.Phần Cơ Bản. 1.Kiểm tra: Tiêu chuẩn RLTT a. Bóp lực kế thuận tay. * Nam Bóp lực kế : Tốt > 46,2 kg Đạt > 39,6 kg * Nữ Bóp lực kế : Tốt > 30,3kg Đạt > 26,3 kg b. Bật xa tại chỗ * Nam Bật xa tại chỗ : Tốt > 2,18 m Đạt > 1,98m * Nữ Bật xa tại chỗ : Tốt > 1,66 m Đạt > 1,49m 35 phút - Tổ chức kiểm tra nhóm nữ trước theo danh sách sổ điểm - Nhóm nam kiểm tra sau ĐHKTra X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X x x x x x x x x x X X X X GV III. Phần kết thúc 1. Thả lỏng: Tập một số động tác hít thở nhẹ nhàng, rũ chân tay 2. Xuống lớp: - nhận xét - Đọc điểm 5 phút ĐHXL . x x x x x x x x x x x x x x x x x x p GV Tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực đối với Nam từ 16 tuổi đến 20 tuổi Tuổi Phân loại Lực bóp tay thuận (kg) Bật xa tại chỗ (cm) Chạy con thoi 4 x 10m (giây) Chạy tùy sức 5 phút (m) 16 Tốt > 43,2 > 215 < 11,90 > 1030 Đạt ≥ 36,9 ≥ 195 ≤ 12,70 ≥ 920 17 Tốt > 46,2 > 218 < 11,85 > 1040 Đạt ≥ 39,6 ≥ 198 ≤ 12,60 ≥ 930 18 Tốt > 47,2 > 222 < 11,80 > 1050 Đạt ≥ 40,7 ≥ 205 ≤ 12,50 ≥ 940 19 Tốt > 47,5 > 225 < 11,75 > 1060 Đạt ≥ 41,4 ≥ 207 ≤ 12,40 ≥ 950 20 Tốt > 48,7 > 227 < 11,70 > 1070 Đạt ≥ 42,0 ≥ 209 ≤ 12,30 ≥ 960 Tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực đối với Nữ từ 16 tuổi đến 20 tuổi Tuổi Điểm Lực bóp tay thuận (kg) Bật xa tại chỗ (cm) Chạy con thoi 4 x 10m (giây) Chạy tùy sức 5 phút (m) 16 Tốt > 29,0 > 165 < 12,30 > 890 Đạt ≥ 26,0 ≥ 148 ≤ 13,30 ≥ 810 17 Tốt > 30,3 > 166 < 12,20 > 920 Đạt ≥ 26,3 ≥ 149 ≤ 13,20 ≥ 830 18 Tốt > 31,5 > 168 < 12,10 > 930 Đạt ≥ 26,5 ≥ 151 ≤ 13,10 ≥ 850 19 Tốt > 31,6 > 169 < 12,00 > 940 Đạt ≥ 26,7 ≥ 153 ≤ 13,00 ≥ 870 20 Tốt > 31,8 > 170 < 11,90 > 950 Hết Học kì I

File đính kèm:

  • docGIÁO ÁN TD LỚP 11 VÂN BDH- học kì 1.doc