Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 5 đến Tiết 30 - Năm học 2009-2010

A. Mục tiêu – Yêu cầu bài dạy :

- Kiến thức: Hiểu được KT đánh cầu thấp thuận và trái tay

- Kỷ năng: Biết thực hiện, và hoàn thiện động tác, đúng yêu cầu

- Kiến thức: Hiểu được KT của giai đoạn trên không và tiếp đất

- Kỷ năng: Biết thực hiện động tác KT ở giai đoạn trên không và tiếp đất

- Phát triển tố chất: Nhanh, mạnh, bền, khéo léo, cho học sinh

- Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đồng đội cho học sinh

- Hướng dẫn cho HS biết cách tự đề phòng chấn thương cho bản thân và các bạn

E. Tiến trình bài dạy:

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 5 đến Tiết 30 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dẫn, giảng giải, thị phạm, quan sát, sửa sai - Hướng dẫn nam trước nữ sau - Nghe, quan sát thực hiện - Cán sự từng nhóm điều khiển ĐH6: ĐH nam: 2 hàng dọc (Khoảng cách 1 giang tay) ĐH nữ: 2 hàng dọc và thực hiện lần lượt trên sân bóng rổ 2. Hoạt động 6: Đổi ND ở HĐ5 25 -29’ nt nt 3. Hoạt động 7: Củng cố ND vừa học 2 - 5’ - Gọi tên HS lên thực hiện ND đã học quan sát, nhận xét, sửa sai. - Nghe HS lên thực hiện, lớp quan sát, nhận xét ĐH7: như ĐH5 (Ngồi) 4. Hoạt động 8: Chạy bền Nam chạy 3 vòng, Nữ chạy 2 vòng sân trường. - Phương pháp: Hướng dẫn, giảng giải, thị phạm, Lần lượt, quan sát, sửa sai 4 - 5’ - Hướng dẫn qui định đường chạy, cách hít thở và phân phối sức trên đường chạy cho nam, nữ riêng. - Quan sát,sửa sai - Nghe, quan sát thực hiện.Chạy theo 1 hàng dọc nhóm Nam chạy trước ½ vòng. Đến nhóm nữ ĐH8: vòng tròn III. KẾT THÚC : 5 - 8’ 1. Hoạt động 9: Hồi tỉnh - Phương pháp:Hướng dẫn, thị phạm, sửa sai 3’ - Hướng dẫn quan sát, sửa sai Cán sự điều khiển lớp tại chổ thực hiện hít thở sâu, thả lỏng ĐH9: Như ĐH3 2. Hoạt động 10: Nhận xét - Phương pháp: Bằng lời, thị phạm 2’ Nhận xét tiết học, nêu những sai sót, hướng dẫn cách sửa Nghe – Ý kiến, quan sát về thực hiện. 3. Hoạt động 11: Bài tập về nhà - Phương pháp:Giảng giải thị phạm 1’ Dặn tập luyện, cách tập, chuẩn bị bài tiết sau. Thị phạm, giảng giải Nghe, quan sát về nhà thực hiện 4. Hoạt động 12: Xuống lớp - Phương pháp: Đồng loạt 1’ Hô “THỂ DỤC” Cả lớp hô “KHỎE” HIỆU TRƯỞNG TỔ(NHÓM) TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN NGUYỄN HƯỞNG - TTTC (BÓNG RỔ): HOÀN THIỆN CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC ĐẤU TẬP (Tiết thứ 08) - TTTC (BÓNG RỔ): MỘT SỐ ĐIỂM TRONG LUẬT BÓNG RỔ (tt) (Tiết thứ 09) GIÁO ÁN THỂ DỤC LỚP 12 Tiết: 27 và 28 Tiết CT:64,65 Ngày soạn: 02 / 11 / 2010 A. Mục tiêu – Yêu cầu bài dạy : - Kiến thức: Hiểu các KT bóng rổ, và luật bóng rổ - Đấu tập - Kỷ năng: Hoàn thiện các KT đã học , biết luật, vận dụng vào tập luyện và thi đấu - Phát triển tố chất: Nhanh, mạnh, bền, khéo léo, cho học sinh - Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đồng đội cho học sinh - Hướng dẫn cho HS biết cách tự đề phòng chấn thương cho bản thân và các bạn E. Tiến trình bài dạy: B. Phương pháp giảng dạy :Thuyết trình, giảng giải, thị phạm, hướng dẫn, quan sát, lần lượt, đồng loạt; phân nhóm theo giới tính có quay vòng, sử dụng tranh ảnh minh họa (Nếu có) C. Địa điểm : Sân bóng rổ sau trường D. Phương tiện dạy học : - 01 sổ điểm cá nhân - 20 quả bóng rổ - 01 Một còi GV - 01 Sân bóng rổ - 01 Sách TDGV 12 - Tranh ảnh (Nếu có) PHẦN-NỘI DUNG ĐLVĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TỔ CHỨC THỰC HIỆN I. MỞ ĐẦU : 8 - 12’ 1. Hoạt động 1 - Nhận lớp + Phương pháp: Báo cáo 1’ - Quan sát chỉnh đốn trang phục, nhận lớp. Thực hiện các bước lên lớp đúng quy định - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số, cùng lớp chào GV theo quy định ĐH1: 4 hàng ngang 2. Hoạt động 2: Phổ biến bài mới: -- TTTC (Bóng rổ): + Hoàn thiện các KT đã học – Đấu tập + Luật bóng rổ - Phương pháp:Giảng giải, thị phạm, lần lượt 1’ - Giới thiệu mục tiêu bài dạy. Giảng giải kết hợp thị phạm động tác. - Nghe, quan sát . ĐH2: như ĐH1 (2 hàng trước ngồi) 3. Hoạt động 3 - Khởi động : a. Khởi động chung:17 động tác đã học b. Khởi động chuyên môn: Phân nhóm giới tính Nhồi và chuyền bóng bằng 2 tay trước mặt - Phương pháp: phân nhóm giới tính, Giảng giải, thị phạm, quan sát, sửa sai, đồng loạt, lần lượt 6’ - Quan sát, sửa sai bài khởi động chung - Thị phạm. hướng dẫn, quan sát sửa sai - Lớp trưởng điều khiển, cả lớp thực hiện đồng loạt - Quan sát, thực hiện theo nhóm + Cán sự lớp điều khiển ĐH3: như ĐH1 (cự li, dãn cách một dang tay và sole) ĐH4: 4 hàng dọc 1. Hoạt động 4: Kiểm tra bài củ - KT di chuyển ném rổ bằng 1 tay trên vai - Phương pháp: Quan sát, chấm điểm KT 1 – 3’ - Gọi tên lần lượt từng HS lên thực hiện. Quan sát chấm điểm - Nghe tên HS lên thực hiện, lớp quan sát, nhận xét ĐH5: Như ĐH2 II. CƠ BẢN : 65 -68’ 2. Hoạt động 5: ND TTTC + Nam: Hoàn thiện các KT đã học + Nữ: Đấu tập – Học luật bóng rổ (Điều: 26, 28, 29, 38) - Phương pháp: Phân nhóm giới tính ,quay vòng, lần lượt, đồng loạt 25 -30’ - Hướng dẫn, giảng giải, thị phạm, quan sát, sửa sai - Hướng dẫn nữ trước nam sau - Nghe, quan sát thực hiện - Cán sự từng nhóm điều khiển ĐH6: ĐH nam: 2 hàng dọc (Khoảng cách 1 giang tay) ĐH nữ: 2 hàng ngang (Ngồi) và thực hiện lần lượt trên sân bóng rổ 3. Hoạt động 6: Đổi ND ở HĐ5 25 -30’ nt nt 4. Hoạt động 7: Củng cố ND vừa học 2 - 4’ - Gọi tên HS lên thực hiện ND đã học quan sát, nhận xét, sửa sai. - Nghe HS lên thực hiện, lớp quan sát, nhận xét ĐH7: như ĐH5 (Ngồi) 5. Hoạt động 8: Chạy bền Nam chạy 3 vòng, Nữ chạy 2 vòng sân trường. - Phương pháp: Hướng dẫn, giảng giải, thị phạm, Lần lượt, quan sát, sửa sai 4 - 5’ - Hướng dẫn qui định đường chạy, cách hít thở và phân phối sức trên đường chạy cho nam, nữ riêng. - Quan sát,sửa sai - Nghe, quan sát thực hiện.Chạy theo 1 hàng dọc nhóm Nam chạy trước ½ vòng. Đến nhóm nữ ĐH8: vòng tròn III. KẾT THÚC : 5 - 8’ 1. Hoạt động 9: Hồi tỉnh - Phương pháp:Hướng dẫn, thị phạm, sửa sai 3’ - Hướng dẫn quan sát, sửa sai Cán sự điều khiển lớp tại chổ thực hiện hít thở sâu, thả lỏng ĐH9: Như ĐH3 2. Hoạt động 10: Nhận xét - Phương pháp: Bằng lời, thị phạm 2’ Nhận xét tiết học, nêu những sai sót, hướng dẫn cách sửa Nghe – Ý kiến, quan sát về thực hiện. 3. Hoạt động 11: Bài tập về nhà - Phương pháp:Giảng giải thị phạm 1’ Dặn tập luyện, cách tập, chuẩn bị bài tiết sau. Thị phạm, giảng giải Nghe, quan sát về nhà thực hiện 4. Hoạt động 12: Xuống lớp - Phương pháp: Đồng loạt 1’ Hô “THỂ DỤC” Cả lớp hô “KHỎE” HIỆU TRƯỞNG TỔ(NHÓM) TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN NGUYỄN HƯỞNG - TTTC (BÓNG RỔ): KIỂM TRA KỶ THUẬT NHẢY NÉM RỔ BẰNG MỘT TAY TRÊN VAI (Tiết thứ 10) - CHẠY BỀN: KIỂM TRA (Tiết thứ 14) GIÁO ÁN THỂ DỤC LỚP 12 Tiết: 29 và 30 Tiết CT: 66, 56 Ngày soạn: 09 / 11 / 2010 A. Mục tiêu – Yêu cầu bài dạy : - Kiến thức: Kiểm tra KT nhảy ném rổ bằng một tay trên vai - Kỷ năng: Hoàn thiện, và nâng cao KT nhảy ném rổ bằng một tay trên vai - Kiến thức: Chạy bền - Kỷ năng: Hoàn thiện, và nâng cao KT chạy bền - Phát triển tố chất: Nhanh, mạnh, bền, khéo léo, cho học sinh - Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đồng đội cho học sinh - Hướng dẫn cho HS biết cách tự đề phòng chấn thương cho bản thân và các bạn E. Tiến trình bài dạy: B. Phương pháp giảng dạy :Thuyết trình, giảng giải, thị phạm, hướng dẫn, quan sát, lần lượt, đồng loạt; phân nhóm theo giới tính có quay vòng, sử dụng tranh ảnh minh họa (Nếu có) C. Địa điểm : Sân bóng rổ sau trường D. Phương tiện dạy học : - 01 sổ điểm cá nhân - 20 quả bóng rổ - 01 Một còi GV - 01 Sân bóng rổ - 01 đồng hồ đo thành tích PHẦN-NỘI DUNG ĐLVĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TỔ CHỨC THỰC HIỆN I. MỞ ĐẦU : 8 - 10’ 1. Hoạt động 1 - Nhận lớp + Phương pháp: Báo cáo 1’ - Quan sát chỉnh đốn trang phục, nhận lớp. Thực hiện các bước lên lớp đúng quy định - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số, cùng lớp chào GV theo quy định ĐH1: 4 hàng ngang 2. Hoạt động 2: Phổ biến bài mới: - TTTC (Bóng rổ): + Kiểm tra TTTC (Bóng rổ) nhảy ném rổ bằng 1 tay trên vai - Chạy bền: Kiểm tra: Nam chạy 5 vòng; nữ chạy 3 vòng - Phương pháp:Phân nhóm giới tính, lần lượt 1’ - Giới thiệu mục tiêu kiểm tra, hướng dẫn đường chạy - Trình bày hình thức, tổ chức và phương pháp kiểm tra + TTTC (Bóng rổ): ném 5 lần/1 HS + Chạy bền: Kiểm tra: Nam chạy 5 vòng; nữ chạy 3 vòng - Tính điểm theo quy định - Nghe, quan sát . ĐH2: như ĐH1 (2 hàng trước ngồi) 3. Hoạt động 3 - Khởi động : a. Khởi động chung:17 động tác đã học b. Khởi động chuyên môn: Phân nhóm giới tính Nhồi và nhảy ném rổ bằng một tay trên vai - Phương pháp: phân nhóm giới tính, Giảng giải, thị phạm, quan sát, sửa sai, đồng loạt, lần lượt 6’ - Quan sát, sửa sai bài khởi động chung - Thị phạm. hướng dẫn, quan sát sửa sai - Lớp trưởng điều khiển, cả lớp thực hiện đồng loạt - Quan sát, thực hiện theo nhóm + Cán sự lớp điều khiển ĐH3: như ĐH1 (cự li, dãn cách một dang tay và sole) ĐH4: 4 hàng dọc II. CƠ BẢN : 65 -72’ 1. Hoạt động 4: Kiểm tra TTTC (Bóng rổ) nhảy ném rổ bằng 1 tay trên vai - Phương pháp: Phân nhóm giới tính, lần lượt 30– 36’ - Gọi tên lần lượt từng HS lên thực hiện. Quan sát chấm điểm - Chỉ định cán sự giúp việc - Nghe tên HS lên thực hiện, lớp quan sát - Cán sự giúp việc ĐH5: Như ĐH1 (Ngồi) 2. Hoạt động 5: Kiểm tra chạy bền: Nam chạy 5 vòng; nữ chạy 3 vòng - Phương pháp: Phân nhóm giới tính nữ chạy trước đến nam, lần lượt 30 -36’ - Gọi tên lần lượt 5 HS lên thực hiện. - Chỉ định cán sự giúp việc - Quan sát bấm đồng hồ nt ĐH6: vòng tròn III. KẾT THÚC : 5 - 8’ 1. Hoạt động 6: Hồi tỉnh - Phương pháp:Hướng dẫn, thị phạm, sửa sai, đồng loạt 3’ - Hướng dẫn quan sát, sửa sai Cán sự điều khiển lớp tại chổ thực hiện hít thở sâu, thả lỏng ĐH7: Như ĐH3 2. Hoạt động 7: Nhận xét - Phương pháp: Bằng lời, thị phạm 2’ Nhận xét tiết học, đọc điểm nêu những sai sót, hướng dẫn cách sửa Nghe – Ý kiến, quan sát về thực hiện. 3. Hoạt động 8: Bài tập về nhà - Phương pháp:Giảng giải thị phạm 1’ Dặn tập luyện, cách tập, chuẩn bị bài tiết sau. Thị phạm, giảng giải Nghe, quan sát về nhà thực hiện 4. Hoạt động 9: Xuống lớp - Phương pháp: Đồng loạt 1’ Hô “THỂ DỤC” Cả lớp hô “KHỎE” HIỆU TRƯỞNG TỔ(NHÓM) TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN NGUYỄN HƯỞNG

File đính kèm:

  • docgiao an the duc lop 11 va 12.doc