I. Mục tiêu :
- Thực hiện cơ bản đúng 3 động tác đầu, đúng về cấu trúc, phương hướng, biên độ, kỹ thuật động tác và tính nhip điệu.
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác bổ trợ và phát triển sức nhanh.
- Biết vận dụng để tập luyện hằng ngày góp phần phát triển thể lực chung, vẻ đẹp hình thể và nhịp điệu trong vận động.
1. Kiến thức : Nắm được đặc điểm và yêu cầu của kỹ thuật động tác.
2. Kỹ năng :
- Thực hiện đúng về cấu trúc, phương hướng, biên độ, kỹ thuật động tác, tính nhip điệu và cần phải rèn luyện thêm ở nhà.
- Rèn luyện tư thế động tác đúng đắn, chính xác và khoẻ mạnh.
- Xây dựng cảm giác làm việc của chân tay trong kỹ thuật chạy, phát triển sức nhanh.
3. Thái độ : Học tập nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu của giáo viên đề ra trong tiết học.
II. Chuẩn bị :
- Chuẩn bị của thầy : Giáo án, đồng hồ, còi, tài liệu liên quan (Tranh ảnh minh hoạ), . . .
Giảng giải – Thuyết trình – Lấy dẫn chứng minh hoạ.
- Chuẩn bị của trò : Vệ sinh sân bãi, dụng cụ học tập, . . .
Trang phục, sức khỏe , kiến thức, kỹ năng.
III. Tiến trình tiết dạy :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 2: Thể dục nhịp điệu - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 08 – 09 – 2006
Tuần 02 :
Tiết 03 :
Ø TDNĐ : Ôn 3 động tác của bài TDNĐ.
Ø Chạy ngắn : + Giới thiệu kỹ thuật chạy ngắn, cách sử dụng bàn đạp, xuất phát.
+ Chạy bước nhỏ – Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy nhanh 30m – 40m.
Ø Chạy bền : Luyện tập trên địa hình tự nhiên.
I. Mục tiêu :
Thực hiện cơ bản đúng 3 động tác đầu, đúng về cấu trúc, phương hướng, biên độ, kỹ thuật động tác và tính nhiïp điệu.
Học sinh biết cách thực hiện các động tác bổ trợ và phát triển sức nhanh.
Biết vận dụng để tập luyện hằng ngày góp phần phát triển thể lực chung, vẻ đẹp hình thể và nhịp điệu trong vận động.
Kiến thức : Nắm được đặc điểm và yêu cầu của kỹ thuật động tác.
Kỹ năng :
Thực hiện đúng về cấu trúc, phương hướng, biên độ, kỹ thuật động tác, tính nhiïp điệu và cần phải rèn luyện thêm ở nhà.
Rèn luyện tư thế động tác đúng đắn, chính xác và khoẻ mạnh.
Xây dựng cảm giác làm việc của chân tay trong kỹ thuật chạy, phát triển sức nhanh.
Thái độ : Học tập nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu của giáo viên đề ra trong tiết học.
II. Chuẩn bị :
- Chuẩn bị của thầy : Giáo án, đồng hồ, còi, tài liệu liên quan (Tranh ảnh minh hoạ), . . .
Giảng giải – Thuyết trình – Lấy dẫn chứng minh hoạ.
- Chuẩn bị của trò : Vệ sinh sân bãi, dụng cụ học tập, . . .
Trang phục, sức khỏe , kiến thức, kỹ năng.
III. Tiến trình tiết dạy :
Phần – Nội dung
ĐLVĐ
Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật
Biện pháp
tổ chức
TG
SL
A. MỞ ĐẦU
- Nhận lớp.
- Phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu của buổi học.
- Khởi động :
+ Khởi động chung :
+ Khởi động chuyên môn :
" Giậm chân tại chỗ.
" Kiểng gót từng chân.
" Nhún gối.
B. CƠ BẢN
Bài thể dục nhịp điệu :
v Ôn 3 động tác đã học.
Ä- Giậm chân tại chỗ.
Ä- Di chuyển ngang kết hợp với cổ.
Ä- Lườn.
Chạy ngắn :
Ä- Chạy bước nhỏ.
Ä- Chạy nâng cao đùi.
Ä- Giới thiệu kỹ thuật chạy cự li ngắn.
Ä- Cách sử dụng bàn đạp.
Ä- Xuất phát.
Ä- Chạy nhanh 30m – 40m.
Ä- Củng cố :
+ Thực hiện đúng các động tác của bài TDNĐ.
+ Thực hiện động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi
Luyện tập chạy bền :
Ø- Chạy tăng tốc.
Ø- Nam chạy 3 vòng.
Ø- Nữ chạy 2 vòng.
C. KẾT THÚC
Hồi tĩnh.
Nhận xét buổi học.
Dặn dò.
Xuống lớp.
6’
34’
(20’)
(10’)
(4’)
5’
2 x 8
2 x 8
2 x 8
4 x 8
3l – 4l
2 x 8
2 x 8
2 x 8
3l – 4l
Ø- Lớp trưởng tập trung – Báo cáo sĩ số – Kiểm tra tình trạng sức khỏe của các em.
Ø- HS chú ý tập trung chú ý lắng nghe.
Ø- Làm dẻo các khớp : cổ – vai – tay – hông – gối – cổ tay kết hợp cổ chân – ép dọc – ép ngang.
Yêu cầu :
+ Tự giác tích cực tập luyện.
+ Thực hiện hết biên độ động tác, tăng tốc độ về cuối.
+ Thực hiện đúng kỹ thuật động tác.
* Chú ý :
- Động tác nhún gối và biên độ của hình tay.
- Chân di chuyển theo hình sâu đo.
- Động tác lườn phải làm rõ tư thế.
Ø- Cổ chân linh hoạt, tiếp xúc đất bằng nữa
bàn chân trên. Mỗi bước dài 1/2 bàn chân,
tăng dần tần số, phối hợp động tác toàn thân
nhịp nhàng.
Ø- Đùi nâng cao song song với mặt đất, thân người thẳng, tiếp xúc đất bằng nữa bàn chân trên và tăng dần tần số bước chạy.
Ø- Kỹ thuật chạy cự li ngắn được chia thành 4 giai đoạn : Xuất phát – Chạy lao – Chạy giữa quãng – Về đích.
Ø- Thông thường thì có 3 cách bố trí bàn đạp : Cách “Xa”, Cách “Gần” và Cách “Phổ thông”.
Ä- Cách “Phổ thông” : Bàn đạp đặt sau vạch
xuất phát 1 – 1,5 độ dài bàn chân và bàn đạp
sau cách bàn đạp trước 1 khoảng bằng độ dài
1 cẳng chân của người chạy.
Ø- Trong xuất phát có 2 kỹ thuật :
XP cao XP thấp
- Chạy với tốc độ cao sau khi có lệnh xuất phát.
Ø- Gọi 1 – 2 em HS nam, nữ lên thực hiện.
GV nhận xét và đánh giá chung, nếu thực hiện tốt thì biểu dương.
- Yêu cầu thực hiện hết sức khi có hiệu lệnh hay nhịp hô của GV.
- Chạy theo nhóm nam, nữ riêng.
Chạy với tốc độ chậm đều, chủ yếu giữ nhịp điệu chạy kết hợp với nhịp thở.
Ø- Thả lỏng tích cực toàn thân.
Ø- GV nhận xét đánh giá tiết học.
Ø- Về nhà thường xuyên luyện tập để có sức khỏe và để có một thân hình cường tráng.
Ø- GV “Giải tán” – HS “Khoẻ”.
- Đội hình 4 hàng ngang theo đơn vị tổ giãn cách.
- GV quan sát, sửa sai
Rút kinh nghiệm – Bổ sung :
File đính kèm:
- Tiet 3.doc