I - MỤC TIỂU:
• Kiến thức trọng tâm : Động tác 1,2 TDNĐ. Phát triển sức bền
• Kỹ năng: Kỹ thuật động tác bài thể dục nhịp điệu, bài thể dục khởi động
• Thái độ: Bồi dưỡng giáo dục cho học sinh , phẩm chất học sinho đức , tập tính kiên trì chịu khó trong tập luyện .
II- CHUẨN BỊ :
1) Chuẩn bị của Thầy : Giáo án , sân bãi rộng rãi , an toàn , còi
2) Chuẩn bị của trò : Tổ chức kỉ luật tốt , nhiệt tình , tác phong nhanh gọn
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Ổn định tình hình lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
• Giới thiệu bài:
• Tiến trình trình tiết dạy:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 2: Thể dục nhịp điệu - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN : KHỐI 10
NGÀY SOẠN: 03/09/06
TIẾT: 2
BÀI DẠY : THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU – CHẠY BỀN
I - MỤC TIỂU:
Kiến thức trọng tâm : Động tác 1,2 TDNĐ. Phát triển sức bền
Kỹ năng: Kỹ thuật động tác bài thể dục nhịp điệu, bài thể dục khởi động
Thái độ: Bồi dưỡng giáo dục cho học sinh , phẩm chất học sinho đức , tập tính kiên trì chịu khó trong tập luyện .
II- CHUẨN BỊ :
1) Chuẩn bị của Thầy : Giáo án , sân bãi rộng rãi , an toàn , còi
2) Chuẩn bị của trò : Tổ chức kỉ luật tốt , nhiệt tình , tác phong nhanh gọn
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Ổn định tình hình lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
Giới thiệu bài:
Tiến trình trình tiết dạy:
Phần và nội dung
Định lượng
vận động
Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật
Biện pháp tổ chức
Thời gian
Số lần
I Mở đầu :
1- Nhận lớp
2- Phổ biến nội dung buổi tập :
3- Hướng dẫn học sinh khởi động :
10-12ph
1-2ph
1-2ph
6-8ph
2 lần
X 8nhịp
1- Ổn định tổ chức: Nắm sĩ số và hiện diện , học sinh kiến tập .
2-Nội dung: Bài thể dục nhịp điệu động tác 1,2 . Phát triển sức bền
3- Khởi động :
* Giáo viên hướng dẫn học sinh bài khởi động chung : Động tác 1- 6
- Động tác 1: Kiểng gót từng chân
- Động tác 2: Kiểng gót + đầu cổ
- Động tác 3: Kiểng gót + quay cổ
- Động tác 4: Kiểnggót“chạy nhanh”
- Động tác 5: Kiểng gót+Xoay cổ tay
- Động tác 6 : Nhún gót
▲
Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung buổi tập
Học sinh xếp hàng ngang cự li hẹp
▲
Giáo viên và cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động, học sinh xếp thành 4, 5 hàng ngang cự ly rộng (so le). Cán sự lớp hô nhịp
II Cơ bản:
1-Giáo viên giảng giải và thị phạm động tác 1,2 bài thể dục nhịp điệu
2- Học sinh tập luyện động tác 1,2 bài thể dục nhịp điệu
3- Luyện tập chạy bền
4- Cũng cố động tác 1,2 bài thể dục nhịp điệu
28-30ph
4-5ph
12-14ph
6-7ph
4-5ph
2-3lần
4-5lần
2-3 lần
1-2 lần
1) Giáo viên thị phạm và giảng giải động tác 1,2 bài thể dục nhịp điệu:
* Giậm chân tại chỗ
* Động tác 1:
- TTCB: Đứng thẳng, hai tay thả lỏng tự nhiên, căng ngực, mắt nhìn thẳng
- Nh 1: Giậm chân trái, đồng thời hai tay đưa trước ngực, bàn tay sấp, mắt nhìn thẳng.
- Nh 2: Giậm chân phải, đồng thời hạ hai tay xuống
- Nh 3: Giậm chân trái, đồng thời hai tay dang ngang, bàn tay sấp.
- Nh 4: Như nhịp 2
- Nh 5: Như nhịp 1
- Nh 6: Giậm chân phải, đồng thời hai tay đưa lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau
- Nh 7: Như nhịp 3
- Nh 8: Giậm chân phải, đồng thời hai tay hạ xuống (H.1)
* Nhịp 8 lần đứng thẳng, hai tay chống hông, căng ngực, mắt nhìn thẳng.
* Động tác 2: Tay chân kết hợp với di chuyển (4x8 nhịp)
- TTCB: Như tư thế nhịp kết thúc động tác 1- 8 nhịp lần 1 và 3: Di chuyển tiến
- Nh1: Bước chân trái lên một bước, tì bằng mũi chân, khụy gối hai tay đưa lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau.
- Nh 2: Thu chân trái về, trọng tâm dồn hai chân, hai tay gập ở khủy, các ngón tay đặt lên vai.
- Nh 3: Như nhịp 1, nhưng đổi chân
- Nh 4: Như nhịp 2
- Nh 5: Khụy gối phải, trọng tâm dồn chân phải, đồng thời đưa chân trái sang trái và tay trái giơ ngang, bàn tay sấp
- Nh 6: Thu chân trái và hạ tay về tư thế đứng cơ bản
- Nh 7: Như nhịp 5, nhưng đổi tay đổi chân
- Nh 8: Như nhịp 6 (H.18)
+ 8 nhịp lần 2 và 4 : Di chuyển lùi
2- Học sinh tập luyện động tác 1,2 bài thể dục nhịp điệu
- Học sinh đứng thành hàng ngang, cự ly rộng so le.
- Cán sự đứng hô nhịp và luyện tập cho cả lớp
* Giáo viên quan sát và hướng dẫn giúp học sinh tập luyện và qua mỗi lần sửa sai cho học sinh
3- Luyện tập chạy bền: Chạy tăng tốc độ 60-100m .
-Giáo viên dặn học sinh
Chú ý: Tăng tốc độ nhịp nhàng, không tăng tốc độ tối đa. Tốc độ được tăng dần đến cuối cự li nhờ tăng dần tần số và độ dài bước chạy
4- Giáo viên ôn và cũng cố nội dung buổi tập :
Giáo viên gọi 2-3 em nam , và 2-3 nữ thực hiện lại động tác 1,2 bài thể dục nhịp điệu
*Các em học sinh còn lại quan sát và nhận xét
*Giáo viên bổ sung
▲
Gv thị phạm và giảng giảng động tác 1,2
Bài thể dục nhịp điệu
(Học sinh xếp 4-5 hàng ngang cự ly hẹp,
2 hàng trên ngồi xuống)
Hình vẽ động tác 1 bài thể dục nhịp điệu
Hình vẽ động tác 2 bài thể dục nhịp điệu
▲
Học sinh tập luyện các động tác thể dục nhịp điệu
Xếp 4 hàng ngang cự ly rộng (so le), Giáo viên và cán sự lớp hô nhịp
← 60-100m →
XXXXXX→ ◙
XXXXXX→ ◙
XXXXXX→ ◙
XXXXXX→ ◙
▲
60 -100m
Học sinh tập luyện chạy bền
Học sinh đứng thành hàng dọc 4-5 hàng, chạy từng hàng theo nhịp hô của gv .Chạy đến cuối cự li rồi rẽ phải (trái) chạy thả lỏng về đứng cuối hàng
▲
Giáo viên ôn và cũng cố nội dung buổi tập. Học sinh xếp hàng ngang
III Kết thúc :
1- Học sinh hồi tĩnh
2- Giáo viên nhận xét buổi tập :
a)Nhận xét buổi tập
b)Bài tập về nhà:
c)Xuống lớp:
5ph
2-3ph
2-3ph
1- Học sinh hồi tĩnh:
-Xếp hàng ngang , thả lõng tay chân tích cực. Hít thở sâu
- Rung nhẹ tay và chân , gập thân.
2- Nhận xét buổi tập
a)Nhận xét: Tổ chức kỉ luật của lớp học trong buổi tập
- Tinh thần của học sinh trong buổi tập.
- Biểu dương những học sinh làm tốt, nhiệt tình tự giác trong tập luyện.
- Phê bình nhắc nhở những học sinh thiếu ý thức tổ chức, thiếu tính tự giác trong tập luyện
b) Bài tập về nhà
-Học thuộc các động tác bài thể dục nhịp điệu đã học
-Xem trước bài thể dục, theo tài liệu
- Luyện tập chạy bền
c) Xuống lớp:
- Giáo viên hô “thể dục”
- Học sinh hô “khỏe” và xuống lớp
▲
Học sinh hồi tĩnh
Giáo viên nhận xét buổi tập
Học sinh xếp hàng ngang
IV- RÚT KINH NGHIỆM :
Ổn định tổ chức lớp, các em mới làm quen chương trình học ở bậc TH PT
Tìm cán sự môn thể dục, nhất thiết không là lớp trưởng
Nêu một số qui định riêng của môn TD học ngoải trời
File đính kèm:
- tiet 2 the duc 10.doc