Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ - Năm học 2010-2011 - Phan Quốc Hùng

I.Mục tiêu:

- dạy học sinh lý thuyết tự tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.

+ kiến thức:

- Biết một số hình thức và phương pháp cơ bản tập luyện TDTT.

- Biết sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.

+ Kĩ năng:

- lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp.

+ Về thái độ, hành vi của học sinh: phải chú ý nghe và tự giác, tích cực phát biểu xây dựng bài, ghi chép đầy đủ.

II. Địa điểm – Phương tiện:

-Địa điểm: phòng học

- Phương tiện:

+ Học sinh: tập, viết, trang phục TD như nội qui HS.

+ Giáo viên: giáo án, phấn

III. Nội dung và phương pháp lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ - Năm học 2010-2011 - Phan Quốc Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THPT Phan Thanh Giản Tổ: Thể dục- Quân sự GIÁO ÁN SỐ: 1 Tên bài: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ Tuần 1 I.Mục tiêu: - dạy học sinh lý thuyết tự tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe. + kiến thức: - Biết một số hình thức và phương pháp cơ bản tập luyện TDTT. - Biết sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe. + Kĩ năng: - lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp. + Về thái độ, hành vi của học sinh: phải chú ý nghe và tự giác, tích cực phát biểu xây dựng bài, ghi chép đầy đủ. II. Địa điểm – Phương tiện: -Địa điểm: phòng học - Phương tiện: + Học sinh: tập, viết, trang phục TD như nội qui HS. + Giáo viên: giáo án, phấn III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động của thầy Tg Hđ của trò Nội dung kiến thức lưu bản - Oån định - giới thiệu bài học 1’ 1’ Chào GV Ghi tựa bài Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ Hỏi TDTT là gì? TDTT là một bộ phận của nền văn hóa chung, là sự tổng hợp những thành tực của xã hội trong sự nghiệp sáng tạo và sử dụng hợp lý những phương tiện, phương pháp, biện pháp chuyên môn để nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng thể lực cho con người, góp phần giáo dục và phát triển con người toàn diện. (GV chốt lại). Muốn tập luyện TDTT phải sử dụng các bài tập chuyên môn, các bài tập TDTT rất phong phú và đa dạng. Hỏi tại sao phải tập luyện TDTT? Giải thích? Tập luyện để tăng cường sức khỏe. (tăng cường chức năng và sức đề kháng). Bởi vì: sự vận động của cơ thể làm co duỗi cơ vân, gây co dãn các mạch máu làm tăng sự tuần hoàn, do đó làm tăng sự trao đổi chất ở các mô, nghĩa là làm hấp thụ trọn vẹn các chất dinh dưỡng và thảy hết các chất bã, điều này làm hoàn thiện các chức năng thần kinh, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh dục. Nhờ đó tránh nhiều bệnh như: rối loạn thần kinh, rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, rối loạn tiêu hóa, ngoài ra thể lực được tăng cường góp phần làm tăng năng suất lao động. Cơ thể khỏe mạnh thì tạo ra nhiều kháng thể chống lại các tác động gnuy hiểm của vi trùng, và các chất độc công gnhie65p, như vậy người tập luyện TDTT thì ít bị bệnh truyền nhiễm hơn người không tập luyện. Hỏi sức khỏe là gì mà con người ai cũng cần? Là trạng thái thoải mái, đầy đủ của con người về mặt thể chất lẫn tinh thần. Hỏi tại sao tắm nắng tốt, và chữa được bệnh? Nếu tắm biển thì nước biển có nhiều NaCl có tính sát trùng ngoài da, một số ion muối khoáng thấm vào cơ thể làm tăng quá trình oxy hóa trong các tế bào, thúc đẩy nhanh sự trao đổi chất, sóng biển đánh vào da là 1 dạng xoa bóp làm tăng thêm sự lưu thông máu ở ngao5i biên ánh ắng vùng biển có nhiều tia tử ngoại (cực tím), có tính sát trùng, tăng sự cốt hóa ở trẻ em, nên tắm nắng buổi sáng là tốt, chiều có nhiều tia hồng ngoại dễ sai nắng, cảm nắng. - dặn dò: về học bài, lập kế hoạch tập luyện TDTT, - tiết sau: học thực hành TDNĐ – chạy ngắn – chạy bền. - xuống lớp 38’ 5’ HS trả lời HS trả lời Ghi nghe Chào GV 1. tập luyện TDTT: a). thể dục vệ sinh: - TDVS buổi sáng:làm cho cơ thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái ức chế sang hưng phấn, khắc phục ngái ngủ, đưa cơ thể sớm thích nghi với yêu cầu học tập, lao động, sản xuất. - TDVS buổi tối: chuyển cơ thể từ hưng phấn sang ức chế, tạo điều kiện để ngủ ngon, hồi phục sức khỏe sau 1 ngày học tập củng như lao động. b). thể dục chống mết mỏi: tiến hành giữa giờ làm việc, để giải tỏa căng thẳng. c). chương trình tập luyện TD khối 10: TDNĐ, chạy ngắn, chạy bền, nhảy cao, đá cầu, cầu lông, TTTC: bóng đá, bóng chuyền (bóng rổ, bơi, đẩy tạ). d). phương pháp tập luyện TDTT: tập luyện theo cá nhân và tập thể gồm các bài tập TDVS. Hoặc sinh hoạt các CLB 2. sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khỏe: a). rèn luyện sức khỏe bằng không khí: nhằm giúp cho cơ thể thích ứng với thời tiết. Đảm bảo các yếu tố: nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ chuyển động của không khí (gió). b). rèn luyện sức khỏe bằng nước: nước rất cần thiết cho cuộc sống, nó còn tham gia giữ vệ sinh cơ thể và là tác nhân rèn luyện cơ thể, rèn luyện bằng cách: chà , tắm, bơi lội chủ yếu là rèn luyện bằng nu7uo71c lạnh. c). rèn luyện bằng ành nắng: tắm nắng để rèn luyện sức khỏe và chữa bệnh. Muốn có hiệu quả trong quá trình sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe, nhất thiết phải tuân thủ theo các nguyên tắc hệ thống, tăng tiến và tuần tự, đa dạng về phương pháp và hình thức, đồng hto7i2 đảm bảo việc theo dõi sức khỏe và thể lực thường xuyên. Rút kinh nghiệm giáo án Duyệt Ba Tri, ngày tháng năm 2010 Người soạn Phan Quốc Hùng

File đính kèm:

  • docgiao an 1.doc