- Đối tượng: Học sinh lớp 10.
- Ngày dạy:
- Mục tiêu:
+ Mục tiêu – nội dung chương trình TD lớp10
+ Lý thuyết: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên .
- Yêu cầu:
+ Học tập nghiêm túc, giúp đỡ bạn bè, học tập theo sự chỉ dẫn của GV.
- Thời gian giảng dạy:45 phút.
- Địa điểm: Sân trường THPT Long Thành.
- Phương tiện:
+ Giáo Viên: giáo án giảng dạy.
+ Học Sinh: Trang phục, sân bãi, đường chạy
- Tiến trình lên lớp: ( Nội dung & phương pháp lên lớp).
20 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 8 - Bản đẹp 5 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sân.
- GV hướng dẫn KT phân phối sức và cách thở khi chạy, cần phối hợp nhịp nhàng, cứ 2 bước chân là 1 nhịp thở, hít bằng mũi thật sâu và thở bằng miêng.
- GV gọi 4 em lên thực hiện 2 động tác 6 – 7 của bài TDND, sau đó gọi một số em nhận xét những điểm sai, và giáo viên củng cố lại bài để các em nắm vững.
- Đôi hình tập luyện
(GV)
- Đội hình tập luyện
(GV)
3. Phần kết thúc.
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Nhận xét buổi học.
- Giao bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
5 p’
- Cho các em thả lỏng tích cực bằng các động tác: rũ chân tay, vươn thở
- Nhận xét ưu khuyết điểm.
- Về nhà tập thêm thể lực.
- Đội hình xuống lớp
(GV)
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT TỔ TRƯỞNG DUYỆT GIÁO VIÊN SOẠN Ngàytháng.năm. Ngàytháng.năm. Ngàytháng.năm. Kí tên Kí tên Kí tên
TRƯỜNG THPT LONG THÀNH
TỔ TDTT – GDQP
GIÁO ÁN SỐ 07
BÀI: THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU ( ÔN TẬP )
CHẠY NGẮN: BÀI TẬP (2 + 4); TRÒ CHƠI
CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN
Đối tượng: HS lớp 10.
Ngày dạy:
Mục tiêu:
+ Ôn tập từ động tác 1 – 7 bài TDNĐ
+ Học chạy có giới hạn độ dài bước.
+ Tập chạy lặp lại các đoạn ngắn ( 20-30m).
+ Trò chơi phát triển tốc độ.
+ Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên + Phân phối sức khi chạy bền.
Yêu cầu:
+ Hoàn thiện kĩ thuật động tác từ 1 – 7.
+ Thực hiện tốt các bài tập bổ trợ.
+ HS chơi trò chơi tích cực.
+ Nắm được kĩ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên, Phân phối sức khi chạy bền.
+ HS Học tập nghiêm túc, giúp đỡ bạn bè, tập luyện theo sự chỉ dẫn của GV.
Thời gian giảng dạy:45 phút.
Địa điểm: Sân trường THPT Long Thành.
Phương tiện:
+ Giáo Viên: giáo án giảng dạy.
+ Học Sinh: Trang phục, sân bãi, đường chạy
Tiến trình lên lớp: ( Nội dung & phương pháp lên lớp).
Phần và
nội dung
Định lượng vận động
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Phương pháp
tổ chức
T/g
SL
1. Phần mở đầu
a) Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu, yêu cầu môn học.
b) Kiểm tra bài cũ:
c) Khởi động:
- Khớp cổ
- Cánh tay
- Khớp khuỷu
- Khớp hông
- Khớp gối
- Khớp cổ tay, cổ chân
- Ép dẻo ngang, dọc
* Khởi động chuyên môn:
- Bước nhỏ tại chỗ
- Nâng cao đùi tại chỗ
- Gót chạm mông tại chỗ
10 p’
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 L
2 L
2 L
- Tập trung nhanh.
- Phổ biến ngắn gọn
- Nắm được các yếu tố có liên quan đến lớp giảng dạy.
- Y/c: phải làm dẻo khớp cổ.
- Y/c: xoay hết độ rộng của cánh tay.
- Y/c: chỉ xoay cẳng tay.
- Y/c: xoay hết biên độ.
- Y/c: xoay hết biên độ.
- Y/c: làm dẻo cổ tay, cổ chân.
- Y/c: thực hiện tích cực.
* Y/c: hoạt động tích cực, mục đích làm cho cơ thể chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Phù hợp với lượng vận động của buổi học tránh trấn thương sảy ra.
- Đôi hình nhận lớp.
(GV)
- Đôi hình khởi động.
(GV)
2. Phần cơ bản
a) Bài TDNĐ: ôn tập từ động tác 1-5:
+ Chạy tại chỗ:
+ Giậm chân tại chỗ:
+ Tay chân phối hợp di chuyển:
+ Di chuyển ngang chân bước chéo:
+ Đẩy hông:
+ Động tác vặn mình:
+ Động tác nhún bật:
b)Chạy ngắn:
- Bài tập 2: chạy có giới hạn độ dài bước
- Bài tập 4: chạy lặp lại các đoạn ngắn(20-30m)
* Trò chơi: “Mèo đuổi chuột”
c) Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
* Phân phối sức trong chạy bền:
* Củng cố:
30 p’
2 x 8
2 x 8
4 x 8
2 x 8
4 x 8
2 L
2 L
2 L
+ Chạy tại chỗ:
+ Giậm chân tại chỗ:
+ Tay chân phối hợp di chuyển:
+ Di chuyển ngang chân bước chéo:
+ Động tác đẩy hông:
+ Động tác vặn mình( 4 x 8 nhịp)
+ Động tác nhún bật lên cao xuống bằng 1 chân.
* Chạy 1 đoạn 15 – 20m rồi chạy vào đoạn có đặt các mốc mà tốc độ chạy không bị giảm. Để bước chạy không dài hơn mức quy định, phải chủ định tăng tần số bước.
* Chạy lặp lại 2-4 lần với tốc độ tối đa, có xác định thì gian, nghỉ giữa quãng là chạy nhẹ nhàng và thở tích cực.
* Cho lớp tập trung thành 1 vòng tròn, kết mỗi nhóm thành 3 người, gọi 2 em bất kì vào trong vòng tròn đứng đối diện nhau. Khi nghe khẩu lệnh thì em này đuổi em kia( mèo đuổi chuột), khi em bị đuổi nếu mệt thì có thể tấp vào nhóm bất kì, thì 1 em trong nhóm 3 người chạy tiếp. khi nghe khẩu lệnh còi thì đổi ngược lai ( mèo thành chuột).
- Tùy theo lượng vận động các em đã tập GV hướng dẫn cho các em chạy. Đối với nam chạy 2 vòng sân, nữ 1 vòng sân.
- GV hướng dẫn KT phân phối sức khi chạy, cần phối hợp nhịp nhàng, cứ 2 bước chân là 1 nhịp thở, hít bằng mũi thật sâu và thở bằng miêng. Chú ý không dốc hết sức vào 1 đọan đường mà phải biết phân chia sức đều vào cả đoạn đường, đặc biệt là càng về cuối càng phải cố gắng.
- GV gọi 4 em lên thực hiện động tác 1–7 của bài TDND, sau đó gọi một số em nhận xét những điểm sai, và giáo viên củng cố lại bài.
- Đôi hình tập luyện
(GV)
- Đội hình tập luyện
(GV)
3. Phần kết thúc.
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Nhận xét buổi học.
- Giao bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
5 p’
- Cho các em thả lỏng tích cực bằng các động tác: rũ chân tay, vươn thở
- Nhận xét ưu khuyết điểm.
- Về nhà tập thêm thể lực.
- Đội hình xuống lớp
(GV)
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT TỔ TRƯỞNG DUYỆT GIÁO VIÊN SOẠN Ngàytháng.năm. Ngàytháng.năm. Ngàytháng.năm. Kí tên Kí tên Kí tên
TRƯỜNG THPT LONG THÀNH
TỔ TDTT – GDQP
GIÁO ÁN SỐ 08
BÀI: THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU ( ÔN TẬP )
CHẠY NGẮN: BÀI TẬP (2 + 4); TRÒ CHƠI
CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN
Đối tượng: HS lớp 10.
Ngày dạy:
Mục tiêu:
+ Ôn tập từ động tác 1 – 7 bài TDNĐ
+ Học động tác 8 & 9.
+ Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên + Phân phối sức khi chạy bền.
Yêu cầu:
+ Hoàn thiện kĩ thuật động tác từ 1 – 7.
+ Thực hiện động tác 8 & 9.
+ Nắm được kĩ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên.
+ HS Học tập nghiêm túc, giúp đỡ bạn bè, tập luyện theo sự chỉ dẫn của GV.
Thời gian giảng dạy:45 phút.
Địa điểm: Sân trường THPT Long Thành.
Phương tiện:
+ Giáo Viên: giáo án giảng dạy.
+ Học Sinh: Trang phục, sân bãi, đường chạy
Tiến trình lên lớp: ( Nội dung & phương pháp lên lớp).
Phần và
nội dung
Định lượng vận động
Yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Phương pháp
tổ chức
T/g
SL
1. Phần mở đầu
a) Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu, yêu cầu môn học.
b) Kiểm tra bài cũ:
c) Khởi động:
- Khớp cổ
- Cánh tay
- Khớp khuỷu
- Khớp hông
- Khớp gối
- Khớp cổ tay, cổ chân
- Ép dẻo ngang, dọc
* Khởi động chuyên môn:
- Bước nhỏ tại chỗ
- Nâng cao đùi tại chỗ
- Gót chạm mông tại chỗ
10 p’
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 x 8
2 L
2 L
2 L
- Tập trung nhanh.
- Phổ biến ngắn gọn
- Nắm được các yếu tố có liên quan đến lớp giảng dạy.
- Y/c: phải làm dẻo khớp cổ.
- Y/c: xoay hết độ rộng của cánh tay.
- Y/c: chỉ xoay cẳng tay.
- Y/c: xoay hết biên độ.
- Y/c: xoay hết biên độ.
- Y/c: làm dẻo cổ tay, cổ chân.
- Y/c: thực hiện tích cực.
* Y/c: hoạt động tích cực, mục đích làm cho cơ thể chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Phù hợp với lượng vận động của buổi học tránh trấn thương sảy ra.
- Đôi hình nhận lớp.
(GV)
- Đôi hình khởi động.
(GV)
2. Phần cơ bản
a) Bài TDNĐ: ôn tập từ động tác 1-5:
+ Chạy tại chỗ:
+ Giậm chân tại chỗ:
+ Tay chân phối hợp di chuyển:
+ Di chuyển ngang chân bước chéo:
+ Đẩy hông:
+ Động tác vặn mình:
+ Động tác nhún bật:
* Học động tác 8 & 9:
+ Động tác 8:Giậm tay tại chỗ, vỗ tay:(2x8 nhịp)
+ Động tác 9: hóp mỡ bụng:
b) Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
* Củng cố:
30 p’
2 x 8
2 x 8
4 x 8
2 x 8
4 x 8
2 L
2 L
2 L
+ Chạy tại chỗ:
+ Giậm chân tại chỗ:
+ Tay chân phối hợp di chuyển:
+ Di chuyển ngang chân bước chéo:
+ Động tác đẩy hông:
+ Động tác vặn mình( 4 x 8 nhịp)
+ Động tác nhún bật lên cao xuống bằng 1 chân.
- TTCB: Đứng thẳng.
- Nhịp 1: Giậm chân trái, đồng thời vỗ tay.
- Nhịp 1: Giậm chân trái, đồng thời vỗ tay.
- NHịp 3: Như nhịp 1.
- NHịp 4: Như nhịp 2.
- NHịp 5, 6, 7,8: Lậpn lại như nhịp 1, 2, 3, 4.
Thự hiện 2 x 8 nhịp.
Nịhp 8 lần 2 đứng thẳng 2 tay đan chéo trước bụng.
- TTCB: đứng thẳng 2 tay đan chéo trước bụng.
- 8 nhịp lần 1 di chuyển sang trái.
- Nhịp 1, 2: Bước chân traid sang trái võng hơn vai, khuỵu gối chân trái, tay trái ngang vai, bàn tay sấp, tay phải chếch cao, đẩy hông sang phải, mắt nhìn thẳng, căng ngực.
- Nhịp 3,4: thu chân phải về sát chân trái, hai tay bắt chéo trước bụng, lồng bàn tay hướng vào thân.
- Nhịp 5 ,6: như nhịp 1, 2, nhịp 7, 8: như nhịp 3, 4 nhưng co 2 cẳng tay.
- 8 nhịp lần 2 di chuyển qua phải.
- Nhịp 1: Đẩy hông sang trái, đồng thời hóp ngực, đưa 2 cẳng tay song song trước ngực.
- Nhịp 2: đẩy hông sang phải, đồng thời mở 2 cẳng tay sang ngang, bàn tay hướng ra trước đồng thời xòe các ngón tay.
- Nhịp 3: như nhịp 1, nhịp 4 như nhịp 2.
- Nhịp 5, 6, 7, 8: như nhịp 1, 2, 3, 4.
- 8 nhịp lần 3 thực hiện như trên nhưng di chuyển sang phải.
- Nhịp 8 lần 4 trở về tư thế chuẩn bị.
- Tùy theo lượng vận động các em đã tập GV hướng dẫn cho các em chạy. Đối với nam chạy 2 vòng sân, nữ 1 vòng sân.
- GV hướng dẫn KT phân phối sức khi chạy, cần phối hợp nhịp nhàng, cứ 2 bước chân là 1 nhịp thở, hít bằng mũi thật sâu và thở bằng miêng. Chú ý không dốc hết sức vào 1 đọan đường mà phải biết phân chia sức đều vào cả đoạn đường, đặc biệt là càng về cuối càng phải cố gắng.
- GV gọi 4 em lên thực hiện động tác 8 – 9 của bài TDND, sau đó gọi một số em nhận xét những điểm sai, và giáo viên củng cố lại bài.
- Đôi hình tập luyện
(GV)
- Đôi hình tập luyện
(GV)
3. Phần kết thúc.
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Nhận xét buổi học.
- Giao bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
5 p’
- Cho các em thả lỏng tích cực bằng các động tác: rũ chân tay, vươn thở
- Nhận xét ưu khuyết điểm.
- Về nhà tập thêm thể lực.
- Đội hình xuống lớp
(GV)
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT TỔ TRƯỞNG DUYỆT GIÁO VIÊN SOẠN Ngàytháng.năm. Ngàytháng.năm. Ngàytháng.năm. Kí tên Kí tên Kí tên
File đính kèm:
- giaoan 10.doc