Tiết 1: Giới thiệu: Mục tiêu nội dung chương trình TD lớp 10 (tóm tắt)
Lý thuyết : Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe (nội dung 1).
Tiết 2: - Thể dục nhịp điệu : + Học động tác 1,2,3 (bài TDNĐ cho nam riêng, nữ riêng)
- Chạy bền : Bài tập 1 (tr 71)
Tiết 3: - TDNĐ: Ôn từ động tác 1 - 3
- Chạy ngắn: + Giới thiệu: Kĩ thuật chạy ngắn, cách sử dụng bàn đạp, xuất phát
+ Bài tập 1 và 2 (tr 56,67), Chạy nhanh 30-40m
Tiết 4: - TDNĐ: + Ôn từ động tác 1 - 3
+ Học động tác 4 và 5
- Chạy ngắn: + Bài tập 3 và 4 (tr 56)
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Tiết 5: - TDNĐ: + Ôn từ động tác 1 - 5
- Chạy ngắn: + Bài tập 5 (tr 56,57)và một số điểm trong luật điền kinh (phần chạy ngắn)
+ Tập "vào chỗ" - "sẵn sàng" - "chạy"
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Tiết 6: - TDNĐ: + Ôn từ động tác 1 - 5
+ Học động tác 6 và 7
- Chạy ngắn: + Bài tập 6 và 7 (tr 57)
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Tiết 7: - TDNĐ: + Ôn từ động tác 1 - 7
- Chạy ngắn: + Bài tập 2 và 4 (tr 61)
+ Trò chơi phát triển tốc độ chạy (do GV chọn)
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Tiết 8: - TDNĐ: + Ôn từ động tác 1 - 7
+ Học động tác 8 và 9
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
123 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 70 - Năm học 2009-2010 - Bùi Quang Tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yền 2 quả đạt yêu cầu trên
Điểm 5 – 6 chuyền 1 quả đạt yêu cầu trên
Điểm 3 – 4 không đạt quả nào nhưng có tư thế hình tay đúng
Điểm 1 – 2 không đạt quả nào sai kỷ thuật
Đệm bóng ;
Điểm 9 – 10 đệm được 3 lần với đường bóng lên cao khoảng 2m so với mặt đất xa 2 – 2,5m và đúng hướng; tay tiếp xúc đúng, có phối hợp thân người
Điểm 7 – 8 đạt 2 quả với yêu cầu trên
Điểm 5 – 6 đạt một quả với yêu cầu trên
Điểm 3 – 4 không đạt quả nào nhưng thực hiện cơ bảnđúng kt động tác
Điểm 1 – 2 không đạt quả nào sai kỷ thuật
- Phát bóng ; Điểm 9 –10 phát qua lưới 3 quả đúng kỷ thuật.. . . .
IV. Nhận xết xuống lớp.
- ý thức học tập. Tiếp thu bài giảng
- Rèn luyện kỷ năng
- Kết quả kiểm tra
Tiết 67: Bài: kiểm tra - chạy bền
I . Mục tiêu; Rèn luyện thể lực và giáo dục đạo đức tư tưởngcho HS .
- Biết vận dụng những hiểu biết về luật khi tập luyện , thi đấu.
phát triển sức nhanh. Đạt tiêu chuẩn rèn luyện. .
II . Địa điểm , phương tiện..
Địa điểm ; trên sân trường , vệ sinh nơi tập và phương tiện.
Phương tiện ; 4 cây cờ, 2 đồng hồ bấm giây, 1 bộ bàn ghế GV .
III . Tiến trình lên lớp.
a . Nội dung kiểm tra ; Kiểm tra thành tích chạy 1000m với nam và 500m với nữ.
b. Tổ chức và phương pháp kiểm tra.
- Trước kiểm tra sức bền, GV cần tìm hiểu về sức khỏe và trình độ tập luyện của HS để đảm bảo an toàn. Những em không tập luyện thường xuyên thi không được kiểm tra. Mặt khác cần kiểm tra đường chạy để tránh rủi ro có thể xẩy ra.
- Cho HS tự khởi động cá nhân hoặc theo nhóm. Kiểm tra nam riêng và nữ riêng có thể tổ chúc thành nhiều đợt, mỗi đợt 10-15 HS . Khi có một đợt chạy, trừ các HS sẽ chạy ở đợt kế tiếp được tự do để chờ xuất phát; Số còn lại được phân công giúp xác định thứ tự về đích và ghi thành tích. GV theo dõi đồng hồ và đọc thời gian mỗi khi có HS về đích.
c. Cách cho điểm: Cho điểm theo thành tích HS đã đạt được và cho điểm theo bảng dưới đây.
- Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Nữ:500m: 2’20” 2’16” 2’14” 2’12” 2’10” 2’08” 2’06” 2’03” 2’ 1’50”
Nam1000m:4’40” 4’35” 4’30” 4’25” 4’20” 4’15” 4’10” 4’02” 3’55’ 3’45”
-Với các HS yếu kém về thể chất (bẩm sinh), Dù có nhiều cố gắng vẫn không đạt
GV có thể căn cứ tinh thần thái độ học tập và sự tăng tiến về thành tích chạy để
Cho điểm 5.
IV. Nhận xết xuống lớp.
- ý thức học tập.
- Tiếp thu bài giảng
- Rèn luyện kỷ năng
- Kết quả kiểm tra
Tiết 68;
Bài: ôn tập
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng - Chạy bền
I. Mục tiêu:
Nhảy cao;
Ôn tập chạy đà 3 -5 bước giậm nhảy đá lăng chân lên cao
Chạy bền;
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu:
lớp học nghiêm túc thực hiện đầy đủ lượng vận động mà GV đã đề ra.
II. Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh, an toàn nơi tập và phương tiện.
Phương tiện: 15 bộ vợt và quả cầu lông. 1 bộ cột sào nhảy cao.
III. Tiến trình lên lớp: (nội dung và phương pháp lên lớp)
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
- ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sỉ sổ.
Phổ biến nội dung.
- Yêu cầu tiết học.
b.Khởi động:
Tập 6 động tác TDCB .
+Động tác tay ngực
+Động tác lườn
+Động tác vặn mình
+Động tác lưng bụng
+Động tác đá chân
+Động tác toàn thân
*Khởi động chuyên môn;
- Xoay các khớp.
- Đi bước nhỏ
- Nâng cao đùi
- ép dây chằng
2 Phần cơ bản;
b. Nhảy cao;
- Ôn tại chỗ đá lăng xoay mũi bàn chân. Chạy đà 3-5 bước đá lăng sau đó xoay mũi bàn chân.
- Chạy đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng.
- Chạy đà thẳng nhảy qua xà thấp. Tiếp xúc đất bằng chân giậm nhảy.
- Chạy đà nhảy qua xà lệch chú ý kỷ thuật tiếp đất.
- Chạy đà giậm nhảy nhưng không qua xà.
_ Đặt xà ở mức độ vừa phải để HS có cảm giác khi qua xà và tiết đất an toàn.
- Chạy đà giậm nhảy qua xà ở mức thấp sau đó nâng dần lên.
c. Chạy bền; Luyện tập chạy
bền trên địa hình tự nhiên.
HS nam chạy 3 vòng SVĐ
HS nữ chạy 2 vòng SVĐ
d. Cũng cố bài; Gọi 2 HS lên thực hiện lại toàn bộ kỷ thuật, lớp nhận xét GVbổ sung.
3 Phần kết thúc
Hồi tỉnh: bằng các động tác thả lỏng nhẹ nhàng.
Nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
Hướng dẫn tập thêm.
10phút
4*8nhịp
2*8nhịp
30phút
7-9lần
5-10lần
5-10lần
5lần
5phút
5phút
5phút
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
-Cán bộ lớp báo cáo
-GV phổ biến nội dung, yêu cầu.
-Từ đội hình nhận lớp lấy bên phải hoặc bên trái làm chuẩn cử li dãn cách một sải tay.
- HS thực hiện theo sự chỉ dẫn của giáo viên.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV giảng giải và làm mẫu kỷ thuật.
* * * * * *
* * * * * *
@
* * * * * *
* * * * * *
GV: Giảng giải và làm mẫu kỷ thuật cùng chiều và ngược chiều với HS
GV: quan sát và sữa sai
Tập chung cả lớp sau đó tách ra tong hàng một
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
Đội hình chạy bền.
+ + + + + + + + +
+
@
+
+ + + + + + +
Đội hình 4 hàng ngang cự ly rộng thả lỏng.
Đội hình 4 hàng ngang cư ly hẹp.
Tiết 69; Bài: ôn tập
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng - Chạy bền
I. Mục tiêu:
Nhảy cao;
Ôn tập chạy đà 3 -5 bước giậm nhảy đá lăng chân lên cao
Chạy bền;
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu:
lớp học nghiêm túc thực hiện đầy đủ lượng vận động mà GV đã đề ra.
II. Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh, an toàn nơi tập và phương tiện.
Phương tiện: 15 bộ vợt và quả cầu lông. 1 bộ cột sào nhảy cao.
III. Tiến trình lên lớp: (nội dung và phương pháp lên lớp)
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
- ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sỉ sổ.
Phổ biến nội dung.
- Yêu cầu tiết học.
b.Khởi động:
Tập 6 động tác TDCB .
+Động tác tay ngực
+Động tác lườn
+Động tác vặn mình
+Động tác lưng bụng
+Động tác đá chân
+Động tác toàn thân
*Khởi động chuyên môn;
- Xoay các khớp.
- Đi bước nhỏ
- Nâng cao đùi
- ép dây chằng
2 Phần cơ bản;
b. Nhảy cao; Hoàn thiện kỷ thuật
nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
- Ôn tại chỗ đá lăng xoay mũi bàn chân. Chạy đà 3-5 bước đá lăng sau đó xoay mũi bàn chân.
- Chạy đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng.
- Chạy đà thẳng nhảy qua xà thấp. Tiếp xúc đất bằng chân giậm nhảy.
- Chạy đà nhảy qua xà lệch chú ý kỷ thuật tiếp đất.
- Chạy đà giậm nhảy nhưng không qua xà.
_ Đặt xà ở mức độ vừa phải để HS có cảm giác khi qua xà và tiết đất an toàn.
- Chạy đà giậm nhảy qua xà ở mức thấp sau đó nâng dần lên.
c. Chạy bền; Luyện tập chạy
bền trên địa hình tự nhiên.
HS nam chạy 3 vòng SVĐ
HS nữ chạy 2 vòng SVĐ
d. Cũng cố bài; Gọi 2 HS lên thực hiện lại toàn bộ kỷ thuật, lớp nhận xét GVbổ sung.
3 Phần kết thúc
Hồi tỉnh: bằng các động tác thả lỏng nhẹ nhàng.
Nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
Hướng dẫn tập thêm.
10phút
4*8nhịp
2*8nhịp
30phút
7-9lần
5-10lần
5-10lần
5lần
5phút
5phút
5phút
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
-Cán bộ lớp báo cáo
-GV phổ biến nội dung, yêu cầu.
-Từ đội hình nhận lớp lấy bên phải hoặc bên trái làm chuẩn cử li dãn cách một sải tay.
- HS thực hiện theo sự chỉ dẫn của giáo viên.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV giảng giải và làm mẫu kỷ thuật.
* * * * * *
* * * * * *
@
* * * * * *
* * * * * *
GV: Giảng giải và làm mẫu kỷ thuật cùng chiều và ngược chiều với HS
GV: quan sát và sữa sai
Tập chung cả lớp sau đó tách ra tong hàng một
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
Đội hình chạy bền.
+ + + + + + + + +
+
@
+
+ + + + + + +
Đội hình 4 hàng ngang cự ly rộng thả lỏng.
Đội hình 4 hàng ngang cư ly hẹp.
Tiết 70; Bài: Ôn tập kiểm tra cuối năm
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng
I. Mục tiêu:
Nhảy cao:
kiểm tra; Kỷ thuật 4 giai đoạn;
Chạy đà - Giậm nhảy – Trên không - tiếp đất
Yêu cầu HS thực hiện đâỳ đủ kỷ thuật 4 giai đoạn
Chạy bền;
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu; lớp học nghiêm túc thực hiện đầy đủ lượng vận động mà GV đã đề ra.
II. Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh, an toàn nơi tập và phương tiện.
Phương tiện: 15 quả cầu. 1 bộ cột sào nhảy cao.
III. Tiến trình lên lớp: (nội dung và phương pháp lên lớp)
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
1 Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
- ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sỉ sổ.
Phổ biến nội dung.
- Yêu cầu tiết học.
b.Khởi động:
Tập 6 động tác TDCB .
+Động tác tay ngực
+Động tác lườn
+Động tác vặn mình
+Động tác lưng bụng
+Động tác đá chân
+Động tác toàn thân
*Khởi động chuyên môn;
-Xoay các khớp, đi bước nhỏ
-Nâng cao đùi, ép dây chằng
2 Phần cơ bản;
a. Nội dung kiểm tra: Kỷ thuật và thành tích nhảy cao kiểu “ nằm nghiêng”. Trọng tâm kỷ thuật: Giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không.
b. Tổ chức và phương pháp kiểm tra: Đặt xà ở ba mức khác nhau, từ thấp đến cao cho nam, nữ riêng. ở mỗi mức xà HS được nhảy một đến ba lần. Nếu ngay lần một HS đã nhảy qua, không cần nhảy lần 2, Nếu .
c. Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỷ thuật và thành tích của từng HS.
- Điểm 9-10 thực hiện đúng kỷ thuật 3 giai đoạn. (1,15m đối với nam và 1m đối với nữ)
- Điểm 7-8: thực hiện đúng kỷ thuật GĐ qua xà, các GĐ khác có sai sót nhỏ và thành tích đạt (1,10m nam và 0,90m nữ)
- Điểm 5-6 thực hiện cơ bản đúng kỷ thuật GĐ qua xà,các GĐ khác có sai sót nhỏ và thành tích đạt (1m nam và 0,80m nữ)
HS nữ chạy 2 vòng SVĐ
d. Cũng cố bài; Gọi 2 HS lên thực hiện lại toàn bộ kỷ thuật, lớp nhận xét GVbổ sung.
3 Phần kết thúc
Hồi tỉnh: bằng các động tác thả lỏng nhẹ nhàng.
Nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
Hướng dẫn tập thêm.
10phút
4*8nhịp
2*8nhịp
30phút
5phút
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
-Cán bộ lớp báo cáo
-GV phổ biến nội dung, yêu cầu.
-Từ đội hình nhận lớp lấy bên phải hoặc bên trái làm chuẩn cử li dãn cách một sải tay.
- HS thực hiện theo sự chỉ dẫn của giáo viên.
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
Đội hình kiểm tra.
* * * * * *
* * * * * -*
* * * * * *
* * * * * *
@
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Đội hình chạy bền.
+ + + + + + + + +
+
@
+
+ + + + + + +
Đội hình 4 hàng ngang cự ly rộng thả lỏng.
Đội hình 4 hàng ngang cư ly hẹp.
File đính kèm:
- Giao An Khoi 10 nam 09-10.doc