I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu được lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
- Hiểu được những bài học truyền thống dựng nước và giữ nước; ý chí quật cường, tài
thao lược đánh giặc của dân tộc ta.
2. Về thái độ
- Bước đầu hình thành ý thức chân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam trong đấu
tranh dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ.
- Xác định trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
II. CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN.
1.Cấu trúc nội dung.
Nội dung của bài gồm 2 phần chính
I. Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
II. Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước
2.Nội dung trọng tâm
Đi sâu, làm rõ những bài học truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, vận
dụng bài học đó trong xác định trách nhiệm của thanh niên, HS đối với sự nghiệp
quốc phòng, an ninh
3.Thời gian.
- Tổng số: 4 tiết
- Phân bố thời gian:
Tiết 1: Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Tiết 2: Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước:
Dựng nước đi đôi với giữ nước; Lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều.
Tiết 3: Truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dân đánh giặc, đánh giặc
toàn diện; Truyền thống đánh giặc bằng trí thông minh, sáng tạo, bằng nghệ
thuật quân sự độc đáo.
Tiết 4: Truyền thống đoàn kết quốc tế; Truyền thống một lòng theo Đảng, tin tưởng
vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
48 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 35 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộc sống đời thường.
+ Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình
+ Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với nền kinh tế:
+ Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với trật tự an toàn xã hội:
- GV kết luận: tệ nạn ma túy đã và đang là hiểm họa của nhân loại, với những hậu quả, tác hại vô cùng lớn đối với ngời nghiện, gia đình họ và cộng đồng xã hội, điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với mỗi chúng ta và các cơ quan thực thi pháp luật cũng như toàn xã hội.
Hoạt động 3. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy
GV Phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý
- Quá trình nghiện ma tuý
Từ sử dụng ma tuý lần đầu tiên đến trở thành ngời nghiện ma tuý là một quá trình. Quá trình này có thể dài, ngắn và diễn biến khác nhau ở mỗi người nghiện nhng thường qua một số bước.
Sử dụng lần đầu tiên --> Thỉnh thoảng sử dụng
--> sử dụng thường xuyên --> sử dụng do phụ thuộc
Quá trình này có thể diễn ra theo trình tự từ sử dụng lần đầu tiên -->Thỉnh thoảng sử dụng --> Sử dụng thường xuyên --> Sử dụng do phụ thuộc. Cũng có những trường hợp việc sử dụng lần đầu tiên sau đó tiến tới việc sử dụng thường xuyên luôn và sử dụng do phụ thuộc. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thái độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gây nghiện của các chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào.
Trong quá trình này người nghiện có thể sử dụng nhiều loại ma túy, thay đổi cách thức sử dụng ma túy.
- Nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý GV làm rõ 2 nguyên nhân trong đó nguyên nhân chủ quan là quyết định
+ Nguyên nhân khách quan
+ Nguyên nhân chủ quan:
RÚT KINH NGHIỆM 10a4:................................................................................................................................................
a5:................................................................................................................................................
b1:................................................................................................................................................
b2:................................................................................................................................................
TIẾT 3 - 4
Hoạt động của hs
Hoạt động của Gv
- Häc sinh ®äc néi dung trong SGK
- LiÖn hÖ thùc tÕ vµ b¶n th©n
- Nghe Gv gi¶i thÝch vµ ghi chÐp
- Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý:
Tổng kết từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan... bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:
- Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc.
- Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập;
- Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh
- Thường hay xin tiền bố mẹ nói dối là đóng tiền học, quỹ lớp.
- Lực học giảm sút
- Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm.
Hoạt động 4. Xác định rõ trách nhiệm của học sinh, trong phòng, chống ma tuý
- GV cần đề cập để học sinh biết được:
+ Những thủ đoạn của các đối tượng buôn bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý thường sử dụng để lôi kéo, cưỡng bức học sinh, sinh viên sử dụng ma tuý, tham gia buôn bán ma tuý.
+ Những học sinh các đối tượng buôn bán ma tuý thường chú ý rủ rê lôi kéo là:
Học sinh thuộc con nhà giàu có, có biểu hiện chơi bời, hư hỏng.
Học sinh có ý thức tổ chức kỷ luật kém, thường vi phạm nội quy, quy chế nhà trường, bị xử lý kỷ luật, biểu hiện chán học.
Học sinh là con em các đồng chi lãnh đạo các cấp, các ngành.
Học sinh là người nông thôn, dân tộc ít người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc ở những vùng trọng điểm về ma tuý.
Học sinh gia đình không hoàn thiện (bố, mẹ mất sớm; bố, mẹ ly dị...hoặc trong gia đình có người phạm tội bị bắt giữ..), để từ đó xác định trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý.
- Trách nhiệm của học sinh:
+ Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý và nghiêm chỉnh chấp hành.
+ Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào.
+ Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý.
+ Khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt đông vận chuyển, mua bán ma tuý.
+ Khi phát hiện những học sinh có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời
cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn.
+ Nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý.
+ Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học
sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường.
+ Phát hiện những đối tượng bán ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho thầy, cô giáo, cán bộ nhà trường.
+ Phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và những nghi vấn khác xảy ra ở địa bàn mình cư trú hoặc tạm trú.
+ Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động.
+ Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động.
+ Cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý.
V TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ
- GV khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh những trọng tâm đó là xác định rõ trách nhiệm của học sinh, trong phòng, chống ma tuý
- Để củng cố kiến thức GV đặt câu hỏi và yêu cầu cho HS ôn luyện ở nhà:
1. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý.
2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý .
3. Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý .
RÚT KINH NGHIỆM
10a4:................................................................................................................................................
a5:................................................................................................................................................
b1:................................................................................................................................................
b2:................................................................................................................................................
Tiết PPCT: 35
KIỂM TRA HỌC KÌ II Ngày soạn: 07/05/2011
Ngày dạy : 09/05/2011
Lớp dạy: 10a4,a5,b1,b2
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Kiểm tra đánh giá chất lượng học kì 2
- Thực hiện kiểm tra nghiêm túc, đảm bảo chất lượng
- Đánh giá thực chất, công bằng
ĐỀ BÀI
Câu 1: Phân biệt triệu chứng bong gân và sai khớp, nêu các biện pháp cấp cứu ban đầu bong
gân. (3 điểm)
Câu 2: Trình bày mục đích, nguyên tắc băng vết thương. (3 điểm)
Câu 3: Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. (4 điểm)
ĐÁP ÁN
Câu 1: Phân biệt triệu chứng bong gân và sai khớp, nêu các biện pháp cấp cứu ban đầu bong
gân. (3 điểm)
Đáp án :
1.Bong gân.
* Triệu chứng.
- Đau nhức vào một điểm, một vùng.
- Sưng to và có thể bầm tím.
- Chiều dài chi bình thường không biến dạng.
- Vận động khó khăn, đau nhức.
- Khớp lỏng lẻo.
2. Sai khớp.
* Triệu chứng.
- Đau dữ dội, liên tục; mất vận động hoàn toàn, khớp biến dạng, chi ở tư thế không bình thường, sưng nề to quanh khớp, tím bầm quanh khớp
* Cấp cứu ban đầu và cách đề phòng bong gân.
- Cấp cứu ban đầu:
Băng ép nhẹ, chườm lạnh, bất động chi và cố định tạm thời, chuyển đến cơ sở y tế.
- Cách đề phòng:
+ Đi lại, chạy nhảy, lao động, luyện tập quân sự đúng tư thế.
+ Kiểm tra thao trường, sân bãi, phương tiện trước khi học tập, lao động.
Câu 2: Trình bày mục đích, nguyên tắc băng vết thương. (3 điểm)
Đáp án :
- Mục đích: bảo vệ cho vết thương khỏi bị ô nhiễm; cầm máu tại vết thương; giảm đau đớn cho nạn nhân.
- Nguyên tắc băng vết thương: băng kín, băng hết các vết thương; băng chắc (đủ độ chặt); băng sớm, băng nhanh.
Câu 3: Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý . (4 điểm)
Đáp án :
- Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý và nghiêm chỉnh chấp hành.
- Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào.
- Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý.
- Khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt đông vận chuyển, mua bán ma tuý.
- Khi phát hiện những học sinh có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn.
- Nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý.
- Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường.
- Phát hiện những đối tượng bán ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho thầy, cô giáo, cán bộ nhà trường.
- Phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và những nghi vấn khác xảy ra ở địa bàn mình cư trú hoặc tạm trú.
- Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động.
- Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động.
- Cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý.
File đính kèm:
- giao an td10.doc