Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 35 - Năm học 2009-2010

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Học mục tiêu, nội dung chương trình lớp 10; động tác 1-3 bài TDNĐ nam, nữ.

2. Kỹ năng: HS nắm được nội dung chương trình lớp 10; Bước đầu thực hiện phối hợp được 3 động tác của bài TDNĐ nam, nữ.

3. Thái độ: HS có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, chấp hành đúng nội quy giờ học, hoàn thành khối lượng bài tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, tranh ảnh kỹ thuật, còi.

2. Học sinh: HS trang phục gọn gàng, đầy đủ theo qui định. Học ngoài sân tập, HS vệ sinh sân tập.

III. Tiến trình lên lớp:

 

doc67 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 57 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 35 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạt kết quả cao. 3. Thái độ: Chấp hành tốt nội quy giờ kiểm tra, bình tĩnh, tự tin, phát huy hết khả năng của mình để đạt kết quả cao khi kiểm tra. Biết vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khỏe. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Chuẩn bị còi, giáo án, quả bóng chuyền, sổ sách ghi chép... 2. Học sinh: Có giầy tập, ăn mặc gọn gàng phù hợp với nội dung kiểm tra, vệ sinh khu vực học tập. III. Tiến trình lên lớp: nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. ổn định lớp: - Tập trung, nhận lớp kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: - Toàn lớp chạy 1 vòng sân tập. - Tập bài TD tay không 6 ĐT. - Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, gối, hông, vai, thân mình. * Ôn lại các nội dung kiểm tra. 10P 2x8N 2x8N 3P * Lớp trưởng tập trung lớp kiểm tra sĩ số, báo cáo GVchính xác. m š › š › š › š › š š › š › š › š › š š › š › š › š › š - Lớp trưởng điều khiển KĐ và cho các bạn ôn luyện. B. Cơ bản: kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng. 1. Hình thức: Mỗi HS thực hiện KT đệm bóng hoặc KT chuyền bóng 3 quả (lần). Hs bốc thăm để lựa chọn 1 trong 2 nội dung kiểm tra. 2. Cách đánh giá, xếp loại như sau: - Loại Giỏi: Đệm (chuyền) 3 quả đúng kỹ thuật, phối hợp động tác thuần thục, bóng rơi trong sân và có độ cao trên lưới khoảng 1,5 - 2m. - Loại Khá: Đệm, (chuyền) 3 quả đúng kỹ thuật, bóng rơi trong sân và có độ cao trên lưới khoảng 1 - 1,5m. - Loại TB: Đệm (chuyền) 2 quả đúng kỹ thuật, bóng rơi trong sân và có độ cao trên lưới khoảng 1 - 1,5m. - Loại Yếu: Đệm (chuyền) 1 quả đúng kỹ thuật, bóng rơi trong sân. - Loại kém: Đệm (chuyền) bóng không đúng kỹ thuật, bóng không rơi trong sân. 30P - Học sinh tập trung thành đội hình 3 hàng ngang. š › š › š › š › š š › š › š › š › š š › š › š › š › š m - Khi gọi đến tên HS mới vào sân để kiểm tra. - Gv cử 1-2 HS phục vụ bạn kiểm tra. - HS không đi lại lộn xộn trong khi đang kiểm tra. - Kiểm tra xong HS về vị trí quy định. C. Kết thúc: - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Công bố kết quả. - Nhận xét xuống lớp. - Nhắc nhở chuẩn bị cho giờ học sau. 5P m š › š › š › š › š š › š › š › š › š š › š › š › š › š IV. Rút kinh nghiệm sau giờ kiểm tra: Ngày soạn: 14/8/2010. Tiết: 33. Ôn tập học kỳ I: bài Thể Dục Nhịp điệu Ký duyệt I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Hoàn thiện bài TDNĐ (nam, nữ) 16 động tác chuẩn bị kiểm tra. 2. Kỹ năng: Thực hiện phối hợp tương đối đúng biên độ 16 động tác của bài TDNĐ nam, nữ. 3. Thái độ: HS có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, chấp hành đúng nội quy giờ học, hoàn thành khối lượng bài tập. Biết vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khỏe. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, tranh ảnh kỹ thuật, còi... 2. Học sinh: HS trang phục gọn gàng, đầy đủ theo qui định, vệ sinh sân tập. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học và nắm tình hình sức khoẻ của HS. 2. Khởi động: + Chạy 1 vòng sân TD. + Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, bả vai, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang. + Đá lăng chân ra trước và ra sau. 10P 3p 7p 2lx8n + GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x O x x x x x x GV + Chạy xong về đứng 4 hàng dàn hàng cự ly 1 sải tay, đứng so le. + Tập đồng loạt, CS hô. B. Cơ bản: Ôn bài thể dục nhịp điệu: - Bài TDNĐ của nữ (16 động tác): Giậm chân tại chỗ; Di chuyển ngang kết hợp với cổ; Lườn; Tay ngực; Đẩy hông; Vặn mình; Nhún, bật lên cao, xuống bằng một chân, một chân co; Phối hợp; Lưng phối hợp với di chuyển ngang; Di chuyển ngang, chân chéo sau; Bụng phối hợp với lườn; Di chuyển chếch trái, phải; Chạy tại chỗ; Đứng kiễng gót; Bật nhảy kết hợp với đá chân; Phối hợp và kết thúc (4x8N). - Bài TDNĐ của nam (16 động tác): Giậm chân tại chỗ; Tay chân kết hợp với di chuyển; Tay, ngực di chuyển sang ngang; Di chuyển tiến lùi; Phối hợp; Bật nhảy; Giậm chân tại chỗ, vỗ tay; Hóp mở ngực; Lưng bụng; Bật nhảy; Di chuyển chếch trái, phải; Nhảy tại chỗ; Chạy tại chỗ; Kiễng từng gót chân tại chỗ; Di chuyển ngang, chân bước chéo sau; Động tác kết thúc (4x8N). 30P Chia Tổ tập luyện: Nam riêng, nữ riêng, mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng lên hô và điều khiển hàng. - Đội hình tập bài TD NĐ: Nhóm nam GV Nhóm nữ + Tập đồng loạt 1-2 lần, nhóm trưởng hô. Sau đó chia thành nhiều nhóm nhỏ mỗi nhóm 3- 4 em/nhóm, thay phiên nhau vừa hô vừa tập. + GV đứng cùng chiều và đứng đối diện với HS, quan sát sửa sai cho từng nhóm HS. + Yêu cầu: HS thực hiện tương đối đúng biên độ động tác và phối hợp các động tác của bài TDNĐ. C. Kết thúc: + Thả lỏng tích cực. + Củng cố và nhận xét; nêu trọng tâm của giờ học. + Bài tập về nhà: Ôn 16 đt đã học, Tập các BT bổ trợ, chạy 80-100m. 5P Đội hình thả lỏng và nhận xét x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV IV. Rút kinh nghiệm sau giờ giảng: Ngày soạn: 4/10/2009. Tiết: 34. Kiểm tra học kỳ I: bài Thể Dục Nhịp điệu Ký duyệt I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đánh giá quá trình tập luyện của học sinh thông qua Bài TDNĐ (nam, nữ). 2. Kỹ năng: Thực hiện tương đối đúng biên độ động tác để đạt kết quả cao khi kiểm tra. 3. Thái độ: Chấp hành tốt nội quy giờ kiểm tra, bình tĩnh, tự tin, phát huy hết khả năng của mình để đạt kết quả cao khi kiểm tra. Biết vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khỏe. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Chuẩn bị còi, nội dung kiểm tra, giáo án, bút, sổ ghi chép.. 2. Học sinh: Trang phục gọn gàng, có giầy tập theo qui định. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học và nắm tình hình sức khoẻ của HS. 2. Khởi động: + Chạy 1 vòng sân TD. + Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, bả vai, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang. + Đá lăng chân ra trước và ra sau. 10P 3p 7p 2lx8n + GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x O x x x x x x GV + Chạy xong về đứng 4 hàng dàn hàng cự ly 1 sải tay, đứng so le. + Tập đồng loạt, CS hô. B. Cơ bản: Kiểm tra: Bài TDNĐ nam, nữ. * Hình thức kiểm tra: 3-4 hs/lần. * Cách đánh giá, xếp loại: - Loại Giỏi: Quên 1-2 nhịp (nữ); 2-4 nhịp (nam). Tập đúng nhịp và tương đối đúng các kĩ thuật động tác. Thể hiện tốt diễn cảm của bài (mắt nhìn theo tay, phối hợp nhịp nhàng). - Loại Khá: Quên 2-4 nhịp (nữ); 4-6 nhịp (nam). Tập tương đối đúng nhịp và đúng kĩ thuật động tác. Thể hiện tương đối tốt diễn cảm của bài. - Loại trung bình: Quên 4-8 nhịp (nữ); 8-12 nhịp (nam). Tập tương đối khớp với nhịp hô, kĩ thuật động tác tương đối đúng. Thể hiện diễn cảm của bài chưa tốt. - Loại Yếu: Quên nhịp nhiều, tập chưa khớp với nhịp hô, kĩ thuật động tác chưa tốt, chưa có diễn cảm của bài. - Loại kém: Không thuộc bài, quên nhịp nhiều, tập không khớp với nhịp hô, kĩ thuật động tác không tốt, không có diễn cảm của bài. 30P - Chia lớp thành 2 nhóm: Nam riêng, nữ riêng đồng loạt ôn lại bài TDNĐ 1-2 lần. - Nhóm HS nam kiểm tra trước, nhóm HS nữ kiểm tra sau. * Đội hình ôn tập: (Nhóm trưởng điều khiển) m š › š › š › š › š › š › š › š › š › š š › š › š › š › š › * Đội hình kiểm tra: š › š › m x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Theo thứ tự 3-4hs xếp thành hàng ngang, thực hiện theo nhịp hô của nhóm trưởng. - GV: Quan sát và đánh giá, xếp loại. - HS chưa kiểm tra xếp hàng ngồi quan sát các bạn kiểm tra chờ đến lượt. C. Kết thúc: + Thả lỏng tích cực. + Củng cố và nhận xét; công bố kết quả kiểm tra. 5P Đội hình thả lỏng và nhận xét x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV IV. Rút kinh nghiệm sau giờ kiểm tra: Ngày soạn: 4/10/2009. Tiết: 35. ôn tập nội dung kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (chạy 80m - bật xa tại chỗ) Ký duyệt I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện kĩ thuật chạy 80m và kĩ thuật bật xa tại chỗ. 2. Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy ngắn, kĩ thuật bật xa tại chỗ và phát huy được thành tích cao phấn đấu đạt trở lên. 3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong giờ học, thực hiện nghiêm túc quy định giờ học. Biết vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khỏe. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Chuẩn bị còi, giỏo ỏn, thước dây, dây đích... 2. Học sinh: Vệ sinh sân TD, trang phục gọn gàng, có giầy tập. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học và nắm tình hình sức khoẻ của HS. 2. Khởi động: + Chạy 1 vòng sân TD. + Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, bả vai, khuỷu tay, hông, gối, ép dọc, ép ngang. + Đá lăng chân ra trước và ra sau. 10P + GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x O x x x x x x GV + Chạy xong về đứng 4 hàng dàn hàng cự ly 1 sải tay, đứng so le. + Tập đồng loạt, CS hô. B. Cơ bản: 1. Ôn KT xuất phát thấp, chạy 80m. - Cách đóng bàn đạp chạy. - Thực hiện vào chỗ xuất phát - chạy lao. - Xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích. - Chạy lao - chạy giữa quãng - về đích và cách đánh đích. 2. Bật xa tại chỗ. - Chạy 3 bước đà bật xa bằng 1 chân. - Chạy 3 bước đà bật xa bằng 2 chân. - Tại chỗ bật xa - không đánh tay. - Tại chỗ bật xa - có kết hợp đánh 2 tay. 30P 15p 15p - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm HS nam ôn KT chạy 80m, nhóm HS nữ ôn bật xa tại chỗ. Sau đó đổi nội dung ôn tập. + ĐH ôn chạy cự li ngắn: XF Đ * * * GV - GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật cho cả 2 nhóm HS quan sát. - GV quan sát, nhắc nhở, sửa sai cho HS. + ĐH ôn bật xa tại chỗ: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV C. Kết thúc: - Thả lỏng rũ chân tay hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá giờ học, tuyên dương một số h/s đạt thành tích cao. - BTVN luyện tập chạy bền trên ĐHTN. 5P ĐH xuống lớp 3 hàng ngang. IV. Rút kinh nghiệm sau giờ giảng:

File đính kèm:

  • docGATD10K1-Giamtai.doc