Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 53 - Phạm Thanh Ngân

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Đá cầu : + Học kỹ thuật đá cầu tấn công bằng mu bàn chân và kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.

 + Một số bài tập phối hợp.

 Chạy bền: + Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.

 2. Kỹ năng: Đá cầu : + Thực hiện tương đối hoàn chỉnh các kỹ thuật đá cầu tấn công bằng mu bàn chân và kỹ thuật phát cầu thấp chân

 nghiêng mình bằng mu bàn chân.

 Chạy bền: + Chạy với tốc độ vừa sức.

 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích, thái độ tích cực trong tập luyên TDTT.

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:

 1. Địa điểm : Sân trường THPT Nguyễn Trân ( nơi sạch sẽ, an toàn, thoáng mát).

 2. Phương tiện :

- Giáo viên : Giáo án, tranh ảnh, đường chạy, phương pháp giảng dạy.

- Học sinh : Nắm kỹ bài cũ, trang phục gọn gàng sạch sẽ, chuẩn bị dụng cụ tập luyện: cầu đá.

 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 53 - Phạm Thanh Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
di chuyển, chuyền cầu bằng mu bàn chân, kỹ thuật tâng búng, giật cầu, đá tấn công thấp chân nghiêng mình cũng như chính diện bằng mu bàn chân ) 4 – Đổi nhóm: Nhóm nữ vào sân thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình nhóm nam học một số bài tập phối hợp 5 - Đối đãi cá biệt: + Học sinh đau ốm, sức khỏe yếu không đủ khả năng học tập. + Học sinh có sức khoẻ yếu. + Học sinh tiếp thu chậm. + Học sinh có khả năng học tốt. 6 – Cũng cố: 7 - Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Nữ : 1 vòng sân Nam : 2 vòng sân. C. PHẦN KẾT THÚC: 1. Thả lõng: Tập hợp lớp. 2. Nhật xét ưu khuyết điểm. + Tuyên dương học sinh tốt. + Phê bình những học sinh chưa tốt 3. Dặn dò, giao bài tập về nhà. 4. Xuống lớp 8-10’ 1’ 1’ 4’ 2’ 1’ 1’ 28 - 3O’ 4’ 1’ 1’ 1’ 3’ 8’ 8’ 3’ 5’ 8’ 2-3’ 4 -6’ 3-5’ 2’ 1’ 1’ 1’ 1l 2l 2l 2 lần 8 nhịp 8l 16l 16l 16l - Giáo viên đúng giờ nhận lớp. - Học sinh: + Tập trung nhanh, trang phục gọn gàng. + Báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn đầy đủ nội dung. - Học sinh chú ý lắng nghe và nắm bắt nội dung yêu cầu giờ học. Kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - Đây là kỹ thuật cũng được thực hiện khá nhiều trong tập luyện và thi đấu . + TTCB : Đứng chân trước, chân sau (chân phát cầu sau). Bàn chân trước hợp với đường biên ngang một góc khoảng 40 – 45 0 , mũi bàn chân cách đường này khoảng 30-40cm. Thân trên xoay sang phải (nếu chân phát cầu là chân phải) sao cho trục vai gần như vuông góc với đường biên ngang. Động tác : Tay phải cầm cầu, tung cầu chết ra phía trước – sang phải về phía chân đá sao cho khoảng cách của cầu đến mu bàn chân khoảng 60 – 80cm. lúc cầu rơi xuống, thân trên hơi xoay sang bên, chân đá quét ngang theo đường vòng cung từ sau – ra trước để mu bàn chân tiếp xúc với cầu khi cách mặt sân khoảng 20– 30cm. Khi cầu được đá đi, người chơi nhanh chóng di chuyển vào giữa sân để đón – đỡ cầu đối phương đá sang . * Kỹ thuật đá cầu tấn công bằng mu bàn chân - Đây là kỹ thuật thường dùng trong đá đơn ở lần chạm cầu thứ hai bao gồm : - Đá thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. - Đá thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. + Đá thấp chân chính diện bằng mu bàn chân: * TTCB: Chân trước chân sau, trong tâm cơ thể dồn vào hai chân, thân người hơi cao thả lỏng tự nhiên, mắt quan sát cầu. - Động tác: Khi đá cầu trọng tâm cơ thể chuyển về phía trước, chân sau lăng nhanh về phía trước duổi thẳng cẳng chân về mũi bàn chân theo hướng đá cầu để tiếp xúc cầu ở mu bàn chân, tầm cao khoản 40 – 50 (cm). Sau khi tiếp xúc cầu bay chân đá dừng lại và thu về vị trí chuẩn bị để di chuyển đến vị trí thích hợp. Hình vẽ minh họa: + Đá thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân: (Thực hiện kỹ thuật tương tự như kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiên mình bằng mu bàn chân). - Học sinh khởi động tích cực nghiêm túc không thụ động. - Yêu cầu duỗi thẳng mũi chân hướng mu bàn chân về phía trước sau đó nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. - Phán đoán di chuyển và thực hiện động tác một cách chính xác, tiếp xúc cầu, cầu bay thẳng đứng lên cao với tầm cao 1,5 – 2m - Giáo viên phân tích thị phạm động tác, đưa ra các bài tập hướng dẫn học sinh thực hiện kỹ thuật động tác, quan sát sửa sai cho học sinh, cắt cử cán sự quản lý - Lớp trở về đội hình như lúc lúc khởi động, tiến hành thực hiện các động tác kỹ thuật theo hiệu lệnh của giáo viên. - Nghe 1 tiếng còi cả lớp sẽ đồng loạt thực hiện mô phỏng động tác đá tấn công thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. Sau đó nhanh chóng trở về vị trí ban đầu với TTCB để tiến hành động tác tiếp theo. - Nghe 2 tiếng còi cả lớp sẽ đồng loạt thực hiện mô phỏng động tác đá tấn công thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Sau đó nhanh chóng trở về vị trí ban đầu với TTCB để tiến hành động tác tiếp theo. - Nghe 3 tiếng còi cả lớp sẽ đồng loạt thực hiện mô phỏng động tác phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Sau đó nhanh chóng trở về vị trí ban đầu với TTCB để tiến hành động tác tiếp theo. Lớp giữ nguyên đội hình thực hiện tâng cầu tại chổ bằng các bộ phận như đùi, má trong, má ngoài bàn chân, mu bàn chân. Chia đều nhóm nam vào hai sân, mỗi sân cử hai em làm nhiệm vụ tung cầu và phục vụ cầu, những em còn lại xếp thành một hàng ngang trên vạch cuối sân. Em tung cầu sẽ tung bằng tay sang phần sân bên kia. Bên phần sân kia lần lượt từng em một sẽ di chuỵển lên phía trước làm động tác tâng cầu nhịp 1 rồi thực hiện kỹ thuật đá cầu tấn công sang sân đối phương, em phục vụ cầu làm nhiệm vụ nhặt cầu về vị trí qui định (ngay cạnh người tung cầu) - Nhóm chia thành 2 hàng ngang đứng đối diện với nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 6m), cầu được cầm trên tay, đứng ở TTCB của kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì thực hiện động tác kỹ thuật kết hợp với động tác thả cầu và tiếp xúc cầu nhẹ nhàng (không đá cầu đi xa). - Nhóm giữ nguyên cự ly đội hình, cầu được chuyển sang một bên. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. Người đối diện bắt cầu lại sau đó tiếp tục thực hiện kỹ thuật (phát cầu trở lại cho người đối diện). Cứ thực hiện thay đổi luân phiên như vậy đến khi nghe tín hiệu của giáo viên thì dừng lại. Bài tập 1: - Tách các em thành một nhóm, cho xếp thành hai hàng ngang đứng đối diện nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 8m), cầu được chuyển sang một bên. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện phát cầu thấp chân nghiêng mình sang người đối diện, người đối diện thực hiện động tác khống chế cầu hoặc chuyền cầu trực tiếp về cho người vừa phát cầu đi. Bài tập 2: - Tách các em thành một nhóm 3 người thực hiện các động tác chuyền cầu phối hợp với nhau. Yêu cầu chung: Giáo viên: + Hướng dẫn học sinh ôn luyện, cắt cử cán sự quản lý. + Quan sát, sửa sai cho từng em. + Yêu cầu học sinh phải chú trọng đến việc hoàn thiện kỹ thuật, nghiêm túc trong tập luyện và phát huy tinh thần tự giác. Học sinh: + Nghiêm túc trong tập luyện. Tiến trình ôn luyện như nhau nhưng yêu cầu đối với nam cao hơn đối với nữ . - Cho các em ngồi ở ngoài kiến tập nắm nội dung để về nhà tự tập luyện. - Điều chỉnh lượng vận động phù hợp. - Phân công những em giỏi kèm cặp, hổ trợ. - Có bài tập nâng cao. - Gọi hai học sinh lên thực hiện lại kỹ thuật đá cầu tấn công bằng mu bàn chân, cho lớp quan sát, giáo viên sửa sai rút kinh nghiệm cho cả lớp. - Giáo viên chốt trọng tâm giờ học. Chạy với tốc độ vừa sức. Bức phá về đích ở 200 – 300m cuối. Nhóm nam cố gắn về đích cùng lúc với nữ - Cho học sinh giãn cách đội hình, yêu cầu học sinh thả lõng tích cực. - Yêu cầu học sinh nghe để rút kinh nghiệm. + Những em tốt tiếp tục phát huy. + Những em chưa tốt cần cố gắn hơn. - Luyện tập chạy bền ( thể dục buổi sáng). - Ôân các kỹ thuật tâng búng, tâng giật ( có thể vào buổi chiều, lúc rãnh rỗi). - Giáo viên hô: “Thể dục!” - Học sinh đồng thanh đáp lời: “Khoẻ!” X X X X X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X D X X X X X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X D đứng X X X X X X X X X X X X ngồi X X X X X X Ä X X X X X X D X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X X X X X X Ä X X X 3-4 m X X D X X X X X X X X X X X Ä X X X D X X X X X X X X X X X Ä X X X D X X X X X X X X X Ä X X X X 5-6m D X X X X X X X 5-6m 5-6m 5-6m D X X X X X X 5-8m 5-8m 5-8m X X X X X X - Tiến hành đổi nhóm giữa nam và nữ. Bố trí vị trí quan sát thuận lợi cho các em kiến tập. X X X X X X X X X X D X X X X X X X - Giáo viên phổ biến nội dung và yêu cầu của bài tập chạy bền. SVĐ - Đội hình vòng tròn. - Giáo viên hướng dẫn thả lõng. - Giáo viên nhận xét dặn dò lớp. - Giáo viên giao bài tập, học sinh về nhà thực hiện. - Giáo viên xuống lớp. IV – RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: .................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................. Tam Quan, Ngày 5 Tháng 3 Năm 2009 Giáo viên hướng dẫn Giáo sinh thực hiện Bùi Miền Phạm Thanh Ngân

File đính kèm:

  • docGA 53.doc
Giáo án liên quan