Giáo án Thể dục Khối 7 - Chương trình học kì 1

I.MỤC TIÊU

- Mục tiêu ,nội dung chương trình TD lớp 7

- Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT

Yêu cầu : HS nắm được mục tiêu,nội dung cơ bản của chương trình TD 7 và ý nghĩa,nguyên nhân cơ bản gây chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT.

II.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 - Sách vở để ghi

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. Nội dung

1. Mục tiêu

Chương trình TD7 giúp HS củng cố và phát triển kết quả học tập lớp 6 và chuẩn bị học tập có hiệu quả cho chương trình lớp 8

- Biết được 1 số kiến thức ,kĩ năng cơ bảnđể tập luyện giữ gìn sức khoẻ,nâng câo sức khoẻ,nâng cao thể lực

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh ,tác phong nhanh nhẹn,kỉ luật,thói quen tự giác tập luyện TDTT,giữ gìn vệ sinh

- Có sự tăng tiến về thể lực,thi đạt tiêu chuẩn về thân thểvà khả năng của bản thân về TDTT

- Biết vận dụng những điều đã học vàonếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

2. Nội dung chương trình TD7

- Lí thuyết chung

- ĐHĐN

- Bài TD phát triển chung

- Trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh

- Trò chơi và động tác chạy bền

- Trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa,nhảy cao

- Trò chơi và động tác bổ trợ ném bóng

- Môn TT tự chọn

- Ôn tập ,kiểm tra

- Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT

 

doc52 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 7 - Chương trình học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉ huy, cả lớp dàn hàng khởi động. x x x x x x x x x x - Tập đồng loạt, ĐH hàng ngang - GV hướng dẫn lại kĩ thuật XP cao - HS tập theo ĐH nước chảy x x x x x > x x x x x 30m > GV -GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật. -HS tập đồng loạt - GV làm mẫu. HS thực hiện lần lượt. Mỗi em phát 5 quả liên tục - Cán sự chỉ huy x x x x x x x x x x ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x Tuần11 Ngày soạn:10/11/2007 Tiết 21 Ngày dạy:13/11/2007 chạy nhanh – Đá cầu- chạy bền I. mục tiêu: + Chạy nhanh: Tập một số động tác bổ trợ. Trò chơi: "Ai nhanh hơn" Yêu cầu: Thực hiện đúng kĩ thuật, chạy hết tốc độ + Đá cầu: Tập tâng cầu bằng lòng bàn chân, mu bàn chân. Đá phát cầu chính diện bằng mu bàn chân. Yêu cầu: Thực hiện đúng kĩ thuật, tâng cầu liên tục 20-30 lần cầu không rơi. + Chạy bền: Luyện chạy trên sân trường. II. địa đIểm- phương tiện: + Sân tập, còi, đồng hồ, sân đá cầu, cột, lưới, cầu 40 quả. III. tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp a.Mở đầu. 1. ổn định tổ chức. + Nhận lớp. + Nắm sĩ số. + Phổ biến mục tiêu giờ học. 2. Khởi động: + Chạy nhẹ 2 vòng sân trường theo hàng dọc + Xoay các khớp. + ép dây chằng. + Tập bàI TD. 3. Kiểm tra bài cũ. + tâng cầu: 30 lần liên tục không rơi B.cơ bản. 1. Chạy nhanh. +Tập một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy đạp sau. + Chơi trò chơi: " Ai nhanh hơn". - Chuẩn bị: Sgv - Cách chơi: sgv 2. Đá cầu. + Tâng cầu: - Tâng cầu bằng lòng bàn chân - Tâng cầu bằng mu bàn chân + Đá phát cầu: KT: Sgv ĐT: Sgv 3. Chạy bền. + Cự ly: - Nam: 5 vòng sân - Nữ: 4 vòng c.Kết thúc: + Thả lỏng: Rũ chân tay, tập một số động tác đIều hoà. + Củng cố nhận xét giờ học. + HDVN: Luyện chạy bền. Cự ly: 400m Tập tâng cầu 10p 2Lx8N 2Lx8N 2Lx8N 2-3 HS 30p 2-3L 2-3L 2-3L 3L 1L 5p - Lớp trưởng báo cáo sĩ số x x x x x x x x x x x x - Cán sự chỉ huy, cả lớp dàn hàng khởi động. x x x x x x x x x x - Gv lấy điểm miệng - Tập đồng loạt, ĐH hàng ngang - GV hướng dẫn và tổ chức cho HS chơi - ĐH trò chơi x x x x x > x x x x x 30m > GV -GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật. -HS tập đồng loạt - GV làm mẫu. HS thực hiện lần lượt. Mỗi em phát 5 quả liên tục - Chạy theo hàng nam, nữ riêng - Cán sự chỉ huy x x x x x x x x x x ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x Tuần11 Ngày soạn:14/11/2007 Tiết 22 Ngày dạy:17/11/2007 chạy nhanh – Đá cầu I. mục tiêu: + Chạy nhanh: Tập một số động tác bổ trợ. Luyện chạy nhanh 30m –50m Yêu cầu: Thực hiện đúng kĩ thuật, chạy hết tốc độ + Đá cầu: Tập tâng cầu bằng lòng bàn chân, mu bàn chân. Đá phát cầu chính diện bằng mu bàn chân. Yêu cầu: Thực hiện đúng kĩ thuật, tâng cầu liên tục 20-30 lần cầu không rơi II. địa đIểm- phương tiện: + Sân tập, còi, đồng hồ, sân đá cầu, cột, lưới, cầu 40 quả. III. tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp a.Mở đầu. 1. ổn định tổ chức. + Nhận lớp. + Nắm sĩ số. + Phổ biến mục tiêu giờ học. 2. Khởi động: + Chạy nhẹ 2 vòng sân trường theo hàng dọc + Xoay các khớp. + ép dây chằng. + Tập bàI TD. 3. Kiểm tra bài cũ. B.cơ bản. 1. Chạy nhanh. +Tập một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy đạp sau. + XP cao : Chạy nhanh 30m –50m - KL: “Vào chỗ- Sẵn sàng- Chạy” 2. Đá cầu. + Tâng cầu: - Tâng cầu bằng lòng bàn chân - Tâng cầu bằng mu bàn chân + Đá phát cầu: KT: Sgv ĐT: Sgv c.Kết thúc: + Thả lỏng: Rũ chân tay, tập một số động tác đIều hoà. + Củng cố nhận xét giờ học. + HDVN: Luyện chạy bền. Cự ly: 400m Tập tâng cầu 10p 2Lx8N 2Lx8N 2Lx8N 30p 2-3L 2-3L 2-3L 2L 5p - Lớp trưởng báo cáo sĩ số x x x x x x x x x x x x - Cán sự chỉ huy, cả lớp dàn hàng khởi động. x x x x x x x x x x - Tập đồng loạt, ĐH hàng ngang - GV hướng dẫn lại kĩ thuật XP cao - HS tập theo ĐH nước chảy x x x x x > x x x x x 30m > GV -GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật. -HS tập đồng loạt - GV làm mẫu. HS thực hiện lần lượt. Mỗi em phát 5 quả liên tục - Cán sự chỉ huy x x x x x x x x x x ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x Tuần12 Ngày soạn:21/11/2007 Tiết 23 Ngày dạy:24/11/2007 chạy nhanh – Đá cầu I. mục tiêu: + Chạy nhanh: Tập một số động tác bổ trợ. Luyện chạy nhanh 30m –60m Yêu cầu: Thực hiện đúng kĩ thuật, chạy hết tốc độ + Đá cầu: Tập tâng cầu bằng lòng bàn chân, mu bàn chân. Đá phát cầu chính diện bằng mu bàn chân. Yêu cầu: Thực hiện đúng kĩ thuật, tâng cầu liên tục 20-30 lần cầu không rơi II. địa đIểm- phương tiện: + Sân tập, còi, đồng hồ, sân đá cầu, cột, lưới, cầu 40 quả. III. tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp a.Mở đầu. 1. ổn định tổ chức. + Nhận lớp. + Nắm sĩ số. + Phổ biến mục tiêu giờ học. 2. Khởi động: + Chạy nhẹ 2 vòng sân trường theo hàng dọc + Xoay các khớp. + ép dây chằng. + Tập bàI TD. 3. Kiểm tra bài cũ. + tâng cầu: 30 lần liên tục không rơi B.cơ bản. 1. Chạy nhanh. +Tập một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy đạp sau. + XP cao : Chạy nhanh 30m –60m - KL: “Vào chỗ- Sẵn sàng- Chạy” 2. Đá cầu. + Tâng cầu: - Tâng cầu bằng lòng bàn chân - Tâng cầu bằng mu bàn chân + Đá phát cầu: KT: Sgv ĐT: Sgv c.Kết thúc: + Thả lỏng: Rũ chân tay, tập một số động tác đIều hoà. + Củng cố nhận xét giờ học. + HDVN: Luyện chạy bền. Cự ly: 400m Tập tâng cầu 10p 2Lx8N 2Lx8N 2Lx8N 2-3HS 30p 2-3L 2-3L 2-3L 2L 5p - Lớp trưởng báo cáo sĩ số x x x x x x x x x x x x - Cán sự chỉ huy, cả lớp dàn hàng khởi động. x x x x x x x x x x - Gv cho điểm miệng - Tập đồng loạt, ĐH hàng ngang - GV hướng dẫn lại kĩ thuật XP cao - HS tập theo ĐH nước chảy x x x x x > x x x x x 30m > - GV bấm đồng hồ theo dõi thành tích HS -GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật. -HS tập đồng loạt - GV làm mẫu. HS thực hiện lần lượt. Mỗi em phát 5 quả liên tục - Cán sự chỉ huy x x x x x x x x x x ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x Tuần12 Ngày soạn:23/11/2007 Tiết 24 Ngày dạy:27/11/2007 kiểm tra chạy nhanh I/ Mục tiêu : Kiểm tra kỹ thuật xuất phát cao, kỹ thuật bước chạy và thành tích. * Yêu cầu thực hiện tốt kỹ thuật và đạt thành tích cao. Tích cực, tự giác, an toàn trong quá trình kiểm tra. II/ Chuẩn bị : Sân tập, đường chạy, đồng hồ bấm giây. III/ Nội dung và phương pháp dạy : Nội dung Định lượng Phương pháp A/ Phần mở đầu: - Nhận lớp - Phổ biến nd, yc bài học - Khởi động : + Bài TD phát triển chung. + Xoay kỹ khớp + Chạy nhẹ tại chỗ. B/ Phần cơ bản : 1.Nội dung kiểm tra: - Kiểm tra KT XPC, KT bước chạy và thành tích. 2. Cách cho điểm : Điểm KT cho theo mức độ thực hiện kỹ năng động tác và thành tích của HS. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng KT và thành tích đạt ở mức giỏi theo TC RLTT. - Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng KT và thành tích đạt ở mức khá theo TC RLTT. - Điểm 5 - 6 : Thực hiện cơ bản đúng KT và thành tích đạt ở mức đạt theo TC RLTT, hoặc thực hiện KT đúng nhưng thành tích không ở mức đạt. - Điểm dưới 5 : Thực hiện dưới mức đạt. * Một số trường hợp khác tùy tình hình GV quy định. Chú ý trường hợp HS có thể chất kém nhưng chịu khó luyện tập. C/ Phần kết thúc : - Thả lỏng: Rũ cơ bắp - Nhận xét giờ kiểm tra. - Hướng dẫn về nhà. 10p 1 lần 1 - 2' 1 - 2' 30p 5p - Cán sự tập trung lớp theo đội hình hàng ngang cự ly hẹp, báo cáo sĩ số, hô khẩu lệnh. - GV phổ biến gọn, rõ. - Cán sự điều khiển lớp khởi động theo đội hình hàng ngang cự ly rộng, GV đôn đốc chung. - GV hướng dẫn HS kiểm tra. - GV chỉ đạo học sinh kiểm tra theo nhóm 2- 3 em lần lượt. - Cán sự hô khẩu lệnh, GV quan sát và xác định kết quả. - Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần. Khi kiểm tra lần 2 điểm tối đa không quá 8. - Chú ý có tinh thần cố gắng cao, an toàn trong kiểm tra. - Cán sự chỉ đạo lớp thả lỏng ( có thể áp dụng trò chơi). - GV nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương HS có điểm cao, rút kinh nghiệm chung, đọc diểm. - Chuẩn bị cho giờ sau. Ngày soạn : 23.11.2005 Ngày dạy : 29.11.2005 Tiết 26 bài thể dục – Bật nhảy - chạy bền I.Mục tiêu Bài TD: Ôn động tác vươn thở ,tay, chân,lườn, bụng và phối hợp, thăng bằng,nhảy,điều hoà. Yêu cầu : Thực hiện tốt kĩ thuật 9 động tác: Vươn thở ,tay, chân,lườn, bụng và phối hợp, thăng bằng,nhảy,điều hoà. Bật nhảy : Luyện tập đá lăng trước,đá lăng sau,đà 1 bước,3 bước giậm nhảy bằng 1 chân vào đệm Yêu cầu : Thực hiện đúng kĩ thuật - Chạy bền: Trò chơi Yêu cầu : Tích cực , nhiệt tình II.Địa điểm-Phương tiện dạy học Sân bãi,vạch xuất phát,cờ III. Tiến trình dạy học Nội dung Định lượng Phương pháp A.Phần mở đầu 1. Tổ chức lớp Phổ biến nội dung ,yêu cầu tiết học 2. Khởi động Tập bài TD tay không Xoay các khớp Tập các động tác bổ trợ cho chạy B.Phần cơ bản 2. Bài TD - Ôn 9 động tác vươn thở, tay,chân,lườn,bụng ,phối hợp, thăng bằng,nhảy,điều hoà. 7’ 33’ 12’ Cán sự điều khiển ,điểm số,báo cáo sĩ số. GV phổ biến nội dung ,yêu cầu Cán sự điều khiển,cho lớp dàn hàng khởi động GV gọi 3 HS thực hiện 9 động tác Vươn thở, Tay,chân,lườn,bụng ,phối hợp, thăng bằng,nhảy,điều hoà. HS nhận xét GV cho HS ôn lại 9 động tác theo đội hình hàng ngang dưới sự điều khiển của cán sự GV quan sát nhắc nhở 2. Bật nhảy : - Luyện tập Luyện tập đá lăng trước,đá lăng sau, - Đà 1 bước,3 bước giậm nhảy bằng 1 chân vào đệm 3. Chạy bền Trò chơi: Chạy tiếp sức C. Phần kết thúc - HS thả lỏng: Hít thở sâu,lắc bắp đùi,rung bắp cẳng chân,nhún nhảy thả lỏng,rũ tay - Nhận xét ,đánh giá - HDVN:Ôn tập 9 động tác bài thể dục.Chạy đà,giậm nhảy. Chạy cự li 500m 13’ 8’ 5’ HS luyện tập theo 2 nhóm dưới sự điều khiển của cán sự GV quan sát nhắc nhở những tư thế động tác chưa chuẩn xác của 1 số học sinh Cho HS luyện tập theo đội hình hàng ngang dưới sự điều khiển của cán sự GV quan sát , nhắc nhở GV hướng dẫn kĩ thuật động tác và làm mẫu động tác HS theo dõi và thực hiện theo đội hình dòng nước chảy GV quan sát nhắc nhở ,sửa sai Chia HS thành 2 nhóm đều nhau và cho HS chơi trò chơi GV nhắc nhở HS những yêu cầu trong khi luyện tập Cán sự cho lớp thả lỏng GV nhận xét,đánh giá kết quả giờ học GV hướng dẫn về nhà luyện tập

File đính kèm:

  • docGAn TD7 Ki 1 Tiet 1Tiet24nam0809.doc